การสร้างเครือข่ายส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ตำบลทุ่งบุหลัง จังหวัดสตูล

เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุครั้งที่ 53 กรกฎาคม 2566
3
กรกฎาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย sunee_39106
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เยี่ยมครั้งที่ 5 กลุ่มเป้าหมายหลัก จำนวน 55 คน แบ่งออกเป็นจำนวน 6 ทีม ประกอบด้วย อสม. ผู้นำชุมชน รพ.สต. อบต.และผู้สูงอายุ กลุ่ามเป้าหมายรอง คือ ผู้สูงอายุที่ต้องดูแล จำนวน 81 คน ประกอบไปด้วย ผู้สูงอายุ ติดบ้าน ติดเตียง และติดสังคม แลุผู้สูงอายุทีทมมีโรคประจำตัว กิจกรรมที่ 3 เยี่ยมบ้านผู้สูงวัยกลุ่มเป้าหมาย
1.นัดหมายและแบ่งหน้าที่รับผิดชอบของแต่ละคนในทีมหรือแกนนำแล้ว เตรียมแบบฟอร์มต่าง อุปกรณ์ที่ใช้ในการดูแลผู้สูงอายุ 2.แกนนำแต่ละหมู่บ้านออกดูแลตามที่ได้เก็บข้อมูลมาและวางแผนไว้
จำนวน 15 คน ต่อหมู่บ้าน (หมายเหตุ หมู่ที่ 1 จำนวน 20 คน) 3.หลังจากที่แกนนำออกดูแลแล้ว แกนนำกลับมายังจุดนัดหมายของแต่ละกลุ่ม เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาร่วมกันพูดคุยถึงปัญหาหรือสิ่งที่ได้ว่ามีอะไรบ้าง อะไรที่ต้องแก้ไข อะไรบ้างที่ต้องร่วมกันดูและติดตามในผู้สูงอายุที่ได้ลงไปเยี่ยม พร้อมสรุปผลการออกเยี่ยมและวางแผนการออกดูแลในครั้งต่อไป

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เป้าหมายการออกเยี่ยมผู้สูงอายุ จำนวน 75 คน เยี่ยมจริง จำนวน 81 คน (เสียชีวิต 1 ราย) สรุปผล จำนวน ราย ติดเตียง 1 ราย ติดบ้าน 1 ราย ติดสังคม 79 ราย เพศชายจำนวน 31 ราย เพศหยิง จำนวน 51 ราย อายุ 60-69 ปี จำนวน 14 ราย อายุ 70-79 ปี จำนวน 31 ราย อายุ 80 ปีขึ้นไป จำนวน 38 ราย รายได้ส่วนใหญ่มาจาก เงินยังชีพผู้สูงอายุ รองลงมา จากการให้ของบุตรและการทำงานของตนเอง ตามลำดับ เมื่อได้ประเมินสุขภาพจิตของผู่้สูงอายุพบว่า
    ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตเท่ากับคนทั่วไป จำนวน 53 ราย ผู้สูงอายุมีสุขภาพดีกว่าคนทั่วไป จำนวน 19 ราย