โครงการรณรงค์และส่งเสริมการลดปริมาณขยะในชุมชนบ้านโตนปาหนัน ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล

ติดตามประเมินผลการดำเนินงาน29 มิถุนายน 2566
29
มิถุนายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย sasuk.thungnui
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

การติดตาม ประเมินผล ครั้งที่ 1
- มีผู้เข้าร่วมติดตาม ประเมินผล จำนวน 14 ท่าน ประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบโครงการและผู้ร่วมทำโครงการ จำนวน 4 ท่าน และคณะทำงานจัดการบริหารจัดการขยะมูลฝอยประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านโตนปาหนัน จำนวน 10 ท่าน - แบ่งกลุ่มผู้ติดตาม ประเมินผล เป็น 2 กลุ่ม สุ่มตรวจติดตามการจัดทำถังขยะอินทรีย์ฝังดิน หรือถังขยะเปียกลดโลกร้อน จากการอบรมเมื่อวันที่ 6 – 7 มิถุนายน 2566 สาธิตการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน และมอบถังขยะให้กับกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 60 ครัวเรือน เพื่อนำไปใช้ในครัวเรือน การติดตาม ประเมินผล ครั้งที่ 2 (ครัวเรือนไม่ซ้ำกับ การติดตามครั้งที่ 1) -  มีผู้เข้าร่วมติดตาม ประเมินผล จำนวน 14 ท่าน ประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบโครงการและผู้ร่วมทำโครงการ จำนวน 4 ท่าน และคณะทำงานการบริหารจัดการขยะมูลฝอยประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านโตนปาหนัน จำนวน 10 ท่าน - แบ่งกลุ่มผู้ติดตาม ประเมินผล เป็น 2 กลุ่ม สุ่มตรวจติดตามการคัดแยกขยะ และการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน
การติดตาม ประเมินผล ครั้งที่ 3 -  มีผู้เข้าร่วมติดตาม ประเมินผล จำนวน 14 ท่าน ประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบโครงการและผู้ร่วมทำโครงการ จำนวน 4 ท่าน และคณะทำงานการบริหารจัดการขยะมูลฝอยประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านโตนปาหนัน จำนวน 10 ท่าน - ผู้รับผิดชอบโครงการ นำตะแกรงคัดแยกขยะอันตราย จำนวน 1 ชุด มอบให้กับคณะทำงานการบริหารจัดการขยะมูลฝอยประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านโตนปาหนัน คณะทำงานฯ มีมติให้วางตะแกรงคัดแยกขยะบริเวณด้านหน้าศาลาอเนกค์ประสงค์ หมู่ที่ ๕ บ้านโตนปาหนัน เพื่อรองรับขยะอันตรายของหมู่บ้าน การติดตาม ประเมินผล ครั้งที่ 4 -  มีผู้เข้าร่วมติดตาม ประเมินผล จำนวน 14 ท่าน ประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบโครงการและผู้ร่วมทำโครงการ จำนวน 4 ท่าน และคณะทำงานการบริหารจัดการขยะมูลฝอยประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านโตนปาหนัน จำนวน 10 ท่าน - เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 มอบหมายให้คณะทำงานการบริหารจัดการขยะมูลฝอยประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านโตนปาหนัน นำแบบบันทึกการคัดแยกขยะมูลฝอยในครัวเรือน ให้แจกกับกลุ่มเป้าหมายทั้ง 60 ครัวเรือน เพื่อบันทึกปริมาณขยะหลังจากการดำเนินโครงการ เก็บข้อมูลระหว่าง วันที่ 11 – 24 กันยายน 2566

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปการติดตาม ประเมินผล ครั้งที่ 1 - กลุ่มที่ 1 สุ่มตรวจติดตามการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน จำนวน 14 ครัวเรือน พบว่ามีการจัดทำแล้ว 11 ครัวเรือน ยังไม่ดำเนินการ 3 ครัวเรือน คณะทำงานการบริหารจัดการขยะมูลฝอยประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านโตนปาหนันและเจ้าของบ้านทั้ง 3 หลังช่วยกันดำเนินการจัดทำถังขยะฯ
- กลุ่มที่ 2 สุ่มตรวจติดตามการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน จำนวน 17 ครัวเรือน พบว่ามีการจัดทำแล้วทุกครัวเรือน
สรุปการติดตาม ประเมินผล ครั้งที่ 2
- กลุ่มที่ 1 สุ่มตรวจติดตามการคัดแยกขยะ และการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน จำนวน 16 ครัวเรือน พบว่ามีการคัดแยกขยะทุกครัวเรือน และมีการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนทุกครัวเรือน - กลุ่มที่ 2 สุ่มตรวจติดตามการคัดแยกขยะ และการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน จำนวน 13 ครัวเรือน พบว่ามีการคัดแยกขยะทุกครัวเรือน และพบว่ามีการจัดทำถังขยะฯแล้ว 11 ครัวเรือน ยังไม่ดำเนินการ 2 ครัวเรือน คณะทำงานการบริหารจัดการขยะมูลฝอยประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านโตนปาหนันและเจ้าของบ้านทั้ง 3 หลังช่วยกันดำเนินการจัดทำถังขยะฯ สรุปการติดตาม ประเมินผล ครั้งที่ 3 -  ผู้รับผิดชอบโครงการ อธิบายและให้ความรู้ในเรื่องของการคัดแยกขยะอันตราย ให้กับคณะทำงานการบริหารจัดการขยะมูลฝอยประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านโตนปาหนัน ทราบ และมอบหมายให้นำข้อมูลไปเผยแพร่ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการและประชาชนทั่วไปทราบ
- จากการตรวจติดตามครั้งที่ 2 มอบหมายให้คณะทำงานการบริหารจัดการขยะมูลฝอยประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านโตนปาหนัน ทั้ง 10 ท่าน ติดตามการคัดแยกขยะ และลดปริมาณขยะของแต่ละครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการ สรุปผลดังนี้
1. มีการคัดแยกขยะทุกครัวเรือน ครบทั้ง 60 ครัวเรือน แต่ยังมีบางครัวเรือนยังคัดแยกไม่ถูกวิธี กรณีเปลือกขนมที่ทำจากธรรมชาติทิ้งปนกับขยะทั่วไป ได้ชี้แจงเรียบร้อยแล้วว่าคือขยะเปียก สามารถย่อยสลายได้ 2. ในช่วงวันหยุดช่วยกันเก็บขยะบริเวณริมถนน และประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย เรื่องข้อตกลงหมู่บ้านเพื่อลดปริมาณขยะ ให้กับประชาชนในหมู่บ้านรับทราบและปฏิบัติตาม 3. รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายลดการใช้ถุงพลาสติก นำตะกร้า หรือถุงผ้า มาใช้แทนถุงพลาสติก และขอความร่วมมือร้านค้าในหมู่บ้านห้ามใช้โฟมในการบรรจุอาหาร โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากกลุ่มเป้าหมาย 4. มีปัญหาเรื่องการทิ้งขยะบริเวณเส้นทางไปน้ำตกโตนปาหนัน คณะทำงานฯ ร่วมกันจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ ข้อตกลงหมู่บ้านเพื่อลดปริมาณขยะ ติดประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวรับทราบ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว สรุปการติดตาม ประเมินผล ครั้งที่ 4 คณะทำงานการบริหารจัดการขยะมูลฝอยประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านโตนปาหนัน เก็บรวบรวมแบบบันทึกการคัดแยกขยะมูลฝอยในครัวเรือน ของกลุ่มเป้าหมายทั้ง 60 ครัวเรือน สรุปผลได้ดังนี้ 1. มีการคัดแยกขยะ จำนวน 60 ครัวเรือน คิดเป็น ร้อยละ 100 ของครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการ 2. มีปริมาณขยะ ประมาณ 4,282 กิโลกรัม/เดือน/60 ครัวเรือน  คิดเป็น 0.63 กิโลกรัม/คน/วัน 3. ปริมาณขยะลดลง ร้อยละ 31.8 ของปริมาณขยะทั้งหมด ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด เป้าหมายกำหนดให้ปริมาณขยะมูลฝอยลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 30