โครงการรณรงค์และส่งเสริมการลดปริมาณขยะในชุมชนบ้านโตนปาหนัน ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล

ถอดบทเรียน25 กันยายน 2566
25
กันยายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย sasuk.thungnui
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดกิจกรรมถอดบทเรียน กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 60 ครัวเรือน วันที่ 27 กันยายน 2566        ณ ศาลาอเนกค์ประสงค์ หมู่ที่ ๕ บ้านโตนปาหนัน เวลา 09.30 – 15.30 น. - มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 60 ครัวเรือน จำนวน 62 คน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ผลลัพธ์ของโครงการ     ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการคัดแยกขยะในชุมชน   1) กลุ่มเป้าหมาย ร้อยละ 100 (จำนวน 60 ครัวเรือน) เข้าร่วมกิจกรรมให้ความรู้การคัดแยกประเภทขยะมูลฝอย   2) กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ในการคัดแยกขยะมูลฝอย และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้  ร้อยละ 100 (จำนวน 60 ครัวเรือน)
  • เกิดครัวเรือนต้นแบบในการจัดการขยะ   1) กลุ่มเป้าหมายมีการคัดแยกขยะในครัวเรือนร้อยละ 100 (จำนวน 60 ครัวเรือน)   2) กลุ่มเป้าหมายสามารถคัดแยกขยะมูลฝอยแต่ละประเภทและนำไปกำจัดได้อย่างถูกต้อง (จำนวน 60 ครัวเรือน)
  • เพื่อลดปริมาณขยะมูลฝอยตั้งแต่ครัวเรือนและนำไปใช้ประโยชน์   1) ปริมาณขยะมูลฝอยลดลง ร้อยละ 31.8 ของปริมาณขยะทั้งหมด ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด (เป้าหมายกำหนดให้ปริมาณขยะมูลฝอยลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 30) และปริมาณขยะมูลฝอยลดลงร้อยละ 100 (จำนวน 60 ครัวเรือน มีปริมาณขยะมูลฝอยลดลงทุกครัวเรือน)   2) นำขยะมูลฝอยไปใช้ให้เกิดประโยชน์ นำขยะรีไซเคิลมาใช้ทำ ไม้กวาดจากขวดพลาสติก และถังขยะจากขวดพลาสติก

    • ปัจจัยที่ทำให้โครงการเกิดความสำเร็จ
    1. ผู้นำชุมชน ร่วมกับ คณะทำงานการบริหารจัดการขยะมูลฝอยประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านโตนปาหนัน มีความเข้มแข็งปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับชุมชน       2. กลุ่มเป้าหมายมีความสนใจ ให้ความร่วมมือและร่วมใจกันในการดำเนินโครงการ ให้ความสำคัญกับการจัดการขยะที่ต้นทาง เพื่อชุมชนที่สะอาด และน่าอยู่
    • บทเรียนที่ได้เรียนรู้จากโครงการ
    1. การจัดการขยะที่ต้นทางเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการจัดการขยะของครัวเรือน สามารถลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นได้มาก และลดภาระการกำจัดขยะที่ปลายทางได้ง่ายที่สุด
    2. ควรส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเข้าร่วมโครงการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการขยะที่ต้นทาง เพื่อปลูกฝังให้จัดการขยะที่ถูกต้อง เนื่องจากเด็กและเยาวชนจะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้ในอนาคต