ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการลดปริมาณขยะจากครัวเรือนพื้นที่ตําบลควนกาหลง จังหวัดสตูล

กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้พื้นที่ต้นแบบ30 สิงหาคม 2023
30
สิงหาคม 2023รายงานจากพื้นที่ โดย Panawat Adam
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • คณะทำงานฯศึกษาดูงาน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการจัดการขยะชุมชน ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบด้านการจัดการขยะ ได้แก่ ชุมชนบ้านควนโดนใน ตำบลควนโดน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล เป็นชุมชนต้นแบบการจัดการขยะภายในจังหวัดสตูลที่ผลงานเด่นระดับประเทศ จำนวน 1 วัน

  • จัดประชุมเตรียมตัวก่อนไปดูงาน เพื่อทำความเข้าใจบริบทชุมชนพื้นที่ต้นแบบ แบ่งหน้าที่ในการเก็บรายละเอียด เช่น การจัดโครงสร้างการทำงาน ภาคีที่เข้ามาร่วมดำเนินงาน กติกาของชุมชน วิธีการจัดการขยะจากภายนอก จากนักท่องเที่ยว ขยะจากครัวเรือนทำอย่างไร ปัญหาอุปสรรค วิธีการแก้ไข

  • วิทยากรได้ให้บรรยาย ครัวเรือนต้นแบบมีหรือไม่ มีการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วม ของในชุมชน แบบพึ่งพาตนเอง มีการคัดแยกขยะในครัวเรือน แยกขยะ โดยมีถุงตะข่ายตั้งไว้ แยกขยะรีไซเคิ้ล ส่วนขยะเปียก นำไปทำปุ๋ยหรือเลี้ยงสัตว์ รวมถึงปัญหาอุปสรรคมีอะไรบ้าง การจัดการขยะในชุมชน คือ เรื่องการมีส่วนร่วม เรื่อง การไม่เอาเปรียบผู้อื่น ร่วมถึงการเข้าถึงของหน่วยงานต่างๆที่จะมาช่วยเหลือ ชาวบ้าน รวมถึงการมีจิตสำนึกที่ดี ที่ต้องใช้ระยะเวลาหลายปีกว่าจะสำเร็จได้

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

คณะทำงานเกิดการต่อยอดและการนำไปใช้ในการดำเนินโครงการในพื้นที่ และสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านการจัดการขยะในพื้นได้ และคณะทำงานสามารถสร้างการสื่อสารต่อครัวเรือนที่สนใจเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ สรุปผลการเข้า้รียนรู้ในครั้งนี้

  • การจัดการขยะอย่างมีส่วนร่วม โดย รณรงค์ให้ทุดภาคส่วน เช่น ร้านค้า มัสยิด วัด ศูนย์พัฒนาเด็กบ้านพรุ มีกิจกรรมการคัดแยกขยะหรือนำขยะรีไซเคิลมาขาย ณ ธนาคารขยะชุมชน

  • การสร้างจิตสำนึกในการจัดการขยะ โดยการรณรงค์ภายในชุมชนด้วยสื่อรณรงค์อย่างง่าย เช่น โปสเตอร์ให้ความรู้การคัดแยกขยะติดตามร้านน้ำชา หรือ ร้านค้าชุมชน

  • การจัดการขยะด้วยการสร้างกระบวนการแกนนำจัดการขยะ