ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการลดปริมาณขยะจากครัวเรือนพื้นที่ตําบลควนกาหลง จังหวัดสตูล

กิจกรรมจัดทำข้อมูลสถานการขยะในชุมชน16 กันยายน 2023
16
กันยายน 2023รายงานจากพื้นที่ โดย Panawat Adam
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดประชุมคณะทำงาน จำนวน 15 คน เพื่อร่วมจัดทำข้อมูลสถานการขยะในชุมชน ลงพื้นที่เดินสำรวจ และถ่ายภาพสถานการณ์ขยะของชุมชนบ้านพรุ ในรายละเอียดเกี่ยวกับภูมิทัศน์โดยรอบชุมชน ปริมาณ ชนิดขยะครัวเรือน วิธีการจัดการขยะของครัวเรือน พร้อมทั้งทำแผนที่ของชุมชน ที่บอกถึงแหล่งประโยชน์ ทุนมนุษย์ ทรัพยากร และตำแหน่งบ้านที่มีการจัดการขยะแล้ว พร้อมลงสำรวจการจัดการขยะในครัวเรือน จำนวน 30 ครัวเรือน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

คณะทำงานมีการรับรู้ข้อมูลการจัดการขยะ และข้อมูลขยะที่เกิดขึ้นในครัวเรือน แต่ละครัวเรือนที่เข้าร่วม คณะทำงานสามารถนำไปปรับใช้ในการดำเนินกิจกรรม และรับทราบปัยหาการจัดการขยะที่เกิดขึ้นในชุมชน สรุปรายงานการลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์ขยะในชุมชน จำนวน 30 ครัวเรือน
สรุปรายงานการลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์ขยะในชุมชน จากการสำรวจ 30 ครัวเรือน พบมีการคัดแยกขยะ จำนวน 18 ครัวเรือน ปริมาณเฉลี่ย 2 กิโลกรัม/วัน  มีการใช้บริการเก็บขนขยะกับทาง อบต.ควนกาหลง จำนวน 27 ครัวเรือน กำจัดด้วยตนเอง 3 ครัวเรือน จากการสัมภาษณ์ครัวเรือนที่มีการคัดแยกขยะส่วนใหญ่จะนำขยะไปขายกับทางธนาคารขยะของชุมชน และนำขยะอินทรีย์ไปทำปุ๋ยหมัก หรือนำไปให้อาหารสัตว์ ส่วนขยะติดเชื้อจะไปฝากทิ้งกับทาง รพ.สต.บ้านกระทูนฯ ขยะอันตรายจะฝากทิ้งกับ อบต.ควนกาหลง