ครอบครัวอบอุ่นไร้ความรุนแรงสื่อสารพลังบวก ตำบลนาท่อม

ชื่อกิจกรรมที่ 3 เก็บข้อมูลสถานการณ์ครอบครัวของตำบลนาท่อม23 เมษายน 2566
23
เมษายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย Thaworn_Kongsri8
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

คณะกรรมการศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนตำบลนาท่อมร่วมออกแบบประเมินและเก็บข้อมูลในระดับตำบลทุกหมู่บ้าน 8 หมู่บ้าน เพื่อนำมาใช้วิเคราะห์และใช้ออกแบบกิจกรรมค่ายครอบครัว 1. ผู้ให้คำตอบแบบประเมินนี้ คือ พ่อแม่ หรือผู้ปกครอง ที่มีบุตรหลาน อายุระหว่าง 8 – 20 ปี 2. แบบประเมินนี้ แบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 ส่วน ได้แก่
2.1 การมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายการใช้ชีวิตของลูก ขอบเขตพฤติกรรม และกฏระเบียบภายในบ้าน (ข้อ 1-5) 2.2 การยอมรับ และตอบสนองความต้องการตามวัยของลูก (ข้อ 6-11) 2.3 ทักษะการใช้เทคนิคการสร้างวินัยเชิงบวก (ข้อ 17-29) ข้อ 26-29 เป็นการให้คะแนนแบบย้อนกลับ 3. การตอบแบบประเมิน: ให้พ่อแม่ หรือผู้ปกครอง ประเมินตนเองว่าอยู่ในระดับใด (1-7 คะแนน) 4. (ตัวอย่าง) วิธีการให้คะแนนในแต่ละคำถาม เช่น ฉันให้อิสระลูกในการคิดแก้ไขปัญหาด้วยตนเองระดับใด ให้พ่อแม่หรือผู้ปกครอง ประเมินตนเองว่า เราได้ ให้โอกาส หรือ ให้อิสระ กับลูก (หรือหลาน) คิดแก้ไขปัญหาของตัวเองมากน้อยแค่ไหน เกณฑ์การให้คะแนน : 1 = ฉันเป็นคนคิดแก้ไขปัญหาให้ ทุกครั้ง 2 = ฉันเป็นคนคิดแก้ไขปัญหาให้ บ่อยครั้ง 3 = ฉันเป็นคนคิดแก้ไขปัญหาให้ ค่อนข้างบ่อย 4 = ฉัน และ ลูก ช่วยกันคิดแก้ไขปัญหา 5 = ลูกเป็นคนแก้ไขปัญหาเอง ค่อนข้างบ่อย
                        6 = ลูกเป็นคนแก้ไขปัญหาเอง บ่อยครั้ง                         7 = ลูกเป็นคนคิดแก้ไขปัญหาเอง ทุกครั้ง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต คณะกรรมการศูนย์พัฒนาครอบครัวตั้งเป้าหมายเก็บข้อมูลหมู่ละ 30 ชุด 8 หมู่บ้าน 240 ชุด เก็บได้จำนวน 81 ชุด/ครอบครัว ผลการวิเคราะห์ข้อมูลรามแนบ ผลลัพธ์ คณะกรรมการศูนย์ได้สำรวจสถานการณ์ครอบครัวโดยใช้แบบประเมินในการเก็บข้อมูลและได้สร้างสัมพันธภาพกับครอบครัวในแต่ละชุมชน ง่ายต่อการเข้าถึงสมาชิกครอบครัวในแต่ละชุมชนเพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการออกแบบทำกิจกรรมแก้ปัญหาครอบครัวในตำบล แบ่งได้ 2 รูปแบบ คือ ครอบครัวปกติ และครอบครัวไม่ปกติ ใช้ข้อมูลออกแบบกิจกรรมค่ายครอบครัวพลังบวกโดยทีมพี่เลี้ยงครอบครัวในชุมชนที่ผ่านการเรียนรู้และได้ออกแบบกิจกรรมที่สอดคล้อง