โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุสุขใจ สูงวัยอย่างมีคุณภาพที่ตำบลหนองธง

กิจกรรมให้ความรู้ในการให้สำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุ (ครั้งที่ 1)29 มิถุนายน 2566
29
มิถุนายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองธง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน 2566 ได้จัดกิจกรรม เรียนรู้ทำอาหารสุขภาพ กิจกรรมให้ความรู้ในการให้สำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุ (ครั้งที่ 1) 09.00 - 09.15 น. - ลงทะเบียนผู้สูงอายุ
09.15 - 09.30 น. - เปิดอบรม (เคราพธงชาติ)
09.30 - 12.00 น. - แนะนำวิทยากร แบ่งกลุ่มตามที่รับผิดชอบ ผู้สูงอายุร่วมรับฟังความรู้การดูแลสุขภาพเท้า ยาหม่องไพล พร้อมกับ 12.30 - 13.00 น. - รับประทานอาหารร่วมกัน 1.เชิญผู้ดูแลผู้สูงอายุมาร่วมประชุมสัมนา 2.เชิญวิทยากรมาให้ความรู้ 1. คุณวิภาวดี พรหมทอง
ตำแหน่ง แพทย์แผนไทยปฏิบัติการ และ 2. คุณบุญญาวีย์ จันทร์เกตุ ตำแหน่ง แพทย์แผนไทย สังกัดหน่วยงาน โรงพยาบาลตะโหมด 3.ช่วยกันออกแบบวิธีปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ กิจกรรม เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการสุขภาพ โดยมีกิจกรรม ดังนี้ 1.ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ อย่างถูกต้อง เนื่องจากผู้สูงอายุเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนทั้งร่างกายและจิตใจ ผู้ดูแลจำเป็นต้องเข้าใจการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ให้สามารถดูแลผู้สูงอายุได้อย่างถูกต้อง 2.ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้ดูแลเรียนรู้และทำความเข้าใจ ว่า โรคแบบไหน ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร เพราะแต่ละโรค มีวิธีการดูแลที่แตกต่างกัน 3.ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุ เนื่องจากผู้สูงอายุมีปริมาณแคลเซียมในมวลกระดูกลดลง ตาฝ่าฟาง มองเห็นไม่ชัด และมีความอ่อนแรงของกล้ามเนื้อ ทำให้เสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้มและเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย 4.ให้ความรู้การดูแลสุขภาพเท้าสำหรับผู้สูงอายุ โดยการใช้สมุนไพรใกล้ตัว เช่น ผิวมะกรูด ตะไคร้ ไพล ใบมะขาม มาเป็นส่วนผสมในการแช่เท้า เพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อย 5.ให้ความรู้และและสาธิต วิธีการทำยาหม่องไพล สมุนไพรแช่เท้า เพื่อให้ผู้ดูแลผู้สูอายุ สามารถนำความรู้ไปบอกกล่าวแก่บุคคลรอบข้างได้

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต มีผู้สูงอายุและผู้ดูแลผู้สูงอายุ เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 99 คน
ผลลัพธ์ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ และผู้สูงอายุ มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของวัยผู้สูงอายุ ได้ความรู้และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ การดูแลผู้สูงอายุอย่างถูกต้อง ได้เรียนรู้สูตรการทำน้ำมันไพลแช่งเท้า และยาหม่องสมุนไพร สามารถทำเอง และนำไปใช้ดูแลสมาชิกในบ้านได้ เป็นการส่งเสริมการปลูกสมุนไพรในครัวเรือน  ผู้ดูแลผู้สูงอายุและผู้สูงอายุสามารถนำความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรแช่เท้าและการผลิตยาหม่องไพล มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน การสร้างคุณค่าของสมุนไพรพื้นบ้านให้เกิดรายได้จากการปลูกสมุนไพร และรายได้จากการแปรรูปสมุนไพร