โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุสุขใจ สูงวัยอย่างมีคุณภาพที่ตำบลหนองธง

กิจกรรมออกกำลังกายด้วยท่าฤาษีดัดตน27 กรกฎาคม 2566
27
กรกฎาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองธง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม 2566 09.00 - 09.15 น. - ลงทะเบียนผู้สูงอายุ
09.15 - 09.30 น. - เปิดอบรม (เคราพธงชาติ) 09.30 - 12.00 น. - ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพการออกกำลังกายด้วยท่าฤาษีดัดตน โดยนางสาววิภาดี พรหมทอง ตำแหน่งแพทย์แผนไทยปฏิบัติการ โรงพยาบาลตะโหมด ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุออกกำลังกายเพื่อการสร้างสุขภาพดี ลดปัญหาการเจ็บป่วย และสนับสนุนให้มีการนำภูมิปัญญาไทยมาใช้ ซึ่งจากการวิเคราะห์ ภูมิปัญญาแห่งการรักษาตนเองของไทยในอดีตที่มีจารึกในคัมภีร์สำหรับท่ากายบริหารฤาษีดัดตนที่ใช้ในวันนี้คัดเลือกเป็นตัวอย่าง 7 ท่า ได้แก่
1.ท่าแก้ลมข้อมือ แก้ลมในลำลึงค์ เป็นการบริหารข้อมือ และเพิ่มการขมิบก้น บริหารฝีเย็บ
2.ท่าแก้ปวดท้องปวดข้อเท้า แก้ลมปวดศีรษะ ป้องกันไหล่ติด
3.ท่าแก้ลมเจ็บศีรษะ และตามัว และแก้เกียจ เป็นการบริหารส่วนแขน
4.ท่าดำรงกายอายุยืน เป็นการบริหารส่วนขา
5.ท่าบริหารเอว อก ขา ไหล่ เลือดไหลเวียนดี
6.ท่าแก้ตะคริวมือเท้า เป็นการทดสอบการทรงตัว และบริหารส่วนขา
7.ท่าแก้สะโพกสลักเพชร และแก้ไหล่สะโพกขัด เป็นท่าใช้บริหารไหล่ สะโพก และหลัง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต คณะทำงาน พี่เลี้ยงในแต่ละหมู่บ้าน มีผู้เข้าร่วมโครงการ 103 คน ได้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายการบริหารร่างกายท่าฤาษีดัดตน
ผลลัพธ์ 1. ช่วยในการบำบัดรักษาโรคและอาการนอกจากจะช่วยให้มีสุขภาพแข็งแรงและสมบูรณ์แล้ว ท่าฤาษีดัดตนยังสามารถช่วยบำบัดโรคและอาการหลายๆ กรณี เช่น การดัดตนแก้ปวดเข่า การดัดตนแก้ลมปลายปัตฆาต การดัดตนแก้กล่อน เป็นต้น   2. ขจัดความปวดเมื่อย เมื่อยล้าของร่างกายท่าฤาษีดัดตนถือว่าเป็นท่าที่สามารถปฏิบัติได้ง่าย ใช้สำหรับกายบริหารร่างกาย เพื่อขจัดความปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆ หรือสามารถแก้โรคบางอย่างโดยไม่ต้องพึ่งหมอยา หรือหมอนวด และถ้าปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ก็จะเชื่อแน่ว่าร่างกายจะแข็งแรงสมบูรณ์ นอกจากนี้ ยังมีผลต่อกล้ามเนื้อ ข้อต่อ และกระดูก ทำให้การเคลื่อนไหวคล่องแคล่ว มีประสิทธิภาพ   3. สามารถฟื้นฟูและรักษาสุขภาพฤาษีดัดตนเป็นกายบริหารร่างกายที่ใช้การดัดส่วนต่างๆ ของร่างกายและบริหารระบบลมหายใจ ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการฟื้นฟูสุขภาพ โดยเฉพาะสรรถภาพทางการแพทย์ในวิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟูในส่วนของการบริหารระบบการหายใจด้วยการออกกำลังกายกล้ามเนื้อและระบบกระบังลม ซึ่งเป็นหลักในการปฏิบัติของฤาษีดัดตน ก็เป็นการส่งเสริมสุขภาพที่ดี   4. ทำให้เกิดสมาธิมีหลายท่าของฤาษีดัดตน ถ้าปฏิบัติร่วมกับการกำหนดลมหายใจตามหลักของพระพุทธศาสนา นอกจากจะได้ร่างกายที่สุขภาพดีแล้ว จะได้การปฏิบัติสมาธิควบคู่ไปด้วย ถือว่าเป็นการปฏิบัติธรรม ทำให้จิตใจเข็มแข็งมีสมาธิเป็นการยกระดับจิตใจให้พ้นจากอารมณ์ขุ่นมัวทั้งหลายทำให้ร่างกายมีสุขภาพสมบูรณ   5.ช่วยในการบำบัดรักษาโรคและอาการนอกจากจะช่วยให้มีสุขภาพแข็งแรงและสมบูรณ์แล้ว ท่าฤาษีดัดตนยังสามารถช่วยบำบัดโรคและอาการหลายๆ กรณี เช่น การดัดตนแก้ปวดเข่า การดัดตนแก้ลมปลายปัตฆาต การดัดตนแก้กล่อน เป็นต้น