โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุสุขใจ สูงวัยอย่างมีคุณภาพที่ตำบลหนองธง

กิจกรรมผ่อนคลายด้วยการนวดแผนไทย22 มิถุนายน 2566
22
มิถุนายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองธง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่ 22 มิถุนายน 2566 09.00 - 09.15 น. - ลงทะเบียนผู้สูงอายุ
09.15 - 09.30 น. - เปิดอบรม (เคราพธงชาติ) 09.30 - 12.00 น. - ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ " การนวดด้วยตนเอง " โดยนายสมคิด ช่วยนุกูล ประธานชมรมหมอพื้นบ้านอำเภอป่าบอน สอนวิธีการนวดด้วยตนเองให้แก่ผู้สูงอายุ
1.ใช้นิ้วมือข้างขวานวดคลึงบริเวณข้อนิ้วมือ ข้างซ้ายแล้วดึงออกไปในแนวตรง ทำเบาๆให้รู้สึกตึงบริเวณข้อนิ้วมือ คล้ายกับการถอดแหวาน โดยทำทุกข้อนิ้ว การนวด ด้วยวิธีการนี้ จะช่วยให้เส้นเอ็นของข้อนิ้วมือคลายตัว ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวก ป้องกันการเกิดนิ้วล็อกได้ 2.ใช้นิ้วหัวแม่มือข้างขวานวดคลึงบริเวณหลังมือและฝ่ามือข้างซ้าย จะช่วยกระตุ้นเลือดลมบริเวณฝ่ามือและหลังมือ 3.ใช้นิ้วหัวแม่มือข้างขวา นวดบริเวณข้อมือข้างซ้ายทั้งด้านในและด้านนอก กรณีนี้จะช่วยคลายกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นรอบ ๆข้อมือ 4.เหยียดแขนข้างซ้ายตรงไปด้านหน้า พร้อมกับ ใช้มือขวาดัดปลายนิ้วมือข้างซ้ายในลักษณะคว่ำมือและหงายมือตามลำดับ กรณีนี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นของแขน 5.ใช้นิ้วหัวแม่มือข้างขวานวดตามแนวกล้ามเนื้อแขนด้านใน ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 แนว ได้แก่ 1) แนวนิ้วหัวแม่มือ 2) แนวนิ้วกลาง และ 3) แนวนิ้วก้อย โดยเริ่มนวดจากแขนท่อนล่างขึ้นมาแขน ท่อนบนและสิ้นสุดบริเวณรักแร้ กรณีนี้จะช่วยคลายกล้ามเนื้อแขนด้านใน กระตุ้นเลือดลมให้ไปเลี้ยงที่แขน 6.ใช้นิ้วหัวแม่มือ ข้างขวานวดตามแนวกล้ามเนื้อแขนด้านนอก ในแนวนิ้วกลาง จากข้อมือขึ้นไปสิ้นสุดบริเวณหัวไหล่ กรณีนี้จะช่วยคลายกล้ามเนื้อแขนด้านนอก 7.ใช้นิ้วมือข้างขวา (นิ้วชี้, นิ้วกลาง, นิ้วนาง) นวดคลึงบริเวณกล้ามเนื้อหน้าอกข้างซ้าย กรณีนี้จะช่วยคลายกล้ามเนื้อหน้าอก

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลลัพธ์ มีคณะทำงาน พี่เลี้ยง ผู้สูงอายุเข้าร่วมโครงการจำนวน 100 คน
ผลผลิต ผู้สูงอายุมีการเคลื่อนไหวของข้อต่อ เพิ่มประสิทธิภาพการเคลื่อนไหว การตบตีบนเส้นลมชี่และจุดบนเส้นลมชี่ มีสรรพคุณในการกระชับข้อต่อ ช่วยให้ข่อต่อมีการเคลื่อนไหวได้คล่องตัว และเพิ่มสมรรถภาพของการเคลื่อนไหว
ขจัดความเหนื่อยล้า ลดอาการปวดเมื่อย การตบตีบนเส้นลมชี่และจุดบนเส้นลมชี่ ทำให้การไหลเวียนของชี่และเลือดไหลเวียนดี ชาวจีนโบราณกล่าวว่า อาการปวดเกิดจากไหลเวียนไม่คล่อง เมื่อการไหลเวียนคล่องก็จะไม่ปวด จึงทำให้การตบตีบนจุดเส้นลมชี่มีสรรพคุณในการลดอาการปวดได้ ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ลดสภาวะเนือยนิ่งได้ ความรู้เกี่ยวกับดูแลผู้สูงอายุให้มีความรู้ความเข้าใจการผลิตยาหม่องไพล เป็นการส่งเสริมการปลูกสมุนไพรในครัวเรือน และนำสมุนไพรมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ผู้สูงอายุได้ฝึกทดลองสามารถนำความรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน