โครงการส่งเสริมความรู้และภูมิปัญญาในการจัดการสุขภาพเด็กและเยาวชน อำเภอศรีนครินทร์

1.1 จัดประชุมออกแบบหลักสูตรการถ่ายทอดและคัดเลือกภูมิปัญญาสุขภาพชุมชน7 เมษายน 2566
7
เมษายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย Ex220230
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เชิญสมาชิกภาคีเครือข่ายทั้งในส่วนของชุมชน ตัวแทนครู โรงเรียน ส่วนงานด้านสาธารณสุขในพื้นที่ เครือข่ายปราชณ์ และหมอพื้นบ้าน เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือ และวางแผน คัดเลือกองค์ความรู้ภูมิปัญญาสุขภาพ ที่เหมาะสมสำหรับการถ่ายทอดให้กับกลุ่มเป้าหมายของโครงการ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิตของการเข้าร่วมกิจกรรมมี ดังนี้     มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้นจำนวน 28 ท่าน ประกอบด้วยคณะทำงานโครงการ ภาคีเครือข่ายหมอพื้นบ้านจังหวัดพัทลุง ตัวแทนครู และหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่อำเภอศรีนครินทร์ ซึ่งเกิดผลลัพธ์จากการจัดกิจกรรม ดังนี้
1. ได้ร่างหลักสูตรการถ่ายทอดภูมิปัญญาสุขภาพจำนวน 3 ส่วนหลัก คือ 1) องค์ความรู้เรื่องการนวดพื้นบ้าน 2) องค์ความรู้การใช้ยาสมุนไพรเบื้องต้น และ 3) องค์ความรู้การดูแลแม่และเด็ก (ความรู้เรื่องอาหารการกิน พฤติกรรมแบบง่ายๆ ) 2. ร่วมคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายหลักในการดำเนินการถ่ายทอดองค์ความรู้  คือ โรงเรียนบ้านนาวง และโรงเรียนบ้านนา ใช้นักเรียนในระดับชั้น ป.4 ป.5 และป. 6
3. ได้แนวทางและรูปแบบการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย โดยมีขั้นตอน คือ 1) ถอดองค์ความรู้จากปราชณ์และหมอพื้นบ้าน 2) ดัดแปลงและถอดความให้สามารถเข้าใจได้ง่ายเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย 3) ดำเนินการถ่ายทอด โดยไม่เน้นความเป็นวิชาการมากจนเกินไป 4) ครูนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการบูรณาการร่วมกับการเรียนการสอน หรือให้การบ้านกับนักเรียน และ 5)ทดสอบความรู้ เพื่อประเมินผลการถ่ายทอดความรู้