โครงการส่งเสริมความรู้และภูมิปัญญาในการจัดการสุขภาพเด็กและเยาวชน อำเภอศรีนครินทร์

กิจกรรมประเมินผลแบบมีส่วนร่วม ARE ครั้งที่ 124 กรกฎาคม 2566
24
กรกฎาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย Ex220230
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการ ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานโครงการ ในภาพรวมโครงการหลัก

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กิจกรรมประเมินผลแบบมีส่วนร่วม ARE ครั้งที่ 1 จัดโดยโครงการหลักเป็นกิจกรรมที่เชิญกิจกรรมย่อยแต่ละพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งนี้เป็นการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานของโครงการที่ผ่านมา รวมถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ปัญหาต่างของโรงการย่อยแต่ลพื้นที่ เพื่อให้แต่ละโครงการสามารถนำบทเรียนและผลของการแลกเปลี่ยนที่ได้จากเวทีดังกว่าวไปปรับใช้ในโครงการหรือพื้นที่การทำงานของตนเอง อีกทั้งยังเป็นการทบทวนการดำเนินงานตามขั้นบันไดของโครงการ ดังนี้
1 มีความรู้และเชื่อมั่นในภูมิปัญญาสุขภาพชุมชน :  1) มีการจัดกิจกรรมการถ่ายทอดภูมิปัญญาให้กับกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ เด็กและเยาวชนในพื้นที่โณงเรียนบ้านนา และโรงเรียนนาวง 2)ดำเนินการทดสอบกลุ่มเป้าหมายนักเรียนโรงเรียนบ้านนา และโรงเรียนนาวง เรียบร้อยแล้ว รอการทดสอบหลังการอบรม และดำเนินการวิเคราะห์ผล ต่อไป
2 เกิดกลไกทำงานภูมิปัญญาสุขภาพชุมชน : คณะทำงาน ฯ 1 ชุด ประกอบด้วย ตัวแทนโรงเรียนบ้านนา ตัวแทนโรงเรียนนาวง เครือข่ายชุมชน และเครือข่ายหมอพื้นบ้านจังหวัดพัทลุง 3 เกิดการปรับสภาพแวดล้อม : 1) มีแหล่งเรียนรู้ในพื้นที่ โรงเรียน 2 แหล่ง โรงเรียนบ้านนา และโรงเรียนนาวง  และพื้นที่ชุมชน 2 แหล่ง บ้านนายจาย ช่วยนุ้ย 2)ดำเนินการแล้ว บางส่วน คือ  1.คู่มือการนวดพื้นบ้าน 2.การใช้สมุนไพรตามกลุ่มอาการ 4 เด็กและเยาวชนสามารถจัดการสุขภาพตนเองและครอบครัวได้  : ยังไม่ได้ดำเนินการ