โครงการเสริมสร้างวัคซีนชีวิตแก่เด็กเยาวชนและครอบครัวในยุควิถีชีวิตใหม่ ตำบลชัยบุรี

ARE231 ตุลาคม 2566
31
ตุลาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย Cittapanya
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

รับฟังงสรุปการทำงานของโครงการแผนร่วมทุนจากหัวหน้าโครงการ แผนร่วมทุน
การสรุปการดำเนินโครงการในระบบออนไลน์และการกำหนดส่งงวดงานในงวดที่สาม และการเบิกจ่ายงบประมาณ
สรุปผลการดำเนินงานแต่ละพื้นที่และแต่ละประเด็นปัญหา พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องเหมือนกัน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ได้รับความรู้ในการสรุปผลในระบบออนไลน์ 2.ได้รับความรู้เรื่องการขยายเวลาในการดำเนินปิดโครงการ 3.เกิดทักษะการทำงานมากขึ้นจากการเรียนรู้ร่วมกัน ผลลัพธ์ 1.คณะทำงานมีความเข้าใจกระบวนการทำงานของแผนร่วมทุนมากขึ้น 2.เกิดองค์ความรู้ใหม่จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3.เกิดภาคีในระดับประเด็นปัญหาเยาวชนในพื้นที่จังหวัดพัทลุง

สร้างความสัมพันธ์ ในระดับแกนนำ การทำงานเด็กเยาวชน เช่น โคกม่วงเขาชัยสน  มีการใช้เครื่องหมายสติกเกอร์สร้างแรงจูงใจให้เด็กที่เข้าร่วมกิจกรรม
พื้นที่ นาท่อม เมืองพัทลุง ค้นพบจิตวิญญาณในพื้นที่เกี่ยวกับมโนราห์ กลุ่มลำสินธ์ จัดกิจกรรมป้องกันเด็กกลุ่มเสี่ยงด้วยจิตอาสาในการเก็บขยะบริเวณน้ำตก กลุ่มศรีนครินทร์ จัดการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ้นเข้าสู่การเรียนรู้กับเด็กเยาวชน  เป็นต้น เทศบาลเมือง กลุ่มวัยรุ่น วัยใส ใส่ใจปัญหาวัยรุ่น ของโรงเรียจุงฮั้ว เป็นต้น เห้นการทำงานอย่างมีความพยายามช่วยรูณรงค์ปัญหา ซึ่งสิ่งสำคัญที่เกิดองค์ความรู้ใหม่คือ
การจัดกระบวนการเรียนรู้ การเชือมโยง ความเชี่ยวชาญของคนทำงานด้านเยาวชน หากได้นำทุกคนมานั่งเล่าประสบการณ์ร่วมกันก็จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ร่วมกันได้

พื้นที่ชัยบุรี ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรุ้ ชัยบุรีโมเดล มีความเหมือนและแตกต่าง ในการให้เด็กลุ่มเสี่ยง เกเร ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากภายในก่อนการเปลี่ยนแปลงภายนอก โดยสร้างความตระหนักรู้ และเกิดจิตสำนึก รัก คุณค่า อัตตลักษณื จิตตวิญาณ และภุมิปัญยาความเป็นคนพัทลุง คนชัยบุรี และสำนึกรักตัวเอง รักบ้านในการร่วมกันเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างชุมชน รักษา ต่อยอด ผ่านการทำกิจกรรม จิตตปัญญา โดยมีส่วนร่วม พระ ผู้นำศาสนา ครู หมอ รพสต และผู้มีส่วนร่วมในชุมชน เปิดพื้นที่ให้คนอื่นได้เข้ามาชม เป็นการเติบโตจากภายในเพื่อให้ยั่งยืน และต่อยอดในการสร้างอาชีพ รายได้ สร้างความมั่งคั่งต่อไป