รับการประเมินโครงการ จากสำนักวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จาก สสส.โดย ดร.สัญชัย รัตนขวัญ

กิจกรรม : รับการประเมินโครงการ จากสำนักวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จาก สสส.โดย ดร.สัญชัย รัตนขวัญ
วันที่ 01/11/2023 - 01/11/2023
งบประมาณที่ตั้งไว้ 5,000.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 30 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย เจ้าหน้าที่ประเมินเข้าเยี่ยมพื้นที่ ดำเนินการในตำบลชัยบุรี
1.เยี่ยมพื้นที่ศูนย์กลางประสานงานกิจกรรม คือสำนักงานชมรมจิตตปัญญาวัดโดนโสภณะปัญญาวิหาร หมู่ที่ ๑ ตำบลชัยบุรี
2.นำสุนทรียสนทนา เปิดวงด้วยการซักถาม จากคณะทำงาน 10 ท่าน และผู้รับผลประโยชน์ในโครงการ จำนวน 20 ท่าน ประกอบด้วย
โดย พระครูสิทธิการโสภณ ประธานที่ปรึกษาชมรม ให้การต้อนรับ พร้อมผู้รับผลประโยชน์ในโครงการจากชุมชนชัยบุรี บริเวณหมู่ที่ 1
รับฟังข้อคิดเห็นสรุปผล จากนั้นเจ้าหน้าที่ประเมินไปเยี่ยมในพื้นที่การเรียนรู้บริการสังสัม ที่ โรงเรียนพรหมพินิตชัยบุรี
เข้าห้องประชุม โดยนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการ ให้การต้อนรับ พร้อมแนะนำ และตอบข้อซักถามจากผู้ประเมินโครงการ

ประเด็นคำถาม ต่อผู้รับผลประโยชน์โครงการ ดังนี้
1.สิ่งที่ได้จากโครงการ
ผู้เข้าร่วมโครงการเยาวชน จำนวน 20 คน สุ่มตัวอย่างตอบ จำนวน 13 คน ตอบว่า ได้ความรู้ และรักตัวเองมากขึ้น ทำให้ทีเป้าหมายชีวิต เกิดความกล้าในการแสดงออกในทางที่ถูกต้อง เช่น กล้าพูด กล้าทำความดี กล้าคิด มากขึ้น และชอบมาโรงเรียนได้พบเพื่อน มีกิจกรรมสนุก ให้ร่วมทำ
2.กิจกรรมที่ชอบมากที่สุด
กิจกรรมที่นำนักเรียนออกนอกโรงเรียนไปเรียนรู้ในพื้นที่ เช่น ไปเรียนรู้พื้นที่เกษตรสร้างสรรค์ ในศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง ด้านหน้าโรงเรียน และให้ทำคลิปแนะนำ พื้นที่ของชัยบุรี
3.ความประทับใจของโครงการ ความสุข ความสนุกสนาน ที่ได้ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนทำให้ตัวเองมีค่า
รายละเอียดกิจกรรม :
ไม่มีในแผน
เป็นกิจกรรม ต่อเนื่องจากการเข้าร่วมแผนงานร่วมทุน เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 ซึ่งสรุปจากแผนงานเข้าร่วม ARE 2 ได้ให้คณะทำงานแต่ละประเด็นร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยการสรุปผลงานของตังเองในการรับผิดชอบ
ประเด็นปัญหาเด็กเยาวชนและครอบครัว ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกับทุกพื้นที่ ด้วยการสรุปประชุม วันที่ 31 ตค.66 ให้พื้นที่เข้าร่วมประชุมปิดโครงการในเดืนอ ธค โดยให้คัดเลือก กลุ่มผู้รับผลจากโครงการ จำนวน 20 คน และให้สรุประบบในออนไลน์ให้เสร้จภายใน 15 ธันวาคม 2566 พร้อมส่งปิดงวด

วันที่ 1 พย. 2566 เจ้าหน้าที่ประเมินจากโครงการแผนร่วมทุน ซึ่งรับฟังปประเด็นปัญหาเยาวชน สนใจประเด็นวัคซีนชีวิตของเด็กเยาวชนและครอบครัว จึงเข้าประเมินและถอดบทเรียน
โดย ดร.สัญชัย รัตนขวัญ จากสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย เข้าพื้นที่ เมื่อ 1 พย.2566 เวลา 13.30 น.เข้าเยี่ยมศูนย์ชมรมจิตตปัญญาวัดโดนโสภณะปัญญาวิหาร และชุม สถานที่ดำเนินกิจกรรมของเยาวชน ฐาน สร้างแรงบันดาลใจ และฐานจิตตวิญญาณชัยบุรี มีพระครูสิทธิการโสภณ เป็นผู้นำจิตตวิญยาณ และผู้มีส่วนร่วมในการผลักดันในการสร้างชุมชนเมตตา ชัยยบุรีโมเดล เพื่อเด็กเยาวชนและครอบครัว เมตตาให้การต้อนรับ
พร้อมเจ้าหน้าที่ชมรม คณะกรรมการชมรม

จากนั้นนำไปศูนย์การเรียนรู้ เพื่อบริหารสังคมที่โรงเรียนพรหมพินิตชัยบุรี โดยมร ผอ.ภุวนัย รักจำรูญ และรองผู้อำนวยการ คณะครู และนักเรียนให้การต้อนรับนำเข้าห้องประชุม มีนักเรียนกลุ่มเสี่ยง และคณะทำงานเข้าร่วม จำนวน 30 คน ตอบข้อซักถาม
ซึ่งเจ้าหน้าที่ประเมิน ชื่นชม ความกล้าคิด กล้าพูด กล้าำ ของนักเรียน และสอบถาม ร่วมแลกเปลี่ยน พร้อมถอดบทเรียนร่วมกัน
โดยเจ้าหน้าที่ประเมินสอบถามผู้รับผิดชอบโครงการ และผู้มีส่วนในการรับประโยชน์จากโครงการ เช่น

1.สรุปผลการทำงาน ถือว่าสำเร็จเป้นร้อยละเท่าใด
หัวหน้าคณะทำงาน ให้ข้อคิดว่า ในความสำเร็จถือเป็นร้อยละ 90 ของการมีส่วนร่วมในพื้นที่ และองค์ความรู้ที่ได้รับ เป็นการเรียนรู้เติบโตเติมเ๖้มไปด้วยกัน ร้อยละ 90 ผู้รับผิดชอบโครงการได้ความรู้และทักษะด้วยเพราะเรียนรู้เด็กกลุ่มเสี่ยง พฤติกรรมจากผู้มีจิตอาสาเข้าร่วมโครงการ ส่วยผู้รับผลจากโครงการตอบว่า ได้ประโยชน์ความรู้ ความกล้าหาญ ความเชื่อมั่น ร้อยละ 90

ผอ.และครูในโรงเรียน เล่าว่า โรงเรียนได้นำโครงการเข้าสู่กิจกรรมเพื่อบูรณาการนำพาโรงเรียนสู้โรงเรียนโอกาสและทางเบือกสายอาชีพ และโครงการคุณธรรมจิตตปัญญาบวรทัศน์ได้รับรางวัลในระดับเขตการศึกษาพื้นที่ ซึ่งคณะทำงาน อาจารย์ณิชารีย์ แกล้วทนงค์ ได้รับรางวัล โล่ห็ ครูดีเด่นด้านกิจกรรมคุณธรรมจริยธรรม และผู้รับผิดชอบโครงการ ได้เป็นผู้สร้างประโยชน์ชุมชนต้นแบบเพื่อการศึกษาของเขตการศึกษาพื้นที่ เขต 2 นอกจากนั้น นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีความประพฤติดีขึ้น กล้าแสดงออกมากขึ้น คณะทำงานนักเรียนได้ส่งเข้าในระดับนักเรียนพระราชทาย ซึ่งเกิดทักษะการเรียนรู้การทำงาน จากโครงการ และวิทยากร

โรงเรียนสะอาด มีนักเรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมากขึ้น เวลาในการทำกิจกรรม ก็ใช้ช่วงเวลาชั่วโมงกิจกรรมมาบูรณาการ นอกจากนั้นได้มีกิจกรรมไปทำจิตอาสาในวัด ในวนอุทยาน ถือเป็นสิ่งดีที่เกิดขึ้น