โครงการการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยเหลือฟื้นคืนชีพ ตำบลปุโละปุโย

ARE ครั้งที่ 4 ร่วมกับพี่เลื้ยง8 มกราคม 2567
8
มกราคม 2567รายงานจากพื้นที่ โดย Wang_3004
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ขั้นตอนกระบวนการลงพื้นที่ 1. อธิบายการเตรียมการของพี่เลี้ยง (พี่เลี้ยงเตรียมอะไร ชุมชนเตรียมอะไร อย่างไร สื่อสารอะไร อย่างไรกับชุมชน) ชุมชนเตรียม 1.เตรียมจัด บันไดผลลัพธ์ประเด็น  เขียนเอกสารผลลัพธ์ ตัวชี้วัดตามผลผลัพธ์ ตัวชี้วัดที่เกิดขึ้นในการดำเนินการ 3 เดือนที่ผ่านมาและเอกสารประเมิน 9 มิติ(ลงบนกระดาษ)
2.เตรียมปากกาเคมี กระดาษชาร์ท กระดาษA 4 กระดาษกาว กระดานติดกระดาษและอุปกรณ์อื่น ๆ  ที่เกี่ยวข้อง 3.ประสานผู้เข้าร่วมทั้งสภาผู้นำชุมชน แกนนำ ภาคี เครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมสะท้อนตามผลลัพธ์/ตัวชี้วัด 4.เตรียมแบ่งบทบาทหน้าที่ ใครเปิดการประชุม ใครนำ ใครจดบันทึก ใครจดบนกระดาษ และใครจะเป็นคนถ่ายรูปและบันทึกวิดีโอ 5.เตรียมสถานที่ อาหารสำหรับผู้เข้าร่วมประเมิน พี่เลี้ยงเตรียม 1. พี่เลี้ยงจะต้องโทรศัพท์ประสานสภาเพื่อสำรวจสถานการณ์/ บริบทชุมชน /ปฏิทินชุมชนในการลงพื้นที่ 2. ทำความเข้าใจเอกสารและทบทวนบันไดผลลัพธ์สภาและผลลัพธ์ประเด็นในการลงพื้นที่เพื่อการติดตามประเมินผล 3.ก่อนเริ่มกระบวนการพี่เลี้ยวงจะต้องถึงที่ประชุมล่วงหน้า 1 -2 ชั่วโมง เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจกระบวนการร่วมกับทีมสภาและชุมชนที่เข้าร่วม 4.กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมเวทีสะท้อนผล ได้แก่ คณะทำงาน จำนวน 12 คน
ขั้นตอนและกระบวนการจัดเวที (แต่ละขั้นตอนทำอะไรบ้าง มีวิธีการทำอย่างไร พี่เลี้ยง สภาผู้นำชุมชน ใครทำอะไรบ้าง เทคนิค กลวิธีในการจัดกระบวนการ) 1.คณะทำงานแนะนำ ภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมและทบทวนบทบาทหน้าที่ในการดำเนินการ 2. คณะทำงานทบทวนโครงการที่ผ่านมาและบันไดผลลัพธ์ และตัวชี้วัดตามผลการดำเนินกิจกรรมจริงและเกิดขึ้นในปัจจุบัน 3.คณะทำงานร่วมกำหนดกติกา ARE เช่น 1.ทุกคนที่เข้าต้องแสดงความคิดเห็น 2.ผู้เข้าร่วมใช้ข้อมูลจาการประชุมสภาและผลการจัดกิจกรรมเป็นข้อมูลในการพูดคุย

4.คณะทำงานชวนพูดคุยเพื่อการมีส่วนร่วมให้ทุกคนได้แสดงความเห็น 5.ตัวแทนคณะทำงานสรุปประเด็นการสะท้องผลลัพธ์ตามตัวชี้วัด 6.มอบหมายตัวแทนในการจัดทำรายงานปิดงวดที่ 1-3 กำหนดการ การลงพื้นที่ติดตามประเมินแผนงานร่วมทุนฯ ลงพื้นที่ติดตามประเมินโครงการย่อยเพื่อการพัฒนา ARE4

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้รับผิดชอบโครงการดำเนินกิจกรรมเสร็จสิ้นขั้นที่ 4 ของบันไดผลลัพท์โครงการ ผลการปฏิบัติงาน.... ผู้ประสบเหตุฉุกเฉินจำนวน 21 คนได้รับการปฐมพยาบาลหรือช่วยเหลือฟื้นคืนชีพก่อนนำส่งโรงพยาบาล (ร้อยละ 80.76 ของจำนวนผู้ป่วยฉุกเฉินทั้งหมด 26 ราย)