โครงการเด็กวัยใส ร่างกายแข็งแรง ห่างไกลยาเสพติด
วันที่ 1 กันยายน 2566
เวลา 08.30 น. – 12.00 น. เดินทางไป เขื่อนบางลาง (สถานที่ดะวะห์ ฝึกอบรม) / อาหารว่างและเครื่องดื่ม
เวลา 12.00 น. – 13.30 น. เข้าที่พัก / รับประทานอาหารเที่ยง / ปฏิบัติศาสนกิจ
เวลา 13.00 น. – 16.00 น. ทำความเข้าใจโครงการ โดย นายมูฮัมหมัด ดือราโอะ ผู้รับผิดชอบโครงการ
กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดย วิทยากรจิตอาสา
- ความคาดหวัง
- บทบาท/หน้าที่ ของเยาวชน
รับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่ม
เวลา 16.00 น. – 18.00 น. พัก / ปฏิบัติศาสนกิจ / รับประทานอาหารเย็น
เวลา 18.00 น. – 21.00 น. ปฏิบัติศาสนกิจ
บรรยายธรรม “บทบาทหน้าที่ของเด็กเยาวชน ในหลักการศาสนาอิสลาม” โดย บาบอยูโซ๊ะ อาแซ
วันที่ 2 กันยายน 2566
เวลา 05.00 – 06.30 น. ปฏิบัติศาสนกิจ
บรรยายธรรม “จิตอาสา” โดย นายซอและ มะสอลา
เวลา 06.30 – 08.30 น. พักตามอัธยาศัย / รับประทานอาหารเช้า /
เวลา 08.30 – 12.00 น. กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดย วิทยากรจิตอาสา
- ทบทวนกิจกรรม วันที่ 1
- แผนที่เดินดิน วิเคราะห์ปัญหาชุมชน
รับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่ม
เวลา 12.00 – 13.30 น. พักรับประทานอาหารเที่ยง / ปฏิบัติศาสนกิจ
เวลา 13.30 – 16.00 น. กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ต่อ) และนำเสนอการแลกเปลี่ยน
เวลา 16.00 – 18.00 น. พัก / ปฏิบัติศาสนกิจ / รับประทานอาหารเย็น
เวลา 18.00 น. – 21.00 น. ปฏิบัติศาสนกิจ
บรรยายธรรม “ครอบครัวอบอุ่น” โดย บาบอยูโซ๊ะ อาแซ
วันที่ 3 กันยายน 2566
เวลา 05.00 – 06.30 น. ปฏิบัติศาสนกิจ
บรรยายธรรม “จิตอาสา” โดย นายซอและ มะสอลา
เวลา 06.30 – 08.30 น. พักตามอัธยาศัย / รับประทานอาหารเช้า
เวลา 08.30 – 12.00 น. เวทีสรุปกิจกรรมร่วมกัน / รับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่ม
เวลา 12.00 – 13.30 น. พักรับประทานอาหารเที่ยง / ปฏิบัติศาสนกิจ
เวลา 13.30 น. เดินทางกลับ / รับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่ม
- เยาวชนได้เรียนรู้หลักคำสอนที่ถูกต้องเกี่ยวกับสิ่งเสพติด
- เยาวชนมีความตระหนักรักบ้านเกิดมากขึ้น
- เยาวชนเรียนรู้การอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานความหลากหลาย การพึ่งพากัน ช่วยเหลือกัน
- เยาวชนเรียนรู้เครื่องมือในการที่จะพัฒนาชุมชน 2 เครื่องมือ 1. แผนที่ชุมชนน 2. การวิเคราะห์ปัญหา
- เกิดกลุ่มเยาวชน ทั้ง 6 หมู่บ้าน และได้เชื่อมโยงเยาวชนกับสภาเด็กและเยาวชนตำบลรูสะมิแล เพื่อที่จะได้ประสานเป็นเครือข่ายการทำงานด้านเด็กและเยาวชนในอนาคต
- เยาวชนรู้ว่าตัวเองมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาตัวเอง พัฒนาครอบครัว พัฒนาชุมชนและสังคมของตัวเอง และกำหนดชีวิตของตัวได้