โครงการลดปริมาณขยะ บ้านคลองช้าง หมู่4 ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี

สำรวจสถานการณ์ปัญหา ปริมาณ ชนิด และการคัดแยกขยะแต่ละประเภท27 มิถุนายน 2566
27
มิถุนายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย mareeyaneemadeng
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

คณะทำงานโครงการจำนวน 10 คน สำรวจสถานการณ์ปัญหาขยะที่มีอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านคลองช้าง ตำบลนาเกตุ โดยได้ลงสอบถามครัวเรือน และสังเกตุขยะที่มีอยู่ตามบ้านเรือน โดยปฏิบัติจำนวน 2 วัน ใช้แบบบันทึกปริมาณขยะในชุมชนเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป้นความจริงมากที่สุด

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สถานการณ์ปัญหาขยะในพื้นที่ มีขยะตามบ้านเรือนเป็นจำนวนมาก เป็นขยะที่รถรถ อบต.มาเก็บ และขยะที่เตรียมเผา สามาถจำแนกขยะได้ดังนี้ 1.ขยะเปียก มีปริมาณขยะจำนวน 20% จากขยะที่มีอยู่ในพื้นที่ ส่วนใหญ่แล้วชาวบ้านจะกำจัดขยะเปียกโดยให้เป็นอาหารของสัตว์เลี้ยงเช่นไก่ เป็ด จำนวนหนึ่งจะถุกทิ้งลงถังขยะเช่นเปลือกผลไม้ชนิด คือเปลือกทุเรียน เปลือก,กะลามะพร้าวซึ่งมีน้ำหนักเยอะ ชาวบ้านไม่มีที่กำจัดจึงทิ้งลงถังขยะของ อบต. 2.ขยะทั่วไป มีจำนวนมากที่สุด ประกอบไปด้วย ถุงพลาสติก ถุงขนม  ถุงใส่แกง ซึ่งมีปริมาณมากถึงร้อยละ 50 ของขยะ ทั้งหมด ขยะทั่วไปนี้ชาวบ้านจะทิ้งลงถังขยะของ อบต. บางส่วนก็กองอยู่เตียมเผา
3.ขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ ประกอบไปด้วย กระดาษ ลัง กลอ่งใส่ของต่างๆ พลาสติดแข็ง มีปริมาณ 30% ของขยะทั้งหมด ชาวบ้านยังไม่มีความรู้เรื่องการจัดการขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ จึงทำให้ทิ้งลงถังขยะ ทำให้ถังขยะของ อบต.มีปริมาณขยะที่เยอะมากขึ้น 4.ขยะอันตราย ประกอบไปด้วย ถ่านไฟ หลอดไฟ ภาชนะที่ใส่สารเคมีต่างๆ ชาวบ้านไม่มีที่ทิ้งขยะเหล่านี้ จึงทิ้งลงถังขยะของ อบต.ไปด้วย