โครงการการพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่เยาวชนนอกระบบการศึกษาในชุมชนบ้านพ่อมิ่ง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี

จัดทำแผนที่ชุมชนเรียนรู้29 กรกฎาคม 2566
29
กรกฎาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย kamialh
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เป็นกิจกรรม การจัดทำแผนที่ชุมชนเรียนรู้ จากทุนทรัพยากรในพื้นที่ ตำบลพ่อมิ่ง โดยมีรายละเอียดการดำเนินงานกิจกรรม ดังนี้ 1. รวมตัวคณะทำงาน พี่เลี้ยง เยาวชน ณ เทศบาลตำบลพ่อมิ่ง เดินทางมุ่งหน้าสู่ ซัมปลีมอโฮมเสตย์ เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน 2. เวลา 10.00 น. เดินทางมาถึง ซัมปลีมอโฮมเสตย์ ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม 3. เปิดโครงการ อ่านอัลกรุอ่าน โดยนายอารีฟีน มะ ตัวแทนเยาวชนหมู่ที่ 4 4. หลังจากนั้น กล่าวที่มาของกิจกรรม และวัตถุประสงค์ของกิจกรรม การจัดทำแผนที่ชุมชนเรียนรู้ แบบทำมือ และปฏิทินฤดูกาล ซึ่งกิจกรรมวันนี้ ต้องการให้เยาวชนเห็นคุณค่าในตัวเอง ในชุมชน ที่สามารถนำทรัพยากรในพื้นที่ มาพัฒนาเป็นสิ่งที่สนใจเพื่อต่อยอดอาชีพ ให้สามารถมีรายได้ มีงานทำ 5. กิจกรรม สันทนาการ เป็นเกมส์กิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเพื่อเตรียมความพร้อมในการเล่นกิจกรรม ได้แก่ เก้าอี้ดนตรี เกมส์ตบแพะ 6. กิจกรรม รู้จักของดีของชุมชน กิจกรรมนี้ผู้รับผิดชอบโครงการและวิทยากรกระบวนการ ร่วมชี้แจงรูปแบบกิจกรรม วิธีการดำเนินกิจกรรม แบ่งกลุ่มผู้ร่วมเรียนรู้ กลุ่มละ 5-10 ตามหมู่บ้านของตัวเอง แบ่งกลุ่มพี่เลี้ยงประจำกลุ่ม จัดทำแผนที่ชุมชน พร้อมระบุจุดเด่น จุดที่น่าสนใจในพื้นที่หมู่บ้าน วัตถุประสงค์ของกิจกรรมนี้ เพื่อให้กลุ่มผู้เรียนรู้ได้รู้จักว่าในชุมชนของตัวเองมีอะไรดี ไม่ว่าจะเป็นทุนทางสังคม ทุนอาชีพ ทุนวัฒนธรรม ทุนเศรษฐกิจ ทุนมนุษย์ ทุนภูมิปัญญา เป็นต้น หลังจากนั้น ทางพี่เลี้ยงก็ได้แจกอุปกรณ์ในการทำกิจกรรม ได้แก่ กระดาษชาร์ท สีเทียน ปากกาเมจิก กระดาษโพสิท และให้แต่ละกลุ่ม เริ่มพูดคุย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ช่วยกันภายในทีม ทุกคนในทีมต่างร่วมกันวาดภาพแผนที่ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในกลุ่มเป็นอย่างดี 7. หลังจากที่แต่ละกลุ่ม กำลังถกกันในการทำแผนที่ชุมชน วิทยากรกระบวนการ ได้ชวนพูดคุยเรื่องที่ตัวเองและกลุ่มสนใจ ที่ต้องการอยากทำ อยากมีพื้นที่เพื่อการเรียนรู้ในการทำอาชีพ ด้วยการวิเคราะห์บนพื้นฐานต้นทุนในพื้นที่ว่ามีอะไรอยู่แล้วบ้าง ที่สามารถเข้าไปหาข้อมูล ไปหาความรู้ ไปศึกษาเรียนรู้ และคิดว่าเป็นการเคารพกติกาการทำงานเป็นทีมครั้งแรก คือ การยอมรับและรับฟังความคิดเห็นร่วมกัน หลังจากนั้นพี่เลี้ยงประจำกลุ่มก็ทำหน้าที่ คุยและหาทางออกร่วมกัน และได้นำเสนอซึ่งที่เป็นจุดเด่นของแต่ละพื้นที่ ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนน้ำผึ้งชันโรง น้ำดื่มประจำหมู่บ้าน ข้าวสารพันธุ์พื้นเมือง ปลูกผัก เลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ด เป็นต้น 8. ปิดการประชุม โดยให้แต่ละทีมกล่าวความรู้สึกที่มีต่อกิจกรรม และสรุปกิจกรรม โดยผู้รับผิดชอบโครงการ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต 1. เกิดอาชีพใหม่ในชุมชนของตัวเองจำนวน 4 อาชีพ 2. เกิดของดีของชุมชนในพื้นที่ของตัวเอง 3. มีทุนทรัพยากร ทุนมนุษย์ในพื้นที่ที่สามารถส่งต่อข้อมูลได้

ผลลัพธ์ 1. เยาวชนสามารถจัดทำแผนโครงการที่สนใจอยากต่อยอดอาชีพได้ 2. เยาวชนรับรู้ต้นทุนในพื้นที่ของตัวเอง ทั้งจุดเด่น และจุดด้อย 3. เกิดแผนที่ชุมชนที่แสดงถึงทรัพยากรในชุมชน