โครงการส่งเสริมสุขภาพกายและจิตใจของผู้สูงอายุด้วยวีถีอิสลามในหมู่บ้านโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

เวทีคืนข้อมูล18 สิงหาคม 2566
18
สิงหาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย salma-203011
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ได้จัดกิจกรรมในวันที่ 18 สิงหาคม 2566 ณ ลานอเนกประสงค์ อาคารเทคโนโลยี สารสนเทศ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี จำนวนผู้เข้าร่วม 97 คน คณะทำงานจำนวน 17 คน ผู้สูงอายุจำนวน 40 คน ผู้ดูแลผู้สูงอายุจำนวน 40 คน เริ่มกิจกรรมด้วยการลงทะเบียนและมีการตรวจสุขภาพผู้สูงอายุโดยเชิญหน่วยงานจากรพ.สต.โสร่งมาตรวจสุขภาพให้กับผู้สูงอายุ หลังจากตรวจสุขภาพเสร็จผู้สูงอายุได้รับฟังการอ่านอัลกุรอานเป็นการเปิดพีธี หลังจากเปิดพิธีคณะทำงานได้นำเสนอผลของข้อมูลสำรวจผู้สูงอายุในชุมชนกี่ยวกับการดูแลสุขภาพกายและจิตใจ และติดตามการปรับตัวของผู้สูงอายุ ผลจากการสำรวจข้อมูลผู้สูงอายุทั้งหมด จำนวน 40 คน มีโรคประจำตัว 70% ไม่มีโรคประจำตัว 30% มีโรคประจำตัวคือ ข้อเสื่อมและอักเสบ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ ไขมันในเลือด ส่วนการออกกำลังกายของผู้สูงอายุปัจจุบันมีการออกกำลังกาย 50 % ส่วนที่ไม่ออกกำลังกายอีก 50 %นั้นเพราะไม่มีความรู้เรื่องออกกำลังกาย ชราแล้ว ไม่มีความรู้เรื่องการออกกำลังกาย ไม่มีเวลา ไม่ค่อยมีเวลาว่าง ขยับตัวนานไม่ได้ , ยืนนาน , นั้งนาน , เดินเยอะไม่ได้ มีอาการปวดเอว และไม่มีเวลาในการออกกำลังกาย และการวิธีออกกำลังกายของผู้สูงอายุคือ การขยับแขน ขยับขา ขึ้นเขา ลงเขา ถอนหญ้า ทำสวน เดิน , แกว่งมือ วิ่ง วิ่งเยาะๆ และเดินภายในบ้าน ส่วนพฤติกรรมการบริโภคอาหารในชีวิตประจำวันสำหรับผู้สูงอายุคือ บริโภคผักและผลไม้ ทานทุกวัน27.3 % ทานเป็นบางวัน69.7 % ไม่ทานเลย 1% ส่วนรสชาดที่ทานเป็นประจำส่วนมากรส จืดคือ 78.8% หวาน30.3% เค็ม36.4% เปรี้ยว15.2% มัน9.1%  และ เผ็ด9.1% ผู้สูงอายุมีความเครียดในชีวิตส่วนใหญ่ไม่มีความเครียด คิดเป็นเปอร์เซ็น 70/30% ส่วนผู้สูงอายุที่มีความเครียดจะแก้ปัญหาความเครียดด้วยวิธีการดังนี้ ขอดูอาร์ต่ออัลลอฮฺ อ่านอัลกุรอาน อยู่นิ่งๆ หาที่สงบอยู่ อาบน้ำละหมาด ซิกรุลลอฮฺ และฟังบรรยายธรรมศาสนา100%ผู้สูงอายุอ่านอัลกุรอานในชีวิตประจำวัน และศึกษาความหมายบางในชีวิตประจำวัน และอัลกุรอานสามารถบำบัดจิตใจของผู้สูงอายุเพราะทำให้จิตใจสงบ ทำให้ตระหนักต่ออัลลอฮฺทุกครั้งเวลาอ่านอัลกุรอาน อ่านอัลกุรอ่านมีความสุข รู้สึกผ่อนคลายและทำให้จิตใจสงบ ทำให้นึกถึงอัลลอฮฺมากขึ้น อ่านแล้วรู้สึกสงบ ทำให้มีจิตใจที่สงบ นึกถึงอัลลอฮฺอยู่ทุกเวลา ทำให้จิตใจสงบและมีสมาธิมากขึ้น อ่านอัลกุรอานเหมือนยารักษาโรค พอรู้สึกไม่สบายใจ ได้ฟังได้อ่านอัลกุรอ่านก็รู้สึกดีขึ้นแล้ว อัลกุรอานคือยารักษาโรค อัลกุรอานคือยา อัลกุรอานสามารถยกระดับคุณภาพชีวิต เพราะทำให้เรามีจิตใจที่สงบสุข ยิ่งเพิ่มข้อมูล ความรู้หลายๆด้าน อัลกุรอานคือทางนำที่เราสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ สามารถบำบัดจิตใจของเราให้สงบและบริสุทธิ์ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต คนที่ใจอยู่กับอัลกุรอานและอัลลอฮฺชีวิตจะสงบ เพราะในอัลกุรอ่านได้สอนทุกอย่างในการดำเนินชีวิต และอัลกุรอานคือทางนำ
หลังจากฟังผลของการสำรวจข้อมูลผู้สูงอายุแล้วมีกฎกติการ่วมกันคือ 1.จะต้องให้ความร่วมมือในการประชุมทุกครั้ง 2.ต้องมีการอ่านอัลกุรอานสม่ำเสมอ 3.ต้องมีการออกกำลังอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3วันๆละ30 นาที 4.ต้องกินอาหารที่มีประโยชน์ไม่หวาน มัน เค็ม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ได้เกิดภาคีความร่วมมือที่หลากหลายเข้าร่วม เช่น อสม. รพ.สต. นักวิชาการจากมหาวิทยาลัย ท้องที่ ท้องถิ่น ได้สร้างความตระหนักให้กับผู้สูงอายุและผู้ดูแลเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตามหลักศาสนาอิสลามเพื่อสอดคล้องกับวิถีอิสลาม ได้เกิดกฎกติกาคือ 1.จะต้องให้ความร่วมมือในการประชุมทุกครั้ง 2.ต้องมีการอ่านอัลกุรอานสม่ำเสมอ 3.ต้องมีการออกกำลังอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3วันๆละ30 นาที 4.ต้องกินอาหารที่มีประโยชน์ไม่หวาน มัน เค็ม