โครงการส่งเสริมสุขภาพกายและจิตใจของผู้สูงอายุด้วยวีถีอิสลามในหมู่บ้านโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

เวทีสรุปบทเรียน30 พฤศจิกายน 2566
30
พฤศจิกายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย salma-203011
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

คณะกรรมการดำเนินการจัดกิจกรรมเวทีสรุปบทเรียนการดำเนินงาน และการมอบเกียรติบัตรให้กับผู้สูงอายุที่ผ่านการทดสอบการอ่านอัลกุรอานสูเราะห์อัลฟาตีฮะห์ ในวันที่ 30 มกราคม 2566 เวลา 08.30 น. – 15.30 น. มีผู้เข้าร่วม จำนวน 60 คน คือ คณะกรรมการโครงการ จำนวน 17 คน ผู้สูงอายุ จำนวน 40 คนและนักวิชากรมุสลิม3 คน ณ ห้องประชุมมหาวิทยาลัยฟาฏอนี ตำบลเขาตูม อ.ยะรัง จังหวัดปัตตานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเวทีแลกเปลี่ยนการ สะท้อนผลการเปลี่ยนแปลง ปัญหาอุปสรรค สรุปผลการดำเนินงานตลอดโครงการซึ่งทางคณะกรรมการโครงการได้เชิญ ผศ.ดร.อะหมัด อุมาร จะปะกิยา รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ,ผศ.ดร.อับดุรรอฮมาน จะปะกิยา คณบดีคณะอิสลามศึกษาและนิติศาสตร์ ,ผศ.ดร.อิสมาแอ สาเมาะ หัวหน้าศูนย์ศึกษาอัลกุรอาน,อาจารย์อาลาวี รอยูโมง อาจารย์ประจำสาขาวิชาอัลกุรอานและนายอุสมาน วายุ เจ้าหน้าที่ศุนย์ศึกษาอัลกุรอาน เพื่อมาเป็นเกียรติในการมอบประกาศนียบัตร และของรางวัลเป็นขวัญกำลังใจในการสอบผ่านการอ่านอัลกุรอานที่ถูกต้องตามหลักตัจวีด แก่ผู้สูงอายุทั้งหมด 40 ท่าน และสรุปผลการดำเนินงานตลอดโครงการ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-ผู้สูงอายุ จำนวน 30 คน ออกกำลังกายประจำสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 3 ครั้งๆละ 30 นาที ในรูปแบบ เดินออกกำลังกายในยามเช้า ทุกวัน -ผู้สูงอายุ จำนวน 40 คน ร้อยละ 100 ร่วมกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพจิตเป็นประจำ
-ผู้สูงอายุเกิดความสารมารถมีทักษะในการอ่านอันกุลอ่านที่ถูกต้อง เป็นทางนำในการใช้ชีวิตอิสลาม มีความภาคภูมิใจ และมีความรู้ในการดูแลสุขภาพ ทำให้เกิดความสุขกาย สบายใจ
-ร้อยละ 100 ของผู้สูงอายุได้รับการดูแลจากครอบครัวอย่างถูกต้อง มีสุขภาพกาย จิตใจ ที่ดี และเกิดทักษะสามารถอ่านอันกุลอ่านได้ถูกต้อง -เกิดการร่วมกิจกรรม เข้าร่วมประชุม รวมกลุ่ม เข้าสังคม -ผู้สูงอายุ จำนวน 40 คน ร้อยละ 100 มีการบริโภคอาหารที่เหมาะสม ดังนี้ ผู้สูงอายุ จำนวน 40 คน ร้อยละ 100 และมีความสุขเพิ่มขึ้น ดังนี้ 1.มีความรู้ ความเข้าใจในการดูและสุขภาพ 2.มีทักษะสามารถอ่านอันกุลอ่านได้ถูกต้อง 3.มีการร่วมกิจกรรม เข้าร่วมประชุม รวมกลุ่ม เข้าสังคม 4.ได้รับการติดตาม การตรวจและดูแลสุขภาพต่อเนื่อง