โครงการส่งเสริมสุขภาพกายและจิตใจของผู้สูงอายุด้วยวีถีอิสลามในหมู่บ้านโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

ARE 45 ธันวาคม 2566
5
ธันวาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย salma-203011
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ARE ครั้งที่ 4 ติดตามประเมินผลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา จัดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2566 ณ ห้องประชุมมหาวิทยาลัยฟาฏอนี ตำบลเขาตูม อ.ยะรัง จังหวัดปัตตานี ผุู้เข้าร่วม จำนวน ....13... คน ประกอบด้วย คณะทำงาน 10 คน ทีมพี่เลี้ยง 3 คน เริ่่มลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 08.30 น. 09.00 น. เริ่มกระบวนการเวที ARE โดย อ่านอัลกุรอานสูเราะห์อัลฟาตีฮะห์พร้อมๆกัน -ผู้รับผิดชอบกล่างต้อนรับและแนะนำผู้เข้าร่วม
-พี่เลี้ยง นางสาวคนึงนิจ มากชูชิต ชี้แจงวัตถุประสงค์และกระบวนการประเมินผลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา(ARE) -พี่่เลี้ยงชวนชวนพื้นที่ให้จัดบทบาทหน้าทีทีมงานในการ ARE (ใครนำ ใครจดบันทึก ใครเขียนบนกระดาษ) อธิบายขั้นตอนและกระบวนการ ARE และทบทวนบันไดผลผลัพธ์/กำหนดประเด็นการติดตาม ผู้รับผิดชอบโครงการฯและทีมงานโครงการฯ นำเสนอผลการดำเนินงานโครงการฯที่ผ่านมา ปัญหา/อุปศรรค โดยชุมชนได้ดำเนินกิจกรรมครบทุกกิจกรรม เกิดผลลัพธ์... -ผู้สูงอายุ จำนวน 30 คน ออกกำลังกายประจำสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 3 ครั้งๆละ 30 นาที ในรูปแบบ เดินออกกำลังกายในยามเช้า ทุกวัน -ผู้สูงอายุ จำนวน 40 คน ร้อยละ 100 ร่วมกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพจิตเป็นประจำ
-ผู้สูงอายุเกิดความสารมารถมีทักษะในการอ่านอันกุลอ่านที่ถูกต้อง เป็นทางนำในการใช้ชีวิตอิสลาม มีความภาคภูมิใจ และมีความรู้ในการดูแลสุขภาพ ทำให้เกิดความสุขกาย สบายใจ
-ร้อยละ 100 ของผู้สูงอายุได้รับการดูแลจากครอบครัวอย่างถูกต้อง มีสุขภาพกาย จิตใจ ที่ดี และเกิดทักษะสามารถอ่านอันกุลอ่านได้ถูกต้อง -เกิดการร่วมกิจกรรม เข้าร่วมประชุม รวมกลุ่ม เข้าสังคม -ผู้สูงอายุ จำนวน 40 คน ร้อยละ 100 มีการบริโภคอาหารที่เหมาะสม ดังนี้ ผู้สูงอายุ จำนวน 40 คน ร้อยละ 100 และมีความสุขเพิ่มขึ้น ดังนี้ 1.มีความรู้ ความเข้าใจในการดูและสุขภาพ 2.มีทักษะสามารถอ่านอันกุลอ่านได้ถูกต้อง 3.มีการร่วมกิจกรรม เข้าร่วมประชุม รวมกลุ่ม เข้าสังคม 4.ได้รับการติดตาม การตรวจและดูแลสุขภาพต่อเนื่อง

ช่วงสุดท้าย พี่เลี้ยงนำกระบวนการให้เกิดการแลกเปลี่ยนและร่วมกันสะท้อนผลลัพธ์ตัวชี้วัดการดำเนินงานโครงการฯ โดย ให้ผู้เข้าร่วมได้ร่วมกันประเมินผลการดำเนินงานที่ผ่านมาในแต่ละด้าน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-ผู้สูงอายุ จำนวน 30 คน ออกกำลังกายประจำสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 3 ครั้งๆละ 30 นาที ในรูปแบบ เดินออกกำลังกายในยามเช้า ทุกวัน -ผู้สูงอายุ จำนวน 40 คน ร้อยละ 100 ร่วมกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพจิตเป็นประจำ
-ผู้สูงอายุเกิดความสารมารถมีทักษะในการอ่านอันกุลอ่านที่ถูกต้อง เป็นทางนำในการใช้ชีวิตอิสลาม มีความภาคภูมิใจ และมีความรู้ในการดูแลสุขภาพ ทำให้เกิดความสุขกาย สบายใจ
-ร้อยละ 100 ของผู้สูงอายุได้รับการดูแลจากครอบครัวอย่างถูกต้อง มีสุขภาพกาย จิตใจ ที่ดี และเกิดทักษะสามารถอ่านอันกุลอ่านได้ถูกต้อง -เกิดการร่วมกิจกรรม เข้าร่วมประชุม รวมกลุ่ม เข้าสังคม -ผู้สูงอายุ จำนวน 40 คน ร้อยละ 100 มีการบริโภคอาหารที่เหมาะสม ดังนี้...ผู้สูงอายุ จำนวน 40 คน ร้อยละ 100 และมีความสุขเพิ่มขึ้น ดังนี้ 1.มีความรู้ ความเข้าใจในการดูและสุขภาพ 2.มีทักษะสามารถอ่านอันกุลอ่านได้ถูกต้อง 3.มีการร่วมกิจกรรม เข้าร่วมประชุม รวมกลุ่ม เข้าสังคม 4.ได้รับการติดตาม การตรวจและดูแลสุขภาพต่อเนื่อง