โครงการส่งเสริมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานในชุมชนบ้านตรัง

จัดเวทีชุมชนกำหนดรูปแบบออกกำลังกาย20 ตุลาคม 2566
20
ตุลาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย panrawee
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

คณะกรรมการดำเนินการจัดกิจกรรมจัดเวทีชุมชนกำหนดรูปแบบการออกกำลังกาย ในวันที่ 20 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00  – 15.00 น. มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม คือ ชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน จำนวน 92 คน ณ อาคารอเนกประสงค์ วัดประเวศน์ภูผา หมู่ที่ 2 ตำบลตรัง อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมีรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสมตามช่วงวัย รูปแบบกิจกรรมให้กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานช่วยระดมความคิดเห็นในการออกแบบการออกกำลังกายให้เหมาะสมตามวัย และบริบทพื้นที่ โดยกลุ่มเสี่ยงเสนอรูปแบบการออกกำลังกายมา 3 รูปแบบ ดังนี้ 1.เดิน-วิ่ง 2.ปั่นจักรยาน 3.เต้นแอโรบิค โดยให้กลุ่มเสี่ยงเลือกว่าสนใจจะออกกำลังกายในรูปแบบไหน และให้ไปอยู่ประจำฐานนั้น พร้อมให้กลุ่มเสี่ยงเสนอและตกลงร่วมกันในเรื่องของ วัน เวลา และสถานที่ ในการออกกำลังกาย

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กลุ่มเป้าหมายมีการวางแผนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยมีการระดมความคิดเกี่ยวกับการจัดสรรเวลาสำหรับการออกกำลังกายร่วมกัน เกิดรูปแบบการออกกำลังกายของกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน 3 รูปแบบ ดังนี้ รูปแบบเดิน-วิ่ง : ร่วมเดิน-วิ่ง กับโครงการเดิน-วิ่ง ของ อบต. ในวันพุธ สัปดาห์ที่ 2 ของเดือน สถานที่ ลานกีฬา อบต.ตรัง
รูปแบบปั่นจักรยาน : ปั่นจักรยานทุกวันอาทิตย์ เวลา 17.00 น. จุดนัดพบหลาบ้านตรัง รูปแบบเต้นแอโรบิค : เต้นแอโรบิคทุกวัน ๆ ละ 30 นาที เวลา 17.00 น. สถานที่ อบต.เก่า