โครงการส่งเสริมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานในชุมชนบ้านตรัง

ลงพื้นที่เก็บข้อมูลการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายในชุมชน ครั้งที่ 26 ธันวาคม 2566
6
ธันวาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย panrawee
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

คณะกรรมการดำเนินการจัดกิจกรรมลงพื้นที่เก็บข้อมูลการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายในชุมชนครั้งที่ 2 ในวันที่ 6 ธันวาคม 2566 เวลา 08.00 – 15.00 น. มีผู้เข้าร่วม คือ คณะทำงานโครงการ จำนวน 15 คน ทำการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน จำนวน 92 คน ณ อาคารอเนกประสงค์ วัดประเวศน์ภูผา หมู่ 2 ตำบลตรัง อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความเปลี่ยนแปลงในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการบริโภคอาหารเเละการออกกำลังกายของกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน จำนวน 92 คน มีรูปแบบกิจกรรมโดยการวัดความดันโลหิต เจาะน้ำตาลปลายนิ้ว ชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอว และลงพื้นที่สำรวจเก็บข้อมูลด้านสุขภาพในละแวกบ้าน โดยใช้แบบฟอร์มเก็บข้อมูลการสร้างเสริมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานในชุมชนบ้านตรังระดับบุคคล เพื่อดูความเปลี่ยนแปลงก่อน-หลังโครงการ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง พบว่า
กลุ่มเสี่ยงที่ระดับน้ำตาลลดลงมีทั้งหมด จำนวน 71 คน ดังนี้ - กลุ่มเสี่ยงที่ระดับน้ำตาลต่ำกว่า 100 mg/dl จำนวน 32 คน - กลุ่มเสี่ยงที่ระดับน้ำตาลลดลงเเต่ยังเกิน mg/dl จำนวน 39 คน ดังนั้น กลุ่มเสี่ยง จำนวน 71 คน (คิดเป็นร้อยละ 77 ของกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 92 คน) มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร กลุ่มเสี่ยงที่ระดับน้ำตาลไม่ลด จำนวน 21 คน ดังนี้
- กลุ่มเสี่ยงที่ระดับน้ำตาลเท่าเดิมมี จำนวน 2 คน - กลุ่มเสี่ยงที่ระดับน้ำตาลเพิ่มขึ้นมี จำนวน 19 คน ดังนั้น กลุ่มเสี่ยง จำนวน 21 คน (คิดเป็นร้อยละ 23 ของกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 92 คน) ไม่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร