โครงการการป้องกันเด็กจมน้ำอย่างมีส่วนร่วมพื้นที่ตำบลจะบังติกอ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี

สรุปข้อมูลการติดตามครั้งที่ 1 และวางแผนการดำเนินงาน20 กรกฎาคม 2566
20
กรกฎาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย na_945
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ประธานกล่าวเปิดการประชุม และดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระ ดังนี้

ระเบียบวาระที่ 1ประธานชี้แจงให้ที่ประชุมทราบ
สระว่ายน้ำในปัตตานีที่มีความพร้อมและเห็นสมควรที่เหมาะกับการจัดกิจกรรม “ฝึกทักษะการว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดและการช่วยเหลือผู้อื่นอย่างถูกวิธี” มากที่สุด เป็นสระว่ายน้ำ “Yellow Member Swimming Pool” หลัง 7-11 โรงเหล้าสาย ข ปัตตานี
เนื่องจากสระน้ำมีความลึก 130 เละ 150 เซนติเมตร เพื่อความปลอดภัยและการเข้าร่วมอย่างมีประสิทธิภาพผู้เข้าร่วมความมีส่วนสูงไม่ตำกว่า 120 เซนติเมตร ระเบียบวาระที่ 2 ปรึกษาหารือการดำเนินกิจกรรม กิจกรรมที่จะดำเนินการในระยะเวลาอันใกล้นี้มี 2 กิจกรรม ได้แก่ 1. กิจกรรม”อบรมเติมความรู้ เพิ่มทักษะการว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดและการช่วยเหลือผู้อื่นอย่างถูกวิธี”เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับคณะทำงาน แกนนำชุมชนและอาสาสมัครเพื่อให้มีความรู้ที่จำเป็น เพิ่มความชำนาญด้านการฝึกทักษะให้เด็กที่เข้าร่วมโครงการ โดยมอบหมายให้ นายอิสมาแอล สิเดะ เป็นวิทยากรที่เชี่ยวชาญมาให้ความรู้และฝึกทักษะความชำนาญ กิจกรรมนี้จะจัดขึ้นวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม 2566 ณ เทพาบีช รีสอร์ท อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา
2. กิจกรรม”ฝึกทักษะการว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดและการช่วยเหลือผู้อื่นอย่างถูกวิธี” เพื่อให้ผู้เข้าร่วมมีทักษะการเอาชีวิตรอด พื้นฐานการว่ายน้ำ และการช่วยเหลือผู้อื่นอย่างถูกวิธี โดยวิทยากรหลักและผู้ช่วยวิทยากรที่เป็นครูฝึกว่ายน้ำ จำนวนครูต่อการดูแลเด็ก 1 ต่อ 4 คน จำนวนการฝึก 9 ครั้ง ๆ 1:30 ชั่วโมง มีเนื้อหาหลัก ดังกำหนดการนี้
-  เตรียมความพร้อม
-  สร้างความคุ้นเคยกับน้ำ
-  ฝึกการลอยตัวแบบนอนคว่ำ 3 ท่า
-  ฝึกการลอยตัวแบบนอนหงาย
-  การเคลื่อนตัวแบบลูกหมาตกน้ำ
-  การเคลื่อนตัวด้วยท่าต่าง ๆ
-  การเคลื่อนตัวด้วย การเตะเท้าคว่ำ เตะเท้าหงาย -  ฝึกทักษะการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำอย่างถูกต้อง   แผนการประชาสัมพันธ์รับสมัครผู้เข้าร่วมมี 2 ช่องทาง 1. เปิดรับสมัครน้อง ๆ ที่เรียนอัลกรุงอ่านใน รร.อัลกุรอานสร้างอัจณริยะ ต.จะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี 2. เปิดรับสมัครในเพจ “สมาคมศิษย์เก่าบัณฑิตอาสา มอ. ” ผู้ที่จะผ่านเกณฑ์ต้องเป็น ผู้ที่อาศัยในพื้นที่จะบังติกอเป็นหลัก

ระเบียบวาระที่ 3 แผนการดำเนินงานต่อไป 1. หุสณา ทำเอกสารการรับสมัครให้เรียบร้อย เปิดรับสมัครทางเพจ
2. แบดี ประชาสัมพันธ์กับแกนนำในพื้นที่และเด็กนักเรียนใน รร.อัลกุรอานสร้างอัจณริยะ
3. แบแอล วิทยากรหลักกิจกรรม “ฝึกทักษะการว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดและการช่วยเหลือผู้อื่นอย่างถูกวิธี” 4. แบมะ วิทยากรหลักกิจกรรม “เวทีวิเคราะห์พื้นที่ความเสี่ยงต่อการจมน้ำของเด็กในชุมชนอย่างมีส่วนร่วมพร้อมกำหนดแนวทางแก้ไข”

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 9 คน ลากิจ 1 คน 2.ข้อสรุปเรื่อสระว่ายน้ำสำหรับทำกิจกรรม 3.ได้แผนการจัดการกิจกรรม”อบรมเติมความรู้ เพิ่มทักษะการว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดและการช่วยเหลือผู้อื่นอย่างถูกวิธี”จัดขึ้นวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม 2566 ณ เทพาบีช รีสอร์ท อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา
4.ได้แผนการจัดกิจกรรม”ฝึกทักษะการว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดและการช่วยเหลือผู้อื่นอย่างถูกวิธี” ในเดือนสิงหาคม-กันยายน 66
5.มีการแบ่งบทบาหน้าที่การทำงานสำหรับกิจกรรมต่อไป