โครงการส่งเสริมสร้างสุขภาวะกาย ใจ ของผู้สูงอายุ บ้านสุไหงปาแน หมู่ 1 ต.บานา อ. เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี

เก็บข้อมูลผู้สูงอายุ (ก่อนดำเนินโครงการ)2 มิถุนายน 2566
2
มิถุนายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย korijoh_kml1109
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่ 2 - 5 มิถุนายน 2566 คณะทำงานจัดดำเนิกกิจกรรมที่ 2 เก็บข้อมูลผู้สูงอายุ (ก่อนดำเนินโครงการ)  มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเก็บข้อมูลเบื้องต้นในการดำเนินกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 30 คน  มีคณะทำงาน จำนวน 15 คน ณ ลานกิจกรรมบ้านสุไหงปาแน หมู่ 1 ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี คณะทำงานได้มีแบ่งพื้นที่รับผิดชอบจำนวน 9 โซน แบ่งโซนละ 3-4 คน โดยมีรูปแบบการเก็บ 2 รูปแบบ รูปแบบที่ 1 เก็บตามบ้านของกลุ่มเป้าหมาย และรูปแบบที่ 2 เรียกมารวมตัวกันที่ศูนย์ฝึกอาชีพ ซึ่งจะใช้แบบสอบถาม 3 ส่วนส่วนที่ 1 แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป ส่วนที่ 2 แบบสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ  และส่วนที่ 3 แบบสอบถามเกี่ยวกับความเปราะบางของผู้สูงอายุการ โดยใช้รูปแบบการเก็บข้อมูลเป็น 2 แบบคือ แบบที่ 1 ลงพื้นที่สำรวจตามบ้าน และแบบที่ 2 เชิญครัวเรือนกลุ่มเป้าหมายรวมตัวกันที่ทำการแล้วเก็บ และนัดหมายอีก 1 สัปดาห์เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ร่วมกัน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. คณะทำงานได้มีการจัดเก็บข้อมูลกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง และได้นำข้อมูลจากการเก็บของกลุ่มเป้าหมายมาวิเคราะห์ร่วมกัน
  2. คณะทำงานผู้สูงอายุ จำนวน 15 คน ที่มีความรู้ ความเข้าใจในการสำรวจและจัดเก็บข้อมูลที่สอดคล้องกับข้อมูลสถานการณ์ผู้สูงอายุในชุมชน
  3. มีข้อมูลสถานการณ์ก่อนดำเนินโครงการของผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ดังนี้   1) กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 30 คน แบ่งเป็น ผู้หญิง 27 คน ผู้ชาย 3 คน 2) โรคประจำตัว ร้อยละ 57 มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน โรคเก๊าท์ โรคเบาหวาน โรคไต เป็นต้น และผู้สูงอายุ ร้อยละ 43 ไม่มีโรคประจำตัว 3) การเข้าร่วมอบรมให้ความรู้ของโครงการ ก่อนเข้าร่วมโครงการ ร้อยละ 80 ไม่มีความรู้ในการดูแลสุขภาพ การดำเนินชีวิตประจำวันในวิถีอิสลาม และการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมสูงวัย 4) พฤติกรรมการบริโภคอาหารในชีวิตประจำวัน ประกอบด้วย รสชาติที่ทานเป็นประจำ ร้อยละ 56.66 ทางรสชาติเค็ม เช่น บูดู ปลาเค็ม กะปิ เป็นต้น บริโภคผักและผลไม้ ร้อยละ 66.6 ทานผักผลไม้เป็นบางวัน 5) รูปแบบการออกกำลังกาย เช่น เดินรอบบ้าน เดินเร็ว แกว่งแขนในตอนเช้า ปั่นจักรยาน ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น และ 6) ความถี่ในการความเครียด ร้อยละ 83.3 เครียดบางวัน เช่น ลูกหลาน สุขภาพ เป็นต้น และมีการทำข้อตกลงร่วมกัน จำนวน 4 ข้อ ประกอบด้วย 1) มีการพบปะกันเดือนละ 1 ครั้ง 2) เข้าร่วมฟังบรรยายธรรมทุก ๆ วันศุกร์แรกของของเดือน 3) มีการออกกำลังกายด้วย โยคะมุสลีมะห์หรือยางยืดเพื่อสุขภาพ ร่วมกัน 2 เดือนครั้ง หรือต่างคนต่างออกกำลังกายที่บ้าน และ 4) คณะทำงานลงเยี่ยมเยียนบ้านผู้สูงอายุ 3 เดือนครั้ง