โครงการส่งเสริมสร้างสุขภาวะกาย ใจ ของผู้สูงอายุ บ้านสุไหงปาแน หมู่ 1 ต.บานา อ. เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี

ศาสนบำบัดผ่านกิจกรรม “ฮาลาเกาะฮเพื่อสุขภาพ” ครั้งที่ 220 ตุลาคม 2566
20
ตุลาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย korijoh_kml1109
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรม การส่งเสริมสุขภาพด้านจิตใจ โดยการใช้ศาสนบำบัดผ่านกิจกรรม “ฮาลาเกาะฮเพื่อสุขภาพ”  ครั้งที่ 2 เรื่อง เมาลิดนบี รำลึกถึงท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.)
ภายใต้โครงการ ส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาวะกาย ใจ ของผู้สูงอายุ บ้านสุไหงปาแน
หมู่ 1 ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี วันที่ 20 ตุลาคม 2566
ณ มัสยิดอัลฮุสนา บ้านสุไหงปาแน หมู่ 1 ต.บานา อ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี ...............................................................................................

07.00 – 08.00 น.       ลงทะเบียน พร้อมตรวจสุขภาพ 08.00 – 08.15 น. กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรม โดย นายอารีเปง มูหนะ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านสุไหงปาแน 08.15 – 11.15 น. การบรรยาย หัวข้อ “เมาลิดนบี รำลึกถึงท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.)
                        นายฮาซัน เบ็ญต่วนกูรูฮัจยีอะหมัด ครูสอนศาสนาสถาบันปอเนาะบ้านดี โดยท่านวิทยากรได้เกรินนำถึงวันเมาลิดหรือวันรำลึกถึงท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) ในทุก ๆ รอบปีในปฏิทินจากทั่วโลกก็จะมีวันสำคัญต่าง ๆ ตามความเชื่อของกลุ่มชนนั้น ๆ ซึ่งในปฏิทินอิสลามหรือปฏิทินฮิจเราะห์ก็จะมีวันสำคัญต่าง ๆ ตามความเชื่อของชาวมุสลิมเช่นเดียวกัน ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงวันสำคัญของพี่น้องชาวมุสลิม ที่เป็นวิถีปฏิบัติที่ถูกสืบทอดกันมายาวนานมาเล่าสู่กันฟัง และหนึ่งในวันสำคัญที่เราจะมาพูดถึงนั้นคือ “เมาว์ลิดนบี” เป็นวันแห่งการยกย่อง และเป็นวันเกิดของท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) คำว่า “เมาว์ลิด” เป็นภาษาอาหรับที่แปลว่า “เกิด ที่เกิด หรือวันเกิด” ซึ่งหมายถึง วันเกิดของท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) ตรงกับวันที่ 12 เดือนรอบิอุลเอาวัล หรือเดือนที่ 3 ตามปฏิทินอิสลาม ชาวมุสลิมสามารถเลือกวันใดวันหนึ่งในเดือน 3 จัดงานบุญเพื่อระลึกถึงท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) จากนั้นท่านวิทยากรได้เล่าถึงประวัติของท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) ว่า “ท่านนบีมีบิดาชื่อ อับดุลลอฮฺ ซึ่งเป็นบุตรของอับดุลมุฏฏอลิบ บุตรของฮาชิม บุตรของอับดุลมะนาฟ บุตรของกุศ็อย บุตรของกิลาบ มารดาของท่านชื่อ อามีเนาะฮฺ บุตรของวะฮับ บุตรของอับดุลมะนาฟ บุตรของชุรอฮฺ บุตรของกิลาบ บิดาและมารดาของท่านศาสดามูฮัมหมัด (ซ.ล.) เป็นต้นตระกูลเดียวกัน หรือเผ่าเดียวกัน คือ เผ่ากุเรช บิดาของท่านเสียชีวิตในขณะท่านอยู่ในครรภ์มารดา และต่อมามารดาของท่านก็เสียชีวิตอีก ในขณะที่ท่านมีอายุได้ 6 ปี ท่านศาสดาจึงได้ไปอยู่กับปู่ชื่อ อับดุลมุฏฏอลิบ เมื่อยังเป็นเด็กท่านเคยทำงานโดยมีอาชีพรับจ้างเลี้ยงแกะ และได้เคยติดตามลุงไปค้าขายยังประเทศซีเรีย 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ไปเมื่ออายุ 12 ปี และ ครั้งที่ 2 ไปเมื่ออายุ 25 ปี ในขณะที่ท่านมีอายุ 25 ปีนั้น ท่านไปทำงานอยู่กับท่านหญิงคอดีญะฮฺ ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการค้าในนครมักกะฮฺด้วย ความซื่อสัตย์สุจริต มีไมตรี และมิตรภาพ ท่านนบีผู้ที่เป็นพ่อค้าที่ซื่อสัตย์ ขณะที่ท่านนบีอายุ 25 ปี ท่านทำการค้าขาย โด่งดังในเรื่องความสัจจริง และมีอมานะห์ ท่านหญิงคอดียะห์ได้ยินเรื่องดังกล่าว นางจึงได้เสนอตัวต่อท่านนบีที่จะให้ท่านนบีเข้ามาในการค้าขายของนาง ท่านรอซูลตอบตกลง และออกไปกับคนรับใช้ที่สนิทของท่านหญิง ที่ชื่อมัยซาเราะห์ที่ทำงานกับท่านหญิงคอดียะห์ เมื่อท่านรอซูล กลับไปที่มักกะห์ ท่านได้กำไรจากการค้าขายมากมาย และในระหว่างทางกลับ ได้มีก้อนเมฆที่อยู่บนท้องฟ้า ได้ให้ร่มเงาแก่ท่านนบีมูฮัมหมัด ปกป้องท่านจากความร้อนของดวงอาทิตย์ มัยซาเราะห์จึงได้กลับไปหา และเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้กับท่านหญิงคอดียะห์ฟัง ด้านความยุติธรรมของท่านร่อซูล พวกชาวกุเรชได้รวมตัวกัน เพื่อกลับมาบูรณะกะอฺบะฮฺใหม่ และในระหว่างที่บูรณะกัน ชาวกุเรชได้ขัดแย้งกันในเรื่องที่ใครจะเป็นผู้ที่วางหินดำ เพราะผู้ที่วางหินดำในกะอฺบะฮฺเป็นผู้ที่มีเกียรติ และการขัดแย้งเกือบจะกลายเป็นสงคราม พวกเขาจึงกล่าวว่า : “เราจะให้ผู้ที่เข้ามาหาพวกเราเป็นคนแรกตัดสิน”และท่านร่อซูลก็เข้ามา และพวกเขาก็เสนอเรื่องดังกล่าวแก่ท่านนบี ท่านนบีกล่าวกับพวกเขาว่า : “จงวางหินไว้บนผ้า และหัวหน้าเผ่าทุก ๆ คนจับปลายผ้า” จนกระทั่งวางก้อนหินในกะอฺบะฮฺ และพวกเขาก็ทำ หลังจากนั้นท่านร่อซูล ก็วางหินดำไว้ในที่ของมัน ด้วยตัวของท่านเองในกะอฺบะฮฺ และดังกล่าวเป็นการเสร็จสิ้นการขัดแย้งและความชั่วร้าย
11.15 น. ประเมินการอบรมโดยคณะทำงาน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้สูงอายุมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำแนวทางการใช้ชีวิตของท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) มาปรับใช้ในชีวิตประวันของตนเองได้