โครงการส่งเสริมสร้างสุขภาวะกาย ใจ ของผู้สูงอายุ บ้านสุไหงปาแน หมู่ 1 ต.บานา อ. เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี

ออกกำลังการผ่านกิจกรรม “โยคะมุสลีมะห์เพื่อสุขภาพ” ครั้งที่ 324 พฤศจิกายน 2566
24
พฤศจิกายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย korijoh_kml1109
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรม การส่งเสริมสุขภาพด้านร่างกาย โดยการออกกำลังกายผ่านกิจกรรม “โยคะมุสลีมะห์ และยางยืดเพื่อสุขภาพ” วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ณ ศูนย์ฝึกอาชีพบ้านสุไหงปาแน หมู่ 1 ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี ............................................................................................... 08.00 – 09.00 น.       ลงทะเบียน พร้อมตรวจสุขภาพ โดยทีมอสม. และคณะทำงาน  ประกอบด้วย การตรวจวัดความดันโลหิต วัดรอบเอว และชั่งน้ำหนัก ให้กับผู้สูงอายุ
09.00 – 10.00 น. กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรม โดยตัวแทนผู้สูงอายุมากล่าวเปิดงาน และให้กำลังใจกลุ่มผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการ 10.00 – 12.00 น. คณะทำงาน ตัวแทนผู้สูงอายุ และคณะทำงานจาก อบต.บานา ร่วมกันออกกำลังกายรูปแบบที่ 1  “โยคะมุสลีมะห์เพื่อสุขภาพ” เป็นการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุเพื่อลดปัญหาของมวลกล้ามเนื้อที่เริ่มลดน้อยลงตามวัย ด้วยการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมด้วยกระบวนการฝึกโยคะมุสลีมะห์เป็นการนำท่าละหมาดมาปรับใช้ใช้ในการออกกำลังกาย ซึ่งมีท่าบริหาร จำนวน 9 ท่า ประกอบด้วย ท่าที่ 1 ท่าเขย่งเท้า ท่าที่ 2 ท่าตักบีร ท่าที่ 3 ท่ารอเกาะ ท่าที่ 4 ท่าตะห์ยัดอาวัล ท่าที่ 5 ท่าตะห์ยัตอาคีร 2 ข้าง ท่าที่ 6 ท่านักเลง ท่าที่ 7 ท่าสร้างสมดุล ท่าที่ 8 ยืดกล้ามเนื้อข้าง และท่าที่ 9 ท่าปลดปล่อยโรค ซึ่งแต่ละท่ากายบริหารจะให้ประโยชน์กับร่างกายที่แตกต่างกันไป และต่อด้วยรูปแบบที่ 2 การออกกำลังกายด้วย “ยางยืด” เป็นการออกกำลังกายที่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วย ซึ่งมีท่าบริหาร จำนวน 5 ท่าที่สามารถให้ประโยชน์กับทุกส่วนของร่างกายเช่นเดียวกัน โดยในเวทีทางวิทยาการได้สอนท่าบริหารพร้อมกับให้ผู้สูงอายุได้ปฏิบัติร่วมกันทุกขั้นตอนเพื่อให้ผู้สูงอายุได้นำไปปรับใช้ในการออกกำลังกายที่บ้านได้

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้สูงอายุมีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักในการออกกำลังกายที่เหมาะสมตามช่วงวัย และสามารถนำรูปแบบการออกกำลังกายไปปรับใช้ในออกกำลังกายในชีวิตประจำวันได้