เสริมสร้างศักยภาพองค์กรชุมชนประมงพื้นบ้าน สู่สุขภาวะชุมชนบ้านตะเคียนดํา

ออกตรวจและเฝ้าระวังการทำการประมงบริเวณแนวเขตอนุรักษ์9 กันยายน 2566
9
กันยายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย กลุ่มประมงพื้นบ้านตะเคียนดำ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ออกตรวจดูพฤติกรรมการทำการประมงในเขตทะเลชายฝั่ง ตามมาตรการเฝ้าระวัง เดือนละ 2 ครั้ง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เป็นการออกตรวจครั้งแรกหลังจากที่ได้มีการจัดทำแนวเขตอนุรักษ์และบ้านปลา โดยการดำเนินกิจกรรม "ออกตรวจและเฝ้าระวังการทำการประมงบริเวณแนวเขตอนุรักษ์" เป็นมาตรการต่อเนื่องที่ระบุไว้ในโครงการและเป็นความประสงค์ของชุมชน ซึ่งกำหนดให้อย่างน้องเดือนละ 2 ครั้ง ต้องออกทำการเฝ้าระวัง การใช้เครื่องมือประมงที่อาจจะรุกล้ำเข้ามาทำการประมงในเขตพื้นที่อนุรักษ์ และเพื่อต้องการเก็บข้อมูลประเภทกลุ่มเครื่องมือประมงที่ใช้ในเขตพื้นที่ชายฝั่งทะเลบ้านตะเคียนดำ ห่างจากฝั่งในระยะ 500 เมตร ตลอดแนวชายฝั่ง หมู่ที่ 1 และ 2 ตำบลท่าขึ้น อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช
มาตรการเฝ้าระวัง ตามแผนงานที่กำหนด 2 รูปแบบ คือ แบบที่ 1 : มาตรการเฝ้าระวังของชุมชน ให้เรือประมงในพื้นที่ที่ออกทำการประมงในช่วงเวลาที่ต่างกัน คอยตรวจสอบดูแล การใช้เครื่องมือประมงที่อาจจะกระทบกับพื้นที่เขตอนุรักษ์ แบบที่ 2 : มาตรการเฝ้าระวังของกลุ่มประมงพื้นบ้านตะเคียนดำ ด้วยการออกตรวจอย่างน้อย เดือนละ 2 ครั้ง

ผลลัพธ์ที่เกิด 1. พบว่าในบริเวณเขตพื้นที่อนุรักษ์ ไม่มีการใช้เครื่องมือประมงในเขต เพราะได้มีการจัดทำสัญลักษณ์ไว้ชัดเจน และมีบ้านปลาวางอยู่ในเขตพื้นที่อนุรักษ์และด้วย
2. สำหรับเรือประมงที่ประกอบอาชีพอยู่ในเขตพื้นที่ 500 เมตรตลอดแนวชายฝั่งบ้านตะเคียนดำหมู่ 1 และ 2 ประกอบด้วย เรืออวนปู 12 ลำ และเรือวางกุ๊งกิ๊ง สำหรับดักจับหมึกสาย 14 ลำ