การฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งสู่การจัดการเขตอนุรักษ์บันเบ๋อในตำบลขอนคลาน

กิจกรรมประชุมทบทวนกติกาและทบทวนแนวทางการดำเนินงานอนุรักษ์22 กันยายน 2566
22
กันยายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย Dungporn
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมที่ 3 เวที  กิจกรรมที่ ประชุมทบทวนกติกาและทบทวนแนวทางการดำเนินงานอนุรักษ์บันเบ๋อ ณ. ที่องค์การบริหารส่วนตำบลขอนคลาน
วันที่ 22/9/66 เวลา 09.3๐ -๑๕.๐๐ น. เป้าหมาย      30    คน
          คณะทำงาน        ๑1    คน               พี่เลี้ยง          1    คน             ประมงอาสา        14    คน           ท้องที่/ท้องถิ่น        4    คน
ช่วงเช้า นายสมนึก ขุนแสง  เปิดเวทีชี้แจงการทำงานฟื้นฟูเขตอนุรักษ์บันเบ๋อที่ผ่านมาให้ตัวแทนองค์การบริหารส่วนตำบลขอนคลานที่เข้าร่วมประชุมทราบ ถึงการทำงานของสมาคมประมงพื้นบ้านตำบลขอนคลานได้ขับเคลื่อนการจัดการทรัพยากรในทะเลหน้าบ้าน มีการปล่อยพันธ์สัตว์น้ำ ทำบ้านปลา เช่น ซังกอ ซังเชือก ธนาคารปูม้า ทั้ง 4 หมู่บ้าน มีการเฝ้าระวังเครื่องมือทำลายล้าง การทำเวทีการมีส่วนร่วมทั้ง 4 หมู่บ้านทำให้เกิดการเสนอแนวเขตการอนุรักษ์ทรัพยากรหน้าบ้านขึ้นในชื่อ บันเบ๋อ จากการเสนอของสมาชิกหมู่ที่ 3 นายซอน นายสุรสิทธิ์ บ่าโง้ย ที่เข้าร่วมประชุมซน และชี้แจงรายละเอียดโครงการ การฟื้นฟูจัดทรัพยากรชายฝั่งสู่การจัดการเขตอนุรักษ์บันเบ๋อในตำบลขอนคลาน ที่ได้รับทุนจากการร่วมทุนกันระหว่างสมาคมคมรักษ์ทะเลไทยและการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ในการร่วมทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาวะในพื้นที่ชุมชนประมงพื้นบ้าน 5 จังหวัดชายฝั่งทะเล โดยให้สมาคมประมงพื้นบ้านตำบลขอนคลานในการขอรับทุนครั้งนี้ มี นายตัมสัก สันบ่าหมีน เป็นนายกสมาคมประมงพื้นบ้านตำบลขอนคลาน มี นายสมนึก ขุนแสง เป็นรองนายก เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งหน้าบ้านตำบลขอนคลานให้มีความสมบูรณ์และยั่งยืน ภายใต้กติกาที่จะต้องนำไปสู่ข้อบัญญัติท้องถิ่น
แล้วเชิญตัวแทนองค์การบริหารส่วนตำบลขอนคลานให้ข้อเสนอแนะและแสดงความคิดเห็น นางวนิดา นาคสง่า นิติกร บอกว่าเห็นดีด้วยกับการทำงานของพี่น้อง แต้ถ้าจะเข้าข้อบัญญัติงบประมาณปี 66 มั่นไม่ทันแล้ว หรือถ้าจะเสนอของบประมาณก็คงไม่ได้ เพราะไม่มีงบประมาณ และถ้าเกี่ยวข้องกับกฎหมายมันทำยาก นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย แลกเปลี่ยนทำความเข้าใจกฎหมายสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ข้อบัญญัติประจำหรือกฎหมายท้องถิ่น ที่นายกอง์การบริหารส่วนท้องถิ่นสามารถแต่งตั้งคณะทำงานหรือประมงอาสาให้มีอำนาจในการทำงานได้ โดยให้นายกสมาคมเป็นคนประสานขอแต่งตั้งประมงอาสาให้นายกองค์การบรอหารส่วนตำบลเซ็นรับรอง หรือการประสานงานกับหน่วยงานประมงในการจัดอบรมให้กับประมงอาสา
ช่วงบ่าย ดูตามเอกสารร่างข้อบัญญัติที่มีอยู่เดิม เขตบันเบ๋อ มีด้วยกัน 3 โซน การแบ่งโซนเพื่อการจัดการ โซนที่1 เขตอนุบาลลูกปูม้า โซนที่ 2 เขตหญ้าทะเล โซนที่ 3 เขตการังเต่า
ข้อห้ามในเขต มีเครื่องมือ ดังนี้
- ปิดคลอง/ปิดอ่าว - อวนลาก - อวนรุน - *ไซแดง (ลอบที่มีตาอวนต่ำกว่า 2.5 นิ้ว) ค่อยคุยกันอีกทีหลังจากข้อบัญญัติเสร็จเรียบร้อย - อวนล้อมที่มีสายมาน - ไม้กระทุ้งน้ำ - *หลาดหรือโป๊ะน้ำตื้น (ห้ามเพิ่มใหม่ ให้เฉพาะ ส.ว ) - โป๊ะยกหรือโป๊ะน้ำลึก ข้อเสนอเพิ่มเติมไม่สมควรทำให้ยกเลิก

บทลงโทษ
ตามกฎหมาย จับ ปรับ ไม่เกิน คิดเป็นตันกรอส ตันกรอสละ 10,000 บาท  แต่ถ้าเป็นบทลงโทษของชุมชน อาจจะ จับ เพื่อตักเตือนหรือบอกให้รู้  ปรับ ไม่เกิน……………บาท หรือยึดเครื่องมือที่อยู่ในข้อห้าม แล้วแต่ชุมชนตกลงกัน หลังจากข้อบัญญัติเสร็จสมบูรณ์

ข้อเสนอนอกเหนือกิจกรรม นางรัตนา โสสนุย ขอให้สมาคมประมงพื้นบ้านเป็นตัวแทนดำเนินงานการขอใช้ไฟฟ้าในเขตคลองถั่วหมู่ที่ 3 กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ป่าชายเลน ไฟฟ้า อบต. ศูนย์ดำรงค์ธรรม นัดประชุมครั้งต่อไป วันที่ 1/10/66

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ได้ความร่วมมือจากภาคี ได้ข้อบัญญัติเพิ่มเติม ได้แก้ไขร่างข้อบัญญัติที่มีอยู่เดิม