การฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งสู่การจัดการเขตอนุรักษ์บันเบ๋อในตำบลขอนคลาน

กิจกรรมประชุมชาวประมงพื้นบ้านเพื่อออกแบบกิจกรรมอนุรักษ์และผลักดันงานอนุรักษ์สู่แผนพัฒนาท้องถิ่น1 ตุลาคม 2566
1
ตุลาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย Dungporn
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมที่ 4 เวที  กิจกรรมที่ 5 ประชุมชาวประมงพื้นบ้านเพื่อออกแบบกิจกรรมอนุรักษ์และผลักดันงานอนุรักษ์สู่แผนพัฒนาท้องถิ่น ณ. ที่ทำการสภาองค์กรชุมชนตำบลขอนคลาน
วันที่ 1/10/66 เวลา 09.3๐ -๑๕.๐๐ น. เป้าหมาย      30    คน
          คณะทำงาน        ๑0    คน               พี่เลี้ยง          1    คน             ประมงอาสา        10    คน             ชาวประมง          5    คน           ท้องที่/ท้องถิ่น        5    คน
ช่วงเช้า นายตัมสัก สันบ่าหมีน แจ้งแผนกิจกรรม ที่คณะทำงานได้ร่างไว้เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมช่วยกันระดมความคิดว่าจะตัดหรือเพิ่มเติม และช่วยกันใส่งบประมาณ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และออกแบบการทำงาน ว่า ทำร่วม หรือ ทำเอง
1. งบประมาณฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม 2. ปล่อยพันธ์สัตว์น้ำ ปีละ 2 ครั้ง 3. ทำซังกอ      ปีละ  1 ครั้ง
4. ปลูกป่าชายเลน 5. ปลูกหญ้าทะเล 6. เก็บขยะริมชายหาด สองข้างถนน 7. ออกตรวจลาดตระเวนเขตอนุรักษ์ 8. รณรงค์การทิ้งขยะลงทะเล

งบประมาณฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งเป็น สอบต.แสดงความคิดเห็นว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่จะขอสนับสนุนงบประมาณ ก็อย่างที่รู้ๆกันอยู่ว่าไม่มีงบประมาณเหลือเพื่อจะรองรับ ก็เหมือนที่ นิติกรบอกไว้ มติที่ประชุม เห็นชอบให้ตัดออก ปล่อยพันธ์สัตว์น้ำ ปีละ 2 ครั้ง อันนี้เป็นการอนุรักษ์ ปกติก็ทำอยู่ มติที่ประชุม เห็นชอบ ทำซังกอ ปีละ  1 ครั้ง กิจกรรมนี้ก็เหมือนกับข้อ2 มติที่ประชุม เห็นชอบ ปลูกป่าชายเลน ปกติหน่วยงานเขาก็ทำกันบ่อยอยู่แล้ว และช่วงเป็นช่วงที่ต้องติดตามฟังและลุ้นไปด้วยกันว่าหน่วยงานจะมีมติกับเรื่องของการขายอากาศจะทำกันอย่างไร มติที่ประชุม หยุดไว้ก่อน รอดูสถานการณ์   ปลูกหญ้าทะเล เป็นสิ่งที่ดีกับการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลอย่างดี เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ  วัยอ่อนที่ดีที่สุด มติที่ประชุม เห็นชอบ   เก็บขยะริมชายหาด สองข้างถนน ปกติเราก็ทำร่วมกับหน่วยงานอยู่แล้วปีละ 1-2 ครั้ง แต่ที่ประชุมเสนอว่าเราน่าจะทำเอง บ้านเราทำไมต้องรอให้หน่วยงานทำเฉพาะวันสำคัญด้วยทำไมเราไม่ทำเองละ คนเราก็มีกันเยอะแยะ ทำให้เป็นกิจกรรมเป็นวัฒนธรรมไปเลย กลายเป็นมติที่ประชุมว่าเราจะทำกัน ปีละ 3 ครั้ง หรือช่วงเทศกาลด้วย ออกตรวจลาดตระเวนเขตอนุรักษ์ กิจกรรมนี้มันสำคัญมากกับปากท้องของชาวประมงพื้นบ้าน แต่ในความสำคัญนี้มันก็ต้องดูแลคนจิตอาสาให้เขาอยู่ได้ด้วย เลยตั้งงบประมาณเดือนละ 2 ครั้ง งบ/ปี 75,000 บาท มติที่ประชุม เห็นชอบ แต่ต้องมาช่วยกันว่าจะทำอย่างไรให้มีกองทุนไว้สำหรับออกตรวจลาดตระเวนเพื่อรักษาเขตอนุรักษ์ ฝึกอบรมประมงอาสา ข้อนี้ที่ประชุมเสนอเพิ่มเติม เมื่อมีการลาดเวนก็ต้องมีการฝึกอบรมให้ความรู้กับประมงอาสา ให้มีบทบาทในการทำงาน ต้องทำงานประสานภาคี หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วย รณรงค์การทิ้งขยะลงทะเล จัดเวที ให้ความรู้การจัดการขยะของตัวเองกับชาวบ้านและชาวประมงที่ออกทะเล แล้วจัดทำป้ายรณรงค์ติดไว้ในที่สาธารณะ เช่น ข้างทาง ป่าชายเลน สะพาน ตลาดนัด เป็นต้น ข้อเสนอเพิ่มเติม จากการประชุมทำแผนทั้งหมดทำให้ สอบต. ที่เข้าร่วมประชุมเห็นว่าถ้าจะให้ขอนคลานเป็นที่สนใจในเรื่องการอนุรักษ์ต้องทำให้ดังไปเลย ทำไมไม่ทำกิจกรรมอะไรสักอย่าง ให้ทุกคนช่วยกันตั้งชื่อกิจกรรม จัดกินปู เสวนาเรื่องของดีของทะเลสองฝั่ง เลยได้ชื่อว่า “ รวมพลคนรักษ์เลอันดามัน ” ลงทุน ลงแรง แล้วต้องมีกำไร ไปสู่ “กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ” ช่วง ม.ค -ก.พ 67  จ้า


กิจกรรม ระยะเวลา งบประมาณ หน่วยงาน ทำร่วม ทำเอง

งบประมาณฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ยกเลิก ไม่มีงบประมาณ -------------- ------------ ปล่อยพันธ์สัตว์น้ำ ปีละ 2 ครั้ง มิ.ย 67ธ.ค.67        30000x2 อบต./ประมง อ.จ./ศูนย์วิจัย/ร.ร/ผู้นำศาสนา/สมาคมประมงพื้นบ้าน ต.ขอนคลาน
ทำซังกอ ปีละ  1 ครั้ง  พ.ย-ธ.ค.67 50 ต้น 50,000 บาท อบจ./อบต./ประมง จ.อ./เยาวชน/สมาคมประมงพื้นบ้าน ต.ขอนคลาน
ปลูกป่าชายเลน ตัดออก ----------------- ----------------หน่วยงานทำอยู่แล้ว รอฟังการจัดการคาร์บอนเครดิต ปลูกหญ้าทะเล ม.ค.67 20,000 บาท อบจ./อบต./ประมง จ.อ./สมาคมประมงพื้นบ้าน ต.ขอนคลาน/ทช./ทสจ.
เก็บขยะริมชายหาด สองข้างถนน ช่วงเทศกาล ปีละ 3 ครั้ง 3,000 บาท สมาคมประมงพื้นบ้าน ต.ขอนคลาน ออกตรวจลาดตระเวนเขตอนุรักษ์ เดือนละ 2ครั้ง 75,000 บาท/ปี อบจ./อบต./ประมง จ.อ./สมาคมประมงพื้นบ้าน ต.ขอนคลาน/ทช./ทสจ.
ฝึกอบรมประมงอาสา 40 คน 50,000 บาท อบจ./อบต./ประมง จ.อ./สมาคมประมงพื้นบ้าน ต.ขอนคลาน/ทช./ทสจ.
รณรงค์การทิ้งขยะลงทะเล จัดทำป้ายห้ามทิ้งขยะลงคลอง อบจ./อบต./ประมง จ.อ./เยาวชน/ผู้นำศาสนา/สมาคมประมงพื้นบ้าน ต.ขอนคลาน/ทช./ทสจ.
รวมพลคนรักษ์เลอันดามัน
(กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล) ม.ค -ก.พ 67  อบจ./อบต./ประมง จ.อ./เยาวชน/ผู้นำศาสนา/สมาคมประมงพื้นบ้าน ต.ขอนคลาน/ทช./ทสจ.

นัดประชุมคณะทำงาน วันที่ 20/10/66

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ได้แผนการทำงาน เสนอท้องถิ่น และข้อเสนอการทำงานของผู้เข้าร่วมประชุม