ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรชายฝั่งทะเลและเสริมสร้างรายได้แก่ชุมชนบ้านหลอมปืนอย่างสมดุลยั่งยืน

ประชุมคณะทำงานโครงการ ครั้งที่ 517 มีนาคม 2567
17
มีนาคม 2567รายงานจากพื้นที่ โดย Jakkrit
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

มีการนัดประชุม ณ. อาคารอ่าวทุ่งนุ้ย ม.14 มีคณะประชุมดังนี้ :
1. นางสาวรัศญา องศารา 2. นางสาวขนิษฐา โสตา 3. นายนวิน ติงหวัง 4. นายกษิดิศ ตาเอ็น 5. นางฝาตีม๊ะ กุลหลำ 6. นางสาวมารีหวัน วาโร๊ะ 7. นายหะฟิซ ติงหวัง 8. นายปรเมศวร์ ตาเอ็น 9. นายนิยม ติงหวัง 10. นายอารีย์ ติงหวัง 11. นายฝน นิละ 12. นางสาวกัลยา องศารา 14. นายสำสุเด็น องศารา 15. นางบีฉ๊ะ องศารา 16. นางหัสนะ ปิ 17. นางสอีฉ๊ะ ใจดี 18. นายดานัน ติงหวัง 19. นายธันวา หวันสู 20. นายปรัชญา ตาเอ็น

ประชุมคณะทำงานครั้งที่5 ประเด็นในการพูดคุย คือ : - ชี้แจงรายละเอียดงานที่ได้ดำเนินการไปแล้วบางส่วน ก็คือ กิจกรรมกติกาการใช้ประโยชน์ในเขตอนุรักษ์ ซึ่งได้มีการพูดคุยเพื่อทำการออกแบบกติการ่วมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งกติกาบริเวณซั้งบ้านปลาและพูดคุยทบทวนกติกาเก่าที่เคยมีอยู่ เพื่อมาปรับใช้ใหม่ในการใช้ประโยชน์พื้นที่เขตอนุรักษ์บริเวณอ่าวทุ่งนุ้ยและหน้าชายฝั่งร่วมกันของคนในชุมชน - ชี้แจงเรื่องอุปกรณ์ในการทำซั้งบ้านปลา จากการปรึกษาพูดคุยกันเกี่ยวกับการสร้างซั้งบ้านปลาบริเวณเขตอนุรักษ์อ่าวทุ่งนุ้ย ขณะนี้ได้มีการเตรียมและจัดซื้ออุปกรณ์ไปแล้วบางส่วน เช่น เชือก,ทางมะพร้าว,ไม้ไผ่ โดยปักวันลงซั้งที่คุยวันไว้คือประมาณ 3 วัน คือ 21-23 มีนาคม 2567
- ทบทวนรายชื่อกลุ่มคณะทำงาน กลไกการบริหารจัดการ จากการพูดคุยในที่ประชุมได้มีการถามไถ่การทำงานของคณะทำงานว่า มีใครสามารถเข้ามาทำงานตรงนี้ได้บ้าง ซึ่งผลสรุปจาการพูดคุยและติดตามงานเก่ากันนั้น หลักๆแล้วคณะทำงานที่สามาารถเข้ามามีส่วนร่วมในตรงนี้ได้มีประมาณ 57 คน ซึ่งมาจากทั้ง เยาวชน,ยุวชน,กลุ่มแม่บ้าน และชาวประมงพื้นบ้าน มีจำนวนที่แน่ชัดดังนี้ : ** รายชื่อเยาวชน มี 13 คน
** รายชื่อยุวชน มี 10 คน
** รายชื่อกลุ่มแม่บ้าน มี 15 คน ** รายชื่อกลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน มี 12 คน
- ทบทวนจากกิจกรรมที่ผ่านมา จากการทบทวนงานทำให้เห็นว่า ผลต่างๆที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร มีปัญหาเรื่องใดบ้าง รวมถึงหาแนวทางการแก้ปัญหาและต่อยอดงานในครั้งหน้าต่อไป เช่น
1.ซั้งกอ 1 จุดถูกทำลายเนื่องจากไปทับที่ชาวประมงที่หาปลาเป็นประจำ 2.เรื่องลูกจาก : ไปเอาลูกจากที่รากมันยังโตไม่เต็มที่มา พอเอาไปวางในจุดที่ใช้วางลูกจากรากมันเลยไม่แทงลงดิน จึงทำให้ลิงที่อาศัยอยู่แถวนั้นเอาไปกินกันเกือบหมด - แผนงานในอนาคต ทางกลุ่มได้มีการพุดคุยและมีมติร่วมกันว่า ะมีแผนร่วมกันพัฒนางานต่อ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหมู่บ้านใกล้เคียงเพื่อเป็นประโยชน์ให้ลูกหลานของชุมชนสืบต่อไป

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ได้รับทราบถึงงานที่ได้ทำไปแล้ว และผลที่ได้เกิดขึ้นจากกิจกรรมต่างๆ
  • ได้มีการแลกเปลี่ยน และเข้าใจในเนื้องานมากยิ่งขึ้น
  • ได้คนที่จะลงมือทำงานในกิจกรรมนี้
  • ได้มีวันเวลาที่ชัดเจนในการทำกิจกรรม