แบบรายงานผลการดำเนินโครงการประจำงวด 2

ชื่อโครงการ ร่วมด้วยช่วยกัน สานฝัน พัฒนาบ้านเรา

ชุมชน หมู่ที่ 7 ตำบลท่าแพ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล

รหัสโครงการ 55-01801 เลขที่ข้อตกลง 55-00-0960

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2012 ถึง 31 ตุลาคม 2013

รายงานงวดที่ : 2 จากเดือน มีนาคม 2013 ถึงเดือน กันยายน 2013

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินโครงการ (แสดงผลการดำเนินงานรายกิจกรรมที่แสดงผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. 7.เสียงตามสายจากนักสืบน้อย 5/10

วันที่ 1 มีนาคม 2013 เวลา 12:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อนำเสนอกิจกรรมและรายงานผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

สคริปรายการประจำเดือน  มีนาคม  ๒๕๕๖ อัสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารากาอาตุฮฺ.  ผมเป็นตัวแทนของนักสืบน้อยป่าชายเลน จากสภาเด็กและเยาวชนบ้านสายควน นี่ก็เป็นครั้งที่ ๕ แล้วในการนำเสนอกิจกรรมที่ผ่านมาของบ้านเรานะครับ เดือนที่ผ่านมาก็มีกิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 41 พร้อมด้วยสภาแกนนำชุมชนและแกนนำสภาเด็กและเยาวชน เนื่องจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม  มาตรวจสอบความก้าวหน้าโครงการมหิงสาสายสืบของนักสืบน้อยป่าชายเลนด้วย จึงได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน สิ่งที่สำคัญคือเจ้าหน้าที่จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมอยากให้นักสืบน้อยป่าชายเลน เรียนรู้เรื่องการจักรสาน ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น และนำไปแบ่งปันตอนที่ไปรับโล่พร้อมประกาศเกียรติคุณที่กรุงเทพฯ และได้ชื่นชมสภาแกนนำชุมชนทุกคนที่ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ ส่งเสริมกิจกรรมของเด็กและเยาวชน รวมทั้งมีกิจกรรมคนสามวัยร่วมใจปลูกป่าชายเลนทดแทน  ประจำเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ทางสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนบอกว่าต้นโกงกางที่เพาะไว้ไม่ทันต่อการปลูกทดแทนของชุมชนแล้ว ไม่รู้ว่าจะดีใจหรือเสียใจดีเพราะว่า เดือนนี้เราจะได้ปลูกต้นโกงกางกันอีกไหม  ในการทำกิจกรรมครั้งนี้ระหว่างการ  ขนย้ายต้นไม้  ปรากฎว่าสะพานที่ใช้ข้ามไปปลูกป่าชายเลนนั้นพัง ทำให้สภาแกนนำชุมชนต้องช่วยกันสร้างสะพานเพื่อให้เด็กและเยาวชนข้ามไปด้วยความปลอดภัย ผมในฐานะที่ทำหน้าที่เสียงตามสายในครั้งนี้ก็ขอขอบคุณทางสภาแกนนำชุมชนมากครับที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของเด็กและเยาวชนเป็นอย่างมาก ในการปลูกทดแทนเดือนนี้ผมอยากให้ปะๆ มะๆ  ทุกคนในบ้านสายควน ไปร่วมกิจกรรมกันเยอะๆ  อย่างน้อยจะได้เป็นกำลังใจให้พวกผม  สภาเด็กและเยาวชนในหมู่บ้านต่อไป ผมก็ไม่ขอรบกวนเวลามาก หากใครมีข่าวสารอะไรให้พวกผมช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสายนักสืบน้อยก็ยินดีครับ สุดท้าย ผมและเพื่อนๆจากนักสืบน้อยป่าชายเลน ขอกล่าวคำว่า  วัสสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารอกาอาตุฮ.

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

-นักสืบน้อยนำข้อมูลที่กรรมการโครงการ/สภาฯสรุปแต่ละเดือนมาเล่าทางเสียงตามสายมัสยิดทุกวันศุกร์ (หลังละหมาดวันศุกร์) แบ่งเป็นกลุ่ม  5  คน รับผิดชอบในแต่ละเดือน -จัดบอร์ดไว้ที่มัสยิดโดยจะเปลี่ยนเนื้อหาสาระและแจ้งข้อมูลข่าวสารของโครงการเป็นประจำทุกเดือน

ผลลัพธ์  -สคริปรายการ 10 ครั้ง -ภาพกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

ตัวแทนนำเสนอข้อมูลกิจกรรมต่างๆก่อนเวลาละหมาดวันศุกร์ตามคำแนะนำของสภาแกนนำชุมชน

 

0 0

2. ติดตามระหว่างดำเนินงานโดย สจรส

วันที่ 7 มีนาคม 2013 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

รายงานผลการดำเนินงาน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

รายงานผลการดำเนิงาน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ติดตามผลการดำเนินงานและเอกสาร ปัญหาอุปสรรค์ที่เกิดขึ้น

กิจกรรมที่ทำจริง

เสนอผลงานและแลกเปลี่ยน ปัญหา อุปสรรค์ที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินโครงการ

 

0 0

3. 8.ประชุมแกนนำและสภาเด็กและเยาวชน 5/10

วันที่ 10 มีนาคม 2013 เวลา 16:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ประชุมประจำเดือนมีนาคม 2556

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

รายงานการประชุมสภาแกนนำชุมชนและสภาเด็กและเยาวชน

ครั้งที่ ๕ / ๒๕๕๕

วันที่  ๑๐  มีนาคม  ๒๕๕๖

ณ ศูนย์อบรมคุณธรรมจริยธรรมบ้านสายควน

เปิดประชุมเวลา  ๑๕.๓๐ น. -  นายยำอาด  อุมายี กล่าวเปิดการประชุม ก่อนเปิดการประชุมให้ผู้เข้าร่วมได้อ่านซูเราะห์อัลฟาติฮะ เพื่อเปิดประชุมด้วยดุอา จากนั้นกล่าวขอบคุณทุกคนที่เข้าร่วมการประชุมและ อยากให้ผู้เข้าร่วมการประชุมได้สะท้อนปัญหาต่างๆของชุมชนและปัญหาของการ ทำงานสสส. -  นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง  ผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวถึงภารกิจที่จะต้องดำเนินกิจกรรมในรอบเดือนมีนาคม ว่ามีกิจกรรมเสียงตามสายจากนักสืบน้อยซึ่งน้องๆสภาเด็กและเยาวชนได้นำเสนอ ไปแล้ว และกิจกรรมคนสามวัยร่วมใจปลูกทดแทนในช่วงเดือนนี้เราจะปลูก ทดแทนต้นเตยปาหนันกัน ณ นาจีน เวลา ๑๕.๐๐ น. เป็นต้นไป จึงอยากให้ทุกคน ได้เข้าร่วมกิจกรรม ในวันเสาร์ที่ ๓๐  มีนาคม  ๒๕๕๖ -  นายยำอาด อุมายี มีผู้เข้าร่วมประชุมท่านใดจะสอบถามหรือว่าเสนอแนะเพิ่มเติมเชิญครับ -  นายสัน  สำมะเนี๊ยะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๗  ผมขออนุญาตเสนอแนะว่า อยากให้พ่อแม่ของเด็กๆที่ยังไม่ได้ เข้าร่วมกิจกรรมช่วยบอกกับเด็กๆให้ได้เข้าร่วมกิจกรรมกันมากๆ เด็กๆจะได้มี กิจกรรมที่ทำร่วมกัน จะได้ช่วยแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชน ลดปัญหาการใช้เวลา ไปมั่วสุมอย่างอื่น เช่น เล่นเกมร้านอินเตอร์เน็ต ไปมั่วสุมยาเสพติดต่างๆ ช่วงนี้ รู้สึกว่าเด็กๆจะมั่วสุมสิ่งเหล่านี้มาก -  นายดลรอหมาน  เตบสัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๗ ผมอยากเสนอว่า กลุ่มมหิสาสายสืบหรืนักสืบน้อย ป่าชายเลนที่ทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ประมาณ ๒๐ คน เราก็ไปชวนเพื่อน ที่เราสนิทมาคนละ ๑ คนเราจะได้สมาชิกเพิ่มมาอีก ๒๐ คน ผมคิดว่าเด็กๆน่าจะ ทำได้ -  ยำอาด อุมายี ก็ถือว่าเป็นแนวคิดที่ดีทั้ง ๒ ท่าน เสนอมา ถ้าแบบนั้นวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๖ นี้ เวลาบ่าย ๓ โมง อย่าลืมพร้อมกันที่ นาจีนหรือป่าต้นเตยปาหนัน โดยเราไปจอดรถ ที่บ้านเตะเน๊าะ แล้วเดินลงไปทางทิศใต้ประมาณ ๑ กิโลเมตร ถึงที่ปลูกเตยปาหนัน ทดแทน ท่านอื่นมีใครจะเสนออะไรอีกไหม ถ้าไม่มี ผมประชุมในครั้งนี้ อัสลามมู อาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารอกาอาตุฮ์.

ประธานปิดประชุม  เวลา ๑๖.๓๐ น.

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

8.ประชุมแกนนำและสภาเด็กและเยาวชนเดือนละ 1 ครั้ง นำประเด็นเข้าสู่การประชุมแกนนำ ผลลัพธ์  1.ได้กรอบของข้อมูลทรัพยากรป่าชายเลน 3 พื้นที่ 2. แผนการอนุรักษ์ป่าชายเลน 3.  ร่างมาตรการในการอนุรักษ์ป่าชายเลน 4.มีผู้รับผิดชอบในการสอดส่องดูแล

กิจกรรมที่ทำจริง

ประชุมประจำเดือนมีนาคม 2556

 

0 0

4. อัดรูปนำเสนอกิจกรรมงานข้าวโพดหวาน

วันที่ 29 มีนาคม 2013 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

นำเสนอผลงานโครงการ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

จัดบอร์ดนำเสนอผลงานจากโครงการ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

นำเสนอผลงานสภาเด็กและเยาวชนบ้านสายควน

กิจกรรมที่ทำจริง

ได้จัดบอร์ดและนำเสนอผลงานที่ผ่านมา

 

0 0

5. 6.คนสามวัยร่วมใจปลูกป่าชายเลนทดแทน 5/10

วันที่ 30 มีนาคม 2013 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อปลูกทดแทนต้นเตยปาหนัน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

กิจกรรมคนสามวัยร่วมใจปลูกป่าชายเลนทดแทน  ครั้งที่ 5
ประจำเดือน มีนาคม 2556 ในวันเสาร์ที่  30  มีนาคม 2556 เวลา  15.30 – 15.45 น. ณ พื้นที่ป่าชายเลนหัวพาน  บ้านสายควน ผู้รับผิดชอบโครงการได้ประสานกลุ่มจักรสานในหมู่บ้านดำเนินกรเพาะพันธ์ต้นเตยปาหนันใส่ถุง โดยเตรียมไว้ก่อนหน้านี้ จนถึงวันนี้ที่มีการปลูกทดแทน เส้นทางไกลพอสมควรเนื่องจากต้องเข้าไปใกล้ป่าชายเลนผ่านบ้านเรือน ผ่านชุมชน ทางกลุ่มจักรสานได้ดำเนินการจัดเตรียมสถานที่สำหรับเพาะปลูกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อสภาแกนนำชุมชน สภาเด็กและเยาวชนมาพร้อมเพรียงก็ลุยปลูกทดแทนต้นเตยปาหนัน ซึ่งตอนนี้ถือว่าเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สำคัญ วัถุดิบที่ใช้ก็เป็นต้นเตยปาหนัน ที่เราต้องปลูกทดแทนเนื่องจากคนในชุมชนหมู่บ้านใกล้เคียง และต่างตำบลมาตัดไปเพื่อทำจักรสานเหมือนกันเพราะบ้านเค้าไม่มีเตยปาหนัน  พวกเราดำเนินกรปลูกทดแทนเป็นแถวยาวเรียงกันไป บริเวณที่ปลูกก็เหมาะแก่การเจริญเติบโตเนื่องจากปลูกบริเวณดินที่น้ำทะเลท่วมไม่ถึงแต่  นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเราได้ปลูกทดแทนต้นเตยปาหนันและได้รู้ว่าเราในฐานะที่มีทรัพยากรธรรมชาติท้องถิ่นที่ควรอนุรักษ์เอาไว้เราต้องหาวิธีการกันอีกครั้งในการที่คนนอกพื้นที่เข้ามาใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาตอในท้องถิ่นเรา และทำอย่างไรให้คงอยู่ต่อไป

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

  • โต๊ะ – ปะ –ลูก (ปู่ พ่อ ลูก)แบ่งกลุ่มออกเป็น  3  กลุ่ม กลุ่มละ 20 คน เพื่อปลูกป่าชายเลน 3 พื้นที่
  • การปลุกทดแทน1 ครั้ง/เดือน  รวม 10 ครั้งพร้อมสร้างวิถีชุมชนและปลูกเตยปาหนัน (ขั้นอนุรักษ์  สร้างกระบวนการให้คนต่างวัยในชุมชนแสดงความรับผิดชอบต่อป่าชายเลน ด้วยการลงมือกระทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ปลูกทดแทน เพื่อทำให้พื้นที่มีสภาพดีขึ้นกว่าเดิม มีป่าชายเลนเพิ่มขึ้น และช่วยปกป้องบริเวณพื้นที่ที่ดำเนิน โครงการไม่ให้เสื่อมโทรมลงไปกว่าเดิม) -ถ่ายรูปโต๊ะ ป๊ะ ลูก และคัดเลือกรูปครอบครัวที่น่ารัก น่ารู้ คู่ป่าชายเลน

ผลลัพธ์  -จำนวนต้น/พื้นที่ ที่ปลูกได้แต่ละเดือน -ภาพกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

กลุ่มจักสารได้เป็นผู้ประสานงานในการปลูกทดแทนในครั้งนี้และมีสภาแกนนำชุมชนพร้อมสภาเด้กและเยาวชนร่วมปลุูกทดแทนต้นเตยปาหนัน ตามแถวเรียงต่อๆกัน

กิจกรรมคนสามวัยร่วมใจปลูกป่าชายเลนทดแทน  ครั้งที่ 5
ประจำเดือน มีนาคม 2556 ในวันเสาร์ที่  30  มีนาคม 2556 เวลา  15.30 – 15.45 น. ณ พื้นที่ป่าชายเลนหัวพาน  บ้านสายควน - ผู้รับผิดชอบโครงการได้ประสานกลุ่มจักรสานในหมู่บ้านดำเนินการเพาะพันธ์ต้นเตยปาหนันใส่ถุง โดยเตรียมไว้ก่อนหน้านี้ จนถึงวันนี้ที่มีการปลูกทดแทน
- เส้นทางไกลพอสมควรเนื่องจากต้องเข้าไปใกล้ป่าชายเลนผ่านบ้านเรือน ผ่านชุมชน ทางกลุ่มจักรสานได้ดำเนินการจัดเตรียมสถานที่สำหรับเพาะปลูกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว - เมื่อสภาแกนนำชุมชน สภาเด็กและเยาวชนมาพร้อมเพรียงก็ลุยปลูกทดแทนต้นเตยปาหนัน ซึ่งตอนนี้ถือว่าเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สำคัญ - วัถุดิบที่ใช้ก็เป็นต้นเตยปาหนัน ที่เราต้องปลูกทดแทนเนื่องจากคนในชุมชนหมู่บ้านใกล้เคียง และต่างตำบลมาตัดไปเพื่อทำจักรสานเหมือนกันเพราะบ้านเค้าไม่มีเตยปาหนัน
- พวกเราดำเนินการปลูกทดแทนเป็นแถวยาวเรียงกันไป บริเวณที่ปลูกก็เหมาะแก่การเจริญเติบโตเนื่องจากปลูกบริเวณดินที่น้ำทะเลท่วมไม่ถึงแต่
- นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเราได้ปลูกทดแทนต้นเตยปาหนันและได้รู้ว่าเราในฐานะที่มีทรัพยากรธรรมชาติท้องถิ่นที่ควรอนุรักษ์เอาไว้เราต้องหาวิธีการกันอีกครั้งในการที่คนนอกพื้นที่เข้ามาใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาตอในท้องถิ่นเรา และทำอย่างไรให้คงอยู่ต่อไป

 

0 0

6. 7.เสียงตามสายจากนักสืบน้อย 6/10

วันที่ 5 เมษายน 2013 เวลา 12:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อนำเสนอกิจกรรมที่ผ่านมา

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

สคริปรายการประจำเดือน  เมษายน  ๒๕๕๖ อัสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารากาอาตุฮฺ.  ผมเป็นตัวแทนของนักสืบน้อยป่าชายเลน จากสภาเด็กและเยาวชนบ้านสายควน นี่ก็เป็นครั้งที่ ๖ แล้วในการนำเสนอกิจกรรมที่ผ่านมาของบ้านเรานะครับ เดือนที่ผ่านมาก็มีกิจกรรมประชุมคณะกรรมการสภาแกนนำชุมชนและสภาเด็กและเยาวชน และกิจกรรมปลูกทดแทนครั้งนี้เป็นการปลูกทดแทนเตยปาหนัน และที่สำคัญคือการร่วมกิจกรรมจัดนิทรรศการเทศกาลงานข้าวโพดหวาน อำเภอท่าแพ ในวันที่ 29 -30  มีนาคม  2556  ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอท่าแพ ที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลท่าแพจัดขึ้น ซึ่งมีกลุ่มจักรสาน กลุ่มดอกไม้ประดิษฐ์ และกลุ่มพวกเราเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย ซึ่งในกิจกรรมครั้งนี้พวกผมได้พบปะผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลด้วย ท่านได้สอบถามที่มาของกลุ่ม กลุ่มทำอะไรบ้าง และท่านก็ได้ฝากให้พวกผมคิดว่าในเมื่อเราทำกิจกรรมแล้วเราต้องรู้ด้วยว่าเราจะให้กลุ่มดำเนินต่อไปได้อย่างไรให้มีความชัดเจนมากขึ้น และฝากให้คนในชุมชนได้ส่งเสริมในส่วนนี้ เพราะปัจจุบันเด็กส่วนใหญ่ใช้เวลาว่างไม่เกิดประโยชน์ เช่นเสพยาเสพติดบ้าง ซิ่งรถจักรยานยนตร์บ้างละ จึงถือการการรวมกลุ่มที่ดี  ที่สำคัญการนำเสนอกลุ่มนักสืบน้อยป่าชายเลนก็ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ประเภทความคิดสร้างสรรค์ ถือเป็นกำลังใจสำคัญที่จะทำให้พวกผมและเพื่อนๆได้เห็นคุณค่าของการทำกิจกรรมเพื่อสังคมและส่งเสริมให้พวกผมมีกำลังใจที่จะทำกิจกรรมเพื่อชุมชนบ้านสายควนของเราต่อไป  ผมคงรบกวนเวลาเท่านี้นะครับ หากใครมีข่าวสารอะไรให้พวกผมช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสายนักสืบน้อยก็ยินดีครับ สุดท้าย ผมและเพื่อนๆจากนักสืบน้อยป่าชายเลน ขอกล่าวคำว่า            วัสสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารอกาอาตุฮ.

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

-นักสืบน้อยนำข้อมูลที่กรรมการโครงการ/สภาฯสรุปแต่ละเดือนมาเล่าทางเสียงตามสายมัสยิดทุกวันศุกร์ (หลังละหมาดวันศุกร์) แบ่งเป็นกลุ่ม  5  คน รับผิดชอบในแต่ละเดือน -จัดบอร์ดไว้ที่มัสยิดโดยจะเปลี่ยนเนื้อหาสาระและแจ้งข้อมูลข่าวสารของโครงการเป็นประจำทุกเดือน

ผลลัพธ์  -สคริปรายการ 10 ครั้ง -ภาพกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

ตัวแทนได้นำเสนอข้อมูลผ่านเสียงตามสายของอบต.ท่าแพ

 

0 0

7. 8.ประชุมแกนนำและสภาเด็กและเยาวชน 6/10

วันที่ 10 เมษายน 2013 เวลา 16:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ประชุมประจำเดือนเมษายน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

รายงานการประชุมสภาแกนนำชุมชนและสภาเด็กและเยาวชน

ครั้งที่ ๖ / ๒๕๕๕

วันที่  ๑๐  เมษายน  ๒๕๕๖

ณ ศูนย์อบรมคุณธรรมจริยธรรมบ้านสายควน

เปิดประชุมเวลา  ๑๕.๓๐ น.

  • นายยำอาด  อุมายี กล่าวเปิดการประชุมประจำเดือนเมษายน ก่อนเปิดการประชุมให้ผู้เข้าร่วมได้ อ่านซูเราะห์อัลฟาติฮะเพื่อเปิดประชุมด้วยดุอา ขอบคุณทุกคนที่เข้าร่วมการ
    ประชุมในวันนี้ ให้ผู้รับผิดชอบโครงการได้รายงานผลการจัดกิจกรรม

  • นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง  - การดำเนินกิจกรรมในรอบเดือนที่ผ่านมาเกี่ยวกับปลูกเตยปาหนันทดแทน ผล ดำเนินกิจกรรมลุล่วงไปด้วยดี แต่ยังมีกลุ่มวัยผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมน้อย จึง อยากให้ทางพ่อแม่พี่น้องได้เข้าร่วมกิจกรรมกันเยอะๆในโอกาสต่อไป - สำหรับกิจกรรมต่อไปที่จะต้องทำในเดือนเมษายนคือโครงการคนเฒ่าเปิด โรงเรียนสอนภูมิปัญญา ชึ่งโครงการนี้เราตั้งกลุ่มเป้าหมายไว้ ๔๐ คน ทั้งเด็กและ เยาวชนและประชาชนพร้อมคณะกรรมการโครงการ ตอนนี้ที่มาลงชื่อไว้ของเด็ก และเยาวชนประมาณ ๒๕ คน  ทำการฝึกอบรมและมีการปฏิบัติจริงโดยมีตัวแทน จากกลุ่มจักรสานใบเตย เป็นวิทยากรให้ความรู้ เพื่อเป็นการสืบทอดภูมิปัญญา ท้องถิ่นของเราไม่ให้หายไปจากชุมชน ตามโปรแกรมเราจะฝึกเป็นเวลา ๓ วัน ให้ เริ่มวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๕๖ เป็นต้นไป ถ้าหากว่าพ่อแม่คนใดอยากให้ลูกหลาน ได้เข้าร่วมโครงการนี้ ก็ให้ส่งรายชื่อได้ที่น้องฝารีด๊ะ สุวาหลำ - ในวันที่ ๒๗  เมษายน ๒๕๕๖ จะมีการปลูกทดแทนอีกครั้ง จะทำหนังสือแจ้งให้ พี่น้องได้ทราบอีกครั้ง

  • นายสาลี กาสาเอก วันก่อนผมได้ไปตกปูดำใกล้ๆกับที่เราไปปลูกป่าวันก่อน ก็ได้เห็นว่าต้นโกงกางที่ เราปลูกมันเริ่มเติบโตแล้ว

  • นายนราศักดิ์  หมีดหรน จากการที่เราสำรวจวันก่อนหลายเดือนมาแล้วตอนที่เริ่มต้นโครงการใหม่ๆ ณ วันนี้ก็ผ่านมาหลายเดือนแล้ว เราควรจะเข้าไปสำรวจใหม่อีกครั้ง เพื่อเราจะได้เห็น การเปลี่ยนแปลงของป่าที่เราได้ไปปลูกด้วย และเราอาจจะถ่ายภาพเก็บเอาไว้

  • นายยำอาด อุมายี ขอบคุณที่ให้ข้อเสนอแนะ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเดือนหน้าเราก็ลองลงพื้นที่สำรวจ  บริเวณพื้นที่ๆเราได้ไปสำรวจมาแล้วว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง ต้นโกงกาง ที่เราไปปลูกไว้นั้น มันเป็น หรือมันตาย อย่างไรบ้าง

  • นายสหัส  สำมะเนี๊ยะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๗ ผมมีเรื่องที่จะประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องได้ทราบ คือจา การประชุมประจำเดือนที่อำเภอเมื่อวันก่อน ท่านายอำเภอคนใหม่มีนโยบาย เข้ม
    เรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยจะร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจเข้มเรื่องยา เสพติด จึงอยากฝากบอกถึงพี่น้องว่าช่วยตักเตือนลูกหลานเราด้วย และอีกอย่างถ้า หากพ่อแม่ท่านใดที่มีลูกหลานติดยาเสพติดและต้องการบำบัดก็ให้มาติดต่อได้ที่ ผู้ใหญ่บ้านหรือผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทุกคน ทางเจ้าหน้าที่ๆเกี่ยวข้องจะช่วยพาบุตร หลานของเราไปบำบัดโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไร และจะมีการส่งเสริมอาชีพ ฝึกอาชีพให้ด้วย

  • นายยำอาด อุมายี พี่น้องท่านใดมีอะไรจะเสนออะไรอีกไหม ถ้าไม่มี ผมประชุมในครั้งนี้ อัสลามมู อาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารอกาอาตุฮ์.

ประธานปิดประชุม  เวลา ๑๗.๓๐ น.

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

นำประเด็นเข้าสู่การประชุมแกนนำ

กิจกรรมที่ทำจริง

ประชุมประจำเดือนเมษายน

 

0 0

8. 6.คนสามวัยร่วมใจปลูกป่าชายเลนทดแทน 6/10

วันที่ 27 เมษายน 2013 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ปลูกจากทดแทนต้นเตยปาหนัน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

กิจกรรมคนสามวัยร่วมใจปลูกป่าชายเลนทดแทน  ครั้งที่ 6

ประจำเดือน เมษายน  2556

ในวันเสาร์ที่  27  เมษายน  2556

เวลา  15.30 – 15.45 น.

ณ พื้นที่ป่าชายเลนหัวพาน  บ้านสายควน

  • ผู้รับผิดชอบโครงการได้ประสานสภาแกนนำชุมชนและสภาเด็กและเยาวชนในการปลูกทดแทน

  • ในครั้งนี้เป็นการปลูกทดแทนต้นเตยปาหนัน เพราะก่อนที่เราจะรู้จักการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นการสานเสื่อจากต้นเตยปาหนันเราก็มารู้จักต้นเตยปาหนันกันก่อน

  • โดยการบอกกล่าวของกลุ่มจักสารบ้านสายควนเพื่อให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชนในชุมชน

  • และเริ่มปลูกทดแทนในครั้งนี้เป็นบรรยากาศร้อนนิดหน่อย และบริเวณปลูกทดแทนก็เป็นที่โล่ง ในกิจกรรมครั้งนี้ได้ปลูกทดแทนต้นเตยปาหนัน ประมาณ 150 ต้น

  • หลังจากปลูกเสร็จก็นั่งเสวนาการจัดกิจกรรมคนเฒน่าเปิดโรงเรียนสอนภูมิปัญญาท้องถิ่น

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

โต๊ะ – ปะ –ลูก (ปู่ พ่อ ลูก)แบ่งกลุ่มออกเป็น  3  กลุ่ม กลุ่มละ 20 คน เพื่อปลูกป่าชายเลน 3 พื้นที่
- การปลุกทดแทน1 ครั้ง/เดือน  รวม 10 ครั้งพร้อมสร้างวิถีชุมชนและปลูกเตยปาหนัน (ขั้นอนุรักษ์  สร้างกระบวนการให้คนต่างวัยในชุมชนแสดงความรับผิดชอบต่อป่าชายเลน ด้วยการลงมือกระทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ปลูกทดแทน เพื่อทำให้พื้นที่มีสภาพดีขึ้นกว่าเดิม มีป่าชายเลนเพิ่มขึ้น และช่วยปกป้องบริเวณพื้นที่ที่ดำเนิน โครงการไม่ให้เสื่อมโทรมลงไปกว่าเดิม) -ถ่ายรูปโต๊ะ ป๊ะ ลูก และคัดเลือกรูปครอบครัวที่น่ารัก น่ารู้ คู่ป่าชายเลน

ผลลัพธ์  -จำนวนต้น/พื้นที่ ที่ปลูกได้แต่ละเดือน -ภาพกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

ในการปลูกทดแทนคร้ังนี้แยกที่มาของต้นเตยปาหนันเป็นสองที่มาคือ 1.ได้จากกลุ่มจักรสานที่เพาะเอาไว้ 2.ได้จากการตัดต้นเตยปาหนันจากต้นที่ต้นแน่นนำมาแยกปลูกเพื่อให้ต้นโตเร็ว กิจกรรมครั้งนี้ทำให้เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้รู้จักต้นเตยปาหนันมากยิ่งขึ้นเห็นได้จากการสอบถามของเด็กๆที่ว่าเมื่อก่อนเค้าเอาไปทำอะไร เมื่อก่อนมีเยอะไหม  อดีตมีเฉพาะต้นเตยปาหนันไหม หรือมีชนิดอื่นด้วย จากคำถามที่ได้ฟังรู้สึกว่าเด็กและเยาวชนมีความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับต้นเตยปาหนันกว่าคร้ังที่ผ่านมาในการปลูกทดแทน ถือเป็นเสียงที่ได้ยินที่ดีอย่างน้อยเราก็รู้แล้วว่าคณะกรรมการก็ทำให้เด็กและเยาวชนในชุมชนได้รู้จักต้นเตยปาหนัน ได้เห็นคุณค่า ถือเป็นการปลูกจิตสำนึกที่ดีในการอนุรักษ์และหวงแหนทุนของท้องถิ่นต่อไป

 

0 0

9. 10. คนเฒ่าเปิดโรงเรียนสอนภูมิปัญญา

วันที่ 28 เมษายน 2013 เวลา 08:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ได้เรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

กิจกรรมคนเฒ่าเปิดโรงเรียนสอนภูมิปัญญา
ระหว่างวันที่  28  -  30  เมษายน  2556 เวลา  08.30 – 17.00 น. ณ บ้านเลขที่  ซอยหัวพาน  บ้านสายควน

ผู้รับผิดชอบโครงการได้ประสานกับประธานกลุ่มจักรสานเพื่อมาเป็นวิทยากรให้เด็กและเยาวชนในชุมชน ที่สนใจเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
โดยวันแรกวิทยากรได้การนำเสนอข้อมูลและวิธีการได้มาของภูมิปัญญาท้องถิ่น ว่ามีการสืบสานภูมิปัญญานี้มารุ่นต่อรุ่น จนมาถึงรุ่นของวิทยากร แต่มีคนให้ความสำคัญน้อย สมัยก่อนชาวบ้านจักเตยปาหนัน  หลังจากนั้นก็เริ่มกระบวนการที่ 2 ก่อนเนื่องจากแดดร้อยไปตัดเตยไม่ได้กลัวน้องๆจะไม่สบาย
กระบวนการที่ 2 คืดการย้อมสีเตยปาหนัน วิธีการคือ 1. ต้มน้ำให้เดือด
2.ใส่สี (เคมี) ประมาณ 1 กำมือหรือ เศษ 1/3
3. ม้วนเตย 1 กำมือ 4. ใส่เตยลงในหม้อ
5. คนให้สีเข้าเส้นเตย
6.ต้มประมาณ 30 นาที
7. เมื่อต้มเสร็จนำเตยมาตากแดด ให้เวลาประมาณ 30 นาที จนกว่าสีจะแห้งไม่ติดมือ
ได้เคล็ดลับด้วยน้ำสีที่เหลือเราสามารถนำไปย้อมเสื้อได้ด้วย เสร็จกระบวนก็เย็นแล้ว

จึงได้เวลาย้อนกลับไปกระบวนที่ 1 คือการตัดเตย
วิธีการคือ  1.คัดเลือกเตยตามขนาดที่เราต้องการ
2.เสร็จตัดกลางต้นนำมารวมกัน
3.หาเชือกสำหรับมัดรวมเตย
4. ตัดปลายเตยเลือกเฉพาะส้นที่ไม่แก่เกินไปไม่อ่อนเกินไปและไม่ขาด
5. รวมเป็นชั้นๆเพื่อให้มัดรวมสะดวก
6.ตัดปลายเตยที่ไม่ต้องการออก
7.มัดรวมเตย  ก็จะสิ้นสุดกระบวนที่ 1 ในการเตรียมเตย

วันที่สอง วิทยากรได้จัดกระบวนการสอนภูมิปัญญาท้องถิ่น จักรสานเสื่อใบเตยปาหนัน แต่ว่าไม่มีใครทำเสร็จสักคนเลยอะ จึงมาทำต่อในวันสุดท้าย ในที่สุดความพยายามของน้องๆก็สำเร็จ ทุกคนได้ผลงานเป็นของตัวเองจากฝีมือของตัวเอง และเสียงสะท้องว่าอยากเรียนต่ออีกเพราะได้ความรู้ความ มีความอดทน บางเพราะขั้นตอนยากมาก สนุกและทำให้จิตใจสงบ ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีความสุข มีความรับผิดชอบมากขึ้น  ปิดท้ายด้วยการกล่าวขอบคุณวิทยากรจากตัวแทนสภาเด็กและเยาวชนในการเสียสละเวลามาให้ความรู้ในการสืบสานภูมิปัญญาในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่เราจะ นัดวันกันอีกครั้ง  ในส่วนของคู่มือเราทำไม่ทันและจะนัดกันทำเป็นคู่มืออีกครั้ง ขั้นตอนการก่อและปิดท้ายยากที่สุดเลย  ส่วนที่ชอบก็ขั้นตอนหลังจาก่อแล้วเพราะสานไม่ยาก  และวิทยากรก็อยากให้น้องๆนำความรู้ที่ได้ไปใช้เพราะหากไม่ได้ใช้ประโยชน์เราก็จะลืมและดีใจที่น้องๆสนใจในการศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่น สุดท้ายด้วยการจัดกระบวนการนิทรรศการผลงานของหนูและมอบรางวัลจากผู้รับผิดชอบโครงการนั่นคือรางวัลแห่งความภูมิใจอันดับ 1 -2
รางวัลขวัญใจภูมิปัญญา  และรางวัลขวัญใจวิทยากร 1 รางวัล ผู้รับผิดชอบโครงการฝากในเรื่องของความตั้งใจของน้องๆ อยากให้รักษา เอาไว้ และที่สำคัญคือการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เราได้เรียนรู้ไป ขอบคุณน้องๆทุกคนที่ให้ความสำคัญของการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น และยังมีหลายกิจกรรมที่เราต้องทำไปด้วยกัน ขอบคุณอีกครั้งที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

(เสื่อเตยปาหนัน  จากมุงหลังคา) หลักสูตร 3 วัน (วันที่ 1 เต็มวัน, วันที่ 2 – 3 ครึ่งวัน) โดยวันแรกจะเป็นการนำเสนอข้อมูลและวิธีการได้มาของภูมิปัญญาท้องถิ่น
และเริ่มขั้นตอนการสอนภูมิปัญาท้องถิ่น โดยให้เด็กและเยาวชนได้ลงมือทำด้วยตนเองโดยแบ่งกลุ่ม จำนวน 4 กลุ่ม ผลลัพธ์  -คู่มือการผลิต –ภาพกิจกรรม


ประกอบด้วย 1. กลุ่มจักรสาน จำนวน  5  คน 2. เด็กและเยาวชน          จำนวน  25  คน
รวม  30 คน

กิจกรรมที่ทำจริง

วันแรกละลายพฤติกรรมเด็กและเยาวชนพร้อมเรียนรู้ที่มาของภุิปัญญาและขั้นตอนการผลิตเส้้ตเตย วันที่ 2 เริ่มจักรสาร วันสุดท้ายก็สานต่อจนเสร็จสิ้นกระบวนการ

 

0 0

10. 7.เสียงตามสายจากนักสืบน้อย 7/10

วันที่ 3 พฤษภาคม 2013 เวลา 09.00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

แบ่งปันกิจกรรมที่ผ่านมา

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

สคริปรายการประจำเดือน  พฤษภาคม  ๒๕๕๖


-อัสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารากาอาตุฮฺ.ก่อนอื่นก็ต้องขอความสุขจงบรรดาลแก่พี่น้องชาวตำบลท่าแพทุกท่าน

-  พวกเรากลุ่มสภาเด็กและเยาวชนบ้านสายควน นักสืบน้อยป่าชายเลน หรือกลุ่มมหิงสาสายสืบ

  • ก็มีสิ่งดีๆมาเล่าให้พี่น้องชาวตำบลท่าแพทุกท่านได้รับทราบ

  • ก่อนหน้านั้นก็จะประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านผ่านทางเสียงตามสายของมัสยิด

  • ครั้งนี้องค์การบริหารส่วนตำบลท่าแพได้ให้โอกาสพวกเรามาร่วมพูดคุยกับพี่น้องชาวตำบลท่าแพ ถึงการทำงานของคนบ้านสายควนว่าเป็นอย่างไร ก่อนอื่นก็ต้องเล่าที่มาก่อนว่าพวกเราได้ทำกิจกรรมโครงการมหิงสาสายสืบจนได้รับความไว้วางใจจากคนในชุมชนให้ร่วมทำกิจกรรมเพื่อชุมชน จึงรวมกลุ่มกันประกอบกับบ้านสายควนมีสภาแกนนำชุมชนอยู่แล้วจึงได้แต่งตั้งพวกเราเป็นสภาเด็กและเยาวชนบ้านสายควน เพื่อการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ ก็คงจะรู้จักกันพอประมาณแล้ว

  • มาถึงการนำเสนอขอมูลการทำกิจกรรมของชุมชนบ้าง เดือนที่ผ่านมาก็มีการประชุมสภาแกนนำชุมชนประจำเดือนเพื่อปรึกษาหารือในการดำเนินงานของชุมชนให้ก้าวหน้า อย่างน้อยได้มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน พร้อมทั้งการจัดกิจกรรมคนสมวัยร่วมใจปลูกทดแทน

  • โดยพวกเราได้ทำการปลูกทดแทนทั้งต้นโกงกางใบเล็ก โกงกางใบใหญ่  ต้นแสม ต้นเตยปาหนัน มาโดยตลอดที่ผ่านมาก็ปลูกต้นจาก  มีการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นการสานเสื่อจากใบเตยปาหนัน

  • และพวกเราได้ทำคู่มือการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นการสานเสื่อจากใบเตยปาหนันด้วย ซึ่งพี่น้องชาวตำบลท่าแพก็ ได้เห็นเร็วๆนี้

  • พวกเราก็ขอขอบคุณผู้ใหญ่บ้านหมู่ ๗ สมาชิกสภา สภาแกนนำชุมชนทุกท่าน และองค์การบริหารส่วนตำบลท่าแพ ที่โอกาสพวกเราได้นำกิจกรรมที่ทำมาให้พี่น้องชาวตำบลท่าแพได้รับทราบที่สำคัญคือการที่พวกเราได้เรียนรู้การจัดรายการเสียงตามสายในครั้งนี้  หวังว่าเดือนมิถุนายน เราจะมาพบกันอีก

  • สุดท้ายขอกล่าวคำว่า วัสสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารอกาอาตุฮ.

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

-นักสืบน้อยนำข้อมูลที่กรรมการโครงการ/สภาฯสรุปแต่ละเดือนมาเล่าทางเสียงตามสายมัสยิดทุกวันศุกร์ (หลังละหมาดวันศุกร์) แบ่งเป็นกลุ่ม  5  คน รับผิดชอบในแต่ละเดือน -จัดบอร์ดไว้ที่มัสยิดโดยจะเปลี่ยนเนื้อหาสาระและแจ้งข้อมูลข่าวสารของโครงการเป็นประจำทุกเดือน

กิจกรรมที่ทำจริง

น้องๆได้ส่งตัวแทนจัดรายการเสียงตามนักสืบน้อยป่าชายเลนเพื่อแบ่งปันกิจกรรมที่ผ่านมาให้คนชาวท่าแพได้รับทราบ ประชุมทำคริปประจำเดือนพฤษภาคม จัดรายการเสียงตามสาย

 

0 0

11. การติดตามระหว่างการดำเนินงาน

วันที่ 6 พฤษภาคม 2013 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

นำเสนอรายละเอียดการดำเนินกิจกรรม

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

นำเสนอข้อมูลการจัดกิจกรรมในโครงการที่ผ่านมา

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ติดตามแลกเปลี่ยนการดำเนินโครงการ

กิจกรรมที่ทำจริง

แลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดกิจกรรมพร้อมเสนอเอกสารต่างๆ

 

0 0

12. สรุปผลการสำรวจข้อมูลป่าชายเลน 2/3

วันที่ 10 พฤษภาคม 2013 เวลา 10:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อสรุปผลการสำรวจป่าชายเลนครั้งที่ 2 เขตหัวพาน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

นำเสนอผลการสำรวจป่าชายเลนเขตพื้นที่หมู่ที่ 7 จากการลงพื้นที่สำรวจเขตหัวพาน รายงานการสรุปผลการสำรวจและการปลูกป่าชายเลน (หัวพาน) ครั้งที่ 2 วันที่  10  พฤษภาคม  2556 ณ มัสยิดบ้านสายควน เปิดประชุมเวลา  10.00 น.

  • นายยำอาด  อุมายี อัสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์ฮีวาบรอกาอาตุ วันนี้เรามาร่วมกิจกรรมสรุปผลการสำรวจและการปลูกป่าชายเลนครั้งที่ 2 ในครั้งนี้จะเป็นการนำเสนอข้อมูลการสำรวจของซอยหัวพาน โดยมีสภาเด็กและเยาวชนได้ลงพื้นที่สำรวจแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มที่ 1 สำรวจป่าสมบูรณ์ กลุ่มที่ 2 สำรวจป่าเสื่อมโทรม รายละเอียดให้นายวรพงศ์ ดำท่าคลอง นำเสนอข้อมูล
  • นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง ก็ตามเอกสารที่ให้ไว้นะครับและดูเพิ่มเติมได้จากบอร์ดประชาสัมพันธ์ จากการปลูกทดแทนเราก็ปลูกต้นโกงกางใบเล็ก โกงกางใบใหญ่ ต้นแสม บริเวณหัวพานและควนสัก ไปแล้วต่อเดือนประมาณ 500 ต้นนะครับ และขอเริ่มสรุปผลการสำรวจป่าชายลเนจากคลองซอยหัวพานที่ใช้เป็นเส้นทางในการประกอบอาชีพ มีทั้งหมด 8 คลองคือคลองโต๊ะหลงมูสา (ท่านา) คลองใบโหด คลองลัด  คลองต้นปาป  คลองป่าจากคลองทะลุไปตำบลสาคร  คลองมาแรกัน (ทะลุไปตำบลท่าเรือ)
    คลองมุนตาด (นาจีน)  หลังจากนั้นนักอนุรักษ์ได้ข้อสรุปการสำรวจพื้นที่ถูก ทำลายจากการตัดไม้เป็นจำนวนมาก ประมาณ ๕ ไร่  และอีกทีมสำรวจป่าสมบูรณ์  ระหว่างการเดินทางบรรยากาศลมพัดเย็นสบาย ต้นไม้ริมน้ำส่วนใหญ่จะเป็นพันธุ์ ไม้เลื้อยต้นเล็กๆเป็นแห่งๆ มีไม้ที่ไม่มีใบแล้วมีแต่ก้านพบเยอะเหมือนกัน
  • ผมขอสรุปผลการสำรวจสั้นๆนะครับว่า จุดเด่นของซอยหัวพานคือ  ต้นจาก และ ต้นเตยปาหนัน  พื้นที่ป่าเสื่อมโทรมที่ถูกทำลาย จำนวน ๕ ไร่ สวนโป สมัยก่อนมี คนจีนชื่อโป มาจับจองที่ดิน ปลูกต้นจาก ต้นมะพร้าวจำนวนมาก ปัจจุบันยังมี ร่องรอยอยู่บ้าง  แต่พวกเราไม่ได้ลงไปดูเพราะแบ่งกันสำรวจตรงจุดที่สำคัญ
  • พันธุ์พืชที่พบ คือ  ต้นโกงกางใบเล็ก  ต้นโกงกางใบใหญ่  ต้นกระเพราะ ปลา  ต้นต้นขลู่ (ซุ่มไต๋)  ต้นจาก  ต้นจิกทะเล  ต้นช้าเลือด (สาบแหร่งสาบกา) ต้นตะบูนขาว (แซะ)  ต้นตะบูนดำ  ต้นตีนเป็ดทะเล (ปุมปง)  ต้นตีนเป็ดทราย ต้นเตยทะเล  ต้นถอบแถบน้ำ (ยันสาวดำ) ต้นถั่วขาว (โรย)  ต้นถั่วดำ (หลังกาดัย) ต้นน้ำนอง (สาวดำเล)  ต้นใบพาย (พบเฉพาะสตูล ภูเก็ต และระนอง) ต้นปรงทะเล ต้นปรงหนู  ต้นปอทะเล ต้นเป้งทะเล ต้นโปรงขาว (แหม)  ต้นฝาดดอกขาว            (สุมตม) ต้นฝาดดอกแดง ต้นพังกา – ถั่วขาว ต้นพังกาหัวสุมดอกแดง ต้นมะคะ (ไข่แพะ) ต้นมะนาวผี ผลกลม ไพร ต้นเตยปาหนัน
  • ส่วนพันธุ์สัตว์ที่พบคือ ไก่เถือน หอยดาแดง  หอยเข็ม ปลาโทง ปลากระบอก ปูตัวเล็กๆ  กุ้งตัวเล็กๆ  มดดำ  มดสีแดงตัวเล็ก
  • นายสัน  สำมะเนี๊ยะ มีเฉพาะบางรูปที่ให้ดู อยากให้มีรูปของแต่ละชนิดเพื่อที่เราจะได้ดู
  • นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง บางรูปพวกเราไม่ได้ถ่ายไว้และอีกส่วนหนึ่งเราได้สอบถสมเพิ่มเติมจากพี่น้องที่ประกอบอาชีพประมงแถบนี้ เพราะเวลาเราไม่พอ สำรวจจนเย็นแล้วมีเด็กและเยาวชนด้วยจึงไม่อยากให้กลับช้า แต่ก็ถือว่าเป็นกิจกรรมที่เด็กและเยาวชนสนุกอีกกิจกรมหนึ่ง
  • สรุปมติที่ประชุม หากเรามีข้อมูลอยากให้เพิ่มรายละเอียดการกำหนดเขตพื้นที่ป่าชายเลนของหมู่ที่ 7
  • นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง ทางคณะกรรมการเห็นด้วยและจะนำไปประสานงานกับส่วนที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง
    • นายยำอาด  อุมายี ใครมีอะไรจะเสนออีกไหม หากไม่มีผมขอปิดการประชุมในวันนี้ วัสลามมูอาลัย กุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารากาอาตุฮฺ


      ประธานปิดประชุม  เวลา  11.00 น.

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

สรุปผลการสำรวจข้อมูลป่าชายเลนของชุมชน เช่น พื้นที่ป่าสมบูรณ์ ป่าเสื่อมโทรม พันธุ์ไม้ สัตว์น้ำ

กิจกรรมที่ทำจริง

นำเสนอข้อมูลการสำรวจเขตหัวพาน มีการเสนอให้จัดทำป้ายบอกเขตพื้นที่ป่าชายเลนของชุมชนหมู่ที่ 7 ซึ่งทางคณะกรรมการโครงการจะดำเนินการปรึกษาทางสำนักพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกครั้งเพื่อดำเนินการตามเสนอ

 

0 0

13. 8.ประชุมแกนนำและสภาเด็กและเยาวชน 7/10

วันที่ 10 พฤษภาคม 2013 เวลา 16:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ประชุมประจำเดือนพฤษภาคม

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

รายงานการประชุมสภาแกนนำชุมชนและสภาเด็กและเยาวชน ครั้งที่ ๗ / ๒๕๕๕ วันที่  ๑๐  พฤษภาคม ๒๕๕๖ ณ ศูนย์อบรมคุณธรรมจริยธรรมบ้านสายควน

เปิดประชุมเวลา  ๑๖.๐๐ น. นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง ผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวเปิดการประชุมบอกเล่าถึงความคืบหน้าของโครงการ ว่าตอนนี้โครงการร่วมด้วยช่วยกันสานฝันพัฒนาบ้านเราเข้าสู่ไตรมาศที่๒ ซึ่งยังมี อีกหลายกิจกรรมที่เรายังไม่ได้ดำเนินการ กิจกรรมที่ต่อเนื่องคือ กิจกรรมเสียงตาม สายจากนักสืบน้อยป่าชายเลน  กิจกรรมประชุมสภาแกนนำชุมชนและสภาเด็ก และเยาวชน กิจกรรมคนสามวัยร่วมใจปลูกทดแทน และยังมีกิจกรรมเรียนรู้              ภูมิปัญญาขบคิดนวตกรรมใหม่ กิจกรรมประชาคมเพื่อสร้างมาตรากรทางสังคม - สำหรับโครงการคนเฒ่าเปิดโรงเรียนสอนภูมิปัญญา (เสื่อใบเตย เราได้ทำการเปิด สอนเสร็จเรียบร้อยแล้วเพราะเห็นว่าอยู่ในช่วงปิดเทอมเลยนำเอาโครงการนี้ทำ ก่อนเปิดเทอม
- ตอนนี้ยังขาดกิจกรรมประชาคมเพื่อสร้างมาตรากรทางสังคม ซึ่งเราก็ได้พูดคุย กันว่าอยากให้รับผิดชอบโครงการได้ค้นหาตัวอย่างหรือโมเดลของชุมชนอื่นที่เขา ทำว่าเขาทำกันอย่างไรแล้วก็ให้นำเสนอเพื่อประยุกต์ให้เข้ากับบริบทชุมชนของเรา เพราะถ้าให้ชาวบ้านช่วยนำเสนอไม่มีใครกล้าเสนอ - สำหรับเรื่องการปลูกป่าตอนนี้พันธ์ไม้โกงกางยังไม่มีเพราะฉะนั้นเดือนนี้เราต้อง ปลูกต้นจากทดแทน เดี๋ยวให้พี่น้องช่วยเสนอวันที่จะปลูกด้วย - สำหรับเรื่องการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ ภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์หาดใหญ่นั้น ผมได้เข้าร่วมกับจังหวัดสงขลา พัทลุง ปัตตานี ยะลา นราธิวาส จริงๆแล้วต้องเข้าร่วมกับจังหวัดโซนภาคใต้ ตอนบนที่จังหวัดตรัง แต่พวกเราไม่มีใครว่างก็เลยไม่ได้เข้าร่วมเพราะฉะนั้นเรา ต้องไปร่วมที่มอ.หาดใหญ่ สรุปผลคร่าวๆของการเข้าร่วมประชุมคือ   - ความคาดหวัง เป้าหมาย ผลการดำเนินงานว่าเป็นอย่างไรบ้าง - แผนและการดำเนินการมีปัญหาอย่างไรบ้าง - ปัญหา อุปสรรค์ที่เกิดขึ้นแก้ไขอย่างไร -  นำเสรอประมาณ 10 นาที ในวันที่ 2 ก็จะมาสรุปภาพรวมของแต่ละพื้นที่ว่าจะทำอย่างไรต่อไปบ้างให้พี่เลี้ยง ร่วมเสนอแนะเตรียมความพร้อมที่จะดำเนินกิจกรรมในไตรมาศที่ 2 ต่อไป นายยำอาด  อุมายี ปัญหาอุปสรรค์ของการทำงานดูแล้วตอนนี้คือการเข้าร่วมกิจกรรมยังขาดคนวัย กลางคนและวัยผู้ใหญ่ จึงอยากให้พวกเราที่เป็นผู้ใหญ่ให้เข้าร่วมกิจกรรมเยอะๆ เดี๋ยวเด็กๆจะหมดกำลังใจ นายสัน  สำมะเนี๊ยะ ผมอยากเสนอให้พวกเราได้ทำโครงการเพาะชำต้นกล้าพันธ์ไม้เป็นของตนเองด้วย ไม่ต้องไปขอสนับสนุนจากสถานีพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติป่าชายเลน ถ้าเรามี แปลงเพาะชำเองก็จะดีมาก และลองหาที่ดูว่าตรงไหนเหมาะสม นายสหัส  สำมะเนี๊ยะ ผมอยากเสนอให้เราทำโครงการเพื่อให้ได้มีถนนตัดผ่านไปตามแนวกับเขต ป่าชายเลน เพื่อความสะดวกในการเดินทาง ต่อไปเราต้องทำที่ตรงนั้นให้เป็น แหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับป่าชายเลน ระบบนิเวศต่างๆ นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง เดี๋ยวจะทำหาแนวทางโครงการที่ผู้ใหญ่บ้านเสนอ  และที่นายสหัส  สำมะเนี๊ยะ เสนอ จะนำไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าแพเพื่อขอ งบประมาณดำเนินการต่อไป

ประธานปิดประชุม  เวลา ๑๗.๓๐ น.

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

8.ประชุมแกนนำและสภาเด็กและเยาวชนนำประเด็นเข้าสู่การประชุมแกนนำ

กิจกรรมที่ทำจริง

ประชุมประจำเดือนพฤษภาคม

 

0 0

14. 6.คนสามวัยร่วมใจปลูกป่าชายเลนทดแทน 7/10

วันที่ 25 พฤษภาคม 2013 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ปลูกทดแทนต้นจาก

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

กิจกรรมคนสามวัยร่วมใจปลูกป่าชายเลนทดแทน  ครั้งที่ 7
ประจำเดือน พฤษภาคม  2556 ในวันเสาร์ที่  25  พฤษภาคม  2556 เวลา  15.30 – 15.45 น. ณ พื้นที่ป่าชายเลนหัวพาน  บ้านสายควน

  • ผู้รับผิดชอบโครงการได้ประสานสภาแกนนำชุมชนและสภาเด็กและเยาวชนในการปลูกทดแทน -  ในครั้งนี้เป็นการปลูกทดแทนต้นจากเนื่องด้วยทุนทางสังคมที่เรามีนอกจากต้นเตยปาหนันแล้วยังมีต้นจากอีกด้วย เป็นกิจกรรมการปลูกทดแทนต้นจาก
  • เริ่มต้นด้วยการบอกกล่าวข้อมูลต้นจากให้น้องๆได้รับทราบว่าต้นจากมีประโยชน์อย่างไรบ้าง
  • และทำการปลูกทดแทนประมาณ 100 ต้น ในกิจกรรมครั้งนี้ทางสภาแกนนำชุมชนได้แบ่งเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มที่หนึ่งทำการปลูกทดแทน
  • กลุ่มที่สองทำการถางหญ้าบริเวณสวนปาล์มใกล้ที่ปลูกต้นจากทดแทน และมาร่วมตัวกันอีดครั้ง
  • เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมได้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนปัญหาและอุปสรรค์ที่พบเจอในการจัดโครงการเพราะส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชน
  • และสภาแกนนำชุมชนที่เป็นผู้ชาย ส่วนผู้หญิงก็มีมาร่วมกิจกรรมแต่ยังน้อย จึงมานั่งปรึกษากันว่าจะทำอย่างไร สรุปอยากให้มีการจัดกิจกรรมร่วมภาคีอื่นๆเพื่อกระตุ้นการเข้าร่วมกิจกรรม-

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

โต๊ะ – ปะ –ลูก (ปู่ พ่อ ลูก)แบ่งกลุ่มออกเป็น  3  กลุ่ม กลุ่มละ 20 คน เพื่อปลูกป่าชายเลน 3 พื้นที่
- การปลุกทดแทน1 ครั้ง/เดือน  รวม 10 ครั้งพร้อมสร้างวิถีชุมชนและปลูกเตยปาหนัน (ขั้นอนุรักษ์  สร้างกระบวนการให้คนต่างวัยในชุมชนแสดงความรับผิดชอบต่อป่าชายเลน ด้วยการลงมือกระทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ปลูกทดแทน เพื่อทำให้พื้นที่มีสภาพดีขึ้นกว่าเดิม มีป่าชายเลนเพิ่มขึ้น และช่วยปกป้องบริเวณพื้นที่ที่ดำเนิน โครงการไม่ให้เสื่อมโทรมลงไปกว่าเดิม) -ถ่ายรูปโต๊ะ ป๊ะ ลูก และคัดเลือกรูปครอบครัวที่น่ารัก น่ารู้ คู่ป่าชายเลน

ผลลัพธ์  -จำนวนต้น/พื้นที่ ที่ปลูกได้แต่ละเดือน -ภาพกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

  • ในครั้งมีการปลูกทดแทนต้นจากซึ่งคนในชุมชนได้เพาะต้นจากเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว กิจกรรมครั้งนี้จะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่1 เด็กและเยาวชนพร้อมคนในชุมชนร่วมปลูกจากทดแทน จำนวน 100 ต้น ณพื้นที่ป่าชายเลนหัวพาน ส่วนที่ 2 คนในชุมชนร่วมถางหญ้าบริเวณสวนปาล์มของชุมชนใกล้เคียงพื้นที่ปลูกจาก ในกิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นการทำประโยชน์ร่วมกันเห็นได้จากการนำจอบ เสียม และถือต้นจากมาอย่างพร้อมเพรียงกัน

 

0 0

15. สรุปผลการสำรวจและการปลูกป่าชายเลน 3/3

วันที่ 7 มิถุนายน 2013 เวลา 16:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

สรุปผลการสำรวจและปลูกป่าชายเลนซอยท่าโตด

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

รายงานการสรุปผลการสำรวจและการปลูกป่าชายเลน (ท่าโตด) ครั้งที่ 3

วันที่  7  มิถุนายน  2556

ณ ศูนย์อบรมคุณธรรมจริยธรรมมัสยิดบ้านสายควน

เปิดประชุมเวลา  16.30 น.

  • นายยำอาด  อุมายี อัสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์ฮีวาบรอกาอาตุ วันนี้เรามาร่วมกิจกรรมสรุปผลการสำรวจและการปลูกป่าชายเลนครั้งที่ 3 ในครั้งนี้จะเป็นการนำเสนอข้อมูลการสำรวจของซอยท่าโตด โดยมีสภาเด็กและเยาวชนได้ลงพื้นที่สำรวจแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มที่ 1 สำรวจป่าสมบูรณ์ กลุ่มที่ 2 สำรวจป่าเสื่อมโทรม รายละเอียดให้นายวรพงศ์ ดำท่าคลอง นำเสนอข้อมูล -  นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง ก็ตามเอกสารที่ให้ไว้นะครับและดูเพิ่มเติมได้จากบอร์ดประชาสัมพันธ์ จากการคลองซอยท่าโตดที่ใช้เป็นเส้นทางในการประกอบอาชีพ ดังนี้ 1.  คลองท่าโตด (ทางตัน) 2. คลองต่อไปซอยหัวพาน 3.  คลองต่อไปซอยควนสัก

  • จุดเด่นของซอยท่าโตด คือ  ต้นเป้งทะเล เพรามีเยอะกว่าพื้นที่ๆสำรวจมาและอีกอย่างซอยท่าโตดเป็นซอยตัน จุดเด่นเป็นเส้นทางต่อไปคลองอื่นๆได้ และมีพื้นที่น่าสนใจคือ โขดหินปูน จะเป็นพื้นที่ดินเป็นหินแต่ลงสำรวจไม่ได้เนื่องจากมีปลาแกแดด ปลาแกตัง ซึ่งมีลักษณะเป็นหนาม เป็นห่วงในความปลอดภัยจึงไม่ได้ลง   พื้นที่ป่าเสื่อมโทรมที่ถูกทำลาย จำนวน  1-2  ไร่ ปากคลองจะมีโพงพางดักปลา     แบบสมัยก่อนมีการใช้ไม้ปัจจุบันได้ใช้แกลอนใหญ่ผูกแทน ระหว่างทางมีเรื่องตลกด้วยนั้นก็คือเครื่องเรือไม่ทำงานทำให้ต้องแจวกันละ ตั้ง 3 ครั้งที่ต้องแจว ถือเป็นประสบการณ์ในการแจวเรือพร้อมเสียงหัวเราะเพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในส่วนของพันธ์พืชและพันธ์สัตว์ที่พบให้ตัวแทนสภาเด็กและเยาวชนได้นำเสนอ

-  นายอับดุลเลาะห์  เด่งนุ้ย พันธุ์พืชที่พบ- ต้นโกงกางใบใหญ่  (ลำต้นใช้ก่อสร้าง  เผาถ่าน สีจากเปลือกใช้ย้อมแห อวน เชือก จะเป็นสีแดง) -  ต้นโกงกางใบเล็ก -  ต้นเป้งทะเล -  ต้นสแมขาว (ปีปี) เปลือกต้มรับประทานกับน้ำแก้ท้องร่วง แก้อาเจียน แก้บิด หรือใช้ชะล้างบาดแผล -  ต้นตะบูนขาว (ลูกแซะ) -  ต้นตะบูนดำ  เนื้อไม้มีสีและลวดลายสวยงาม  ใช้ตกแต่งททำเฟอร์นิเจอร์ และก่อสร้างได้ -  ต้นฝาดดอกแดง(สุมตม) -  ต้นโปร่งขาว -  ต้นถั่วดำ (หลังกาดัย) -  ต้นถั่วขาว  (โร๊ย) ลูกต้มหลายๆครั้งนำมากินเนื้อด้านในรสชาติขมๆกินด้วย  มะพร้าวมขูดน้ำกระทิ  ลำต้นใช้ทำฟืน  เผาถ่าน ทำเครื่องมือจับปลา (เสา โพงพาง) -  ต้นเหงือกปลาหมอดอกม่วง (แก้มกูหมอ)  ต้น ราก ใช้ต้มอาบแก้พิษไข้  ต้นสด ตำละอียดเอาพอกปิดหัวฝี -ต้นตาตุ่มทะเล (ต้นมูตา) -  ต้นลำพูทะเล (ต้นปาด) พันธุ์สัตว์ที่พบ  หอยตาแดง  หอยเข็ม  นกยาง  กุ้งเคย  หอยตีเตบ  หอยปะ  ปลาตีน ลิง  ตัวเงินตัวทอง ปลาแกตัง ปลาแกแดด หอยเตรีม นกยาง นกบีดีเล นกเขา - นายสุดีน  สำลี รู้ได้ยังไงว่าอะไรทำอะไรเป็นยาอะไรได้บ้าง - นายอับดุลเลาะห์  เด่งนุ้ย  จากการสอบถามของคนในชุมชน - นายสัน  สำมะเนี๊ยะ อยากให้มีป้ายบอกอาณาเขตป่าชายเลนของซอยท่าโตด - นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง จะนำไปประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
- นายยำอาด  อุมายี ขอขอบคุณทุกการแสดงความคิดเห็น และสภาเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรมและร่วมทำกิจกรรมมาโดยตลอดใครมีอะไรจะเสนออีกไหม หากไม่มีผมขอปิดการประชุมในวันนี้ วัสลามมูอาลัย กุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารากาอาตุฮฺ

  • ประธานปิดประชุม  เวลา  17.30 น.

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

สรุปผลการสำรวจและการปลูกป่าชายเลน (ท่าโตด)

กิจกรรมที่ทำจริง

นำเสนอข้อมูลที่ได้สำรวจ

 

0 0

16. 7.เสียงตามสายจากนักสืบน้อย 8/10

วันที่ 8 มิถุนายน 2013 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

นำเสนอข้อมูลการจัดกิจกรรม

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

สคริปรายการประจำเดือน  มิถุนายน  ๒๕๕๖

  • อัสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารากาอาตุฮฺ.  พบกันอีกแล้วกับพวกเราสภาเด็กและเยาวชนบ้านสายควนในการมาพูดคุยกับพี่น้องชาวตำบลท่าแพทุกท่าน วันนี้ก็มีสิ่งดีๆของชุมชนบ้านสายควนมาฝากกัน อยากรู้ไหมว่าเดือนที่ผ่านมาพวกเรามีกิจกรรมอะไรบ้าง ก็ขอร่วมแบ่งปันกับพี่น้องชาวตำบลท่าแพเลยแล้วกัน

  • กิจกรรมแรกคือเวทีประชุมสภาแกนนำชุมชนและสภาเด็กและเยาวชนบ้านสายควน หารือเกี่ยวกับเรื่องการแนวทางการสร้างมาตรการทางสังคม

  • สรุปวาระการประชุมมอบหมายสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลท่าแพค้นหาข้อมูล แนวทางเพิ่มเติมจากสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ ๔๑ และสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ ๓๖ เ

  • เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการสร้างมาตรการทางสังคม และกำหนดขอบเขตพื้นที่ป่าชายเลนของชุมชนให้ชัดเจน

  • ส่วนกิจกรรมต่อมาคือเวที ๓ วัย ร่วมใจปลูกทดแทนต้นจาก ถามว่าทำไมต้องปลูกทดแทน อย่างแรกคือต้องการให้เด็กและเยาวชนรู้ว่าท้องถิ่นของเรามีทรัพยากรที่มีคุณค่ามากมาย บางคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าท้องถิ่นเรามีต้นจาก และประโยชน์จากต้นจากมีอะไรบ้าง  ซึ่งเป็นทุนที่สำคัญในท้องถิ่น

  • วันนี้พวกเราอยากมาแบ่งปันประโยชน์ของต้นจากให้พี่น้องชาวตำบลท่าแพได้รับทราบจากการพูดคุยและการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม เห็นได้ว่าการใช้ประโยชน์จากใบในปัจจุบันพบเห็นได้น้อยในชุมชนมีเพียงการทำใช้ประโยชน์จากใบอ่อนที่เพิ่มแตกยอดมาทำม้วนบุหรี่สุบ การทำน้ำตาลจากที่กำลังจะหายไปจากชุมชน

  • คนในชุมชนไม่มีการนำต้นจากมาเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของหมู่บ้าน เพราะต้นจากสามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนทั้งของกินของใช้ เช่น ปงจาก นำมาทำเป็นทุนสำหรับเกาะว่ายน้ำ เพื่อไม่ให้จมได้  ทำเรือ ทำปืนเด็กเล่น หรือดาบก็ได้  ทางจากอดีตมีการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการทำปลอกแจวเรือได้ ทำตับจากก็ได้ ทางจากแก่ชาวประมงยังนำมาทำเป็นตระเกรงย่างปลา  อีกด้วย  ส่วนของใบจาก ใบอ่อนทำตีหมาจากใช้วิดน้ำในเรือได้ เพราะตีหมาจากไม่กินเนื้อไม้ ทำให้เนื้อไม้ไม่เสีย ใบนำมาห่อขนมจาก ใบแก่เย็บเป็นตับจากใช้มุงหลังคาได้  ซึ่งใบจากทนความร้อนได้ดี ทำฝาชีครอบกับข้าวก็ได้  ส่วนก้านจากสามารถนำมาทำเสวียงหม้อและไม้กวาดได้อีก ในส่วนของผู้ประกอบการนากุ้งอดีตนำน้ำตาลจากไปหมักผสมกับอาหารกุ้งช่วยให้น้ำในบ่อกุ้งไม่เน่าเสียแต่ปัจจุบันจากการสอบถามในพื้นที่ไม่มีบ่อกุ้งไหนเลยที่ใช้ประโยชน์จากต้นจากเหมือนอดีตที่ผ่านมา  เป็นยังไงกันบ้างในการการแบ่งปันกิจกรรมในชุมชนและที่สำคัญคือประโยชน์ของต้นจาก เห็นไหมละว่าต้นจากมีประโยชน์มากมาย เพียงแต่เราบางคนมองข้าเพราะมัวแต่หลงไหลวัตถุนิยม หลงใหลกระแสวัฒนธรรมตะวันออก จนลืมภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีมาจากบรรพบุรุษ

  • หากใครอยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมก็ติดต่อได้ที่ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๗  สภาแกนนำชุมชนทุกท่าน และสภาเด็กและเยาวชนบ้านสายควนกันได้

  • สำหรับวันนี้ขอกล่าวคำว่าวัสสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารอกาอาตุฮ.

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

-นักสืบน้อยนำข้อมูลที่กรรมการโครงการ/สภาฯสรุปแต่ละเดือนมาเล่าทางเสียงตามสายมัสยิดทุกวันศุกร์ (หลังละหมาดวันศุกร์) แบ่งเป็นกลุ่ม  5  คน รับผิดชอบในแต่ละเดือน -จัดบอร์ดไว้ที่มัสยิดโดยจะเปลี่ยนเนื้อหาสาระและแจ้งข้อมูลข่าวสารของโครงการเป็นประจำทุกเดือน

ผลลัพธ์  -สคริปรายการ 10 ครั้ง -ภาพกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

จัดรายการเสียงตามสายขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าแพ

 

0 0

17. 8.ประชุมแกนนำและสภาเด็กและเยาวชน 8/10

วันที่ 10 มิถุนายน 2013 เวลา 16:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ประชุมประจำเดือนมิถุนายน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

รายงานการประชุมสภาแกนนำชุมชนและสภาเด็กและเยาวชน

ครั้งที่ ๘ / ๒๕๕๕

วันที่  ๑๐  มิถุนายน  ๒๕๕๖

ณ ศูนย์อบรมคุณธรรมจริยธรรมบ้านสายควน

เปิดประชุมเวลา  ๑๕.๓๐ น.

-  นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง    กล่าวเปิดการประชุมในวันนี้ และประธานสภาแกนนำชุมชนติดภารกิจ ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมกับพี่น้องได้จึงให้ผมช่วยดำเนินกิจกรรมตาม แผน
- ก่อนอื่นผมก็ต้องขอขอบคุณพี่น้องทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมการปลูก ทดแทนต้นจาก มีพี่น้องร่วมกิจกรรมหลายคน - นอกจากนี้เรายังได้ติดป้ายประชาสัมพันธ์การอนุรักษ์ป่าชายเลน ตอนนี้ เขตป่าชายเลนที่เราปลูกซอยหัวพานเราได้ติดตั้งเรียบร้อยแล้ว และในครั้ง ต่อไปเราจะไปติดที่ซอยท่าโตด และซอยควนสัก เป็นลำดับต่อไป -  สำหรับเงินโครงการของงวดที่ ๒ เราได้เปิดมาแล้วเมื่อวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๕๖ เป็นเงิน ๔๐,๐๐๐.-บาท เพื่อมาดำเนินกิจกรรมต่อไป

  • นายสหัส  สำมะเนี๊ยะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ ๗ อยากให้พื้นที่ๆเราไปปลูกต้นจากวันก่อนนั้น โอกาสต่อไปเราน่าจะเอาต้นเตยปาหนันไปปลูกด้วย อนาคตต่อไปเอาจะ ทำเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนเกี่ยวกับต้นไม้ที่ขึ้นบริเวณป่าชายเลน เพราะยังมีพื้นที่ให้เพาะปลูกอีกมาก

-  นายสุดีน  สำมะเนี๊ยะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ ในวันที่เราไปปลูกต้นจากวันก่อนผมเห็นรอยคน ตัดต้นแหม ๒ – ๓ ต้น อยากให้เราช่วยกันดูแลรักษาด้วยอย่าให้ใครเข้ามา ตัดต้นไม้ในบริเวณนั้น

  • นายสมศักดิ์  หยีละงู ผมคิดว่าคนที่ตัดคงมีไม่กี่คนเราก็รู้อยู่ ถ้าเป็นไปได้เราก็ทำเป็นว่าไปบอก เขาให้ช่วยดูแลรักษาอย่าตัดต้นไม้ในเขตพื้นที่ของเรา และตอนนี้เราก็ติด ป้ายไว้แล้ว ผมคิดว่าเขาคงไม่กลับมาตัดต้นไม้อีก อยากให้ทุกคนช่วยกัน สอดส่องดูแลรักษา

  • นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง เป็นสิ่งที่ดีที่เราควรช่วยกันสอดส่องดูแล  และกิจกรรมในเดือนหน้าเราจะ ปลูกทดแทนป่าชายเลนในเขตพื้นที่ซอยท่าดตด สุดซอยโดยให้-

  • นายสาลี กาสาเอก ช่วยเก็บลูกโกงกางให้สัก ๕๐๐ ลูก เพื่อใช้ในการปลูกครั้งต่อไป

  • นายสาลี  กาสาเอก เดี๋ยวผมจะเก็บมาให้

  • นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง ทางคณะกรรมการจะมีค่าแรงให้ และอยากให้ทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมครั้ง นี้ด้วย พี่น้องท่านใดมีอะไรจะเสนอเพิ่มเติมอีกไหม ถ้าไม่มี ผมประชุมใน วันนี้ อัสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารอกาอาตุฮ์.

ประธานปิดประชุม  เวลา ๑๗.๓๐ น.

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

นำประเด็นเข้าสู่การประชุมแกนนำ

กิจกรรมที่ทำจริง

ประชุมประจำเดือนมิถุนายน 2556

 

0 0

18. 6.คนสามวัยร่วมใจปลูกป่าชายเลนทดแทน 8/10

วันที่ 29 มิถุนายน 2013 เวลา 14:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ปลูกทดแทนต้นจาก

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ปลูกทดแทนต้นจาก
  • ปลูกเสร็จก็ช่วยกันติดป้ายประชาสัมพันธ์อนุรักษ์
  • ช่วยกันทำสะพานข้าม

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

โต๊ะ – ปะ –ลูก (ปู่ พ่อ ลูก)แบ่งกลุ่มออกเป็น  3  กลุ่ม กลุ่มละ 20 คน เพื่อปลูกป่าชายเลน 3 พื้นที่
- การปลุกทดแทน1 ครั้ง/เดือน  รวม 10 ครั้งพร้อมสร้างวิถีชุมชนและปลูกเตยปาหนัน (ขั้นอนุรักษ์  สร้างกระบวนการให้คนต่างวัยในชุมชนแสดงความรับผิดชอบต่อป่าชายเลน ด้วยการลงมือกระทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ปลูกทดแทน เพื่อทำให้พื้นที่มีสภาพดีขึ้นกว่าเดิม มีป่าชายเลนเพิ่มขึ้น และช่วยปกป้องบริเวณพื้นที่ที่ดำเนิน โครงการไม่ให้เสื่อมโทรมลงไปกว่าเดิม) -ถ่ายรูปโต๊ะ ป๊ะ ลูก และคัดเลือกรูปครอบครัวที่น่ารัก น่ารู้ คู่ป่าชายเลน

กิจกรรมที่ทำจริง

กิจกรรมคนสามวัยร่วมใจปลูกป่าชายเลนทดแทน  ครั้งที่ 8

ประจำเดือน มิถุนายน  2556

ในวันเสาร์ที่  29  มิถุนายน  2556

เวลา  15.30 – 15.45 น.

ณ พื้นที่ป่าชายเลนหัวพาน  บ้านสายควน

  • ผู้รับผิดชอบโครงการได้ประสานสภาแกนนำชุมชนและสภาเด็กและเยาวชนในการปลูกทดแทน ในครั้งนี้เป็นการปลูกทดแทนต้นจาก จำนวน 100 ต้น
  • ในครั้งนี้พันธ์ต้นจากที่ชาวบ้านเพราะไว้ไม่เพียงพอต่อการปลุกทดแทนเพราะมีคนร่วมกิจกรรมเยอะกว่าเดือนที่ผ่านมา ทำให้ต้องปลูกร่วมกัน
  • หลังกิจกรรมเสร็จสิ้นสภาแกนนำชุมชนได้ช่วยกันแต่งสะพานข้ามคลองเพื่อความปลอดภัยแก่เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรม
  • ร่วมกันติดตั้งป้ายอนุรักษ์ป่าชายเลนที่ได้เตรียมไว้ในกิจกรรมครั้งนี้ทำให้เราเห็นความร่วมมือมากขึ้นในการเห็นความสำคัญและการช่วยเหลือกันของคนในชุมชน

 

0 0

19. 7.เสียงตามสายจากนักสืบน้อย 9/10

วันที่ 6 กรกฎาคม 2013 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

นำเสนอข้อมูลกิจกรรมเดือนมิถุนายน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • สคริปรายการประจำเดือน  กรกฎาคม  ๒๕๕๖
  • อัสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารากาอาตุฮฺ.
      ก่อนอื่นก็ต้องขอความสุขจงบรรดาลแก่พี่น้องชาวตำบลท่าแพทุกท่าน พวกเรากลุ่มสภาเด็กและเยาวชนบ้านสายควน   มาแบ่งปันกิจกรรมดีๆของชาวบ้านสายควน ประจำเดือนมิถุนายนที่ผ่านมากันนะคะ คือทางสภาแกนนำชุมชนได้จัด   กิจกรรมสรุปผลการสำรวจและการปลูกป่าชายเลนของบ้านสายควนจากการสำรวจพื้นที่ป่าชายเลนท่าโตดทำให้เรา   ทราบว่าพันธ์ไม้ป่าชายเลนได้ถูกตัดและพื้นที่ป่าชายเลนมีลักษณะแตกต่างกันออกไป และกิจกรรมต่อมาคือ   การประชุมสภาแกนนำและสภาเด็กและเยาวชนบ้านสายควนสรุปมติที่ประชุมอยากให้มีการอนุรักษ์พันธ์ไม้ป่าชายเลน   เพิ่มขึ้นและมีแหล่งเรียนรู้เพื่อที่จะให้ได้ศึกษาต่อไป กิจกรรมต่อมาคือกิจกรรมคนสามวัยร่วมใจปลูกทดแทนโดย   ครั้งนี้จะปลูกทดแทนต้นจากจำนวน 100 ต้น ดีใจมากที่ผู้ใหญ่ในชุมชนให้ความสำคัญและร่วมกิจกรรมมากขึ้น
      จากที่เราได้นำเสนอข้อมูลประโยชน์ของป่าชายเลน ประโยชน์ของต้นเตยปาหนัน ประโยชน์ของต้นจากไปแล้ว
      พวกเราหวังว่าการแบ่งปันที่ผ่านมาคงจะเป็นการแลกเปลี่ยนสิ่งดีๆเพื่อให้ชาวพี่น้องตำบลท่าแพได้รับทราบทั่วกัน
      ยังไงก็ขอเชิญร่วมกิจกรรมกับพวกเราได้ในการปลูกป่าชายเลนทดแทนซึ่งจะจัดกิจกรรมทุกเดือน หากสงสัยหรือ   มีข้อสักถามก็สามารถติดต่อสภาแกนนำชุมชนบ้านสายควน สภาเด็กและเยาวชนบ้านสายควน
      สมาชิกสภาอบต.ท่าแพ หมู่ที่ 7 ได้เลย  สุดท้ายพวกเราก็ขอขอบคุณผู้ใหญ่บ้านหมู่ ๗ สมาชิกสภา
      สภาแกนนำชุมชนทุกท่าน และองค์การบริหารส่วนตำบลท่าแพ ที่โอกาสพวกเราได้นำกิจกรรมที่ทำมา   ให้พี่น้องชาวตำบลท่าแพได้รับทราบที่ หวังว่าเดือนสิงหาคม  เราจะมาพบกันอีก
      สุดท้ายขอกล่าวคำว่า วัสสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารอกาอาตุฮ.

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

-นักสืบน้อยนำข้อมูลที่กรรมการโครงการ/สภาฯสรุปแต่ละเดือนมาเล่าทางเสียงตามสายมัสยิดทุกวันศุกร์ (หลังละหมาดวันศุกร์) แบ่งเป็นกลุ่ม  5  คน รับผิดชอบในแต่ละเดือน -จัดบอร์ดไว้ที่มัสยิดโดยจะเปลี่ยนเนื้อหาสาระและแจ้งข้อมูลข่าวสารของโครงการเป็นประจำทุกเดือน

ผลลัพธ์  -สคริปรายการ 10 ครั้ง -ภาพกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

  • จัดรายการเสียงตามสายจากนักสืบน้อยประจำเดือนตามคริป
  • นำเสนอข้อมูลพูดคุยนอกคริป

 

0 0

20. 6.คนสามวัยร่วมใจปลูกป่าชายเลนทดแทน 9/10

วันที่ 7 กรกฎาคม 2013 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

  • ปลูกทดแทนต้นโกงกางใบเล็ก โกงกางใบใหญ่

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ปลูกทดแทนป่าชายเลน ต้นโกงกางใบเล็ก โกงกางใบใหญ่ จำนวน 500 ต้น
ณ พื้นที่ป่าชายเลนซอยท่าโตด ได้พื้นที่ครึ่งไร่

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

  • การปลุกทดแทน1 ครั้ง/เดือน  รวม 10 ครั้งพร้อมสร้างวิถีชุมชนและปลูกเตยปาหนัน

  • ถ่ายรูปโต๊ะ ป๊ะ ลูก และคัดเลือกรูปครอบครัวที่น่ารัก น่ารู้ คู่ป่าชายเลน

กิจกรรมที่ทำจริง

เยาวชนและชาวบ้านรวม  50 คนปลูกทดแทนป่าชายเลน ต้นโกงกางใบเล็ก โกงกางใบใหญ่ จำนวน 500 ต้น ณ พื้นที่ป่าชายเลนซอยท่าโตด

 

0 0

21. 8.ประชุมแกนนำและสภาเด็กและเยาวชน 9/10

วันที่ 10 กรกฎาคม 2013 เวลา 16:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ประชุมประจำเดือนกรกฎาคม

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผลสรุปของการประชุม ได้แก่

  1. เหลือการปลูกครั้งสุกท้ายจะใช้พื้นที่หัวพานเพราะจะนำเป็นศูนย์เรียนรู้ต่อไป
  2. ในการกิจกรรมอยากให้มีภาคีร่วม ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ผู้รับผดชอบโครงการเชิญกลุ่มต่างๆที่รู้จักและเสนอเพิ่มเติมศูนย์พัฒนาสังคมที่ 57 สตูล และสถานีพัฒนาป่าชายเลนที่ 41 สตูล
  3. มาตราการทางสังคมเสนอให้คณะกรรมการร่างมาก่อนตามที่ได้แจกไปมติที่ประชุมให้แจกกลุ่มเป้าหมายในชุมชนเพื่อจะได้ครอบคลุมกว่ากาีรประชาคมและได้ข้อมูลที่ชัดเจนกว่า
  4. ในการปลูกคร้ังสุดท้ายอยากให้ขอพันธ์ไม้ 1,000 ต้น
  5. ให้เด็กประชาสัมพันธ์ทางเสียงตามสายของอบต.ท่าแพอีกครั้ง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมแกนนำและสภาเด็กและเยาวชนเพื่อสรุปผลการทำงานในเดือนที่ผ่านมา ปัญหาอุหสรรคและหาแนวทางแก้ไข

กิจกรรมที่ทำจริง

แกนนำและสภาเด็กเยาวชนรวม 55 คนร่วมประชุมสรุปผลงานประจำเดือนกรกฎาคม และวางแผนการทำงานกิจกรรมต่างๆ เดือนต่อไป

 

0 0

22. 11.นักเรียนเรียนรู้ภูมิปัญญาขบคิดผลิต

วันที่ 26 กรกฎาคม 2013 เวลา 16:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

คิดนวตกรรมใหม่นอกจากการสานเสื่อใบเตยปาหนัน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

วันแรกประชุมสรุปผลการระดมความคิดเห็นว่าจะทำอะไร สรุปได้ 3 อย่างคือ

  1. โมบายปลาตะเพียน
  2. กุจแจสานเสื่อเตยน้อย
  3. กุจแจดอกไม้
    และเพิ่มเติมหากระยะเวลาทันก็จะทำที่ใส่โทรศัพท์มือถือ

ในวันที่ 2 วิทยากรเริ่มสอนไปพร้อมๆกันในการทำกิจกรรมนวตกรรมใหม่เป็นงานละเอียดอ่อนทำให้วันที่สองเด็กและเยาวชนได้ชิ้นงานเพียงบางคนเท่านั้นและบางคนได้นำกลับไปทำที่บ้านในเวลากลางคืน

วันที่ 3 เด็กและเยาวชนได้นวตกรรมใหม่ของแต่ละกลุ่มและขอว่าอยากเรียนของกลุ่มอื่นด้วยจึงนัดกันวันเสาร์นี้เรียนอีกครั้งหนึ่ง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ผลลัพธ์  เกิดการผลิตนวตกรรมใหม่จากเด็กและเยาวชน

  1. กลุ่มจักรสาน จำนวน  5  คน
  2. เด็กและเยาวชน          จำนวน  25  คน

กิจกรรมที่ทำจริง

เด็กและเยาวชนได้ร่วมประชุมสรุปความคิดเห็นโดยแบ่งเป้น 3 กลุ่ม สรุปนวตกรรมใหม่จากที่เด็ฏและเยาวชนคิดคือ

  1. โมบายปลาตะเพียน
  2. กุจแจสานเสื่อเตยน้อย
  3. กุจแจดอกไม้
    และเพิ่มเติมหากระยะเวลาทันก็จะทำที่ใส่โทรศัพท์มือถือ

 

30 30

23. 7.เสียงตามสายจากนักสืบน้อย 10/10

วันที่ 2 สิงหาคม 2013 เวลา 12:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

นำเสนอการจัดกิจกรรมประจำเดือนสิงหาคม

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

สคริปรายการประจำเดือน  สิงหาคม  ๒๕๕๖ อัสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารากาอาตุฮฺ.  ก่อนอื่นก็ต้องขอความสุขจงบรรดาลแก่พี่น้องชาวตำบลท่าแพทุกท่าน พวกเรากลุ่มสภาเด็กและเยาวชนบ้าน          สายควนมาแบ่งปันกิจกรรมดีๆของคนในชุมชนบ้านสายควน กิจกรรมที่ว่านี่คือทางสภาแกนนำชุมชนและสภาเด็กและเยาวชนบ้านสายควนจะมีกิจกรรมคนสามวัยร่วมใจปลูกทดแทน เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในวันที่  24  สิงหาคม 2556  ณ ป่าชายเลนหัวพาน บ้านสายควน หมู่ที่ 7 ตำบลท่าแพ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล ทางเราก็ขอเชิญชวนพี่น้องชาวตำบลท่าแพทุกท่านมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยเฉพาะการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปลูกทดแทน เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ การสร้างมาตรการทางสังคมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยใช้ทุนท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุด และจะมีเจ้าหน้าที่จากสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 41 ร่วมพูดคุยความสำคัญและประโยชน์ของป่าชายเลน พร้อมร่วมตอบคำถามและมอบรางวัลแก่เด็กและเยาวชนที่ร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย ยังไม่หมดยังมีผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาสังคม หน่วยที่ 57 จังหวัดสตูล พบปะผู้เข้าร่วมโครงการ และยังมีภาคีร่วมจากลุ่มต่างๆภายในตำบลท่าแพมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย จึงขอเชิญชวนทุกๆคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในกิจกรรมครั้งนี้  มาร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป อยากให้มากันเยอะๆ พวกเราสภาเด็กและเยาวชนบ้านสายควนหวังว่าคงได้พบเจอกับพี่น้องตำบลท่าแพทุกๆคน สุดท้ายพวกเราก็ขอขอบคุณประธานสภาแกนนำชุมชนผู้ใหญ่บ้านหมู่ ๗ สมาชิกสภา กรรมการสภาแกนนำชุมชนทุกท่าน และองค์การบริหารส่วนตำบลท่าแพ ที่โอกาสพวกเราได้นำกิจกรรมที่ทำมาให้พี่น้องชาวตำบลท่าแพได้รับทราบและร่วมกิจกรรม สุดท้ายขอกล่าวคำว่า วัสสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารอกาอาตุฮ.

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

  • นักสืบน้อยนำข้อมูลที่กรรมการโครงการ/สภาฯสรุปแต่ละเดือนมาเล่าทางเสียงตามสายมัสยิดทุกวันศุกร์ (หลังละหมาดวันศุกร์) แบ่งเป็นกลุ่ม  5  คน รับผิดชอบในแต่ละเดือน
  • จัดบอร์ดไว้ที่มัสยิดโดยจะเปลี่ยนเนื้อหาสาระและแจ้งข้อมูลข่าวสารของโครงการเป็นประจำทุกเดือน

กิจกรรมที่ทำจริง

  • นักสืบน้อยจัดรายกานทางเสียงตามสายมี่มัสยิดตามสคริปรายการที่เตรียมไว้
  • มีการแบ่งหน้าที่ให้อีกกลุ่มจัดบอร์เกี่ยวกับผลงานของเดือนที่ผ่านมาไว้ที่หน้ามัสยิด

 

0 0

24. 8.ประชุมแกนนำและสภาเด็กและเยาวชน 10/10

วันที่ 10 สิงหาคม 2013 เวลา 16:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ประชุมประจำเดือนสิงหาคม

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

สรุปมติที่ประชุม

1 .คนสามวัยร่วมใจปลูกทดแทน เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ จะดำเนินการวันที่ 24 ส.ค. 2556

  1. มีภาคีร่วม คือ อบต.ท่าแพ กลุ่มเยาวชนคนรักท่าแพ กลุ่มเยาวชนหมู่ที่ 1 กลุ่มอนุรักษ์หมู่ที่ 6 ตัวแทนจากหมู่ที่ 3 ตัวแทนจากหมู่ที่ 10 ศูนย์ 3 วัยสานสายใยรักแห่งครอบครัวตำบลท่าแพ จังหวัดสตูล ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน โรงเรียนบ้านสายควน สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 41 (ท่าแพ จ.สตูล) ศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่ 57 ท่าแพ จังหวัดสตูล และสภาแกนนำชุมชน สภาเด็กและเยาวชนบ้านสายควน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่

  2. นำเสนอมาตรการทางสังคมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าชายเลน

  3. ติดป้ายประชาสัมพันธ์เขตอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติป่าชายเลน หมู่ที่7

  4. แบ่งความรับผิดชอบตามโคงการมีอะไรก็ให้ช่วยๆกัน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

นำประเด็นเข้าสู่การประชุมแกนนำ

กิจกรรมที่ทำจริง

ประธานแกนนำสภาฯ นำการประชุมเพื่อวางแผนการทำงานกิจกรรมปลูกป่า การนำเสนอมาตรการทางสังคม การติดป้ายมาตรการ โดยแบ่งหน้าที่รับผิดชอบให้แต่ละฝ่ายไปเตรียมงาน

 

0 0

25. 9.ประชาคมเพื่อมาตรการทางสังคม

วันที่ 23 สิงหาคม 2013 เวลา 08:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

สรุปมาตราการทางสังคม

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

มาตราการทางสังคมดังนี้

  1. จัดตั้งสภาแกนนำชุมชนเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  2. ผู้จะใช้ประโยชน์จากไม้โกงกาง แสม ตะบูน ฯลฯ  ต้องขออนุญาตจากผู้ใหญ่บ้าน
  3. จัดทำเอกสารการใช้ประโยชน์ไม้โกงกาง แสม ตะบูน ฯลฯ  เพื่อเป็นข้อมูลในการอนุรักษ์
  4. ติดประกาศเขตอนุรักษ์ป่าชายเลน ซอยหัวพาน ซอยควนสัก  ซอยท่าโตด
  5. ประกาศเขตอนุรักษ์ต้นเตยปาหนัน
  6. ประกาศเขตอนุรักษ์ต้นจาก
  7. ฝึกอบรมเยาวชนด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
  8. ให้ความรู้การใช้ประโยชน์จากธรรมชาติอย่างประหยัด
  9. อบรมการใช้ประโยชน์จากต้นจาก
  10. รณรงค์การใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติเช่นเสื่อจากเตยปาหนัน หมวกตุดง เป็นต้น
  11. ปลูกป่าชายเลนทดแทน
  12. ส่งเสริมการปลูกป่าชายเลน
  13. สื่อเสียงตามสายของมัสยิดโดยนำความรู้ด้านการอนุรักษ์เผยแพร่ให้กับประชาชน เพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับทรัพยากร
  14. สภาแกนนำชุมชนควรได้รับการยกย่อง มีประกาศเกียรติคุณ
  15. สภาเด็กและเยาวชนควรได้รับการยกย่อง มีประกาศเกียรติคุณ
  16. ต้องมีกองทุนอนุรักษ์ป่าชายเลน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เรียกประชุมชาวบ้านเพื่อรับฟังร่างมาตรการทางสังคม ให้ข้อเสนอแนะ -สภาฯนำมาสรุปทำเป็นมาตรการทางสังคม

กิจกรรมที่ทำจริง

นำแบบสอบถามที่ทุกคนได้กรอกข้อมูลว่าเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย และควรเพิ่มเติมแก้ไขมากตราการทางสังคมที่ให้ไปนำมาสรุปและได้นำเสนอที่ประชุมจะทำไวนิลติดตอนกิจกรมคนสามวัยร่วมใจปลูกทดแทน

 

50 50

26. 6.คนสามวัยร่วมใจปลูกป่าชายเลนทดแทน 10/10

วันที่ 24 สิงหาคม 2013 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ปลูกทดแทนป่าชายเลนประจำเดือนสิงหาคม

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • นายก อบต. ผอ.ศูนย์พัฒฯาสังคมฯ จนท.ป่าชายเลนที่ 41 เปิดงาน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการนำเสนอมาตรการทางสังคมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยใช้ทุนท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมมอบป้ายประชาสัมพันธ์เขตอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าชายเลน
  • กิจกรรมปลูกป่าชายเลนทดแทน เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ
  • น้องๆนักสืบน้อยป่าชายเลนจัดนิทรรศกาลผลงานตลอดระยะเวลาโครงการ
  • มีผู้เข้าร่วมโครงการ 200 คน
  • ปลูกป่าได้ 3 ไร่ ปลูกต้น โกงกาง ลำพูรวม 700 ต้น

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

โต๊ะ – ปะ –ลูก (ปู่ พ่อ ลูก)แบ่งกลุ่มออกเป็น  3  กลุ่ม กลุ่มละ 20 คน เพื่อปลูกป่าชายเลน 3 พื้นที่
- การปลุกทดแทน1 ครั้ง/เดือน  รวม 10 ครั้งพร้อมสร้างวิถีชุมชนและปลูกเตยปาหนัน (ขั้นอนุรักษ์  สร้างกระบวนการให้คนต่างวัยในชุมชนแสดงความรับผิดชอบต่อป่าชายเลน ด้วยการลงมือกระทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ปลูกทดแทน เพื่อทำให้พื้นที่มีสภาพดีขึ้นกว่าเดิม มีป่าชายเลนเพิ่มขึ้น และช่วยปกป้องบริเวณพื้นที่ที่ดำเนิน โครงการไม่ให้เสื่อมโทรมลงไปกว่าเดิม) -ถ่ายรูปโต๊ะ ป๊ะ ลูก และคัดเลือกรูปครอบครัวที่น่ารัก น่ารู้ คู่ป่าชายเลน

กิจกรรมที่ทำจริง

กำหนดการ คนสามวัยร่วมใจปลูกทดแทน เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ       วันที่    24  สิงหาคม 2556   ณ ป่าชายเลนหัวพาน บ้านสายควน หมู่ที่ 7 ตำบลท่าแพ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล    
09.00  -  10.00 น. ลงทะเบียน 10.00 – 10.15 น. พร้อมกัน ณ เต็นท์พิธีการ 10.15 – 10.30 น. กล่าวต้อนรับ โดยนายสัน  สำมะเนี๊ยะ พิธีเปิดโครงการ
- นายยำอาด  อุมายี  กล่าวรายงาน - นายวรพงษ์  ฮะอุรา  (นายกอบต.ท่าแพ) กล่าวเปิด 10.30 – 10.40 น. เจ้าหน้าที่จากสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 41 (ท่าแพ จ.สตูล)  พบปะผู้เข้าร่วมโครงการ 10.40 – 10.50 น. ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาสังคม หน่วยที่ 57 จังหวัดสตูล พบปะผู้เข้าร่วมโครงการ 10.50 – 11.15 น. ผู้รับผิดชอบโครงการนำเสนอมาตรการทางสังคมการอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยใช้ทุนท้องถิ่นให้เกิด ประโยชน์สูงสุด พร้อมมอบป้ายประชาสัมพันธ์เขตอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าชายเลน
11.15 – 11.30 น. เจ้าหน้าที่จากสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 41 ร่วมพูดคุยความสำคัญและประโยชน์ของป่าชายเลน พร้อมตอบคำถาม และมอบรางวัล 11.30 – 12.00 น. กิจกรรมปลูกป่าชายเลนทดแทน เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ 12.00 -13.00 น. รับประทานอาหารร่วมกัน

 

0 0

27. ร่วมงานสร้างสุขภาคใต้

วันที่ 28 กันยายน 2013 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

แลกเปงสุขคนใต้ลี่ยนเรียนรู้เวทีสร้า

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ได้ชมผลงานของพื้นที่อื่น
  • เกิดความรู้นำไปปรับใช้ในพื้นที่ตนเอง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

แกนนำโครงการ 2 คนร่วมจัดและชมนิทรรศการงานสร้างสุขภาคใต้

กิจกรรมที่ทำจริง

แกนนำโครงการ  2 คน ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เวทีสร้างสุขคนใต้

 

0 0

28. รายงานปิดโครงการ

วันที่ 30 กันยายน 2013 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

สรุปปิดโครงการ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

เอกสารครบ สามารถปิดโครงการได้สมบูรร์

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ผู้รับผิดชอบโครงการ นำเอกสารโครงการงวด 3 ให้จนท.สจรส.ตรวจความสมบุูรณ์

กิจกรรมที่ทำจริง

ผู้รับผิดชอบโครงการนำเอกสาร ส.2 ส.3 ส. 4 และหลักฐานการเงินให้ จนท.สจรส.ตรวจสอบ

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น

ส่วนที่ 2 ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการและปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินโครงการ

ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ

การดำเนินงานเมื่อเทียบกับการดำเนินงานทั้งโครงการทั้งหมดทำแล้ว10%20%30%40%50%60%70%80%90%100%
การทำกิจกรรม 53 53                  
การใช้จ่ายงบประมาณ 195,740.00 195,740.00                  
คุณภาพกิจกรรม 212 161                  

ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ (สรุปเป็นข้อ ๆ)

ประเด็นปัญหา/อุปสรรคสาเหตุเพราะแนวทางการแก้ไขของผู้รับทุน

 

 

 

แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในงวดต่อไป

(................................)
นายวรพงศ์ ดำท่าคลอง
ผู้รับผิดชอบโครงการ