แบบรายงานผลการดำเนินโครงการประจำงวด 1

ชื่อโครงการ บ้านบางนาวจัดการแหล่งอาหารชุมชนสร้างสุข

ชุมชน บ้านบางนาว หมู่ที่ 2 ต.วังมะปรางเหนือ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง 92220

รหัสโครงการ 55-01777 เลขที่ข้อตกลง 55-00-0890

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2555 ถึง 31 ตุลาคม 2556

รายงานงวดที่ : 1 จากเดือน ตุลาคม 2555 ถึงเดือน กุมภาพันธ์ 2556

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินโครงการ (แสดงผลการดำเนินงานรายกิจกรรมที่แสดงผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. การประชุมปฐมนิเทศน์และแลกเปลี่ยนผู้รับทุนโครงการร่วมสร้างชุมชนและท้องถิ่นให้น่าอยู่ วันที่ 3-4 พ.ย.55 ณ โรงแรม ไดอิชิ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2555 เวลา 12:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ทบทวนภาพรวมขั้นตอนกระบวนการพัฒนา และกระบวนการติดตามสนับสนุนโครงการร่วมสร้างชุมชนและท้องถิ่นให้น่าอยู่ในพื้นที่ภาคใต้

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

มีความเข้าใจในการทำกิจกรรมผ่านทางเว็ปไซด์เพิ่มขึ้น

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เพื่อทำความเข้าใจการบริหารจัดการโครงการ และทบทวนแผนการในการดำเนินงานกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

ทบทวนภาพรวมขั้นตอนกระบวนการพัฒนา และกระบวนการติดตามสนับสนุนโครงการร่วมสร้างชุมชนและท้องถิ่นให้น่าอยู่ในพื้นที่ภาคใต้

 

0 0

2. ประชุมคณะทำงานโครงการร่วมกับหน่วยงานพัฒนาในพื้นที่ครั้งที่ 1 ณ ศาลาหมู่บ้านหมูj 2

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2555 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

คณะทำงานและเจ้าหน้าที่หน่วยงานพัฒนาในพื้นที่เข้าใจบทบาทหน้าที่ในการดำเนินโครงการ ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 40 คน คือ คณะทำงาน 10 คน เครือข่ายลุ่มน้ำฯ 10 คน คณะกรรมการสตรี 5 คน อสม 5 คน วิทยากร 1 คน หน่วยงาน 4 คน ครอบครัวแกนนำ 5 คน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

มีการชี้แจงถึงเป้าหมายวัตถุประสงค์ของโครงการว่า เป้าหมายของโครงการบ้านบางนาวจัดการแหล่งอาหารชุมชนนั้น จัดทำขึ้นเพื่อสร้างครอบครัวแกนนำรักสุขภาพ อยากให้ชาวบ้านมีการลดภาวะเสี่ยงต่อการบริโภคอาหารที่มีสารพิษเจือปน อีกทั้งหมู่บ้านของเราก็มีแหล่งอาหารที่มั่นคงอยู่แล้ว คือ สระเก็บน้ำห้วยน้ำดำ ซึ่งเมื่อก่อนชาวบ้านได้ใช้เป็นที่หากิน แต่เราต้องช่วยกันพัฒนาปรับปรุงเพิ่มเติม เพื่อเป็นแหล่งอาหารที่ดียิ่งขึ้น ในการทำกิจกรรมครั้งนี้ก็เพื่อทำความเข้าใจแนวทางการดำเนินโครงการ ในโครงการนี้เราได้เงินงบประมาณสนับสนุนจาก สสส. 172,000 บาท และได้งบสมทบจากองค์กร 10,000 บาท ถ้าหากมีใครสนใจก็สามารถสมัครเป็นครอบครัวแกนนำได้หลังจากจบการประชุม และโครงการนี้มีความหมายมาจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เป้าหมายเน้นเกี่ยวกับสุขภาพ คืออยากให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี มีความเป็นอยู่ที่ดี นายชัยพร ยังกล่าวต่อด้วยเรื่องของการรักษาแพทย์แผนไทย ว่าด้วยการรักษาด้วยพืชสมุนไพรจากธรรมชาติ โดยไม่ต้องเสี่ยงต่อการใช้สารปฏิชีวนะ เราไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมี

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เพื่อทำความเข้าใจแนวทางการดำเนินโครงการและเชื่อมโยงบูรณาการการดำเนินงานกับหน่วยงานในพื้นที่ ซึ่งต้องร่วมออกแบบร่างกติกาครอบครัวแกนนำรักสุขภาพชุมชนคนบางนาว 

กิจกรรมที่ทำจริง

มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานและการหนุนเสริมกิจกรรมตามแผนงานโครงการของหน่วยงานและเครือข่าย ซึ่งในการประชุมครั้งที่ 1 ได้มีผู้เข้าร่วมโครงการเกินจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 52 คน และมีหลายๆหน่วยงานที่มาเข้าร่วมประชุมด้วย

 

0 0

3. ประชุมคณะทำงานโครงการร่วมกับหน่วยงานพัฒนาในพื้นที่ครั้งที่ 2

วันที่ 15 ธันวาคม 2555 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เกณฑ์และบันทึกข้อมูลครอบครัวรักสุขภาพชุมชนคนบางนาว ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย 40 คน(คณะทำงาน 10 คน เครือข่ายลุ่มน้ำฯ 10 คน คณะกรรมการสตรี 5 คน อสม 5 คน วิทยากร 1 คน หน่วยงาน4 คน แกนนำครอบครัวต้นแบบ 5 คน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ครอบครัวชุมชนคนรักสุขภาพให้ความสนใจและเข้าร่วมสมัครเป็นสมาชิกครอบครัวแกนนำรักสุขภาพเกินเป้าหมายที่วางไว้ และในครั้งต่อไปก็จะมีการประชุมเพื่อร่วมกันร่างกติการ่วมกัน และในการประชุมครั้งต่อไปจะรับสมัครครอบครัวที่สนใจเข้าร่วมโครงการ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

พิจารณาและเติมเต็มเกณฑ์ทำบันทึกข้อมูลครอบครัวสุขภาพชุมชนคนบางนาว

กิจกรรมที่ทำจริง

คณะทำงานได้ประชุมร่วมกันกันกับครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการและอธิบายถึงรายละเอียดของโครงการและประชุมพิจารณารับสมัครครอบครัวแกนนำรักสุขภาพ และให้ข้อมูลให้ครอบครัวแกนนำได้ศึกษา ร่วมกับภาคี ซึ่งมีวิทยากร 1 คน และครอบครัวที่สนใจ จำนวน 39 คน

 

0 0

4. ประชาคมหมู่บ้านรับสมัครครอบครัวเข้าร่วมโครงการ

วันที่ 28 ธันวาคม 2555 เวลา 13:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ประชุมประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ซึ่งมีการแจกเอกสารรายละเอียดของโครงการให้ครอบครัวที่สนใจได้ศึกษากัน ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย 50 คน(คณะทำงาน 10 คน เครือข่ายลุ่มน้ำฯ 5 คน วิทยากร 1 คน หน่วยงาน 4 คน ประชาชนทั่วไป
30 คน  )

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ได้มีการรับสมัครครอบครัวแกนนำรักสุขภาพเพิ่มเติมซึ่งก็เกินเป้าหมายที่วางไว้และร่วมกันร่างกฏระเบียบกติการ่วมกัน และมีข้อตกลงในการทำกิจกรรมร่วมกัน 7 ข้อ  คือ 1. ครอบครัวอาสาสมัครต้องปลูกผักบังคับ 10 ชนิด คือ พริกไทย หัวไพร ขมิ้น มะกรูด พริก มะนาว ขิง/ข่า ตะไคร้ หัวเปราะ กระชาย และเลี้ยงปลา 2. ลด ละ เลิก การใช้สารเคมีในการปลูกผักในครัวเรือน 3. สมาชิกในครอบครัวต้องทำกิจกรรมร่วมกันในการปลูกผักของตนเอง 4. ต้องมีการทำกิจกรรมส่วนรวมของชุมชนและโรงเรียน เช่น เพาะพันธุ์ผัก / ทำปุ๋ย 5. ต้องเข้าร่วมกิจกรรมทำบุญเลี้ยงพระทุกวันที่ 30 ของทุกเดือน 6. ต้องมีการออกกำลังกายร่วมกันอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง 7. มีการประกวดครอบครัวอาสาเกษตรอินทรีย์ และในครั้งต่อไปจะประชุมเพื่อเตรียมการทำแปลงสาธิต

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชาสัมพันธ์เชิญชวนครอบครัวที่สนใจเข้าร่วมเป็นครอบครัวแกนนำรักสุขภาพ

กิจกรรมที่ทำจริง

ประชุมประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ซึ่งมีการแจกเอกสารรายละเอียดของโครงการให้ครอบครัวที่สนใจได้ศึกษากัน และผลที่เกิดขึ้นคือครอบครัวได้เข้าร่วประชุมมอาจจะน้อยกว่ากลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ แต่ก็เกินครึ่งของกลุ่มเป้าหมาย มีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 43 คน

 

0 0

5. ติดตามโครงการครั้งที่ 1

วันที่ 12 มกราคม 2556 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

คณะทำงานมาร่วมประชุมที่ราชภัฏสวนดุสิตตรังเพื่อรายงานความคืบหน้าของโครงการและได้ส่งสรุปผลการดำเนินการโครงการที่ผ่านมาผ่านทางเว็ปไซด์ 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ได้มีการส่งรายงานการเงินจากกิจกรรมที่ 1 - 3 ให้พี่เลี้ยงดูและพี่เลี้ยงคอยให้คำปรึกษาจากเอกสารการเงินบางส่วนที่ยังไม่ถูกต้อง และส่งสรุปรายงานการประชุมลงเว็ปไซด์

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

รายงานผลการดำเนินงานโครงการ

กิจกรรมที่ทำจริง

คณะทำงานมาร่วมประชุมที่ราชภัฏสวนดุสิตตรังเพื่อรายงานความคืบหน้าของโครงการและได้ส่งสรุปผลการดำเนินการโครงการที่ผ่านมาผ่านทางเว็ปไซด์ 

 

0 0

6. ประชุมครอบครัวแกนนำรักสุขภาพคนบางนาว

วันที่ 18 มกราคม 2556 เวลา 00:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ทำแผนครอบครัวสุขภาพชุมชน จำนวน 30 ครัวเรือน ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย 55 คน(คณะทำงาน 10 คน เครือข่ายลุ่มน้ำฯ10คน    วิทยากร 2 คน หน่วยงาน3คน แกนนำครอบครัวรักสุขภาพ 30 คน)

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ครอบครัวแกนนำที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงการมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมและมีความเข้าใจเพิ่มขึ้น และในกิจกรรมครั้งต่อไปอยากให้ครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการได้มีการลงพื้นที่พัฒนาบริเวณสระเก็บน้ำห้วยน้ำดำ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ร่วมวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพครอบครัวชุมชน วางแผนพัฒนาครอบครัวสุขภาพ ด้านกาย สังคม ปัญญา

กิจกรรมที่ทำจริง

ทำแผนครอบครัวสุขภาพชุมชน  จำนวน 35 ครัวเรือน  เป้าหมายคือ ให้สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการทุกครัวเรือนร่วมกันมีการออกความคิดเห็นและร่วมวางแผนในการลงพื้นที่ทำแปลงผักและออกแบบแปลงผักร่วมกัน ซึ่งสมาชิกทุกคนมีความเข้าใจและสามารถนำไปปฏิบัติได้

 

0 0

7. อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ด้านสุขภาพและด้านเกษตร

วันที่ 28 มกราคม 2556 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

แกนนำครอบครัวมีความรู้โทษภัยการบริโภคสารเคมีปนเปื้อนในอาหาร และสารเคมีในการเกษตร ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย 55 คน (คณะทำงาน 10 คน เครือข่ายลุ่มน้ำฯ 10คน วิทยากร 2 คน หน่วยงาน 3 คน แกนนำครอบครัวรักสุขภาพ 30 คน)

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

นางฉลวย  เวียนคำ เกษตรตำบลวังมะปรางเหนือ บรรยายให้ความรู้ในเรื่องการบริโภคพืชผักที่ปลูกกินเอง และวิธีการปลูกพืชผักที่สามารถปลูกกินเองได้ เพื่อสุขภาพของสมาชิกในครัวเรือน และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในคัวเรือนได้อีกด้วย และเน้นการปลูกพืชที่ไม่ใช้สารเคมี และเน้นการใช้ปุ๋ยชีวภาพ การกำจัดศัตรูพืชโดยไม่ใช้สารเคมี แต่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น การหมักยาฆ่าแมลงที่ทำได้เอง การหนุนเสริมในการประกอบอาชีพเกษตร การอบรมให้ความรู้ด้านการเกษตร ทางสำนักงานเกษตรสามารถหนุนเสริมได้ในบางเรื่อง ทั้งงบประมาณและพันธุ์พืชผัก หรือเรื่องอื่นๆที่สามารถช่วยได้ ตลอดถึงการประสานงานกับกรมประมง ถ้าจะเลี้ยงสัตว์น้ำ และขณะนี้สำนักงานเกษตรกำลังขึ้นทะเบียนเกษตรกร และขึ้นทะเบียนผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ให้ผู้ที่มีรายการดังกล่าวเข้าสมัครเข้าร่วมโครงการ ครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการมีความเข้าเพิ่มขึ้นในเรื่องการทำเกษตรและมีความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกซื้อผักที่จะนำมาบริโภค ซึ่งในช่วงบ่ายของกิจกรรมครั้งนี้ได้มีการลงพื้นที่พัฒนาบริเวณสระเก็บน้ำห้วยน้ำดำ และในกิจกรรมครั้งต่อไปอยากให้ครอบครัวแกนนำได้ลงพื้นที่ปลูกพืชผัก และลงแรงกันทำปุ๋ยชีวภาพร่วมกัน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ให้ความรู้การบริโภค เมนูสุขภาพ โทษภัยสารเคมีในการเกษตร

กิจกรรมที่ทำจริง

  • ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการเลือกใช้สารกำจัดศัตรูพืช และโทษภัยของสารพิษที่มาจากผักที่เราซื้อมาบริโภค คือมีการให้วิทยากรจากด้านการเกษตรและด้านสาธารณสุขมาให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพและโทษจากสารพิษที่เจือปนในผักผลไม้ มีการให้ความรู้ด้านการทำเกษตร ซึ่งครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการได้ทำความเข้าใจและสอบถามเรื่องต่างๆที่ต้องการทราบ และวางแผนงานการลงพื้นที่ทำแปลงผักมีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน  40 คน

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น

ส่วนที่ 2 ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการและปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินโครงการ

ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ

การดำเนินงานเมื่อเทียบกับการดำเนินงานทั้งโครงการทั้งหมดทำแล้ว10%20%30%40%50%60%70%80%90%100%
การทำกิจกรรม 30 7                  
การใช้จ่ายงบประมาณ 185,100.00 55,044.00                  
คุณภาพกิจกรรม 28 22                  

ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ (สรุปเป็นข้อ ๆ)

ประเด็นปัญหา/อุปสรรคสาเหตุเพราะแนวทางการแก้ไขของผู้รับทุน

1) คณะทำงานในทีมยังไม่ค่อยเชี่ยวชาญในการทำกิจกรรมเกี่ยวกับเว็ปไซด์
2) คณะทำงานยังไม่เข้าใจข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ
3) ในส่วนของคณะกรรมการบางท่านที่ยังไม่คอยเข้าใจและจะช่วยอธิบายรายละเอียดให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
4) ในกิจกรรมครั้งนี้ตามแผนงานจะมีการรายงานเสียงตามสายสัปดาห์ละ 1 ครั้ง แต่เนื่องจากระบบเสียงตามสายลำโพงบางส่วนขัดข้องจึงไม่สามารถประกาศเสียงตามได้
5) เอกสารการเงินบางส่วนยังผิดพลาดต้องแก้ไขในส่วนที่ยังไม่ถูกต้อง
6) ครอบครัวที่สมัครเข้าร่วมโครงการบางส่วนไม่ได้มาเข้าร่วมประชุมกิจกรรมตามที่คณะกรรมการโครงการได้กำหนดไว้ ซึ่งครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการเหล่านี้อาจยังไม่เข้าใจถึงเนื้อหาของโครงการ และทางคณะกรรมการโครงการก็จะหาแนวทางให้ครอบครัวเหล่านี้ได้มาเข้าร่วมโครงการในครั้งต่อไป
7) ครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการบางส่วนไม่มาประชุมตามที่ได้นัดหมายไว้ ซึ่งก็จะถูกตัดสิทธิ์หากไม่มาเข้าร่วมประชุมในครั้งต่อไป

 

 

แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในงวดต่อไป

(................................)
นายธรรมวิชย์ คงชุม
ผู้รับผิดชอบโครงการ