task_alt

โครงการบ้านห้วยทรายขาวน่าอยู่ ชุมชนร่วมใจ ห่างไกลโรค

แบบรายงานผลการดำเนินโครงการประจำงวด 1

ชื่อโครงการ โครงการบ้านห้วยทรายขาวน่าอยู่ ชุมชนร่วมใจ ห่างไกลโรค

ชุมชน บ้านห้วยทรายขาว หมู่ที่ 1 ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร

รหัสโครงการ 56-00242 เลขที่ข้อตกลง 56-00-0378

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 เมษายน 2013 ถึง 31 พฤษภาคม 2014

รายงานงวดที่ : 1 จากเดือน สิงหาคม 2013 ถึงเดือน มกราคม 2014

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินโครงการ (แสดงผลการดำเนินงานรายกิจกรรมที่แสดงผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ปฐมนิเทศกับพี่เลี้ยง

วันที่ 20 สิงหาคม 2013 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อปฐมนิเทศโครงการและจัดทำรายงาน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผู้รับผิดชอบโครงการและทีมงานมีความรู้ในการจัดทำรายงานและการส่งผลงานทางอินเตอร์เน็ต และการส่งเอกสารเพื่อขอเบิกเงินที่ยังไม่ได้ส่งเอกสารเพื่อขอรับเงิน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ผู้รับผิดชอบโครงการเข้ารับการปฐมนิเทศโครงการร่วมกับพี่เลี้ยงที่โรงพยาบาลท่าแซะ เนื่องจากช่วงที่ปฐมนิเทศในภาพรวมไม่สามารถเข้าร่วมได้ และในชุมชนไม่มีระบบอินเตอร์เน็ต จึงใช้พื้นที่ของพี่เลี้ยงในการศึกษาข้อมูลของสสส.และสจรส.มอ. และติดตามเรื่องการไม่ได้รับเงินงบประมาณโครงการ

กิจกรรมที่ทำจริง

ผู้รับผิดชอบโครงการเข้ารับการปฐมนิเทศโครงการร่วมกับพี่เลี้ยงที่โรงพยาบาลท่าแซะ เนื่องจากช่วงที่ปฐมนิเทศในภาพรวมไม่สามารถเข้าร่วมได้ และในชุมชนไม่มีระบบอินเตอร์เน็ต จึงใช้พื้นที่ของพี่เลี้ยงในการศึกษาข้อมูลของสสส.และสจรส.มอ. และติดตามเรื่องการไม่ได้รับเงินงบประมาณโครงการ มีผู้รับผิดชอบโครงการและคณะทำงาน 11คน

 

6 11

2. ประชุมประชาชนในเวทีประชุม

วันที่ 9 ตุลาคม 2013 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้กับชุมชน เพื่อลดปัญหายาเสพติดในกลุ่มวัยรุ่น

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ประชาชนมีความเข้าใจ และรับทราบวัตถุประสงค์ของโครงการ  และพร้อมให้ความร่วมมือในกิจกรรมที่ขอความร่วมมือ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการและคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

ประชุมชี้แจงโครงการให้ประชาชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทราบ เพื่อแนะนำโครงการและชี้แจงกำหนดการในการทำกิจกรรมตามแผนงานโครงการฯ

 

200 150

3. จัดวงเสวนาของผู้นำชุมชน แกนนำทุกกลุ่มและผู้รับผิดชอบโครงการ

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2013 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้เกิดการลด ละ เลิก การใช้ยาเสพติด ในกลุ่มเยาวชนที่เสพยาเสพติดและสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เยาวชนกลุ่มปกติและกลุ่มเสี่ยง

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติด  มีภูมิคุ้มกันมากขึ้น  มีความตั้งใจที่จะลด ละ เลิกการใช้ยาเสพติดและให้ความสำคัญในการดำเนินกิจกรรมรวมพลังในการต่อต้านปัญหายาเสพติดในชุมชน  รวมทั้งครอบครัวมีการให้กำลังใจและให้โอกาสแก่กลุ่มเยาวชนที่เสพยาเสพติดได้ปรับพฤติกรรม

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดวงเสวนาของผู้นำชุมชน แกนนำทุกกลุ่มและผู้รับผิดชอบโครงการเพื่อกำหนดแนวทางในการ - จัดกิจกรรมของเด็กและเยาวชนในชุมชนทั้งหมด  โดยเด็กกลุ่มปกติและกลุ่มเสี่ยงทำกิจกรรมร่วมกัน  และกลุ่มเสพยาเสพติดทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว - จัดทำร่างมาตรการชุมชนในการเฝ้าระวังป้องกันและกำหนดโทษ

กิจกรรมที่ทำจริง

  • จัดกิจกรรมของเด็กและเยาวชนในชุมชนทั้งหมด  โดยเด็กกลุ่มปกติและกลุ่มเสี่ยงทำกิจกรรมร่วมกัน  มีการให้ความรู้และมีสื่อวีดีทัศน์เกี่ยวกับพิษภัย/โทษของยาเสพติดให้ชม  และกลุ่มเสพยาเสพติดทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว  มีการเปิดประเด็นพูดคุยถึงสาเหตุของจุดเริ่มต้นการเสพยาเสพติด  รวมทั้งให้ครอบครัวมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น / ให้กำลังใจและโอกาสในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแก่เยาวชนที่เสพยาเสพติด
  • จัดทำร่างมาตรการชุมชนในการเฝ้าระวังป้องกันและกำหนดโทษ  มีการติดตามประเมินผลหลังการจัดกิจกรรมโดยเจ้าหน้าที่ / อสม. / แกนนำชุมชนเป็นระยะ

 

50 55

4. แบ่งกลุ่มย่อยเล่าเรื่องของตนและวิธีการดำเนินชีวิต/อาชีพ และร่วมกันวิเคราะห์แนวทางในการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่มีในชุมชน

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2013 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่มีในชุมชนร่วมกัน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

กลุ่มเยาวชน  ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องประสบการณ์ทางสังคมด้านยาเสพติด  ในการรู้จักวิธีการป้องกันในการปฏิเสธ  เมือมีผู้ชักชวนให้ลอง  และรู้จักสังเกตุบุคคลที่อาจมีพฤติกรรมที่เกี่ยงข้องกับสารเสพติดในชุมชน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

แบ่งกลุ่มย่อยเล่าเรื่องของตนและวิธีการดำเนินชีวิต/อาชีพ  และร่วมกันวิเคราะห์แนวทางในการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่มีในชุมชน  เพื่อสร้างรั้วป้องกันโดยให้เด็กอยู่ร่วมกันเป็นเวลา 3 วัน

กิจกรรมที่ทำจริง

-จัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์  บรรยายถึงปัญหาของยาเสพติด  ทักษะในการปฏิเสธเมื่อมีผู้ชวนให้ลอง  การสังเกตพฤติกรรมคนในครอบครัวหรือบุคคลรอบข้างที่อาจจะใช้สารเสพติด  และแบ่งกลุ่มย่อยเล่าเรื่องของตนเองเกี่ยวกับประสบการณ์ในการเรื่องยาเสพติดที่เคยรับรู้และสัมผัส

 

50 55

5. บำรุงรักษาพื้นที่รอบๆป่าต้นน้ำ ครั้งที่ 1

วันที่ 5 ธันวาคม 2013 เวลา 08:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อบำรุงรักษาและพัฒนาพื้นที่สาธารณะและป่าต้นน้ำในพื้นที่ หมู่ที่ 1 บ้านห้วยทรายขาว ให้น่าอยู่

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ผู้รับผิดชอบหลักในการดำเนินการทำความสะอาดและพัฒนาพื้นที่บริเวณต้นน้ำลำคลองท่าใหญ่  ได้แก่  น.ส.นวลอนงค์  วงศ์สุวรรณ
  • ผู้รับผิดชอบหลักในเรื่องการปลูกพืชสมุนไพร ได้แก่ น.ส.อุมาพร  จุ้ยตั้น จัดแหล่งเรียนรู้เรื่องแพทย์พื้นบ้านเกี่ยวกับพันธุ์พืชสมุนไพรในพื้นที่
  • ผู้รับผิดชอบหลักในการพัฒนาพื้นที่จัดสรรทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด  จัดหาอุปกรณ์ เช่น ที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจ  มาไว้ในส่วนที่เป็นพื้นที่สาธารณะบริเวณสะพานหิน ได้แก่  นายปิยะพงษ์  ฮกทน โดยผู้รับผิดชอบหลักจะมีหน้าที่เป็นผู้รับผิดชอบงานในส่วนนั้นๆ ในการประสานงานและมอบหมายหน้าที่ให้สมาชิกที่เข้าร่วมกิจกรรมคนอื่นๆดำเนินการ ในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง  ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ดูแลรักษาบริเวณรอบๆป่าต้นน้ำ และพื้นที่สาธารณะในพื้นที่ หมู่ที่ 1 บ้านห้วยทรายขาว ต.สองพี่น้อง  บริเวณต้นน้ำลำคลองท่าใหญ่ โดยมีแกนนำเยาวชน 20 คน และกลุ่มแกนนำ 30 คน

  • นัดรวมกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดบริเวณ ลานหน้า รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาว  เวลา 08.00 น. เพื่อนัดหมายและเดินทางไปยังแหล่งต้นน้ำลำคลองท่าใหญ่และบริเวณสะพานหินซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจในหมู่บ้าน

  • แต่งตั้งผู้รับผิดชอบหลักในการดำเนินการเป็นแกนนำหลักประจำกลุ่มซึ่งทำหน้าที่จัดแบ่งกลุ่มย่อยและมอบหมายงานให้แต่ละกลุ่มย่อยดำเนินการ ได้แก่ กลุ่มทำความสะอาดพื้นที่บริเวณต้นน้ำลำคลองท่าใหญ่ ม.1 บ้านห้วยทรายขาว ต.สองพี่น้อง เช่น การเก็บขยะ  กลุ่มปลูกพันธุ์ไม้จำพวกสมุนไพรบริเวณ รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาว เพื่อจัดเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องการแพทย์พื้นบ้านในชุมชน

  • ช่วงเช้า เวลา 08.00 - 12.00 น. ทำกิจกรรมบำรุงรักษาและพัฒนาพื้นที่บริเวณต้นน้ำลำคลองท่าใหญ่และสะพานหิน เวลา 12.00 - 13.00 น. รับประทานอาหารกลางวันร่วมกันบริเวณ รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาว

  • ช่วงบ่าย เวลา 13.00 - 15.00 น. ทำกิจกรรมบำรุงรักษาและพัฒนาพื้นที่บริเวณ รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาว ปลูกพันธุ์พืชสมุนไพร

กิจกรรมที่ทำจริง

นัดกลุ่มเป้าหมายมารวมกลุ่มกันบริเวณลานหน้า รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาว และนัดหมายการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม (08.15 - 09.00 น.) ช่วงเช้า เวลา 09.00 - 11.00 ทำความสะอาด  เก็บขยะ  พื้นที่รอบๆป่าต้นน้ำต้นน้ำลำคลองท่าใหญ่  และเวลา 11.00 - 12.00 น. ดำเนินการพัฒนาพื้นที่จัดสรรทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด  จัดหาอุปกรณ์ เช่น ที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจ  มาไว้ในส่วนที่เป็นพื้นที่สาธารณะบริเวณสะพานหิน

-12.00 - 13.00 น. เดินทางกลับมารับประทานอาหารร่วมกันบริเวณ รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาว

-13.00 น. เริ่มดำเนินการมอบหมายหน้าที่แบ่งกลุ่มในการปลูกพันธุ์สมุนไพร บริเวณพื้นที่ รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาว และจัดเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านแพทย์พื้นบ้าน  ดำเนินการเสร็จสิ้นเวลา 16.00 น.

 

50 53

6. ประชุมแกนนำชุมชนและเยาวชนร่วมกัน ครั้งที่ 1

วันที่ 9 ธันวาคม 2013 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อสร้างการเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มแกนนำและเยาวชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

บรรดาแกนนำ  ที่เข้าร่วมประชุมมีความเข้าใจในโครงการและร่วมแสดงความคิดเห็นในการดำเนินกิจกรรมเพื่อสร้างสรรค์ชุมชน และต่อต้านเอาชนะยาเสพติด

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ร่วมกันในชุมชน  โดยปราชญ์ชาวบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่น
- ประชุมแกนนำชุมชนและเยาวชนร่วมกัน ครั้งที่ 1

กิจกรรมที่ทำจริง

  ประชุมแกนนำชุมชน และเยาวชนเพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกันในชุมชน โดยปราชญ์ชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่น 

 

50 53

7. ร่วมกันสร้างสวนสุขภาพ ที่มีลานออกกำลังกาย

วันที่ 28 ธันวาคม 2013 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้กลุ่มเยาวชนเกิดการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สร้างสรรค์ผลงานให้กับชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • กลุ่มเป้าหมายเห็นความสำคัญของการร่วมทำกิจกรรมเพื่อส่วนรวม โดยมาร่วมทำกิจกรรมมากกว่าจำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ (ตั้งกลุ่มเป้าหมายไว้จำนวน 90 คน แต่มีผู้มาร่วมกิจกรรมจริงจำนวน 95 คน)
  • กลุ่มเป้าหมายได้ร่วมกันจัดทำลานกีฬา ลานส่งเสริมสุขภาพเพื่อการออกกำลังกายบริเวณหน้า รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาว โดยมีการจัดทำลานแอโรบิก ,สนามกีฬาประเภทตะกร้อรวมทั้งร่วมกันจัดสวนหย่อมและขุดสระน้ำเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ แก่ผู้ที่มาออกกำลังกาย ซึ่งมีผลงานเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

โดยนัดรวมกลุ่มเป้าหมายบริเวณหน้า รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาว เวลา 08.30 น. เพื่อแบ่งกลุ่มย่อยและแจกแจงรายละเอียดการดำเนินกิจกรรมร่วมกันสร้างสวนสุขภาพที่มีลานออกกำลังกาย  รวมทั้งมอบหมายหน้าที่ให้กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมรับทราบโดยทั่วกัน โดยแบ่งกลุ่มย่อยออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน
กลุ่มที่ 1 ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่จัดทำลานแอโรบิก
กลุ่มที่ 2 ดำเนินการจัดทำสนามกีฬาประเภทตระกร้อ กลุ่มที่ 3 ดำเนินการจัดทำสวนหย่อมเพื่อพักผ่อนหย่อนใจบริเวณหน้า รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาว และรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันเวลา 12.00-13.00 น. บริเวณลานสนามหญ้าหน้า รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาว (ซึ่งใช้เวลาดำเนินการทั้งสิ้น 3 วัน ตั้งแต่ 28 - 30 ธันวาคม 2556 เวลา 08.30 - 15.30 น.)

กิจกรรมที่ทำจริง

นัดรวมกลุ่มเป้าหมายบริเวณหน้า รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาว เวลา 08.30 น. วันที่ 28-30 ธันวาคม 2556 เพื่อแบ่งกลุ่มย่อยและแจกแจงรายละเอียดการดำเนินกิจกรรมร่วมกันสร้างสวนสุขภาพที่มีลานออกกำลังกาย  รวมทั้งมอบหมายหน้าที่ให้กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมรับทราบโดยทั่วกัน เวลา 09.00 น. ดำเนินการแบ่งกลุ่มย่อยออกเป็น 3 กลุ่ม และเริ่มทำกิจกรรม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่จัดทำลานแอโรบิก จำนวน 35 คน มี นางยอดสร้อย ดอนไพรยอด เป็นผู้ดูแลความเรียบร้อยภายในกลุ่มย่อย (ปรับปรุงพื้นที่ลานแอโรบิก)

กลุ่มที่ 2 ดำเนินการจัดทำสนามกีฬาประเภทตระกร้อ จำนวน 25 คน มีนายปิยะพงษ์ ฮกทน เป็นผู้ดูแลความเรียบร้อยภายในกลุ่มย่อย (ปรับปรุงพื้นที่สนามและตีเส้นสนาม)

กลุ่มที่ 3 ดำเนินการจัดทำสวนหย่อม และขุดสระน้ำรูปหัวใจ  เพื่อพักผ่อนหย่อนใจบริเวณหน้า รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาว จำนวน 35 คน มีนางวรรณา คงหญีต เป็นผู้ดูแลความเรียบร้อยภายในกลุ่มย่อย และขออุปกรณ์สนับสนุนบางส่วนในการดำเนินการทำกิจกรรมจากชุมชน เช่น เครื่องตัดหญ้า จอบ เสียม กรรไกรตัดกิ่ง เป็นต้น (ปรับปรุงพื้นที่ในการจัดสวนหย่อม , ขุดสระน้ำรูปหัวใจ , ตัดแต่งต้นไม้และกิ่งไม้) ดำเนินกิจกรรมเสร็จสิ้นเวลา 15.30 น. วันที่ 30 ธันวาคม 2556 (กลุ่มที่สมาชิกทำกิจกรรมภายในกลุ่มของตนเองเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้มารวมกันเพื่อช่วยกลุ่มที่ยังทำกิจกรรมไม่เสร็จ)

 

90 95

8. ดูแลสวนสุขภาพ ตัดหญ้า เก็บขยะ ปลูกต้นไม้ รดน้ำใส่ปุ๋ย ตกแต่งกิ่งไม้ เพื่อจัดเตรียมสถานที่การจัดประเพณีทำบุญกลางบ้าน

วันที่ 1 มกราคม 2014 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้กลุ่มเยาวชน เกิดการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สร้างสรรค์ผลงานเพื่อการมีส่วนร่วมในสังคม

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

เยาวชนและผู้ปกครอง รวมทั้งชาวบ้านมาร่วมกิจกรรมการพัฒนาอย่างสนุกสนาน  เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ  มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกันและอาสาในการรับผิดชอบหน้าที่ที่ตนสามารถทำได้  เนื่องจากเป็นกิจกรรมของส่วนรวม

  • มีการพัฒนาพื้นที่ ปลูกต้นไม้ ตกแต่งกิ่งไม้ บริเวณพื้นที่ดำเนินกิจกรรมและพื้นที่ใกล้เคียงโดยรอบ

  • มีการจัดเตรียมสถานที่ในการจัดกิจกรรมประเพณีทำบุญกลางบ้านไว้พร้อมใช้งาน

  • มีการประชุมนัดหมายเรื่องเวลา  การเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ต่างๆ  และแบ่งหน้าที่รับผิดชอบเพื่อดำเนินกิจกรรมทำบุญกลางบ้านในวันที่ 2 ม.ค. 57 ประชาชนสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเกินเป้าหมายที่กำหนด  และใช้เวลาในการดำเนินกิจกรรมตามแผน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

กลุ่มเป้าหมายได้แก่เยาวชนและผู้ปกครอง ช่วยกันดูแลสวนสุขภาพทั้งการตัดหญ้า เก็บขยะ รดน้ำ ใส่ปุ่ยเพื่อพัฒนาสวนสุขภาพและเป็นการจัดเตรียมสถานที่สำหรับการดำเนินกิจกรรมการทำบุญกลางบ้าน เพื่อฉลองทำบุญปีใหม่ตามประเพณีหมู่บ้านในวันที่ 2 ม.ค. 57 โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ช่วงได้แก่ ช่วงเช้า เวลา 09.00 - 12.00 น. พัฒนาพื้นที่ ดูแลสวนสุขภาพ และช่วงบ่าย 13.00 - 15.00 น. จัดเตรียมพื้นที่ในการจัดกิจกรรมทำบุญกลางบ้านเพื่อฉลองทำบุญปีใหม่  รวมทั้งนัดหมายแบ่งหน้าที่รับผิดชอบการดำเนินกิจกรรมทำบุญกลางบ้าน

กิจกรรมที่ทำจริง

ผู้ที่มาร่วมกิจกรรมจริงจำนวน 50 คน เข้าร่วมการพัฒนา ทั้งการตัดหญ้า  เก็บขยะ  ปลูกต้นไม้  รดน้ำต้นไม้ และติ่งกิ่งไม้ทั้งนี้เพื่อร่วมกันจัดเตรียมสถานที่เพื่อการจัดกิจกรรมประเพณีทำบุญกลางบ้านในวันที่ 2 มค.57 โดยกิจกรรมแบ่งออกเป็น ช่วงเช้าและช่วงบ่าย มีรายละเอียดดังนี้

    ช่วงเช้า :

  • เวลา 09.00 - 12.00 น. เป็นกิจกรรมการพัฒนาพื้นทีดูแลสวนสุขภาพ  เช่น  ตัดหญ้า  ตกแต่งกิ่งไม้  เก็บขยะ  ปลูกต้นไม้  และรดน้ำต้นไม้  ฯลฯ โดยแบ่งเป็นกลุ่มย่อยๆ และช่วยกันดำเนินการ

  • เวลา 12.00 - 13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน

    ช่วงบ่าย :

  • เวลา 13.00 - 15.00 น. ร่วมกันจัดเตรียมสถานที่เพื่อจัดกิจกรรมประเพณีทำบุญกลางบ้าน

  • เวลา 15.00 - 16.00 น. ประชุมนัดหมายร่วมกันเรื่องการดำเนินการจัดกิจกรรมประเพณีทำบุญกลางบ้านในวันที่ 2 ม.ค. 57  โดยมีการมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบในแต่ละเรื่อง ได้แก่ ผู้ที่ทำหน้าที่รับพระ , พิธีกรดำเนินกิจกรรม , ผู้เตรียมเครื่องเสียง , ผู้ดูแลรับผิดชอบเรื่องความสะอาดหลังเสร็จสิ้นพิธีการ

 

50 50

9. ประชุมแกนนำชุมชนร่วมกับแกนนำเยาวชน ครั้งที่ 1

วันที่ 7 มกราคม 2014 เวลา 08:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

เยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจ และเสนอข้ิอคิดเห็น แก่บรรดาแกนนำชุมชนเพื่อการเข้าถึงและเข้าใจ  รวมถึงการใช้วิธีการบังคับในการป้องกันปัญหายาเสพติดที่อาจจะเกิดขึ้นในชุมชน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดประชุมแกนนำชุมชนร่วมกับแกนนำเยาวชนและผู้รับผิดชอบโครงการ เพื่อสรุปผลการใช้มาตรการ กฏ กติกาของท้องถิ่นในการควบคุม  ป้องกันและป้องปราม  พร้อมทั้งจัดทำแผนชุมชน

กิจกรรมที่ทำจริง

จัดประชุมแกนนำชุมชน  ร่วมกับแกนนำเยาชน และผู้รับผิดชอบโครงการเพื่อสรุปหามาตรการกฏ กติกาของท้องถิ่นในการควบคุมป้องกัน ในการที่เยาวชนหรือผู้หนึ่งผู้ใดไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด พร้อมทั้งจัดทำแผนชุมชน

 

70 80

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น

ส่วนที่ 2 ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการและปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินโครงการ

ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ

การดำเนินงานเมื่อเทียบกับการดำเนินงานทั้งโครงการทั้งหมดทำแล้ว10%20%30%40%50%60%70%80%90%100%
การทำกิจกรรม 25 9                  
การใช้จ่ายงบประมาณ 213,000.00 80,400.00                  
คุณภาพกิจกรรม 36 25                  

ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ (สรุปเป็นข้อ ๆ)

ประเด็นปัญหา/อุปสรรคสาเหตุเพราะแนวทางการแก้ไขของผู้รับทุน
  • ครั้งแรกโครงการเริ่มดำเนินงาน  เพราความผิดพลาดในการจัดส่งเอกสาร ทำให้ได้รับงบประมาณงวดแรกล่าช้า
  • เมื่อได้งบประมาณมา  เริ่มดำเนินโครงการไปตามแผนโดยมีการปรับแผนให้สอดคล้อกับระยะเวลาที่ได้รับงบประมาณมาใหม่
  • ปัญหาเรื่องความรู้ความเข้าใจ  ในการบันทึกกิจกรรมของกรรมการฯไม่ครอบคลุมและชัดเจน  ต้องแก้ไขหลายรอบ ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการโอนงบประมาณงวดที่ 2 ซึ่งล่าช้าและไม่ต่อเนื่องในการดำเนินกิจกรรมตามแผน  ทำให้ต้องมีการปรับแผนใหม่ซึ่งต้องดูความชัดเจนอีกครั้งว่าจะได้รับการโอนงบประมาณรอบ 2 มาเมื่อไหร่  จึงจะสามารถกำหนดย้ายกิจกรรมที่ยังไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามแผนใหม่อีกครั้ง
  • เห็นควรขออนุญาติขยายเวลา ถึงส้ิ้นเดือน เมษายน 2557  เพื่อการดำเนินงานอย่างสมบูรณ์ของโครงการฯ

 

 

แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในงวดต่อไป

  1. ประชาสัมพันธ์ผลงานให้คนในชุมชนสามารถรู้และได้เข้าร่วมกิจกรรม ( 8 ก.พ. 2014 )
  2. จัดเวทีประชาคมพร้อมทั้งประชาสัมพันธ์สรุปผลการดำเนินงาน ( 8 ก.พ. 2014 )
  3. ประชุมแกนนำชุมชนและเยาวชนร่วมกัน ครั้งที่ 3 ( 22 ก.พ. 2014 )
  4. ประชุมแกนนำชุมชนและเยาวชนร่วมกัน ครั้งที่ 4 ( 7 มี.ค. 2014 )
  5. ประชุมแกนนำชุมชนร่วมกับแกนนำเยาวชน ครั้งที่ 2 ( 21 มี.ค. 2014 )

(................................)
นางอำพันธ์ ชะนะแดง 084-7130410
ผู้รับผิดชอบโครงการ