task_alt

โครงการบ้านห้วยทรายขาวน่าอยู่ ชุมชนร่วมใจ ห่างไกลโรค

แบบรายงานผลการดำเนินโครงการประจำงวด 2

ชื่อโครงการ โครงการบ้านห้วยทรายขาวน่าอยู่ ชุมชนร่วมใจ ห่างไกลโรค

ชุมชน บ้านห้วยทรายขาว หมู่ที่ 1 ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร

รหัสโครงการ 56-00242 เลขที่ข้อตกลง 56-00-0378

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 เมษายน 2013 ถึง 31 พฤษภาคม 2014

รายงานงวดที่ : 2 จากเดือน มกราคม 2014 ถึงเดือน พฤษภาคม 2014

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินโครงการ (แสดงผลการดำเนินงานรายกิจกรรมที่แสดงผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ร่วมงานสร้างสุขภาคใต้ ณ.ศุนย์ประชุมมอ.หาดใหญ่

วันที่ 9 มกราคม 2014 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ร่วมงานสร้างสุขภาคใต้ 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ร่วมงานสร้างสุขภาคใต้ ณ.ศุนย์ประชุมมอ.หาดใหญ่  ชมนิทรรศการของชุมชนจากพื้นที่ต่างๆภายใต้โครงการชุมชนท้องน่าอยู่

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ร่วมงานสร้างสุขภาคใต้ ณ.ศุนย์ประชุมมอ.หาดใหญ่

กิจกรรมที่ทำจริง

นายปิยพงษ์ ฮกทน  ร่วมงานสร้างสุขภาคใต้ ณ.ศุนย์ประชุมมอ.หาดใหญ่

 

1 1

2. ทำป้ายเขตปลอดบุหรี่

วันที่ 11 มกราคม 2014 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ทำป้ายเขตปลอดบุหรี่รณรงค์ลดการสืบบุหรี่ในพื้นที่ดำเนินกิจกรรม

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ทำป้ายเขตปลอดบุหรี่รณรงค์ลดการสืบบุหรี่ในพื้นที่ดำเนินกิจกรรม ขนาด 120 ซม  จำนวน 1 ป้าย

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ทำป้ายเขตปลอดบุหรี่

กิจกรรมที่ทำจริง

ทำป้ายเขตปลอดบุหรี่รณรงค์ลดการสืบบุหรี่ในพื้นที่ดำเนินกิจกรรม ขนาด 120 ซม  จำนวน 1 ป้าย

 

2 2

3. จัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลสถานการณ์ระหว่างเด็ก ชุมชนและผู้มีประสบการณ์

วันที่ 23 มกราคม 2014 เวลา 08.30 น.- 16.00 น. น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

วัยรุ่นเข้าร่วมกิจกรรม  มีความรู้เท่าทันกับสถานการณ์ของสังคม มีความรู้เท่าทันพิษภัยของยาเสพติด

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

กิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอด 3 วันในการอบรมได้ทราบถึงแหล่ง  สาเหตุในภาพรวมของปัญหายาเสพติดที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านว่ามาจากสาเหตุอะไรโดยสรุปได้ดังนี้ 1 .ยาบ้า  เกิดจากการทำงานหนักที่ต้องการกระตุ้นการทำงาน ซึ่งส่วนใหญเยาวชนมักไม่ค่อยเจอปัญหา  ปัญหาที่เกิดมักจะเกิดขึ้นกับกลุ่มคนวัยทำงาน หรือกลุ่มผู้ปกครอง 2. น้ำกระท่อม หรือ 4*100  เกิดจากความสนุกสนาน  เพื่อนชวน  อยากลอง ซึงส่วนใหญ่เกิดกับกลุ่มวัยรุ่น และผู้ที่เข้ารับการอบรมบางส่วนก็เคยได้ทดลองเสพมาแล้ว  ซักถามแบบสัมภาษณ์ส่วนตัวทำให้ทราบถึงที่มาของแหล่งจำหน่ายยาแก้ไอ  และส่วนผสมที่ใช้ในการเสพ 3. กัญชา มีบ้างประปราย  เนื่องจากบางบ้านแอบปลูกไว้เพื่อใช้ในการผสมอาหารจำหน่าย
4. สุรา  ส่วนใหญ่ดื่มกันแต่ไม่ได้ปรากฎติดสุราแบบพิษสุราเรื้อรัง 5. บุหรี่  มีมากทำให้ทราบว่าปัญหาร้านชำในพื้นที่บางร้านไม่ได้เคร่งครัดในการปฏิบัติตามกฎของการจำหน่ายคือห้ามจำหน่ายแก่เด็กตำ่กว่า 18 ปี และจำหน่ายตลอดเวลาเมื่อมีผู้ต้องการเรียกซื้อ ทราบและขอชื่อร้านเพื่อให้เจ้าหน้าที่สุ่มสำรวจและตักเตือนถึงข้อตกลงของการจำหน่าย  เพื่อป้องกันการจไน่ายแก่เด็กอีกต่อไป 6. กาว  มีคนในครอบครัวดมกาว  และประสาทหลอนไปรับการรักษาที่ รพ.สวนสราญรมย์ จ.สุราษฎร์ธานี แต่ผู้ที่เข้ารับการอบรมไม่มีใครดม 7.กระท่อม  เป็นปัญหาที่พบกับกลุ่มผู้ปกครองหรือวัยทำงานเป็นส่วนใหญ่  แต่พบน้อยมากในกลุ่มเยาวชน  เพราะส่วนใหญ่ ทานใบกระท่อมเพื่อกระตุ้นการทำงานของกลุ่มวัยทำงานซึ่งมักเป็นคนในครอบครัว 

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดกิจกรรมให้ความรู้ในด้านการพัฒนาทั้งร่างกายและสติปัญญาให้มีความรู้เท่าทันกับสถานการ์ของสังคม  รู้เท่าทันยาเสพติด/อบายมุข  ในรูปแบบเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลสถานการณ์ระหว่างเด็ก ชุมชนและผู้มีประสบการณ์ ส่งผลให้ชุมชนเกิดความตระหนักถึงพิษภัยและผลกระทบจากยาเสพติด

กิจกรรมที่ทำจริง

เด็กเยาวชน  พร้อมผู้ปกครอง  และผู้นำท้องถิ่น ร่วมกันจัดกิจกรรมให้ความรู้ในการพัฒนาตนเองให้รู้เท่าทันสถานการณ์ในสังคม  รับรู้ถึงโทษพิษภัยของยาเสพติด  รวมทั้งวิธีการในการลด ละ เลิก หรือปฏิเสธที่จะข้องแวะกับสิ่งเสพติดเมือ่มีผู้ชักชวนหรือยื่นให้  ในการจัดอบรมครั้งนี้ได้จัดอบรมออกเป็น 3 วันดังตารางการอบรมดังต่อไปนี้ วันที่ 23 มกราคม 57 : เช้า พิธีการเปิดการอบรม / ความรู้เรื่องยาเสพติด / ประเภทของสารเสพติดและกลไกการออกฤทธิ์ - บ่ายให้เล่าถึงประสบการณ์เกี่ยวกับยาเสพติดของผู้เข้ารับการอบรม พร้อมทั้งผลของการตัดสินใจในประสบการณ์ของแต่ละคน วันที่ 24 มกราคม 57 : เช้า สรุปบทเรียนของวันแรก  และสรุปรวมรวมประสบการณ์ของการสัมผัสสารเสพติดที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันแรก - บ่ายให้ความรู้เกี่ยวพิษภัย และผลการทบที่เกิดจากการติดสารเสพติดและผลเสียในการดำรงชีวิตประจำวัน วันที่ 25 มกราคม 57 : เช้าเทคนิคและวิธีการหลีกเลี่ยงการใช้สารเสพติดแต่ละประเภท  วิธีการแก้ปัญหาเมื่อมีผู้มาชักชวนให้ลอง  บ่าย สรุปผลที่ได้จากการอบรมและ วิธีการเข้าบำบัดรักษาสำหรับผู้ที่ติดสารเสพติดและต้องการเลิก

 

50 50

4. ประชุมแกนนำชุมชนและเยาวชนร่วมกัน ครั้งที่ 2

วันที่ 27 มกราคม 2014 เวลา 09:00 - 16.00 น น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้เกิดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกันในชุมชน 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

กลุ่มเยาวชนมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์  พร้อมทั้งเสนอความคิดในการหามาตรการในชุมชนเพื่อหาทางยุติปัญหายาเสพติด  กับการเป็นหูเป็นตาในการสอดส่องดูแล  สังเกตุผู้ที่มีอาการติดสารเสพติด  พร้อมทั้งวิธีการในการป้องกันตัวเองเมื่อถูกชักชวน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ร่วมกันในชุมชน  โดยปราชญ์ชาวบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่น - ประชุมแกนนำชุมชนและเยาวชนร่วมกัน ครั้งที่ 2

กิจกรรมที่ทำจริง

จัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในชุมชน  โดยมีปราชญ์ชาวบ้านเป็นผู้มาให้ความรู้  ชี้แนะ

 

50 53

5. จัดเวทีประชาคมพร้อมทั้งประชาสัมพันธ์สรุปผลการดำเนินงาน

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 09:00-14.00 น. น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้ชุมชนได้รับรู้ปัญหา  ค้นหาปัญหาและโอกาสในการพัฒนา

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

หลังเสร็จสิ้นการประชุมได้แจ้งให้ผู้เข้ารับการประชุมทราบถึงปัญหาและอุสรรคในการดำเนินโครงการที่ผ่านมา  เนื่องจากการจัดค่ายเยาวชนฯทราบปัญหา  แหล่งที่มาของสารเสพติด การไม่ให้ความร่วมมือของร้านค้า  ประชาชนที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนจำหน่ายสารเสพติดให้กับกลุ่มเยาวชนในพื้นที่  ได้มีการระดมความคิด  และวิธีการในการจัดการโดยให้เสียงประชาชนในพื้นที่เป็นผู้ออกกติกาสังคมเพื่อบีบบังคับใช้ต่อไป

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดเวทีประชาคมพร้อมทั้งประชาสัมพันธ์  สรุปผลการดำเนินงานเพื่อให้ชุมชนได้รับรู้ /ค้นหาปัญหา และโอกาสพัฒนา

กิจกรรมที่ทำจริง

จัดการประชุมสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมา  ปัญหาอุปสรรคจากการดำเนินโครงการ  การเข้าถึงกลุ่มเยาวชนที่มีภาวะเสี่ยงต่อการใช้สารเสพติดในชุมชนเนื่องจากการไม่ได้รับความร่วมมือจากร้านค้า พ่อ แม่ผู้ปกครองบางส่วนไม่ให้ความใส่ใจในการร่วมดูแล แก้ไขปัญหา

 

200 210

6. ประชาสัมพันธ์ผลงานให้คนในชุมชนสามารถรู้และได้เข้าร่วมกิจกรรม

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 09:00-15.00 น. น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์กิจกรรมการดำเนินงานโครงการในชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ประชาชนในพื้นที่ทราบถึงวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานโครงการฯ  เป็นตัวช่วยในการประชาสัมพันธ์แบบบอกต่อ  พร้อมทั้งมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อหอกระจายข่าว  ไวนิล  และสิ่งพิมพ์ คู่มือชี้แจงโครงการฯ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดประชาสัมพันธ์ผลงานให้คนในชุมชนสามารถรู้และได้เข้าร่วมกิจกรรม  และเพื่อสร้างกิจกรรมดีๆรุ่นต่อไปทางสื่อชุมชน  วิทยุชุมชน / เอกสารแผ่นพับ / คู่มือชุมชนรู้เท่าทันยาเสพติด / ป้ายประชาสัมพันธ์ติดประกาศตามสถานที่สาธารณะในการดำเนินกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญๆ

กิจกรรมที่ทำจริง

มีการประชุมชึ้แจงให้ทราบผลในการดำเนินโครงการ  ปัญหาอุปสรรคจากการดำเนินงานที่ผ่านมา ให้ประชาชนที่มาช่วยกระจายข่าวเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้รับทราบถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยมีการจัดทำป้ายไวนิล  และคู่มือโครงการห้วยทรายขาวน่าอยู่  ชุมชนร่วมใจ ห่างไกลโรค  แจกผู้ที่สนใจและมาร่วมกิจกรรม จัดทำมาเพื่อแจกจ่ายจำนวน 200 เล่ม

 

200 210

7. ประชุมแกนนำชุมชนและเยาวชนร่วมกัน ครั้งที่ 3

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 09:00-15.00 น. น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้เกิดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกันในชุมชน 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

กิจกรรมต่างๆ น้องๆ เยาวชน และกลุ่มผู้เข้าร่วมประชุมได้เสนอแนวคิดในการใช้มาตรการทางสังคมเพื่อบำบัดชุมชนให้เข้าสู่สภาวะปกติ  เช่นร้านค้าร้านใดขายบุหรี่ สุรา  หรือยาแก้ไอให้กับวัยรุ่นที่เป็นเยาวชน ควรมีมาตรการลงโทษเช่นตัดสินการกู้เงินกองทุนหมู่บ้าน  การแนะนำบอกต่อไม่ให้ไปใช้บริการทุกประเภท เพื่อให้เป็นบทลงโทษในเบื้องต้น  และได้แนะนำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้จัดเกรดติดป้ายร้านค้าผ่านเกณฑ์  หรือไมม่ผ่านเกณฑ์เพื่อเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกผู้ขาย

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ร่วมกันในชุมชน  โดยปราชญ์ชาวบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่น - ประชุมแกนนำชุมชนและเยาวชนร่วมกัน ครั้งที่ 3

กิจกรรมที่ทำจริง

มีการจัดกิจกรรมสร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน  พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องของสารเสพติด  และมาตรการที่ทุกคนอยากให้มีและนำมาปรับใช้ในชุมชนบ้านห้วยทรายขาว

 

50 50

8. ประชุมแกนนำชุมชนและเยาวชนร่วมกัน ครั้งที่ 4

วันที่ 7 มีนาคม 2014 เวลา 08:30 น.- 16.00 น. น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อจัดกิจกรรมสร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันในชุมชน ครั้งที่ 4

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ของน้องๆ เยาวชนในพื้นที่มีแค่ส่วนน้อย  ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดมักจะเกิดขึ้นกับกลุ่มนอกสถาบันการศึกษา  อันได้แก่กลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน และเยาชนที่จบการศึกษาไปแล้วซึ่งมักจะไม่ค่อยให้ความร่วมมือ  เมื่อมีการเชิญเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมก็มักหลีกเลี่ยงไม่ค่อยมาแสดงตัว  ทำให้เข้าถึงได้ยากในการแก้ไขปัญหา

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ร่วมกันในชุมชน  โดยปราชญ์ชาวบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่น - ประชุมแกนนำชุมชนและเยาวชนร่วมกัน ครั้งที่ 4

กิจกรรมที่ทำจริง

มีการจัดประชุมชี้แจงผลการดำเนินกิจกรรมที่ผ่านมาตลอดเวลา 4 เดือน ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินกิจกรรม  ตลอดจนความร่วมมือที่ได้รับจากน้องๆ เยาวชนทั้งด้านบวกและด้านลบ
จัดให้มีการแสดงตัว แสดงความคิดเห็นอย่างเสรี  เปิดโอกาสให้มีเวทีแสดงความคิด  "ใครผิดยกมือขึ้น" เพื่อให้เข้าสู่ค่ายบำบัดฯ คืนคนดีสู่สังคมต่อไป

 

50 50

9. ประชุมแกนนำชุมชนร่วมกับแกนนำเยาวชน ครั้งที่ 2

วันที่ 21 มีนาคม 2014 เวลา 08:30-16.00 น. น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนในการหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

-มีการกำหนดบทลงโทษ สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืน เช่นการจำหน่ายบุหรี่ สุรา  แก่เด็กเยาวชน โดยการขึ้นทะเบียนบัญชีร้านค้าที่ตักเตือนครั้งที่ 1 ,2,3 ตามลำดับหากไม่ปฏิบัติตามก็จะแจ้งฝ่ายสาธารณสุข  และฝ่ายปกครองในระดับต่อไป พร้อมทั้งการปลดสิทธิ์ในการใช้สวัสดิการกองทุนหมู่บ้านทุกประเภท  หากไม่ปฏิบัติตามหรือมีการแก้ไขปรับปรุง - ให้มีการจัดตั้งกลุ่มตัวแทน  เยาวชนในการแอบสุ่ม แจ้งชื้อในการล่อซื้อยาแก้ไอตามร้านค้า  และเป็นหูเป็นตาในการสอดส่องดูแลกลุ่มน้ำกระท่อม หรือ 4*100 โดยการผสมยาแก้ไอ ในพื้นที่

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดประชุมแกนนำชุมชนร่วมกับแกนนำเยาวชนและผู้รับผิดชอบโครงการ เพื่อสรุปผลการใช้มาตรการ กฏ กติกาของท้องถิ่นในการควบคุม  ป้องกันและป้องปราบ  พร้อมทั้งจัดทำแผนชุมชน

กิจกรรมที่ทำจริง

ช่วงเช้า มีการลงทะเบียนผู้เข้าร่วมประชุม และมีการประชุมแกนนำชุมชนร่วมกับแกนนำเยาวชนและผู้รับผิดชอบโครงการ เพื่อสรุปผลและหาแนวทางในการใช้มาตรการ กฏ กติกาของท้องถิ่นในการควบคุม  ป้องกันและป้องปราบ  พร้อมทั้งจัดทำแผนชุมชน

 

70 70

10. บำรุงรักษาพื้นที่รอบๆป่าต้นน้ำ

วันที่ 12 เมษายน 2014 เวลา 08:30 น.- 15.00 น. น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อบำรุงพื้นที่ป่าต้นน้ำให้มีความสะอาด  ปลอดภัย จัดเป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ประชาชนที่มาร่วมช่วยกันดำเนินกิจกรรมการพัฒนา โดยมีการทำความสะอาด  ตัดหญ้า  ตัดแต่งต้นไม้  ซ่อมแซมจุดนั่งพักผ่อน และจัดทำสนามมวยน้ำ  เพื่อรองรับกิจกรรมในวันสงกรานต์ที่จะถึง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ทำความสะอาดรอบๆป่าต้นน้ำ เพื่อจัดเป็นแหล่งเรียนรู้ และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจในชุมชน

กิจกรรมที่ทำจริง

ในภาคเช้าทุกคนมาร่วมกันจัดกิจกรรมการพัฒนาบริเวณป่าต้นน้ำเพื่อเตรียมสถานที่รองรับกิจกรรมการท่องเที่ยวในวันสงกรานต์  พร้อมทั้งเพื่อให้เป็นสถานที่พักผ่อนในช่วงวันหยุดแก่คนในพื้นที่และคนอื่นๆจากภายนอกหมู่บ้าน

 

50 78

11. กลุ่มเยาวชนร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่สวนสุขภาพ

วันที่ 15 เมษายน 2014 เวลา 09:00-14.00 น. น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้กลุ่มเยาวชน  ประชาชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  ร่วมกันดูแลชุมชนและสิ่งที่เป็นสาธารณะประโยชน์ในหมู่บ้าน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ร่วมมือกันจัดกิจกรรมการพัฒนา  จนสวยงามพร้อมที่จะจัดกิจกรรมเนื่องในวันกตัญญู  ทั้งนี้มีการจัดทำป้ายชื่อต้นไม้  การปรับภูมิทัศน์กำจัดวัชพืช  การปลูกต้นไม้เพื่อความสวยงาม ก่อให้เกิดความสามัคคี รักษ์สิ่งที่เป็นสาธารณะประโยชน์ของชุมชน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ตัดหญ้า เก็บขยะ จัดเตรียมสถานที่เพื่อร่วมกันจัดงานวันกตัญญในวันที่ 16 เมษายน 57

กิจกรรมที่ทำจริง

กลุ่มเยาวชน และผู้ปกครองร่วมมือกันพัฒนาพื้นที่ลานสุขภาพ  บริเวณหน้า รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาว  เพื่อเตรียมการในการจัดกิจกรรมวันกตัญญู รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ  และทำบุญตักบาตร  ฟังเทศน์ ฟังธรรม

 

25 25

12. จัดกิจกรรมวันกตัญญู ทำบุญตักบาตร ฟังเทศน์ ฟังธรรม รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ

วันที่ 16 เมษายน 2014 เวลา 09:00 น.- 14.30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อกระตุ้นการสร้างจิตสำนึกในการทำความดี  และสร้างความสัมพันธ์ในชุมชนและครอบครัว

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

การได้ฟังการเทศนาจากพระ  และการได้รับพรจากผู้ใหญ่ในเทศกาลสำคัญ  เป็นการสร้างความสัมพันธ์ ความผูกพัน สร้างจิตสำนึกให้เกิดความห่วงใย  ห่วงหาอาทร ช่วยกันดูแลห่วงใยซึ่งกันและกันของคนในชุมชน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชาชนและเยาวชนในพื้นที่ พาพ่อแม่  และผู้สูงอายุมาทำกิจกรรมร่วมกันโดย
ช่วงเช้ามีการสวดมนต์ฟังเทศ ฟังธรรม  ทำบุญตักบาตร ช่วงบ่ายมีการรดน้ำ  ขอพรจากผู้สูงอายุที่มาร่วมกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

ช่วงเช้ามีการลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม ของประชาชน  เยาวชน ผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้นำชุมชน มีการทำบุญ  ฟังเทศน์ ฟังธรรมจากพระนักเทศน์วัดเจ้าฟ้าศาลาลอย จ.ชุมพร  และมีการทำบุญตักบาตร ทานอาหารเที่ยงร่วมกัน ช่วงบ่ายมีกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวโดยมีการรดน้ำขอพร  แจกของชำร่วยแก่ผู้สูงอายุ

 

100 85

13. ประกวดบ้าน แข่งขันการจัดทำบัญชีครัวเรือน การปลูกผักปลอดสารพิษ การประพฤติตัวช่วยเหลือสังคม

วันที่ 25 เมษายน 2014 เวลา 08:30-16.00 น. น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อเป็นการส่งเสริมการทำความดี  ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  และสร้างสรรค์ชุมชนบ้านเรือนน่าอยู่ ปลอดภัยจากโรคและสารเสพติด

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ประชาชนมีความตื่นตัวในการร่วมกิจกรรม  มีการสมัครเข้าแข่งขันประกวดบ้าน  เพื่อชิงเงินรางวัล และเกียรติบัตร โดยในการตัดสินมีการจัดตั้งกรรมการให้คะแนนประกอบด้วยผู้ใหญ่บ้าน  ผู้ช่วยฯ อสม. ครูอนามัย  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  สมาชิก อบต. โดยมีการแบ่งเกณฑ์การให้คะแนนออกเป็นหลายด้านอาทิ  ภายนอกเช่นผักสวนครัว รั้วกินได้  การไไม่มีแหล่งรังโรค ปลอดลูกน้ำยุงลาย การปลูกไม้สวยงาม การจัดทำป้ายชื่อบ้าน  / ภายในได้แก่ การสุขาภิบาลถูกหลักสุขอนามัย นอนกางมุ้ง  การกำจัดขยะ  การไม่มีสิ่งเสพติดในครัวเรือน มีการมอบเกียรติบัตร  โลห์  และเงินรางวัล  เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการร่วมกิจกรรม 

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดกิจกรรมแข่งขันทำความดีโดยมีเกณฑ์กำหนดตามประเภทดังนี้ 1. การประกวดบ้านเรือนสวยงามทั้งภายในและภายนอก ถูกหลักสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม 2. ในบ้านไม่มีคนติดสารเสพติด หรือถ้าทีต้องยินยอมให้เข้ารับการบำบัด 3. มีการจัดทำบัญชีครัวเรือน  ปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้ ปลอดสารพิษ 4. สมาชิกในครัวเรือนประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม  และช่วยเหลือสังคมเป็นประจำ

กิจกรรมที่ทำจริง

ออกตรวจ เยี่ยมบ้านเพื่อติดตามกิจกรรมการจัดแข่งขันบ้านเรือนสะอาด สวยงาม ปลอดโรค ปลอดยาเสพติด และตั้งกรรมการเพื่อพิจารณาตัดสินครัวเรือนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ 

 

250 265

14. ประชุมร่วมกับ สจรส.มอ.

วันที่ 18 พฤษภาคม 2014 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อเป็นการติดตามโครงการในการใช้จ่ายงบประมาณตามแผน และสรุปความก้าวหน้าโครงการ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

กิจกรรมบางกิจกรรมยังไม่เสร็จสมบูรณ์  เกิดความล่าช้า  ขอขยายเวลาเพื่อดำเนินกิจกรรมต่อให้เสร็จสิ้นภายใน พค.57

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมร่วมกับ สจรส.มอ. ที่หอประชุมเทศบาลตำบลวังไผ่ โดยได้นำหลักฐานต่างๆที่มีการใช้จ่ายในโครงการมาเพื่อตรวจสอบ สรุปติดตามผลการดำเนินกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการ  นำหลักฐานการดำเนินกิจกรรมมาตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่พี่เลี้ยงผู้ติดตามโครงการ  เพื่อสรุปผลการดำเนินงาน

 

1 1

15. ประชุมสรุปบทเรียน และผลการดำเนินงานโครงการให้ประชาชน และผู้เกี่ยวข้องในชุมชนทราบเพื่อหาแนวทางต่อยอด

วันที่ 20 พฤษภาคม 2014 เวลา 09:00-15.00 น. น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อสรุปผลการดำเนินงานโครงการ  ปัญหาอุปสรรคต่างๆ และแนวทางแก้ไขต่อยอดโครงการ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผลที่ได้จากการสรุปผลงานโครงการ  ในเรื่องของการมีส่วนร่วมในกิจกรรมส่วนใหญ่จะเป็นประชาชนทั่วไป  และนักเรียนเยาวชน  แต่ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มเยาวชนที่อยู่นอกสถานศึกษาค่อนข้างน้อย  พยายามหลบเลี่ยง นัดหมายแล้วไม่มาตามนัดทำให้ผลที่ตั้งใจในการดำเนินกิจกรรมบางกิจกรรมไม่เป็นไปตามความคาดหวังเท่าที่ควร  แต่ก็ถือว่าทุกกิจกรรมประสบความสำเร็จ ประชาชนส่วนใหญ่ตื่นตัวให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมชุมชน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

สรุปผลสำเร็จการดำเนินงานโครงการเพื่อส่งคืนข้อมูลชุมชนและหาแนวทางการดำเนินงานต่อไป

กิจกรรมที่ทำจริง

เยาวชนและประชาชน  ม.1 ตำบลสองพี่น้อง  จำนวน 85 คนมาร่วมกิจกรรมการสรุปผลโครงการ ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข  เพื่อต่อยอดโครงการ

 

250 85

16. จัดทำรายงานสรุปปิดโครงการ

วันที่ 23 พฤษภาคม 2014 เวลา 09:00-13.30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อสรุปรายงานปิดโครงการและบันทึกผลงานลงเว็ปไซต์

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

กิจกรรมการดำเนินโครงการเสร็จสิ้นครบทุกกิจกรรม  นำหลักฐานพร้อมภาพถ่ายกิจกรรมมาสรุปผล  และบันทึกรายงานลงเว็ปไซต์  เพื่อรายงานผลการดำเนินงานต่อ สสส.

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เพื่อสรุปรายงานปิดโครงการและบันทึกผลงานลงเว็ปไซต์

กิจกรรมที่ทำจริง

เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการและเจ้าหน้าที่การเงิน  มาร่วมกันจัดทำสรุปรายงาน  งวดที่ 2 และตรวจสอบหลักฐานเอกสาร พร้อมนำรูปกิจกรรมลงในเว็ปไซต์ 

 

2 2

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น

ส่วนที่ 2 ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการและปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินโครงการ

ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ

การดำเนินงานเมื่อเทียบกับการดำเนินงานทั้งโครงการทั้งหมดทำแล้ว10%20%30%40%50%60%70%80%90%100%
การทำกิจกรรม 25 25                  
การใช้จ่ายงบประมาณ 213,000.00 215,000.00                    
คุณภาพกิจกรรม 100 74                  

ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ (สรุปเป็นข้อ ๆ)

ประเด็นปัญหา/อุปสรรคสาเหตุเพราะแนวทางการแก้ไขของผู้รับทุน

 

 

 

แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในงวดต่อไป

(................................)
นางอำพันธ์ ชะนะแดง 084-7130410
ผู้รับผิดชอบโครงการ