แบบรายงานผลการดำเนินโครงการประจำงวด 2

ชื่อโครงการ กลุ่มชุมชนพันวาลร่วมใจพัฒนาอาชีพ

ชุมชน ชุมชนพันวาล หมู่ที่ 20 ตำบลรับร่อ อำเภอท่าแซะจังหวัดชุมพร

รหัสโครงการ 56-02517 เลขที่ข้อตกลง 56-00-1068

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 กันยายน 2556 ถึง 30 กันยายน 2557

รายงานงวดที่ : 2 จากเดือน มีนาคม 2557 ถึงเดือน กันยายน 2557

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินโครงการ (แสดงผลการดำเนินงานรายกิจกรรมที่แสดงผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ประชุมสมาชิกกลุ่มอาชีพ ครั้งที่ 1

วันที่ 6 มีนาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

  • เพื่อสร้างอาชีพใหม่ให้สมาชีกและเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • สิ่งที่ได้จากการนำผลผลิตของกลุ่มไปขายทำให้คณะทำงานและสมาชิกเห็นว่าการที่เรามีอาชีพเสริมทำให้ครอบครัวมีความหวังที่จะมีรายได้เพิ่มในครอบครัวของตัวเองและในหมู่บ้านพันวาลได้มีอาชีพเสริมเพิ่มขึ้นอีก

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

  • จำนวนกล่มเเป้าหมายที่ตั้งไว้จำนาน 60 คนรายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย คณะทำงานสมาชิก กล่มและประชาชนที่สนใจรายละเอียดกิจกรรมตามแผนประชุมคณะทำงานและสมาชิกแบ่งกลุ่มเลี้ยงกบและจิ้งรีดกลุ่มอาชีพจากการขายกบและจิ้งหรีดพร้อมทั้งขยายพันธ์ให้กับสมาชิกและชุมชนต่อไป

กิจกรรมที่ทำจริง

  • จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริงจำนวน 41 คน ประกอบด้วยผู้ดำเนินโครงการ นางสาววันเพ็ญ ประการแก้ว พร้อมคณะกรรมการกลุ่มและสมาชิก
  • รายเอียดของกิจกรรมผู้รับผิดชอบโครงการและคณะทำงานได้แบ่งสมาชิกออกเป็น 2กลุ่ม กลุ่มจิ้งรีดมีสมาชิก 20 คน ประทานกลุ่ม นางทองหล่อ ตุ้มเมืองโดน สมาชิกของกลุ่มจิ้งรีดได้ช้วยกันจับจิ้งรีดทั้งหมดได้ 10 กิโลกรัมได้นำออกขายตามหมู่บ้านได้เป็นเงิน 2000 บาท แต่ปัญหาของลูกจิ้งรีดที่ต้องเจอกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดส่งผลให้ลูกจิ้งรีดตาย ประทานกลุ่มคณะทำงานกลุ่มของจิ้รีดมีความเห็นพร้อมกันว่าจะนำเงินที่ขายจิ้งรีดได้ไปชื้อพันธ์จิ้งรีดมาใหม่ยังเลี้ยงเป็นกลุ่มเดิม กลุ่มเลี้ยงกบ ประทานกลุ่ม นายเฉลิม ตุ้เมืองโดนสมาชิก 20 คน สมาชิกได้ช้วยกันจับกบในบ่อเอาไปขาย 20 กิโลกรัม ได้เป็นเงิน 2000 บาท และได้แจกพันธ์กบให้กับสมาชิกไป 10ราย รายละ 12 ตัว และอีก 10 คนยังเลี้ยงกับกลุ่มเดิมส่วนเงินจำนวน 2000 บาทเอาไว้ซื้อหัวอาหารให้กับพ่อแม่พันธ์กบต่อไปเพื่อขยายพันธ์กบเพิ่มและกลุ่มสมาชิกเพิ่มด้วย

 

60 41

2. จัดทำทะเบียนผู้ที่ทำเกษตรอินทรีย์ และแลกเปลี่ยนเรียนรุ้ในกลุ่ม

วันที่ 10 มีนาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

  • เพื่อให้ทราบถึงจำนวนสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการทำเกษตรแบบเกษตรอินทรีย์

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • คณะทำงานและสมาชิกได้เข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นของชุมชนและมีการหาแนวทางแก้ไขร่วมกันและยังต้องการที่จะมีอาชีพเสริมเพิ่มขึ้นอีก

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

  • กลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ 50 คน รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายคณะทำงานและสมาชิกรายละเอียดตามแผนจัดทำทะเบียนและแลกเปลียนเรียนรู้ในกลุ่มลงแปลงเกษตรของกลุ่ม

กิจกรรมที่ทำจริง

  • จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 36 คน คณะทำงาน 13 คน สมาชิกกลุ่ม 23 คน จัดทำที่ท่ี่ทำการกลุ่ม
  • วิทยากรโดยปราชญ์ชาวบ้าน นายเฉลิม ตุ้มเมืองโดน ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำเกษตรอินทรีย์ว่ามีผลดีอย่างไรและได้นำสมาชิกลงแปลงเกษตรของกลุ่มและได้พูดถึงปัญหาที่ผ่านมาให้สมาชิกฟังการที่ทำการเกษตรไม่ได้ผลตามที่ต้องการเป็นเพราะภัยแหล้งที่พ่านมาฝนไม่ตกติดต่อกัน 4 เดือน ทำให้พืชผลตายสมาชิกที่ทำการเกษตรก็พูดเสียงเดียวกันการแก้ปัญหาก็ต้องหาแหล่งนำ้โดยการนำน้ำภูเขามาใช้และหันมาปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย เช่น ปลูกมะละกอ ข้าวโพด มะเขือ เป็นต้น
  • คณะทำงานและสมาชิกของมีการแลกเปล่ี่ยนความคิดเห็นก็ทำให้ทราบถึงปัญหาการขาดทุนเพราะการลงทนทำให้เกิดภาวะหนี้สินเพิ่มขึ้นและประชาชนส่วนใหญ่ยังต้องการการทำอาชีพเสริมมากขึ้น

 

50 36

3. ทำรายงานเพิ่มเติมข้อมูลทางเว็ปไซด์

วันที่ 10 เมษายน 2557 เวลา ทั้งวัน น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

  • เพื่อรายงานความก้าวหน้าผลการดำเนินงานโครงการ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ผู้ดำเนินโครงการและคณะทำงานได้มีความรู้ความเข้าใจในการทำรายงานมากขึ้นสามารถที่จะทำรายงานได้อย่างถูกต้อง
  • คณะทำงานสามารถจัดทำรายงานความก้าวหน้าโครงการได้

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

  • เพื่อติดตามผลการดำเนินงานและการทำรายงานส่งให้พี่เลี้ยงตรวจดูการเงิน

กิจกรรมที่ทำจริง

  • นำข้อมูลของการทำกิจกรรมมาลงเว็ปไซด์
  • ให้พี่เลี้ยงดูรายงานการเงินเพื่อการดำเนินงานให้ถูกต้อง

 

4 2

4. แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับโครงการพระราชดำหริหนองใหญ่

วันที่ 18 เมษายน 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

  • เพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานในโครงการที่ประสบความสำเร็จ เพื่อนำมาปรับใช้ในการทำงานของชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • คณะทำงาน คนในชุมชน และสมาชิก อบต. นางกนกวรรณ สุรีิโย ร่วมเดินทางไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะทำงานด้วย
  • นายอนุวัติ เสียมศักดิ์  เจ้าหน้าที่ในโครงการในพระราชดำริหนองใหญ่กรุณามาให้ความรู้กับคนในชุมชน ในเร่ือง ความเป็นมาของโครงการ ประโยชน์ของสมุนไพร แปลงข้าวเกษตรอินทรีย์ ที่พักสำหรับผู้มาศึกษาเรียน (บ้านดิน) บ้านมียา การจัดการมเดินชมการจัดบริเวณเรียนรู้ โซนเลี้ยงสัตว์เพ่ือการอนุรักษ์ เช่น นกกระจอกเทศ กวาง ชะนี เลียงผา เป็นต้น
  • คณะศึกษาดูงานเยี่ยมสถานที่ต่างๆ พร้อมรับประทานอาหารเที่ยง พร้อมสัมผัสกับธรรมชาติที่สมบูรณ์ของโครงการในพระราชดำริ
  • คณะทำงานได้ความรู้ในกาบริหารจัดการศูนย์ ความรูัเรื่องสมุนไพร เพ่ือนำมาปรับใช้ในการทำงานของชุมชนต่อไป

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

  • แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับโครงการพระราชดำหริหนองใหญ่ ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงในการเลี้ยงสัตว์/ปลาและการปลูกพืชผักต่างๆ รวมกลุ่มกันที่ทำการกลุ่มก่อนเวลา 8 โมงเเช้าบอกถึงแผนการเดินทางไปหนองใหญ๋.

กิจกรรมที่ทำจริง

  • นำแกนนำชุมชน เยาวชน และชาวบ้านเรียนรุูัโครงการพระราชดำริหนองใหญ่ อ.เมือง จ.ชุมพร ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงในการเลี้ยงสัตว์/ปลาและการปลูกพืชผักต่างๆ
  • นำความรู้ที่ได้กลับมาปฏิบัติการต่อในชุมชน

 

50 30

5. ประชุมสมาชิกจัดตั้งกลุ่มอาชีพ ครั้งที่ 2

วันที่ 6 พฤษภาคม 2557 เวลา 13:00-14.00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของสมาชิกในกลุ่มอาชีพที่ตั้งขึ้นความก้าวหน้าและปัญหาของกลุ่ม

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

สมาชิกในกลุ่มมีความเข้าใจที่จะทำงานร่วมกันและการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นและมีการสร้างอาชีพเสริมมากขึ้น โดยการเลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงไก่พันธ์เนื้อ การแปรรูปผลิตภัณในท้องถิ่น ทำให้เกิดอาชีพเสสริมขึ้นมาเป็นการเพิ่มรายได้ให้ครอบครัวและชุมชน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จำนวนสมาชิกกลุ่มเป้าหมาย60 คน ประชุมชนสมาชิกกลุ่มในเรื่องการทำอาชีพเสริมเพื่อให้ทารบถึงความต้องการของลูกกลุ่มร่วมถึงความก้าวหน้าปัญหาที่เกิดขึ้น

กิจกรรมที่ทำจริง

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมจริง40 คน มีคณะกรรมการหมู่บ้าน สมาชิกคณะทำงานและผู้รับผิดชอบโครงการประชุมสมาชิกให้ทราบถึงปัญหาของสัตย์เลี้ยงและแนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นขันตอนการพัฒนาสินค้าให้เข้าสู่ตลาดชุมชนให้มากที่สุดความต้องกาบริโภครของชุมชน  ปัญหาของกบที่เลี้ยงเป็นตัวผู้มากกว่าตัวเมียก็เอาไว้เป็นพ่อพันธ์ แล้วหาแม่พันธ์มาจากที่อื่นพร้อมกับซื้อลูกกบมาเลี้ยงอีก จิ้งรีดที่ตายก็ซื้อมาเลี้ยงใหม่และทำกล่องอาศัยของจี้งรีดใหม่

 

60 40

6. เข้าประชุมร่วมกับพี่เลี้ยงและส่งรายงานความก้าวหน้าของโครงการ

วันที่ 18 พฤษภาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อเรียนรู้การจัดทำรายงานที่ถูกต้อง

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

จัดทำรายงานส่งรายงานความก้าวหน้าของโครงการได้ความรู้ความเข้าใจในการทำงานมากขึ้นแก้รายงานที่ยังขาดรายละเอียดให้มีความถูกต้องมากขึ้น

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เข้าร่วมประชุมและทำรายงานตรวจเอกสารการเงินและรายงานความก้าวหน้าของโครงการ

กิจกรรมที่ทำจริง

ผู้รับผิดชอบโครงการและกรรมการเข้าร่วมประชุมพร้อมกับพี่เลี้ยงและเพีื่อนๆโครงการอื่นๆเพื่อได้มีความรู้ความเข้าใจในการทำรายงานมากขึ้น ณ.สำนักงานเทศบาลวังไผ่ อำเภอเมืองชุมพร

 

4 4

7. ประชุมสรุปผลการประชุมติดตามโครงการ 8 ครั้ง

วันที่ 10 มิถุนายน 2557 เวลา 09:00-12:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้สมาชิกทราบถึงความก้าวหน้าของโครงการ และแผนการดำเนินงานครั้งต่อไป

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

สรูปผลการประชุมครั้งที่ 1ผู้ที่สมัครเข้ารว่มเป็นสมาชิกโครงการมีความรู้ความเข้าใจในจุดประสงค์ของโครงการ  สรูปการประชุมครั้งที่ 2สมาชิกส่วนมากเห็นความสำคัญในการทำเกษตรแบบผสมไม่ปลูกพืชชนิดเดียวปลูกรั้วกินได้ สรูปกิจกรรมครั้งที่3 สมาชิกที่ปลูกผักต่างๆไว้กินในครัวเรือนนอกจากจะเป็นการประหยัดรายจ่ายแล้วยังสมารถที่จะขายเสริมรายได้ได้อีกสมาชิกที่เลี้ยงสัตย์ก็มีรายได้จารการขายสัตย์เลี้ยงเหมือนกัน สรูปผลครั้งที่ 4 สมาชิกรู้ถึงพิษภัยในการที่ซื้อผักตลา  สรูปผลครั้งที่ 5 สมาชิกที่ทำเกษตรอินทรีย์ จำนวน 36 ครัวเรือนทำให้ทราบถึงชุมชนของเรายังมีการรักษาสุขภาพเห็นความสำคัญในเรื่องอาหารการกินและมีการขยายกลุ่มมากขึ้นเมื่อเห็นความสำคัญของสุขภาพ  สรูปผลครั้งที่ 6 สมาชิกที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้มีความปราปปลื่มยินดีมากในการได้เห็นการทำงานของพระองค์ท่านและคณะทำงานที่หนองใหญ่ทำให้สมาชิกหลายคนกับมาทำเกษตรแบบผสมผสารมากขึ้นรู้จักพัฒนาความเป็นอยู่ของครอบครัวก้าวตามรอยพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง สรูปผลครั้งที่ 7 สมาชิกที่เข้าร่วมประชุมชนมีความเข้าใจการทำงานของคณะทำงานในทุกกิจกรรมที่ผ่านมามีการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการทำกิจกรรม สรูปผลครั้งที่ 8 สมาชิกมีความรู้ความเข้าใจในการทำงานของผู้รับผิดชอบโครงการคณะทำงานและมีความยินดีที่ชุมชนของเราได้มีหน่วยงานของ สสส. เข้ามาพัฒนาอาชีพให้ชุมชนของเราสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ก็จะรักษาและพัฒนาอาชีพเสริมนี้ให้อยู่กับชุมชนของเราต่อไป

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จำนวนสมาชิกกลุ่มเป้าหมาย 20 คน แจ้งให้สมาชิกทราบถึงความก้าวหน้าของโครงการ และรายละเอียดที่ทำโครงการในแต่ละช่วง การใช้งบประมาณในการทำกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมกับสรุปผลการประชุมในแต่ละเดือนที่ผ่านมา สมาชิกและชุมชนได้อะไรบ้างจากการทำโครงการในครั้งนี้

กิจกรรมที่ทำจริง

ประชุมสมาชิก ได้แจ้งถึงการดำเนินงานและการใช้งบประมาณในการทำกิจกรรม แต่ละกิจกรรมที่ผ่านมา ให้สมาชิกทราบและแจ้งให้ทราบถึงกิจกรรมที่ทำในปัจจุบัน และปัญหาที่เกิดขึ้นกับพืชผลและสัตว์เลี้ยง
ประชุมติดตามประเมินผลโครงการเดือนละ 1 ครั้ง จำนวน 8 ครั้ง เรี่มตั้งแต่เดือน 15 ธ.ค. 56 จัดทำทะเบียนสมาชิกโดยให้สมาชิกร่วมจ่ายค่าสมาชิกคนละ 50 บาทรายละเอียดผู้เข้าร่วมกิจกรรม ผู้รับผิดชอบโครงการ คณะทำงาน จำนวน 20 คนใช้งบ 600 บาท / ครั้งท่ี2 วันที่  23 ธันวาคม 2556 ประชุมให้ความรู้เศรษฐกิจพอเพียงรายละเอียดผู้เข้าร่วมกิจกรรม อบต. ปราชชาวบ้าน ผุ้รับผิดชอบโครงการ สมาชิกคณะทำงาน จำนวน 20 คน ใช้งบ 600 บาท ครั้งที่ 3 วันที่ 28 ธันวาคม 2556 ประชุมในกิจกรรมสร้างอาชีพเสริมรายได้รายละเอียดผู้เข้าร่วมกิจกรรมผู้รับผิดชอบโครงการ สมาชิกคณะทำงานจำนวน 20 คน ครั้งที่ 4 วันที่ 15 มกราคม 2557 ประชุมในกิจกรรมการปลูกพืชผักปลอดสารพิษเป้นการลดรายจ่ายซื้อบริโภครายละเอียดผู้เข้าร่วมกิจกรรม ผู้รับผิดชอบโครงการ สมาชิกคณะทำงานจำนวน 20 คนใช้งบ 600 บาท ครั้งที่ 5 วันที่ 10 มีนาคม 2557 ประชุมในกิจกรรม จัดทำทะเบียนผู้ที่ทำเกรษตรอินทรีย์ รายละเอียดผู้เข้าร่วมกิจกรรมผู้รับผิดชอบโครงการ สมาชิกคระทำงานจำนวน 20 คนใช้งบ 600 บาท ครั้งที่ 6 วันที่ 18 เมษายน 2557 ประชุมในกิจกรรมจัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการพระราชดำริหนองใหญ่ รายละเอียดผู้เข้าร่วมกิจกรรม อบต. ผู้รับผิดชอบโครงการ สมาชิกคณะทำงานจำนวน 20 คนใช้งบ 600 บาทครั้งที่ 7วันที่ 10 มิถุนายน 2557 ประชุมในกิจกรรมติดตามประเมินผลโครงการประจำเดือน เดือนละ 1ครัง รายละเอียดผู้เข้าร่วมกิกรรม ผู้รับผิดชอบโครงการ สมาชิกคณะทำงาน จำนวน 30 คนใช้งบ 900 บาท ครั้งที่8 วันที่ 13 สิงหาคม 2557 ในกิจกรรมจัดเวที่คืนข้อมูลสรูปผลการดำเนินงานพร้อมมอบผลรางวัลให้กับสมาชิกที่สามารถออมลดปลดหนี้ได้ รายละเอียดผู้เข้าร่วมกิจกรรม ตัวแทนของ อบต. ผู้รับผิดชอบโครงการ สมาชิกคณะทำงาน จำนวน 20 คน

 

20 31

8. ประชุมชนติดตามผลจัดตั้งกลุ่มอาชีพครั้งที่ 3

วันที่ 6 กรกฎาคม 2557 เวลา 09:00-12.00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้ทราบถึงความต้องการในด้านต่างๆของกลุ่ม

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

สมาชิกทุกคนมีรู้ความเข้าใจและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการสร้างรายได้ให้ครอบครัวและพัฒนาชุมชน เพราะทุกคนต้องการปลดลดหนี้อยากมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและมีการลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ใช้ชีวิตแบบพอเพียง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จำนวนสมาชิกกลุ่มเป้าหมาย 60 คน ประชุมติดตามผลสมาชิกกลุ่มจัดตั้งกลุ่มอาชีพปรึกษาหาลือถึงความเป็นอยู่ปัญหาที่เกิด เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน

กิจกรรมที่ทำจริง

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมประชุม 50 คน ประชุมสมาชิกถึงความเป็นอยุู่ของสมาชิก ส่วนมากก็เป็นหนี้ตั้งในระบบและนอกระบบตั้งแต่เริ่มทำอาชีพทำให้เป็นหนี้สสมหลายครอบครัวเมื่อก่อนทำแต่อาชีพหลักไม่ได้สนใจที่จะหาอาชีพเสริมเมื่อเวลาผ่านไปหนี้ก็มากขึ้นรายจ่ายมากขึ้นเพราะไม่ทำอาชีพเสริม เมื่อเห้นความสำคัญต่างก็พากันหาสิ่งที่ทำแล้วมีรายได้ขึ้นมาช้วยในเรื่องการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ก็หันมาเลี้ยงกบ เลี้ยงจิ้งรีีด เลี้ยงปลา ปลูกพืชผักปลอดสารพิษไว้กินเอง ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจึงอยากที่จะทำอาชีพเสริมให้มากขึ้นหาแนวทางสนันสนุนจากหลายๆหน่วยงาน

 

60 50

9. จัดส่งรายงานเข้าเว็บไซด์ พร้อมส่งรายละเอียดของโครงการฯ กับพี่เลี้ยง

วันที่ 31 กรกฎาคม 2557 เวลา 09:00 - 16.00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อจัดทำรายงาน ตรวจสอบเอกสารการเงิน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผู้ดำเนินโครงการฯ และคณะทำงาน มีความเข้าใจ ในการจัดทำรายงาน และรายละเอียดของการส่งรายงาน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ส่งรายงาน ตรวจสอบการเงินในแต่ละงวด  รายงานที่ต้องแก้ไข

กิจกรรมที่ทำจริง

ส่งรายงานเข้าเว็บไซด์ พี่เลี้ยงตรวจสอบเอกสาร พร้อมคำแนะนำในการทำกิจกรรม และแนวทางแก้ไข 

 

4 4

10. ประชุมสรุปผลการดำเนินโครงการและจัดทำรายงานโครงการ

วันที่ 13 สิงหาคม 2557 เวลา 09:00 - 12.00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้สมาชิกมีความเข้าใจในการดำเนินงานตลอดจนสรูปผลการทำงานที่ผ่านมาของโครงการพร้อมมอบรางวัลให้เป็นกำลังใจกับสมาชิกที่พยายามออมและลดหนี้ได้

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

สมาชิกผู้เข้าร่วมประชุมมีความเข้าใจในการดำเนินงานของคณะทำงานและผู้รับผิดชอบโครงและอยากมีอาชิพเสริมมากขึ้นในชุมชนเพราะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวเป็นหนทางหนึ่งที่ช้วยในการลดปลดหนี้ได้ การเข้าร่วมเป็นสามชิกโครงการในครั้งนี้ทำให้หลายคนได้เห็นว่าการใช้จ่ายของครอบครัวตัวเองต้องมีการแก้ไขเรื่องอะไรบ้าง รู้จักวางแผนเรื่องการเงินการใช้จ่ายหารายได้เสริมโดยการปลูกพืชผัก เลี้ยงสัตย์ขายให้กับชุมชนและชุมชนใกล้เคียง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

คืนข้อมูลให้ชุมชนในการทำกิจกรรม สรุปผลการดำเนินงาน มอบรางวัลแก่ผู้ที่สามารถที่ปลดหนี้ได้

กิจกรรมที่ทำจริง

จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่เข้ารวมประชุมจริง 107 คน มีคณะกรรมการหมู่บ้าน ตัวแทน อบต สมาชิกผู้สนใจ ผู้รับผิดชอบโครงการ ประชุมสมาชิกสรูปผลการดำเนินงานที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงปัจจุบันรวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำกิจกรรมที่ผ่านมา พร้อมแนาทางการแก้ปัญหา การเป็นหนี้ของสมาชิกที่ยังไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาได้ เพราะการไม่มีทุนตั้งแต่แรกในการเริ่มทำการเกษตรทำให้มีการกู้ยืมในระบบและนอกระบบของชุมชนเป็นส่วนมาก การเป็นหนี้ก็ส่งถึงปัจจุบัน แต่ทางออกที่จะพอช่วยได้บ้างคือการที่สมาชิกมีอาชีพเสริมขึ้นมาโดยการเลี้ยงสัตว์ และปลูกผักไว้กินเหลือกินก็ขายทำให้เกิดรายได้ขึ้นมาในครอบครัวช่วยประหยัดในการซื้อบริโภค ทำให้เกิดการออมขึ้นมาได้ ดังนันจึงมีการมอบรางวัลให้กับสมาชิกที่สามารถทำบัญชีครัวเรีอนแล้วมีเงินออม จำนวน 10 คนจากสมาชิก 50คน ที่ทำบัญชีครัวเรือน รางวัลมูลค่าละ 200 บาท

 

200 107

11. ประชุมสรุปผลการจัดตั้งกลุ่มอาชีพครั้งที่4

วันที่ 6 กันยายน 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อพัฒนากลุ่มอาชีพ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

สรุปผลการจัดการกลุ่มรอบแรกมีเงินเข้ากลุ่มจากกบ4,000บาทและจิ้งหรีด2,000 บาท และแจกลูกกบและจิ้งหรีดรอบที่2ให้กับสมาชิก

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

สรุปผลการดำเนินงานของกลุ่มที่ผ่านมา เพื่อเตรียมนำเสนอในเวทีประชุมประจำเดือนหมู่บ้าน

กิจกรรมที่ทำจริง

สรุปผลการจัดกลุ่มเลี้ยงจิ้งหรีดใหม่และกบรอบที่2 โดยรอบแรกมีเงินเข้ากลุ่มจากกบ4,000บาทและจิ้งหรีด2,000 บาท

 

60 63

12. ลงรายงานกิจกรรมทางอินเตอร์เน็ต

วันที่ 10 กันยายน 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อลงรายงานกิจกรรมโครงการ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

นำผลจากกิจกรรม ของวันที่13 สิงหาคมและตรวจสอบผลการทำบัญชี และรายงานการเงิน การปรับเปลี่ยนปฏิทินงานให้สอดคล้องกับการจัดกิจกรรม พร้อมทั้งให้พี่เลี้ยงตรวจสอบรายงาน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดสรุปผลการจัดกิจกรรมและลงรายงานทางอินเตอร์เน็ต

กิจกรรมที่ทำจริง

นำผลจากกิจกรรม การปรับเปลี่ยนปฏิทินงาน และลงรายงานกิจกรรมพร้อมทั้งให้พี่เลี้ยงตรวจสอบรายงาน

 

3 3

13. สรุปผลการดำเนินการปลดหนี้ของสมาชิก

วันที่ 13 กันยายน 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อสรุปผลการจัดการหนี้สินครัวเรือนของสมาชิก

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

สมาชิกมีหนี้สินเพิ่มมากขึ้นจากเดิม35ครัวเรือนประมาณครัวเรือนละหนึ่งแสนบาทโดยมีกองทุนสนับสนุนจากส่วนกลาง (เครือข่ายธกส.)ในพื้นที่ให้ความสะดวกให้กู้ยืม และมีประชาชนสามารถลดหนี้ได้ 15 คนจากการมีผลผลิตมากขึ้นและไม่เพิ่มหนี้และได้รับรางวัลมูลค่า200บาทจำนวน 10 ครัวเรือน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ติดตามผลการจัดการหนี้ครัวเรือนของสมาชิก

กิจกรรมที่ทำจริง

ผู้รับผิดชอบโครงการแจ้งการดำเนินเรื่องการจัดทำบัญชีครัวเรือนจากผลการวิเคราะห์และการจัดการลดหนี้ครัวเรือนทำให้ประชาชนในชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ 

 

50 70

14. ส่งและตรวจสอบรายงาน

วันที่ 19 กันยายน 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อตรวจสอบรายงานให้ถูกต้องและจัดเตรียมรายงานฉบับจริงส่งสจรส.และสสส

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ทีมผู้รับผิดชอบโครงการและผู้จัดทำรายงานมีความรู้ ความเข้าใจสามารถจัดทำรายงานได้ถูกต้องทั้งการรายงานและการจัดทำรายงานการเงิน แก้ไขตามที่พี่เลี้ยงแนะนำ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ส่งรายงานเพื่อการตรวจสอบ

กิจกรรมที่ทำจริง

จัดทำรายงานลงอินเตอร์เน็ต และตรวจสอบรายงานให้ถูกต้องเพื่อจัดทำรายงานฉบับสมบรูณ์ต่อไป

 

5 5

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น

ส่วนที่ 2 ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการและปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินโครงการ

ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ

การดำเนินงานเมื่อเทียบกับการดำเนินงานทั้งโครงการทั้งหมดทำแล้ว10%20%30%40%50%60%70%80%90%100%
การทำกิจกรรม 25 25                  
การใช้จ่ายงบประมาณ 133,000.00 125,195.00                  
คุณภาพกิจกรรม 100 75                  

ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ (สรุปเป็นข้อ ๆ)

ประเด็นปัญหา/อุปสรรคสาเหตุเพราะแนวทางการแก้ไขของผู้รับทุน

 

 

 

แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในงวดต่อไป

(................................)
น.ส.วันเพ็ญ ประการแก้ว
ผู้รับผิดชอบโครงการ