task_alt

ชุมชนน่าอยู่ สู่สานสัมพันธ์ สร้างสรรค์การออม (ต่อยอด)

แบบรายงานผลการดำเนินโครงการประจำงวด 1

ชื่อโครงการ ชุมชนน่าอยู่ สู่สานสัมพันธ์ สร้างสรรค์การออม (ต่อยอด)

ชุมชน บ้านวังเจริญราษฎร์ ม.9 ต.นาทอน อ.ทุ่งหว้า

รหัสโครงการ 57-01454 เลขที่ข้อตกลง 57-00-1139

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 20 มิถุนายน 2557 ถึง 19 สิงหาคม 2558

รายงานงวดที่ : 1 จากเดือน มิถุนายน 2557 ถึงเดือน มกราคม 2558

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินโครงการ (แสดงผลการดำเนินงานรายกิจกรรมที่แสดงผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ปฐมนิเทศโครงการ

วันที่ 15 มิถุนายน 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

  1. ทำความเข้าใจหลักเกณฑ์การดำเนินโครงการ  2. เรียนรู้การจัดเก็บเอกสารทางการเงิน  3. เรียนรู้พร้อมลงข้อมูลเว็บไซต์ 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  1. ทำความเข้าใจหลักเกณฑ์การดำเนินโครงการ
  2. เรียนรู้การจัดเก็บเอกสารทางการเงิน
  3. เรียนรู้พร้อมลงข้อมูลเว็บไซต์ "ฅนใต้สร้างสุข"

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เรียนรู้  ทำความเข้าใจหลักเกณฑ์การดำเนินโครงการ  ลงข้อมูลเว็บไซต์  "ฅนใต้สร้างสุข"

กิจกรรมที่ทำจริง

เรียนรู้  ทำความเข้าใจถึงหลักเกณฑ์การดำเนินโครงการ  พร้อมทั้งลงรายละเอียดโครงการ  ข้อมูลสู่เว็บไซต์  "ฅนใต้สร้างสุข"

 

2 1

2. ประชุมประจำเดือนสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์

วันที่ 21 มิถุนายน 2557 เวลา 13:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

  1. เพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดตัวโครงการ  ชุมชนน่าอยู่  สู่สานสัมพันธ์  สร้างสรรค์การออม (ต่อยอด)2. เพื่อเตรียมแนวทางการการตั้งสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

จากวาระการประชุมของวันที่ 21 มิถุนายน  2557  เวลา 14.00 น.  ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน มีข้อสรุปได้ดังนี้ วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ เรื่องที่โครงการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  (สสส.)  ชุมชนน่าอยู่  สู่สานสัมพันธ์  สร้างสรรค์การออม (ต่อยอด)  ที่จะต้องดำเนินกิจกรรมในปีนี้  และให้ช่วยกันเสนอแนวคิดการจัดตั้งสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์  โดยให้มีมติว่า  ให้ผู้ใหญ่บ้านเป็นประธานโดยตำแหน่ง  และประกอบไปด้วย  กลุ่มแกนนำต่างๆ  เช่น  สมาชิก อบต.  กลุ่มสตรี  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  ผู้นำศาสนา  เยาวชน  ฯลฯ วาระที่ 2 กำหนดการเปิดโครงชุมชนน่าอยู่  สู่สานสัมพันธ์  สร้างสรรค์การออม (ต่อยอด)  ในวันที่  23 มิถุนายน  2557  เวลา  13.30 น. ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน  โดยมีมติให้นางสาวพรทิพย์  คอยอาสา  เป็นวิทยากรในกิจกรรม วารที่ 3 เรื่องกองทุนสวัสดิการกองทุนชุมชนของหมู่บ้าน  ที่ต้องการให้ทุกคนในหมู่บ้านเข้าเป็นสมาชิก  เพื่อเป็นสวัสดิการของตนเอง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

  1. เปิดประชุมเพื่อมีผู้รับผิดชอบเตรียมความพร้อมในการเปิดตัวโครงการ  ชุมชนน่าอยู่  สู่สานสัมพันธ์  สร้างสรรค์การออม (ต่อยอด)
  2. เตรียมความพร้อม  หารือเกี่ยวกับการประชุมจัดตั้งสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์
  3. พูดคุยหารือเกี่ยวกับสถานการอื่นๆ  และแจ้งข่าวในชุมชน

กิจกรรมที่ทำจริง

  1. นางไลลา  บวชเดช  มีการโทรศัพท์ประสานงานนัดหมายให้แกนนำกลุ่มต่างๆ  (ซึ่งยังไม่มีสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์)  เข้าร่วมประชุมปรึกษาหารือ
  2. วันที่ 21 มิถุนายน  2557  เวลา 14.00 น.  ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน  มีการเปิดประชุมโดยมีนายประพันธ์  ยุลสา  เป็นประธาน  ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น  20 คน

 

20 20

3. ประชุมเปิดตัวโครงการ

วันที่ 23 มิถุนายน 2557 เวลา 13:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

  1. กำหนดแนวทางการทำกิจกรรมร่วมกันตลอดทั้งโครงการ 2. ร่วมกันคิดบทบาทหน้าที่กิจกรรมสร้างสรรค์ของกลุ่มต่างๆ ที่จะทำร่วมกัน 3. ร่วมกันทำแผนขั้นตอนการดำเนินงานของโครงการ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

มีการประชุมเปิดตัวโครงการชุมชนน่าอยู่  สู่สานสัมพันธ์  สร้างสรรค์การออม (ต่อยอด) เวลา  13.30 น. ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน โดยมีนายม่ามูด  ย่าเหล  เป็นผู้ดำเนินรายการ  ให้ประธานโครงการ  นางไลลา  บวชเดช  เล่าถึงตัวโครงการ  รายละเอียดการดำเนินงาน  และมีการตกลงว่าจะทำกิจกรรมของโครงการตามความเหมาะสม  ฤดูกาลหรือประเพณีปฏิบัติของคนในชุมชน  เพื่อให้มีจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากและได้ประโยชน์จากกิจกรรมที่จัดอย่างทั่วถึง นางพรทิพย์  คอยอาสา  วิทยากร  ได้นำเสนอในหัวข้อการออมเงิน  การเข้าร่วมกองทุนบุญ (สวัสดิการชุมชน)  และการแยกขยะ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

แกนนำในชุมชนร่วมกันประชุมหารือ 1.กำหนดแนวทางการทำกิจกรรมร่วมกันตลอดทั้งโครงการ 2.ร่วมกันคิดบทบาทหน้าที่กิจกรรมสร้างสรรค์ของกลุ่มต่างๆ ที่จะทำร่วมกัน 3.ทำความเข้าใจการออมและการฝากสัจจะของคนในชุมชนที่จะต้องมีอัตราเพิ่มขึ้น 4.วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายระยะเวลาการปฏิบัติกิจกรรม 5.ร่วมกันทำแผนดำเนินงาน  คิดขั้นตอนการดำเนินงานของโครงการ 

กิจกรรมที่ทำจริง

  1. นัดหมายวิทยากร  นางพรทิพย์  คอยอาสา  และชี้แจงหัวข้อที่ต้องการให้นำเสนอ
  2. เตรียมความพร้อมอาหารว่าง  ขอใช้สถานที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน
  3. คณะกรรมการโครงการชุมชนน่าอยู่  สู่สานสัมพันธ์  สร้างสรรค์การออม (ต่อยอด)  ร่วมกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  และสมาชิกอบต.  ช่วยกันประชาสัมพันธ์  ทั้งแจกเอกสารเชิญประชุม  และโทรศัพท์ประสานงาน  บอกกล่าวด้วยตนเอง
  4. ประชุมเปิดตัวโครงการชุมชนน่าอยู่  สู่สานสัมพันธ์  สร้างสรรค์การออม (ต่อยอด)  เวลา  13.30 น. ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน

 

70 78

4. ประชุมประจำเดือนสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์

วันที่ 29 มิถุนายน 2557 เวลา 13:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

  1. เพื่อเตรียมแนวทางการจัดตั้งสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์  2.ปรึกษาหารือปัญหา  สถานะการณ์ปัจจุบันในชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

เริ่มเปิดการประชุมเวลา  14.00 น.  ณ โรงอาหารมัสยิดบ้านวังเจริญราษฎร์ โดยนายประพันธ์  ยุลสาเป็นประธาน  มีวาระการประชุมดังนี้ วาระที่1  เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ  เนื่องด้วยโครงการชุมชนน่าอยู่  สู่สานสัมพันธ์  สร้างสรรค์การออม (ต่อยอด)  ขอหารือที่ประชุมเกี่ยวกับการจัดตั้งสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์  ว่าจะใช้รูปแบบใดในการสรรหาคณะกรรมการสภา  จึงได้ข้อสรุปว่าให้มีการคัดเลือกแบบการโหวตเสียง  โดยการเสนอชื่อ  ยกมือสนับสนุน  ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกรวดเร็ว วาระที่2  ปัญหายาเสพติด  ให้ช่วยกันสอดส่องดูแล  และหากมีเบาะแสใดๆ  ให้แจ้งกับผู้ใหญ่บ้านเพื่อนำไปสู่การปรึกษาหารือแก้ไขปัญหาต่อไป วาระที่3  ช่วยกวดขันนักเรียนตาดีกาให้เข้าเรียนในวันเสาร์ อาทิตย์ตรงตามเวลา  และพร้อมเพรียงกัน  เนื่องจากช่วงระยะหลังมีจำนวนนักเรียนขาดเรียนบ่อย

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เตรียมแนวทางการจัดตั้งสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์ 1. ชุมชนมีส่วนร่วมในการเสนอกฏกติกาและการวางแผนการทำงานร่วมกันของสภาชุมชน 2. คณะกรรมการสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์มีความรู้ความเข้าใจ หลักการในกระบวนการสภาชุมชนที่สามารถจัดการปัญหาที่สอดคล้องกับความต้องการของคนในชุมชน โดยสภาของชุมชน 3. เกิดมาตราการทางสังคมโดยการทำงานร่วมกันของคนในชุมชนและคณะกรรมการสภา 4. ปรึกษาหารือปัญหา  สถานะการณ์ปัจจุบันในชุมชน

กิจกรรมที่ทำจริง

  1. นางไลลา  บวชเดช  โทรศัพท์นัดหมายวันที่ 29  มิถุนายน  2557  เวลา 13.30 น. สถานที่การประชุม โรงอาหารมัสยิดบ้านวังเจริญราษฎร์
  2. มีการประชุม  ด้วยกัน 3 ระเบียบวาระ  โดยมีนายประพันธ์  ยุลสา  เป็นประธาน

 

20 20

5. ประชุมจัดตั้งสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์

วันที่ 1 กรกฎาคม 2557 เวลา 13:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

  1. มีการจัดตั้งคณะกรรมการสภาชุมชนของบ้านวังเจริญราษฎร์อย่างน้อย จำนวน20คน  2. มีตัวแทนของชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดตั้งสภาชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

มีสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์  จำนวน  23  คน  โดยเกิดจากนำเสนอของผู้เข้าร่วมประชุม  และยกมือสนับสนุน  ดังรายชื่อต่อไปนี้ 1. นายประพันธ์  ยุลสา  2. นายไพศาล  สองหลง  3. นายมามูด  ย่าเหล  4. นายบูหนัน  หมาดดาเร๊ะ  5. นางรินดา  แสงขาว  6. นางไลลา  บวชเดช  7. นายสมปอง  ชัยศิริ  8. นางสุพัศย์  มากยอด  9. นางสาวจันจิรา  หนูหมาด  10. นายอธิวัฒน์  สองหลง  11. นางสาวสุทธิดา  มานะกล้า  12. นางราตรี  หะหัส  13. นายบุกกอรี  หมัดหล๊ะ  14. นางฉวี  เสียมไหม  15. นายหนอด  ราเสด  16. นางทิชากร  ศรีสุขใส  17. นายอาริ  หรีมหนิ  18. นางอรสา  ละเขียด  19. นางบุศรา  สิทธิภาพ  20. นายนาหวี  เกนุ้ย  21. นางสาวมณฑา  นวลดำ  22. นายอับดุลอาสีด  หมาดดาเร๊ะ  23. นางอนัญญา  ยะทิ้ง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

1.มีการจัดตั้งคณะกรรมการสภาชุมชนของบ้านวังเจริญราษฎร์อย่างน้อย จำนวน20คน ซึ่งจะประกอบไปด้วย ผู้นำท้องที่ (ผญ. ผช.ผญ.) ผู้นำท้องถิ่น (ส.อบต.) องค์กรศาสนา (อิหม่าม คอเต็บ บิหลัน กรรมการมัสยิด) องค์กรภาคประชาชน (ประธานกลุ่มอาชีพต่างๆ ผู้นำสตรี ผู้นำอสม. อช. บัณฑิตอาสาฯ) 2.มีตัวแทนของชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดตั้งสภาชุมชน

กิจกรรมที่ทำจริง

  1. ขอใช้สถานที่จัดประชุมประชาคม  โดยขอห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน
  2. ประชาสัมพันธ์นัดหมายวันที่ 1  กรกฏาคม  2557  เวลา  13.30 น. ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน  โดยคณะกรรมการโครงการชุมชนน่าอยู่  สู่สานสัมพันธ์  สร้างสรรค์การออม (ต่อยอด)  ร่วมกับสมาชิกอบต.  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  แจกเอกสารนัดการประชุม  โทรศัพท์นัดหมาย  รวมถึงการบอกปากเปล่าให้เข้าร่วมการประชุมตามวัน  เวลา  สถานที่ดังกล่าว
  3. มีการประชุมประชาคมแต่งตั้งคณะกรรมการสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์  จำนวน  23  คน

 

100 102

6. พี่เลี้ยงลงพื้นที่ทำความเข้าใจ

วันที่ 15 สิงหาคม 2557 เวลา 15:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

1.พี่เลี้ยงต้องการทราบปัญหา  อุปสรรคในการดำเนินโครงการ  2. ทำความเข้าใจถึงการเก็บเอกสารทางการเงิน  การลงข้อมูลการดำเนินกิจกรรมในเว็ปไซต์

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

พี่เลี้ยง สจรส.นายสุทธิชาติ  เมืองปาน  สอบถามถึงปัญหา  อุปสรรคในการดำเนินโครงการ  พร้อมทั้งอธิบายทำความเข้าใจถึงการเก็บเอกสารทางการเงิน  และสอนการลงข้อมูลในเว็ปไซต์

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

พี่เลี้ยงนายสุทธิชาติ  เมืองปาน ต้องการทราบปัญหา  อุปสรรคในการดำเนินโครงการ  พร้อมทั้งทำความเข้าใจถึงการเก็บเอกสารทางการเงิน  ขั้นตอนการลงข้อมูลในเว็ปไซต์

กิจกรรมที่ทำจริง

พี่เลี้ยง สจรส.นายสุทธิชาติ  เมืองปาน  ทำความเข้าใจคณะกรรมการโครงการที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก  สสส.  ของโครงการร่วมสร้างชุมชนและท้องถิ่นน่าอยู่  ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน  ในวันที่  15  สิงหาคม  2557  เวลา  15.30 น. 

 

25 25

7. ทำป้ายเขตปลอดบุหรี่ และการล้างอัดขยายภาพ

วันที่ 16 กันยายน 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

  1. ประชาสัมพันธ์โครงการ  2. รณรงค์ให้มีเขตปลอดบุหรี่

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

มีการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์โครงการจำนวน  1  แผ่น  และจัดทำป้ายเขตปลอดบุหรี่อีกจำนวน  5  แผ่น  โดยมีการแบ่งป้ายเขตปลอดบุหรี่ไปติดยังจุดต่างๆ ถึง 5 จุดทั่วทั้งหมู่บ้าน  ซึ่งจะครอบคลุมจำนวนประชากร  604  คน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดทำป้ายเขตปลอดบุหรี่  ป้ายประชาสัมพันธ์  โครงการ  และล้างอัดขยายภาพประกอบโครงการ

กิจกรรมที่ทำจริง

มีการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์โครงการจำนวน  1  แผ่น  และจัดทำป้ายเขตปลอดบุหรี่อีกจำนวน  5  แผ่น

 

604 604

8. ประชุมประจำเดือนสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์

วันที่ 20 กันยายน 2557 เวลา 13:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

  1. ประชุมคัดเลือกครัวเรือนเป้าหมาย  2. แจ้งสถานะการณ์ทั่วไปของชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

รายงานการประชุม  วันนที่ 20  กันยายน  2557  เวลา  13.30 น.  ประชุม ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน วาระที่1 สภาขอปรึกษาหารือถึงครัวเรือนต้นแบบ  10  ครัวเรือนเพื่อเป็นจุดสาธิตการทำปุ๋ยหมัก  และทำเกษตรอินทรีย์  ซึ่งจะทำให้ประชาชนตระหนักถึงการลดรายจ่ายการทำเกษตร  และเพิ่มรายได้ในการปลูกผักกินเอง  ดังรายชื่อต่อไปนี้  1.นายไพศาล  สองหลง  2.นายสมปอง  ชัยศิริ  3.นางอรัญญา  ยะทิ้ง  4.นายสาการียา  เวชสิทธิ์  5.นายบีสน  เวชสิทธิ์  6.นายรอเสด  แคสนั่น  7.นายรอหีม  ปราบปราม  8.นางสายัด  เจริญฤทธิ์  9.นางยุภา  พันหาบ  10.นางเจ๊ะมีอะ  เกาะกลาง โดยจะมีการสาธิตการทำปุ๋ยหมักและแยกพันธุ์ผักในวันที่  27  กันยายน  2557  เวลา  13.30 น. วาระที่2 พัฒนาชุมชนอำเภอทุ่งหว้าได้มีการแจกผงการทำน้ำดื่ม  ถ้ามีครัวเรือนสนใจให้แจ้งความประสงค์ได้ที่นางสาวจันจิรา  หนูหมาด วาระที่3 เรื่องการจัดทำกฏกติกาหมู่บ้านเพื่อบังคับใช้ต่อไป

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์ 1.ชุมชนมีส่วนร่วมในคัดเลือกครัวต้นแบบ 2.คณะกรรมการสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์มีความรู้ความเข้าใจ หลักการในกระบวนการสภาชุมชนที่สามารถจัดการปัญหาที่สอดคล้องกับความต้องการของคนในชุมชน โดยสภาของชุมชน 3.เกิดมาตราการทางสังคมโดยการทำงานร่วมกันของคนในชุมชนและคณะกรรมการสภา

กิจกรรมที่ทำจริง

  1. นางไลลา  บวชเดช  โทรศัพท์นัดหมาย  วันที่ 20  กันยายน  2557  เวลา  13.30 น.  ประชุม ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน
  2. เปิดประชุมโดยมีวาระการประชุมทั้งสิ้น 3  วาระ  มีนายประพันธ์  ยุลสาเป็นประธาน

 

20 20

9. กิจกรรมการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้

วันที่ 27 กันยายน 2557 เวลา 13:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้คนในชุมชนได้เรียนรู้การปลูกผัก, การทำปุ๋ยชีวภาพ, และผลักดันให้ทุกครัวเรือนทำปุ๋ยชีวภาพปลูกผักกินเอง และมีการแบ่งปันในระหว่างครัวเรือน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

มีการสาธิต  ให้ความรู้  อธิบาย  แจกเอกสารการเรียนรู้  โดยหมอดินของหมู่บ้าน  นายม่ามูด  ย่าเหล  เรื่องการทำปุ๋ยหมักแห้ง  และปุ๋ยหมักน้ำ  เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว  ลักษณะนิสัยของพันธ์ุพืชที่ปลูกเป็นผักสวนครัว  และแจกพันธุ์พืชผักสวนครัวแก่ครัวเรือนต้นแบบ  และผู้สนใจ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

มีจุดสาธิต 10 ครัวเรือนสำหรับให้คนในชุมชนมาเรียนรู้การปลูกผัก, การทำปุ๋ยชีวภาพ, และผลักดันให้ทุกครัวเรือนทำปุ๋ยชีวภาพปลูกผักกินเอง และมีการแบ่งปันในระหว่างครัวเรือน

กิจกรรมที่ทำจริง

1.เตรียมวัสดุอุปกรณ์  เตรียมพันธ์ุไม้สำหรับแจกให้ครัวเรือนต้นแบบ 2. นัดหมายครัวเรือนต้นแบบที่จะเป็นจุดสาธิตทั้ง 10 จุด  และผู้สนใจ  ในวันที่  27 กันยายน  2557  เวลา  13.30 น. ณ โรงอาหารมัสยิดบ้านวังเจริญราษฎร์ 3. ให้ความรู้  อธิบาย  แจกเอกสารการเรียนรู้  โดยหมอดินของหมู่บ้าน  นายม่ามูด  ย่าเหล  เรื่องการทำปุ๋ยหมักแห้ง  และปุ๋ยหมักน้ำ

 

20 73

10. สจรส.ลงติดตามโครงการ

วันที่ 19 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

  • เพื่อดูความคืบหน้าการดำเนินกิจกรรมในโครงการ
  • เพื่อตรวจสอบเอกสารทางการเงิน  ความถูกต้องของการเก็บเอกสาร

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • เจ้าหน้าที่ สจรส.ตรวจดูความคืบหน้าการดำเนินโครงการ
  • ตรวจสอบเอกสารการใช้เงิน
  • ลองทำรายงานส่ง ส.1, ง.1  แต่เนื่องจากทำโครงการยังไม่ครบตามปฏิทิน  ทางเจ้าหน้าที่จึงเสนอแนะให้กลับมาจัดกิจกรรมให้ครบตามปฏิทินแล้วจึงจะส่ง  ส.1, ง.1 ต่อไป

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

  • ดูความคืบหน้าการดำเนินโครงการ
  • ตรวจสอบเอกสารการใช้เงิน
  • ส่ง ส.1, ง.1

กิจกรรมที่ทำจริง

  • เจ้าหน้าที่ สจรส.นัดหมายวันที่  19 ตุลาคม 2557  เวลา  09.00 น. ณ สคบ.  อ.ละงู  จ.สตูล  เพื่อติดตามความคืบหน้าของโครงการ
  • เจ้าหน้าที่  สจรส.ตรวจสอบเอกสาร  ติดตามความคืบหน้าของโครงการ

 

2 2

11. ประชุมประจำเดือนสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์

วันที่ 25 ตุลาคม 2557 เวลา 13:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ปรึกษาหารือปัญหา  สถานะการณ์ปัจจุบันในชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

รายงานการประชุม  วันนที่ 25  ตุลาคม  2557  เวลา  13.30 น.  ประชุม ณ มัสยิดบ้านวังเจริญราษฎร์  หมู่ที่ 9 วาระที่1 สภาขอปรึกษาหารือสำหรับจิตอาสาที่จะช่วยเก็บข้อมูล จปฐ.  ได้มติในที่ประชุมให้ผู้นำชุมชน  กรรมการหมู่บ้าน  และ อสม. เป็นผู้ช่วยเก็บข้อมูล วาระที่2 แจ้งการยืนยันสิทธิ์ในที่ดินทำกิน  เพื่อแก้ปัญหาที่ดิน  และที่ป่า  โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ปิดประชุม 17.00 น.

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์ 1.ชุมชนมีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกันของสภาชุมชน 2.คณะกรรมการสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์มีความเข้าใจปัญหาที่สอดคล้องกับความต้องการของคนในชุมชน โดยสภาของชุมชน 3.เกิดมาตราการทางสังคมโดยการทำงานร่วมกันของคนในชุมชนและคณะกรรมการสภา

กิจกรรมที่ทำจริง

  1. นางไลลา  บวชเดช  โทรศัพท์นัดหมายวันที่ 25  ตุลาคม  2557  เวลา 13.30 น. สถานที่การประชุมมัสยิดบ้านวังเจริญราษฎร์
  2. มีการประชุม  ด้วยกัน 2 ระเบียบวาระ  โดยมีนายประพันธ์  ยุลสา  เป็นประธาน

 

23 23

12. ประชุมประจำเดือนสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2557 เวลา 13:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ปรึกษาหารือปัญหา  สถานะการณ์ปัจจุบันในชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

รายงานการประชุม  วันนที่ 7  พฤศจิกายน  2557  เวลา  13.30 น.  ประชุม ณ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน  หมู่ที่ 9  บ้านวังเจริญราษฎร์ วาระที่1 สภาขอปรึกษาหารือถึง  โครงการพัฒนาศักยภาพสตรีและเยาวชน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้  มีมติให้กลุ่มเครื่องแกงรับเป็นแม่งานของบประมาณ  เพื่อต่อยอดกิจกรรมทำเครื่องแกงของกลุ่มแม่บ้าน  และเพิ่มเติมเตาอบทำขนมพื้นบ้านเป็นอีกกิจกรรมของกลุ่มสตรี วาระที่2 มีการนำเสนอให้มีการสำรวจเส้นทาง  เพื่อของบประมาณตัดถนนเส้นใหม่  เป็นการเพิ่มความสะดวกในการสัญจรในหมู่บ้าน วาระที่3 เรื่อง  ศอ.บต. สนับสนุนให้คนในชุมชนปลูกพืชเสริมในครัวเรือน  เช่น  มะพร้าว 3 ปี  ตะไคร้  ขมิ้น  และอ้อย  โดยให้มีครัวเรือนต้นแบบ  5  ครัวเรือน  จึงขอให้คณะกรรมการสภาชุมชนช่วยประชาสัมพันธ์แก่ครัวเรือนที่สนใจ ปิดประชุม 17.00 น.

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์ 1.คณะกรรมการสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์มีความเข้าใจสามารถจัดการปัญหาที่สอดคล้องกับความต้องการของคนในชุมชน โดยสภาของชุมชน 2.เกิดมาตราการทางสังคมโดยการทำงานร่วมกันของคนในชุมชนและคณะกรรมการสภา

กิจกรรมที่ทำจริง

  1. นางไลลา  บวชเดช  โทรศัพท์นัดหมายวันที่ 7 พฤศจิกายน  2557  เวลา 13.30 น. สถานที่การประชุม  ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9  บ้านวังเจริญราษฎร์
  2. มีการประชุม  ด้วยกัน 3 ระเบียบวาระ  โดยมีนายประพันธ์  ยุลสา  เป็นประธาน

 

20 23

13. ประชุมประจำเดือนสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์

วันที่ 7 ธันวาคม 2557 เวลา 13:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

1.ปรึกษาหารือปัญหา  สถานะการณ์ปัจจุบันในชุมชน  2.เตรียมความพร้อมกิจกรรมในโครงการชุมชนน่าอยู่  สู่สานสัมพันธ์  สร้างสรรค์การออม

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

รายงานการประชุม  วันนที่ 7  ธันวาคม  2557  เวลา  13.30 น.  ประชุม ณ สนามกีฬาเปตอง  หมู่ที่ 9  บ้านวังเจริญราษฎร์ - วาระที่1 สภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์ปรึกษาหารือถึงกิจกรรมรู้จักตัวตน  ในโครงการชุมชนน่าอยู่  สู่สานสัมพันธ์  สร้างสรรค์การออม (ต่อยอด)  มีมติให้แบ่งเป็นกลุ่มย่อยๆ  เพื่อสะดวกแก่การทำกิจกรรม  และนำเสนอให้แกนนำเป็นหัวหน้าทีมในกลุ่มต่างๆ - วาระที่2 เตรียมเอกสารข้อมูล  เพื่อของบประมาณจาก  พมจ.  ในการต่อยอดกลุ่มแม่บ้านทำเครื่องแกง  ซึ่งยังขาดเครื่องปั่น  เพื่อช่วยทุ่นแรง ปิดประชุม 17.00 น.

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์ 1.ชุมชนมีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกันของสภาชุมชน 2.คณะกรรมการสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์มีความเข้าใจปัญหาที่สอดคล้องกับความต้องการของคนในชุมชน โดยสภาของชุมชน 3.เกิดมาตราการทางสังคมโดยการทำงานร่วมกันของคนในชุมชนและคณะกรรมการสภา

กิจกรรมที่ทำจริง

  1. นางไลลา  บวชเดช  โทรศัพท์นัดหมายวันที่ 7 ธันวาคม  2557  เวลา 13.30 น. สถานที่การประชุม  สนามกีฬาเปตอง  หมู่ที่ 9  บ้านวังเจริญราษฎร์
  2. มีการประชุม  ด้วยกัน 2 ระเบียบวาระ  โดยมีนายสมปอง  ชัยศิริ  เป็นประธาน

 

20 23

14. พี่เลี้ยงติดตามโครงการ

วันที่ 21 ธันวาคม 2557 เวลา 13:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

  • เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการ
  • เพื่อตรวจสอบความถูกต้องในการเก็บเอกสารการเงิน
  • เพื่อตรวจสอบ  แก้ไขการเขียนรายงานโครงการให้สมบูรณ์

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • พี่เลี้ยง สสส.  นายสุทธิชาติ  เมืองปาน  ตรวจสอบการรายงานบนเว็บไซต์  ดูเอกสารทางการเงิน  ตรวจสอบปฏิทินการดำเนินงาน
  • พูดคุยแผนงานตามปฎิทินการดำเนินงานในงวดที่ 2

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

  • ติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการ
  • ตรวจสอบความถูกต้องในการเก็บเอกสารการเงิน
  • ตรวจสอบ  แก้ไขการเขียนรายงานโครงการให้สมบูรณ์

กิจกรรมที่ทำจริง

  • พี่เลี้ยง สสส.นัดหมายวันที่ 21 ธันวาคม 2557  เวลา  13.00 น. ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน  เพื่อติดตามความคืบหน้าของโครงการ
  • ประชุมตรวจสอบเอกสาร  ติดตามความคืบหน้าของโครงการ

 

2 2

15. กิจกรรมการออม

วันที่ 31 ธันวาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

1.ให้ตระหนักถึงแผนการออม  2.ทำความเข้าใจ  ความสำคัญ  สิทธิประโยชน์สวัสดิการ  และการออมเงิน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

มีการจัดกิจกรรมการออม  โดยมีการอธิบายทำความเข้าใจ  ประโยชน์  ความสำคัญ  การวางแผน  การออมเงิน  และการทำสวัสดิการวันละ 1 บาท  โดยมีนายบรรชา  ชูสังข์  เป็นวิทยากร  พร้อมทั้งมีการจัดกิจกรรมเล็กๆ  น้อยๆ  เพื่อส่งท้ายปี  โดยขอสนับสนุนของขวัญของรางวัลจากส่วนต่างๆ  เช่น  ผู้ใหญ่บ้าน  กองทุนกลุ่มออมทรัพย์  กองทุนสวัสดิการ  ข้าราชการในชุมชน  เป็นต้น

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

กิจกรรมการออม  จัดกิจกรรมให้ความรู้  เพื่อให้ประชาชนนำไปสู่  1.มีการวางแผนการออม  2.มีกิจกรรมการออม เช่น สมาชิกกลุ่มออมทรัพย์, กลุ่มสัจจะ, กองทุนอื่นๆ และธนาคาร อธิบายทำความเข้าใจ ความสำคัญของการฝากสิทธิประโยชน์สวัสดิการที่จะได้รับสมัครเป็นสมาชิก

กิจกรรมที่ทำจริง

  • คณะกรรมการสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์  และนางไลลา  บวชเดช  ร่วมกันประสานงาน  ให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมในวันที่  31  ธันวาคม  2557  เวลา  13.00 น.
  • จัดกิจกรรมการออม ทำความเข้าใจ  ให้ความสำคัญกับการทำแผน  และประโยชน์ในการออม

 

160 160

16. ประชุมประจำเดือนสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์

วันที่ 7 มกราคม 2558 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

  • ประชุมดูความคืบหน้าการดำเนินกิจกรรมในโครงการ  - ประชุมเตรียมความพร้อมในการจัดเวทีประชาพิจารณ์ยกร่างแผนชุมชนและพันธะสัญญาร่วม

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

รายงานการประชุม  วันนที่ 7  มกราคม  2558  เวลา  13.00 น.  ประชุม ณ โรงเรียนตาดีกา  หมู่ที่ 9  บ้านวังเจริญราษฎร์

  • วาระที่1 สภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์พูดคุยความคืบหน้าถึงโครงการชุมชนน่าอยู่  สู่สานสัมพันธ์  สร้างสรรค์การออม (ต่อยอด)

  • วาระที่2 สภามีการแบ่งหน้าที่เพื่อประสาน  และเตรียมความพร้อมการจัดเวทีประชาพิจารณ์ยกร่างแผนชุมชนและพันธะสัญญาร่วม ปิดประชุม 17.00 น.

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์ 1.ชุมชนมีส่วนร่วมในการวางแผนการทำงานร่วมกันของสภาชุมชน 2.คณะกรรมการสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์มีความรู้ความเข้าใจ หลักการในกระบวนการสภาชุมชนที่สามารถจัดการปัญหาที่สอดคล้องกับความต้องการของคนในชุมชน โดยสภาของชุมชน 3.เกิดมาตราการทางสังคมโดยการทำงานร่วมกันของคนในชุมชนและคณะกรรมการสภา

กิจกรรมที่ทำจริง

  • นางไลลา  บวชเดช  โทรศัพท์ประสาน  คณะกรรมการสภาชุมชนคนวังเจริญราฎร์  นัดวันที่  7  มกราคม  พ.ศ. 2558  เวลา  ประชุม  13.00 น.
  • ประชุมเตรียมความพร้อมในการจัดเวทีประชาพิจารณ์ยกร่างแผนชุมชนและพันธะสัญญาร่วม

 

20 20

17. เวทีประชาพิจารณ์ยกร่างแผนชุมชนและพันธะสัญญาร่วม

วันที่ 13 มกราคม 2558 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

1.มีพันธะสัญญาร่วม (ชันชี)  2.มีแผนชุมชน  3.แผนพัฒนา 3 ปีสู่ อบต.นาทอน  4.ประชาชนตระหนักถึงสุขภาพ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

สรุปได้พันธะสัญญาร่วม (ชันชี)  13 ข้อ  และแผนพัฒนา 3 ปี  7 ข้อ  พร้อมทั้งทางสาธารณะสุขอำเภอได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการกินเพื่อสุขภาพ  ลดหวานมันเค็ม  เป็นข้อตกลงพิเศษ  "คนนาทอนอ่อนหวาน"  เพิ่มอีกหนึ่งข้อ  ซึ่งหมายถึง  ทุกคนจะลดกินหวาน  มัน  เค็ม  และจะเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน พันธะสัญญาร่วม (ชันชี)  13 ข้อ  ดังนี้ 1.ต้องการให้มีการปลูกผักปลอดสารพิษทุกครัวเรือน 2.รณรงค์ให้มีการคัดแยกขยะนำไปขายกับธนาคารขยะตำบล 3.เก็บขยะพิษไปแลกเมล็ดพันธุ์พืช 4.สนับสนุนให้เด็กเรียนอัลกุรอ่าน (หลักสูตรมัดตัฟ) และปลุกจิตสำนึกให้ปฏิบัติศาสนกิจ 5.เฝ้าระวังและห้ามมิให้มีการวางยาเบื่อและช๊อตปลาในคลองสาธารณะ 6.รณรงค์ให้หิ้วตระกร้าไปตลาด 7.ให้ทุกคนไปร่วมละหมาดที่มัสยิดอย่างน้อยวันละ 2 เวลา 8.รณรงค์ให้สมัครสมาชิกกองทุนให้ครอบคลุม 9.รณรงค์ให้ออกกำลังกายในกลุ่มสตรีและผู้สูงอายุ 10.ลดการซื้อสินค้าตามโฆษณาชวนเชื่อ 11.ให้ครัวเรือนเลี้ยงสัตว์ในที่ที่เหมาะสมไม่ก่อความเดือดร้อนแก่เพื่อนบ้าน 12.การขออนุญาตเปิด-ปิดร้านเกมส์ 13.ช่วยกันสอดส่อง ตรวจสอบร้านเกมส์และประสานความร่วมมือไปยังท้องถิ่นอื่นที่มีร้านเกมส์ แผนพัฒนา 3 ปี มี 7 ข้อ  ดังนี้ 1.บุกเบิกถนนสายใหม่  น้าทวน-สูวิม 2.ก่อสร้างสะพานจุดสายช่องติมุด 3.ก่อสร้างระบบกรองน้ำ 4.ขยายโครงการก่อสร้างคูระบายน้ำคอนกรีต 5.เพิ่มเติมไฟฟ้าสาธารณะ 6.ขุดลอกหน้าฝายน้ำล้น 7.จัดทำป้ายจราจร  พร้อมชื่อซอยถนน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ในเวทีมีการร่างแผนชุมชนเพื่อเป็นแผนพัฒนา  พร้อมทั้งสร้างพันธะสัญญาร่วมในการดำเนินชีวิต เป็นการสร้างพลังร่วม แนวทางการใช้ชีวิตในทิศทางเดียวกันทั้งหมู่บ้าน  ทั้งนี้ได้ทำเป็นรูปเล่มจำนวน 180 เล่ม เพื่อแจกจ่ายทุกครัวเรือนๆละเล่ม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่แผนพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลต่อไป

กิจกรรมที่ทำจริง

  • นางไลลา  บวชเดช  ประสานงานเชิญหน่วยงานราชการต่างๆ  เข้าร่วมการประชุมยกร่างแผนชุมชน  และพันธะสัญญาร่วม(ชันชี)
  • นางไลลา  บวชเดช  และกรรมการสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์  เชิญชวนชาวบ้านเข้าร่วมการประชุม
  • 13 มกราคม  2558  ตั้งแต่เวลา  09.00 น.- 16.30 น.  มีการจัดประชุมยกร่างแผนชุมชน  และพันธะสัญญาร่วม(ชันชี)  โดยประชาชนคนวังเจริญราษฎร์  โดยมีหน่วยราชการต่างๆ  เข้าร่วมทำความเข้าใจ  และรับฟัง

 

100 100

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น

ส่วนที่ 2 ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการและปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินโครงการ

ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ

การดำเนินงานเมื่อเทียบกับการดำเนินงานทั้งโครงการทั้งหมดทำแล้ว10%20%30%40%50%60%70%80%90%100%
การทำกิจกรรม 30 17                  
การใช้จ่ายงบประมาณ 173,294.00 57,967.00                  
คุณภาพกิจกรรม 68 56                  

ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ (สรุปเป็นข้อ ๆ)

ประเด็นปัญหา/อุปสรรคสาเหตุเพราะแนวทางการแก้ไขของผู้รับทุน

 

 

 

แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในงวดต่อไป

  1. รายงานผลการดำเนินโครงการ และถอดบทเรียน ( 3 ก.พ. 2558 )
  2. ประชุมประจำเดือนสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์ ( 7 ก.พ. 2558 )
  3. วิเคราะห์ตัวตนของครัวเรือน ( 10 ก.พ. 2558 - 13 ก.พ. 2558 )
  4. วิเคราะห์ตัวตนของครัวเรือน ( 28 ก.พ. 2558 - 3 มี.ค. 2558 )
  5. ประชุมประจำเดือนสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์ ( 7 มี.ค. 2558 )
  6. กิจกรรมในการดำรงชีวิต ( 29 มี.ค. 2558 - 2 เม.ย. 2558 )
  7. วิเคราะห์ตัวตนของครัวเรือน ( 3 เม.ย. 2558 - 6 เม.ย. 2558 )
  8. ประชุมประจำเดือนสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์ ( 7 เม.ย. 2558 )
  9. วิเคราะห์ตัวตนของครัวเรือน ( 30 เม.ย. 2558 - 3 พ.ค. 2558 )
  10. สะท้อนข้อมูลจากกิจกรรมรู้จักตัวตน ( 5 พ.ค. 2558 )
  11. ประชุมสภาชุมชนคนวังเจริญราษฎร์ ( 7 พ.ค. 2558 )
  12. เวทีเสวนาชุมชน ( 15 พ.ค. 2558 )
  13. กิจกรรมจัดทำรายงาน สรุปโครงการ ( 20 พ.ค. 2558 )

(................................)
นางไลลาบวชเดช
ผู้รับผิดชอบโครงการ