ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ประชาชนปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมเรื่องการจัดการขยะให้เป็นสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ โดยใช้กติกา "บ้านพอเพียงหลีกเลี่ยงสารเคมี"
ตัวชี้วัด : เชิงปริมาณ 1. ผู้เข้าร่วมโครงการปฏิบัติตามกติกากลุ่ม 7 ข้อ ร้อยละ 80 2. ผลการตรวจสารเคมีในเลือดของกลุ่มเป้าหมายลดลง ร้อยละ 60 3. เกิดฐานเรียนรู้ "บ้านพอเพียงหลีกเลี่ยงสารเคมี" 10 บ้าน เชิงคุณภาพ มีการจัดการขยะในครัวเรือนอย่างเป็นระบบ จากการติดตามของคณะกรรมการกลุ่มบ้าน ในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "บ้านพอเพียงหลีกเลี่ยงสารเคมี" ฐานเรียนรู้มีความพร้อมให้เพื่อบ้านใกล้เคียงและหมู่บ้านใกล้เคียงมาเรียนรู้ได้
  1. ผู้เข้าร่วมโครงการปฏิบัติตามกติกากลุ่ม 7 ข้อ ร้อยละ 80
  2. ผลการตรวจสารเคมีในเลือดของกลุ่มเป้าหมายลดลง ร้อยละ 60
  3. เกิดฐานเรียนรู้ "บ้านพอเพียงหลีกเลี่ยงสารเคมี" 10 บ้าน

ชุมชนได้มีการจัดการขยะในครัวเรือนอย่างเป็นระบบเกิดบ้านพอเพียงหลีกเลี่ยงสารเคมี จำนวน 10 บ้าน บ้านนางศศิวรรณ จันทร์สอน เป็นฐานเรียนรู้ได้

2 เพื่อพัฒนาฐานเรียนรู้ "บ้านพอเพียงหลีกเลี่ยงสารเคมี" ให้เป็นฐานของการเพิ่มรายได้ลดรายจ่าย ลดสารเคมี ปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่ดีเพื่อสุขภาพให้กับเด็กและเยาวชนสืบทอดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตัวชี้วัด : เชิงปริมาณ 1. มีเด็กและเยาวชนร่วมเป็นวิทยากรในฐานเรียนรู้ "บ้านพอเพียงหลีกเลี่ยงสารเคมี" ของกลุ่มบ้าน 10 บ้าน 2. เด็กและเยาวชนเป็นวิทยากรร่วมในการจัดกิจกรรมเรียนรู้ตามกลุ่มบ้าน ใช้เป็นกลไกกระตุ้นการทำงานของคณะทำงานและกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 5 คน เชิงคุณภาพ พัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ และเป็นทีมดำเนินการ ได้ฝึกปฏิบัติการจัดการขยะที่ดีในครัวเรือน สามารถสืบทอดวิธีการปรับเปลี่ยนคนและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพจากกติกาของ "บ้านพอเพียงหลีกเลี่ยงสารเคมี"
  1. มีเด็กและเยาวชนร่วมเป็นวิทยากรในฐานเรียนรู้ "บ้านพอเพียงหลีกเลี่ยงสารเคมี" ของกลุ่มบ้าน 10 บ้าน
  2. เด็กและเยาวชนเป็นวิทยากรร่วมในการจัดกิจกรรมเรียนรู้ตามกลุ่มบ้าน ใช้เป็นกลไกกระตุ้นการทำงานของคณะทำงานและกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 5 คน

เด็กและเยาวชนเป็นทีมดำเนินการ เด็กและผู้ใหญ่ในชุมชนได้ฝึกปฏิบัติการจัดการขยะที่ดีในครัวเรือน เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนให้ร่วมกันพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพมากขึ้น ดังนี้ 1) ใช้ทรัพยากรในชุมชนให้เกิดประโยชน์ โดยปราชญ์ชุมชน และครู กศน. เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้เรื่องการทำปุ๋ยหมัก การทำน้ำหมักชีวภาพ การทำน้ำยาไล่แมลง การเพาะปลูก การเตรียมดิน เพื่อลดการใช้สารเคมีในการเกษตร โดยที่ ทุกคนได้นำมูลวัว และเศษวัสดุที่มาสามรถทำเป็นวัตถุดิบในการทำปุ๋ยมาจากบ้าน มาฝึกปฏิบัติพร้อมกันที่ศาลาหมู่บ้าน 2) ขณะดำเนินการได้มีวิธีที่ดี ต่อยอดความคิดเดิมเพิ่มความคิดใหม่ ร่วมกันปรับเปลี่ยนพื้นที่ว่างข้างศาลาเป็นแปลงสาธิตของหมู่บ้าน เป็นแปลงเพราะชำและเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับชุมชน 3) นำกิจกรรมในโครงการเข้าแผนตำบล เรื่องของการพัฒนาหมูบ้านตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 4) ผลการตรวจสารเคมีในเลือด พบว่า มีความเสี่ยงลดลง ร้อยละ 605) เกิดบ้านตัวอย่างการทำแก็สชีวมวล 4 ครัวเรือน 6) มีหลุมเก็บขยะอันตราย จำนวน 2 หลุม 7) เกิดกลไกการติดตามผลและกระตุ้นการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องจากคณะกรรมการและปราชญ์ในชุมชน 8)ได้รับการสนับสนุนวัสดุและอุปกรณ์เพื่อส่งเสริมการทำเกษตรลดสารเคมีเพิ่มจาก อบต. และ กศน. เป็นต้น

3 เพื่อบริหารจัดการและติดตามผลการดำเนินงานโครงการ
ตัวชี้วัด : จำนวนครั้งในการเข้าร่วมกิจกรรมกับ สสส. หรือ สจรส.

ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมกับสสส. หรือสจรส.ม.อ. ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อปิดงวดโครงการเพียงครั้งเดียวส่วนครั้งอื่น ๆ ได้เข้าร่วมกิจกรรมครบทุกครั้ง

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ประชาชนปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมเรื่องการจัดการขยะให้เป็นสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ โดยใช้กติกา "บ้านพอเพียงหลีกเลี่ยงสารเคมี" (2) เพื่อพัฒนาฐานเรียนรู้ "บ้านพอเพียงหลีกเลี่ยงสารเคมี" ให้เป็นฐานของการเพิ่มรายได้ลดรายจ่าย ลดสารเคมี ปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่ดีเพื่อสุขภาพให้กับเด็กและเยาวชนสืบทอดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (3) เพื่อบริหารจัดการและติดตามผลการดำเนินงานโครงการ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh