ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อเยาวชนในชุมชน ไม่สูบบุหรี่ ไม่ติดยาเสพติด และสร้างกลไกสภาผู้นำให้เกิดขึ้น
ตัวชี้วัด : - เยาวชนไม่ติดยาเสพติด ไม่สูบหรี่ - ผู้นำครอบครัว ไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข ไม่สูบบุหรี่ ไม่ติดยาเสพติด - คนในครอบครัวไม่สูบบุหรี่ ไม่ติดยาเสพติด

-เยาวชนที่เข้าร่วมสภาเยาวชนต้นแบบบ้านลาเกาะเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมห่างไกลจากยาเสพติด คิดเป็นร้อยละ ๙๐ ของเยาวชนทั้งหมดที่เข้าร่วมตลอดโครงการ จำนวน ๓๐ คนเนื่องจากกุศโลบายสร้างคุณค่าให้ตนเองแก่เยาวชน ด้วยการเปิดพื้นที่ เปิดโอกาสให้เข้าร่วมทำกิจกรรมกับผู้นำชุมชน มีเวลาอยู่ร่วมกัน ส่งผลให้เยาวชนเหล่านี้เกิดสำนึกในบทบาทหน้าที่ของตนเอง ไม่เข้าไปยุ่งกับอบายมุขต่างๆ เพื่อย้อนกลับมาทำลายคุณค่าของตนเองอีก -ผุ้นำครอบครัวให้ความสำคัญกับบุตรหลานมากขึ้น เกิดการลด ละ เลิก จากอบายมุข จากยาเสพติด คิดเป็นร้อยละ ๖๐ ของผู้นำครอบครัวทั้งหมดที่เข้าร่วมตลอดโครงการ จำนวน ๓๐ คน เนื่องจากเห็นความตั้งใจของบุตรหลานตนเอง ที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมห่างไกลจากยาเสพติดอย่างตั้งใจ ครอบครัวมีเวลาให้กันมากขึ้น เพราะมีกติกา ข้อตกลงของครอบครัว ที่จะต้องรักษาและปฏิบัติร่วมกัน -สมาชิกในครอบครัว ตระหนัก ให้ความสำคัญกับปัญหายาเสพติด โดยไม่สูบบุหรี่ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด คิดเป็นร้อยละ ๖๐ เนื่องจากข้อตกลงของครอบครัว ที่ได้จากการจัดเวทีบรรยายธรรมสร้างกระบวนการให้ผู้ใหญ่เห็นความสำคัญของเยาวชนให้มากขึ้น -ส่งเสริมให้ครอบครัวมีความสนใจกับเยาชนให้มากขึ้น ซึ่งทุกครอบครัวต้นแบบที่เข้าร่วมโครงการต้องรักษาและปฏิบัติร่วมกัน และมีการติดตามประเมินผลทุกครั้งที่มีการประชุมสภาผู้นำบ้านลาเกาะในทุกๆเดือน

2 เพื่อเยาวชนมีรายได้ มีงานทำ สามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัว
ตัวชี้วัด : - ชุมชนต้องมีค่านิยมในการใช้สอยที่เหมาะสม - เยาวชนมีค่านิยมในการจับจ่ายใช้สอยที่ถูกต้อง - ผู้นำครอบครัว มีพฤติกรรมที่ดี มีระเบียบวินัยในการใช้เงินและเก็บออม

-เกิดกระแสส่งเสริมบริโภคสินค้าฮาลาล (สินค้าทุกประเภทที่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม) ในชุมชนบ้านลาเกาะ ตามร้านค้าทุกประเภทในชุมชน เนื่องจากสินค้าฮาลาล ถ้าเป็นอาหาร ต้องผ่านกระบวนการผลิตที่สะอาด ผ่านเงื่อนไขต่างๆตามบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม โดยมีตราสัญลักษณ์ที่อนุมัติโดยสำนักงานอิสลามแห่งประเทศไทย มีการส่งเสริมการใช้ชีวิตอย่างพอเพียงตามหลักปรัชญาของในหลวง ตามครรลองของศาสนาอิสลาม ไม่โอ้อวด ใช้ชีวิตตามอัตภาพ ตามศักยภาพของตนเองอย่างเหมาะสม -เยาวชนต้นแบบบ้านลาเกาะ

3 เพื่อเด็กและเยาวชนกลุ่มเสี่ยงและเยาวชนทั่วไปมีรายได้ มีงานทำ สามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัว
ตัวชี้วัด : เด็กและเยาวชน ร้อย 60 มีงานทำ มีรายได้ เลี้ยงครอบครัวอย่างเพียงพอ

-เกิดการจ้างงานตัดชุดละหมาดสำหรับสตรี โดยผู้ประกอบการนอกพื้นที่สนใจที่จ้างเยาวชนผู้หญิงที่ผ่านการฝึกอบรมการตัดเย็บ ทำให้เยาวชนหญิงมีอาชีพ สามารถหารายได้เป็นของตนเอง โดยไม่ต้องออกไปรับจ้างนอกพื้นที่ ส่วนเยาวชนชาย สามารถซ่อมมอเตอร์ไซด์เบื้องต้นได้ จึงเป็นการลดรายจ่ายลงได้

4 เพื่อการบริหารจัดการโครงการ
ตัวชี้วัด : 1. เข้าร่วมประชุมกับพี่เลี้ยง 2. เข้าร่วมประชุมกับ สจรส.มอ. 3. มีป้ายประชาสัมพันธ์ 4. มีรายงานฉบับสมบูรณ์

-เกิดการเรียนรู้ เพิ่มทักษะ และศักยภาพ ในการบริหารจัดการโครงการ การรายงานผลตามแบบของ สสส. -เพิ่มมุมมอง วิสัยทัศน์ในการทำงาน การบริหารโครงการ ตลอดจนการรายงานการดำเนินกิจกรรมตามรายละเอียดของโครงการ -เกิดกระแสการต่อต้าน ลดละเลิกบุหรี่ และสิ่งเสพติดในชุมชนบ้านลาเกาะ ผ่านป้ายประชาสัมพันธ์ตามสถานที่สำคัญต่างๆในชุมชน เช่น มัสยิดนูรุลญัณนะห์ บ้านราเกาะ สำนักงาน อบต.เกาะจัน ที่ทำการกำนัน เปนต้น -มีการจัดทำเอกสารรายงานการบันทึกข้อมูลบนเว็ปไซต์ รายงานการปิดงวดโครงการ จนสามารถบริหารจัดการงบประมาณ จนปิดโครงการได้

5 เพื่อสร้างความมีส่วนร่วมของชาวบ้าน
ตัวชี้วัด : ชาวบ้านมีส่วนร่วม ประกอบด้วย เยาวชนกลุ่มเสี่ยง สภาผู้นำ และแกนนำชุมชน

เกิดพื้นที่ เกิดเวทีการทำงานร่วมกันระหว่างคนหลากหลายช่วงวัยอายุ และภาคส่วนในชุมชน ทั้งกลุ่มเยาวชน ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น เข้ามาคิด วางแผน และร่วมดำเนินงานกิจกรรมร่วมกัน ทุกภาคส่วนสามารถประชาสัมพันธ์ ผ่านเวทีสภาผู้นำเยาวชนต้นแบบบ้านลาเกาะแห่งนี้ และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การเปิดโอกาสให้เยาวชน มีพื้นที่ มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาบ้านเกิดตนเอง สร้างคุณค่าให้กับตนเอง เพื่อให้เกิดการยอมรับจากสังคม ส่งผลให้เยาวชนต้นแบบเหล่านี้ ไม่หมกมุ่นกับสิ่งไม่ดี ห่างไกลจากอบายมุขต่างๆ

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อเยาวชนในชุมชน ไม่สูบบุหรี่ ไม่ติดยาเสพติด และสร้างกลไกสภาผู้นำให้เกิดขึ้น (2) เพื่อเยาวชนมีรายได้ มีงานทำ สามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัว (3) เพื่อเด็กและเยาวชนกลุ่มเสี่ยงและเยาวชนทั่วไปมีรายได้ มีงานทำ สามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัว (4) เพื่อการบริหารจัดการโครงการ (5) เพื่อสร้างความมีส่วนร่วมของชาวบ้าน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh