ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อพัฒนาศักยภาพกลุ่มผู้สูงอายุให้สามารถดูแลสุขภาพตัวเองได้และสร้างกลไกสภาผู้นำชุมชน
ตัวชี้วัด : 1.แบบทดสอบความรู้และความเข้าใจในการดูแลสุขภาพของตัวเองสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ 2.ถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจแนวทางการรับประทานอาหารเพื่อลดภาวะเสี่ยง
  • ได้ทำแบบทดสอบความรู้และความเข้าใจในการดูแลสุขภาพของตัวเองก่อนการอบรมผู้เข้าร่วมโครงการปรากฎว่าผู้เข้าร่วมโครงการสามารถที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินการเป็นอยู่ในการดำรงชีวิตที่ดีขึ้น เพราะผู้สูงอายุและผู้ดูแลผู้สูงอายุจะหันมาปลูกผักสวนครัวไว้กินเองและไว้ขายเพื่อเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว การรักษาสุขภาพก็จะรักษาแบบต่อเนื่องโดย อสม.จะเป็นผู้รับผิดชอบแต่ละครัวเรือน
  • ผู้เข้าร่วมรับฟังผ่านเกณฑ์การประเมินหลังการรับฟัง ประชาชนส่วนมากให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการบริโภคโดย การออกกำลังกาย ลดของมัน เค็ม หลังจากที่ได้ตรวจลงเยี่ยมบ้าน
2 เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพพลานามัยที่ดีปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ
ตัวชี้วัด : มีเวทีแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ด้านสุขภาวะอย่างยั่งยืน

มีการนัดพูดคุยกับ ผู้อำนวยการ รพ.สต.บ้านใหม่ , อสม. กำนัน , สมาชิก อบต. ในเรื่องด้านการเป็นอยู่ของชาวบ้านและพูดถึงปัญหาครอบครัวในแต่ละครัวเรือนเพื่อหาแนวทางแก้ไข

3 เพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในการจัดการปัญหา สร้างความสามัคคีปรองดอง ส่งเสริมการปลูกสมุนไพร ผักพื้นบ้านและการเวลาว่างให้เป็นประโยชน์ของผู้สูงอายุ
ตัวชี้วัด : 1. มีคณะกรรมการและอาสามัครหรือ อสม และแกนนำหมู่บ้านร่วมติดตามการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยเรื้อรัง 2. ร้อยละ 40 ของประชากร ปลูกพืช สมุนไพรผักพื้นบ้านบริโภคในครัวเรือนและการจักสานด้วยต้นเตย
  • ในแต่ละเดือนมีการประชุมทุกวันที่ 1-5 ของเดือน คนในชุมชน และการเข้าร่วมกิจกรรมแต่ละครั้งมีผู้สนใจค่อนข้างมาก อีกทั้งการเข้าใจผู้สูงอายุก็มีมากไปด้วย โดยมีคณะทำงานเป็นกำลังหลักในการร่วมกันติดตามผลการบริโภคและความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุ ส่วนการเข้าร่วมของอสม.ก็เข้าร่วมทุกครั้ง เพราะในคณะทำงานก็เป็น อสม. ในเรื่องของชุดความรู้ที่ได้จากการลงพื้นที่สอบถามจากแบบสอบถามถือเป็นข้อมูลที่ดีสำหรับโครงการ ทำให้คณะทำงานได้ทราบถึงปัญหาที่แท้จริงของชุมชน
  • จากการทำกิจกรรมให้ความรู้เรื่องสมุนไพร ผักพื้นบ้าน สุขภาพดี วิธีพอเพียง ทำให้ชาวบ้านหันมาปลูกผักสวนครัวไว้กินเองและขายตามท้องตลาด และได้ฝึกหัดทำการจักสานด้วยต้นเตยเพื่อเป็นอาชีพเสริมต่อไป
4 เพื่อการบริหารจัดการและการติดตามประเมินผลโครงการ
ตัวชี้วัด : จำนวนครั้งในการเข้าร่วมกิจกรรมกับ สสส และ สจรส

พบ สจรส.2 ครั้ง พบ พี่เลี้ยง 3 ครั้ง

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาศักยภาพกลุ่มผู้สูงอายุให้สามารถดูแลสุขภาพตัวเองได้และสร้างกลไกสภาผู้นำชุมชน (2) เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพพลานามัยที่ดีปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ (3) เพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในการจัดการปัญหา สร้างความสามัคคีปรองดอง ส่งเสริมการปลูกสมุนไพร ผักพื้นบ้านและการเวลาว่างให้เป็นประโยชน์ของผู้สูงอายุ (4) เพื่อการบริหารจัดการและการติดตามประเมินผลโครงการ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh