แบบรายงานผลการดำเนินโครงการประจำงวด 1

ชื่อโครงการ ข้างถนนกินได้สร้างรายได้บ้านในถุ้ง(ต่อยอด)

ชุมชน บ้านในถุ้ง หมู่ที่ 5 ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช

รหัสโครงการ 57-02587 เลขที่ข้อตกลง 58-00-0075

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 20 ตุลาคม 2557 ถึง 20 พฤศจิกายน 2558

รายงานงวดที่ : 1 จากเดือน ตุลาคม 2557 ถึงเดือน เมษายน 2558

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินโครงการ (แสดงผลการดำเนินงานรายกิจกรรมที่แสดงผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ประชุมเตรียมการชี้แจงโครงการทำกติกากลุ่ม

วันที่ 23 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ผู้เข้าร่วมโครงการเข้าใจการดำเนินงานในโครงการ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

-การทำกิจกรรมในครั้งนี้ถือว่าได้รับความร่วมมือดีมากจากผู้ร่วมโครงการ ได้มีการวางแผนงานกันเป็นขั้นเป็นตอน ใช้เวลาได้เหมาะสมไม่ยืดเยื้อเหมือนปีก่อน และสิ่งที่สำคัญคือข้อตกลงร่วมกันที่ผู้ร่วมโครงการบอกว่า จะร่วมทำโครงการอย่างต่อเนื่อง โครงการนี้ทำให้ชุมชนพัฒนาขึ้นมากสร้างบรรยากาศที่ดีสร้างความสามัคคีของคนในชุมชนและผู้นำก็ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี มีการปลูกต้นไม้กันอย่างแพร่หลาย เมื่อก่อนคนในชุมชนบอกว่าซื้อตะใคร้มัดละ10บาท อาทิตย์หนึ่งก็กินไม่หมด หลังจากที่มีโครงการนี้ขึ้นมา ความคิดก็เปลี่ยนไปไม่ต้องซื้อตะใคร้แล้วเพราะสามารถไปเอาจากข้างถนนได้ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นผลพลายได้จากโครงการของปีที่แล้ว -นัดแนะการทำโครงการตลอดปี ทำปฏิทินโครงการ แบ่งงานรับผิดชอบ และเตรียมการจัดกิจกรรมในวันพรุ่งนี้ มีฝ่ายสถานที่คือครูสอนศาสนา ผู้ใหญ่มาร่วมคุยเพื่อวางแผน นางอัลเลาะหืเตรียมอาหาร เลขาไปเชิญชวน ผู้รับผิดชอบประสานงานวิทยากร และอุปกรณ์ เจ้าของสถานที่ โต๊ะอีหม่าม เหรัญญิกรับผิดชอบการจัดการเตรียมอุปกรณ์ มีการนัดพุดคุยในสภาผู้นำ ประกอบด้วย ผู้ใหญ่บ้าน อบต. ครูสอนศาสนา ผู้ช่วยผู้ใหญ่ คณะกรรมการ เชิญโต๊ะอีหม่ามเป็้นวิทยาร และเชิญปราชญน์ชาวบ้านมาช่วย ชวนแม่ค้า ชวนคนที่ทำแล้วมาร่วม มาเล่าเรื่องที่ทำแล้ว

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมเตรียมการชี้แจงโครงการทำกติกากลุ่ม
โดยบอกเขตและพื้นที่เป้าหมาย ของการทำกิจกรรมในโครงการนี้ 1.จัด ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์ของการจัดทำโครงการฯ ให้แก่ผู้นำชุมชน/แกนนำ ได้รับทราบ ถึงวัตถุประสงค์ และกระชับพื้นที่ดำเนินโครงการ
2. ประชาสัมพันธ์เผยแพร่โครงการ
3. ประชุมระดมความคิด เพื่อกำหนดกติกาของผู้ร่วมกิจกรรม 1) มีความสมัครใจที่เข้าร่วมโครงการ 2) มีเวลาที่จะเข้าร่วมฝึกอบรม และทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง 3.ให้ความร่วมมือกับโครงการในการเรียนรู้ ในทุกๆเรื่องที่โครงการได้เสนอแนะ

กิจกรรมที่ทำจริง

ประธานโครงการได้มายังสถานที่จัดกิจกรรมและได้เชิญกลุ่มเป้าหมายนั่งประชุมร่วมกัน โดยมี นายมนิตย์ ใบเต้ โต๊ะอีมำ นางกรุณา มิตรกูล กลุ่มหัวหน้ามุสลีม๊ะ เป็นคนคอยประสานงานกับผู้ร่วมโครงการ
ประธานโครงการได้ให้นายมนิตย์ เป็นผู้ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการในครั้งนี้ โดยนายมนิตย์ ได้ชี้แจงผู้เข้าร่วมโครงการตามหัวข้อที่ได้ระบุไว้ในโครงการ และผู้เข้าร่วมโครงการได้มีข้อเสนอแนะดังนี้ 1.จัด ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์ของการจัดทำโครงการฯ ให้แก่ผู้นำชุมชน/แกนนำ ได้รับทราบ ถึงวัตถุประสงค์ และกระชับพื้นที่ดำเนินโครงการ
ผลของการประชุมในหัวข้อนี้คือ วัตถุประสงค์ของโครงการในครั้งนี้เป็นการต่อยอดโครงการจากครั้งที่แล้ว(ปี56) ซึ่งโครงการครั้งที่แล้วถือว่าประสบความสำเร็จในหลายด้านเช่น1. คนในชุมชนได้รู้จักการปลูกต้นไม้ข้างสองทางถนนที่คิดว่าไม่สามรถทำได้เนื่องจากพื้นที่เคยเกิดน้ำท่วม 2. ได้กำจัดแหล่งถึงขยะขนาดใหญ่ของชุมชนที่เคยทิ้งกันมาร่วม20 ปีแต่โครงการได้ทำให้ชาวบ้านเห็นถึงความร่วมมือที่จะพัฒนาชุมชนให้สะอาดจึงไม่เอาขยะมาทิ้งอีก 3. ถนนสายที่จัดกิจกรรมได้มีถังขยะจากหน่วยงาน อบต.ท่าศาลา ซึ่งรถเข้ามาจัดเก็บขยะในวันหัส ขยะที่จัดเก็บไปคือขยะที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ทั้งที่ก่อนหน้าจะมีโครงการเคยมีการรวมตัวของชาวบ้านไปขอถังจากหน่วยงานหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ ดังนั้นโครงการจึงมีส่วนสำคัญมากในการขอถังและรถเก็บขยะ
2. ประชาสัมพันธ์เผยแพร่โครงการ
นางสุนิต้าได้เสนอให้ทำการประชาสัมพันธ์โดยให้โต๊ะอีมำประกาศทางมัสยิดหากมีการจัดกิจกรรม 3. ประชุมระดมความคิด เพื่อกำหนดกติกาของผู้ร่วมกิจกรรม 1) มีความสมัครใจที่เข้าร่วมโครงการ 2) มีเวลาที่จะเข้าร่วมฝึกอบรม และทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง 3.)ให้ความร่วมมือกับโครงการในการเรียนรู้ ในทุกๆเรื่องที่โครงการได้เสนอแนะ ผู้เข้าร่วมโครงการตกลงจะทำตามกติกา แต่มีข้อเสนอแนะว่าหากไม่มีเวลา หรือกิจกรรมบางกิจกรรมที่ไม่สะดวก อาจจะเข้าร่วมไม่ได้ก็จะส่งลูกหลานไปแทน

 

150 150

2. ฝึกอบรมในการคัดแยกขยะ 2

วันที่ 30 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

มีการฝึกอบรม และผู้เข้าร่วมโครงการ สามารถทำปุ๋ยหมักได้ถูกต้อง 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

-ผู้ร่วมโครงการมีความสนใจ ในการร่วมกิจกรรมดีมาก พร้อมทั้งคุณครูโรงเรียนบ้านในถุ้งก็เข้ามาร่วมทำกิจกรรมด้วย ผอ.โรงเรียนได้ขอถ่ายเอกสารโครงการหนึ่งชุดและบอกให้โครงการมาจัดกิจกรรมอีกถ้ามีโอกาส ผู้ร่วมโครงการ ดีใจที่ได้กลับไปหมักขยะกันเองที่บ้านพร้อมทั้งจะไปสอนสูตรการหมักให้กับผู้ปกครอง หลังจากกลุ่มเป้าหมายได้อบรมครั้งที่2 มีความเข้าใจในขยะประเภทที่สามารถนำมาทำเป็นขยะหอมได้ตามสูตรที่วิทยากรได้สอนและได้ลงมือปฏิบัติจริงแต่ละกลุ่มได้เข้าใจและสามารถทำได้ตามสูตร มีความยินดีที่จะไปทำต่อที่บ้านและบอกผู้ปกครองให้ทำต่อเพื่อลดขยะในครัวเรือน ใช้ประโยชน์ในการรดน้ำต้นไม้ -ได้เรียนรู้การทำขยะให้มีกลิ่นหอม นำอุปกรณ์หัวปลา เศษกุ้ง มาทำ เด็กไก้ร่วมกลุ่มทำ ฝึกทำกันรอบที่สอง ทำให้ถูกต้อง ทำขยะให้เป็ยปุ๋ย ใส่อ้อยด้วย เศษอาหารหาได้ง่าย ผสมได้ถูกสัดส่วน เก็บไว้ และดูแลถูกวิธี
-ครั้งที่สองได้เรียนรู้แบบใหม่คือ ไม่ต้องใส่น้ำเพราะถ้าใส่น้ำจะทำให้เหม็น แต่ถ้าไม่ใส่ทำให้หอม เก็บไว้หนึ่งสัปดาห์ จะหอม

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ครั้งที่ 2 เข้าสู่กระบวนการหมัก - เตรียม ถังหมักมีฝาปิด ขนาดใดก็ได้แบ่งเป็น 10 ส่วน - เติมกากน้ำตาล 1 ส่วน - เติมจุลินทรีย์ 1 ส่วน แล้วคนให้เข้ากันก่อน - เติมน้ำ 2 ส่วน - เติมขยะที่ต้องการหมักลงไปเรื่อยๆ จนครบ 9 ส่วน - เหลือพื้นที่ว่างไว้ประมาณ 1 ส่วน -นำขยะที่ผ่านขบวนการหมักไว้ 21 วัน มาแยกส่วน -เนื้อขยะเอาไปให้สัตว์เลี้ยงและทำปุ๋ย -ส่วน ที่เป็นน้ำเก็บรวบรวมไว้ บรรจุใส่ขวดน้ำขนาดหนึ่งลิตร นำมาขายให้กับศูนย์เรียนรู้เมืองท่าหลาในราคาขวดละ 10 บาท หรือนำมาแลกพันธ์ไม้กับ ม. 12 ท่าขึ้น
โดยขอความร่วมมือผู้ร่วมโครงการดังนี้ -รณรงค์ให้ปลูกอ้อยบ้านละ 2 ต้นเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการซื้อกากน้ำตาล - ให้ผู้ร่วมโครงการลงทุนครัวเรือนละ 100 บาท เพื่อซื้อถังหมักและอุปกรณ์ต่างๆในเบื้องต้น
-ให้แต่ละครัวเรือนที่มาฝึกอบรม นำความรู้ที่ได้ไปทำจริงที่บ้าน หลังจากฝึกอบรมจนชำนานแล้ว

กิจกรรมที่ทำจริง

วิทยากรได้ให้ความรู้แก่ผู้ฝึกอบรมในการหมักปุ๋ยจากเศษขยะในครัวเรือน โดยวิทยากรได้นำเศษขยะต่างๆเช่น เปลือกกุ้ง ก้างปลา ข้าวเย็นที่เหลือจากการกิน และเปลือกผลไม้มาเป็นตัวอย่างในการหมักปุ๋ยขยะในครัวเรือนครั้งนี้ ประเด็นหลักที่วิทยากรบอกไว้ก็คือ การหมักปุ๋ยนั้นต้องหมักในภาชนะที่มิดชิด ไม่ให้ปุ๋ยส่งกลิ่นได้ และสิ่งที่สำคัญที่สุด ควรล้างเศษอาหารก่อนทุกครั้งที่จะนำมาหมัก เพราะในเศษอาหารอาจมีกรดต่างๆทำให้เกิดแรงดันข้างในภาชนะหมักได้ซึ่งอาจเป็นอันตรายในการระเบิดภายในครัวเรือน และได้ทำการแบ่งกลุ่มผู้ร่วมโครงการออกมาบอกถึงชนิดของขยะที่สามารถนำมาหมักได้ โดยส่งตัวแทนมากลุ่มละหนึ่งคน ส่วนใหญ่ผลการตอบของผู้ร่วมโครงการจะตอบไปทางเดียวกันว่าขยะที่นำมาหมักได้คือเศษอาหารที่กินเหลือในแต่ละวัน เช่นข้าว เปลือกหอย ก้างปลา เป็นต้น ส่วนสูตรการหมักมีดังนี้ - เตรียม ถังหมักมีฝาปิด ขนาดใดก็ได้แบ่งเป็น 10 ส่วน - เติมกากน้ำตาล 1 ส่วน - เติมจุลินทรีย์ 1 ส่วน แล้วคนให้เข้ากันก่อน - เติมน้ำ 2 ส่วน - เติมขยะที่ต้องการหมักลงไปเรื่อยๆ จนครบ 9 ส่วน - เหลือพื้นที่ว่างไว้ประมาณ 1 ส่วน -นำขยะที่ผ่านขบวนการหมักไว้ 21 วัน มาแยกส่วน -เนื้อขยะเอาไปให้สัตว์เลี้ยงและทำปุ๋ย และปิดท้ายประธานโครงการได้นัดผู้ร่วมกิจกรรม อีกครั้ง ในเดือนต่อไป เพื่อติดตามปุ๋ยขยะ

 

150 150

3. เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ 1

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ผู้ร่วมโครงการลดความเครียดเมื่อได้มาปรึกษาและพบปะกัน และได้เรียนรู้ความคืบหน้าของการทำบัญชีครัวเรือนของตัวเองและคนอื่น

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ที่ประชุมเงินด้วยกับการทำบัญชีครัวเรือนแบบใหม่นี้ และตกลงกันว่าจะใช้แนวทางนี้ในการออมเงินของตนเองและครอบครัว พร้อมทั้งหาอาชีพเสริมจากการปลูกผัก ที่สามารถส่งขายให้คนขายเครื่องแกง โดยนางวันทนีย์ เจ๊ะหมัด จะเป็นคนรับซื้อผลผลิตของทางผู้ร่วมโครงการทุกคน ตัวชี้วัดคือเงินออมที่เพิ่มขึ้น เมื่อเส็จสิ้นโครงการในเดือนกันยายน ปี58 

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ สโลแกนว่า ขยะช่วยลดหนี้ในครัวเรือน ทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เดือนละ ครั้ง (10 ครั้ง) โดยมีบุคคลต้นแบบในชุมชน (นางฮารีดะ ใบเต้) มานำเสนอ และร่วมกันแก้ไขปัญหาของแต่ละครัว ว่าใครมีปัญหาอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนี้สิน หรือเรื่องการกำจัดขยะ กิจกรรมนี้ เป็นการสร้างความเข้าอกเข้าใจของผู้ร่วมโครงการเพื่อที่จะสานต่อโครงการให้มีความต่อเนื่องในการทำกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

มีการเรียนการสอนเรื่องการทำบัญชีครัวเรือนของผู้เข้าร่วมโครงการ โดยการนำของอาจารย์สุนิตา ใบเต้ อาจารย์โรงเรียนชาฏิอุ้ลอามาล2 โดยได้บอกถึงกระบวนการของการทำบันชีครัวเรือน เริ่มจาก ใครทำ ทำที่ไหน และทำอย่างไร โดยอาจารย์ได้ขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการช่วยกันออกแบบบัญชีครัวเรือนที่จะทำนี้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร และในที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า เมื่อก่อนการทำบัญชีครัวเรือนนั้น เราเอารายจ่ายขึ้นเป็นหลักแล้วที่เหลือให้ถือเป็นเงินออม แต่ต่อไปนี้ให้ใช้หลักใหม่คือ ให้ออมก่อนแล้วจึงนำมาใช้จ่าย โดยสูตรนี้อ้างอิงมาจาก สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนเมืองท่าหลา ที่ทำไมสมาชิคในสหกรณ์ถึงมีเงินเหลือมาออม ก็เพราะหารายได้มาแล้วออมก่อนค่อยใช้จ่าย ยกตัวอย่าง ของ นางไรดล แหวมามุ หาเงินได้ วันละ 500 บาท ให้นางไรดล ออมก่อน 100 บาทที่เหลือให้นำไปจัดสรรค์ใช้จ่ายตามความจำเป็น หากเหลืออีกจะเอามาออมอีกก็ย่อมได้ และให้เปลี่ยนจากประชุมรายเดือนมาเป็นรายอาทิตย์ เพื่อดูบัญชีครัวเรือนกันอย่างให้เห็นผลที่สุด

 

50 55

4. ปฐมนิเทศโครงการ

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อเรียนรู้การทำโครงการจากทาง สจรส มอ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ได้บันทึกปฏิธินสำเร็จ เข้าใจการเขียนใบเสร็จ การลงชื่อ และการจัดกระบวนการในการประชุมแต่ละครั้ง ซึ่งต้องเอามาปรับใช้ในการจัดกิจกรรมครั้งต่อๆไปของโครงการ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ศึกษาเรียนรู้การทำโครงการคนใต้สร้างสุข อย่างมีประสิทธิภาพ

กิจกรรมที่ทำจริง

ได้เรียนรูการทำเว็บไซร์ การลงปฏิทิน การเขียนใบเสร็จ การวางแผนงานในการจัดกิจกรรม ฝึกการทำงานเป็นกระบวนการ คือ การกำหนดตาราง วัน เวลา หัวข้อที่จะดำเนินในการประชุม (โดยดูตัวอย่างจาก สจรส มอ) คือมีขั้นตอนในการประชุม เช่น กำหนดวัน เวลา สถานที่ มีหัวข้อ และมีบัตรเชิญ

 

3 3

5. เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ 2

วันที่ 5 ธันวาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ผู้ร่วมโครงการลดความเครียดเมื่อได้มาปรึกษาและพบปะกัน และได้เรียนรู้ความคืบหน้าของการทำบัญชีครัวเรือนของตัวเองและคนอื่น

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผู้เข้าร่วมโครงการพอใจกับผลตอบรับของตัวเองในการทำบัญชีครัวเรือนแบบใหม่นี้ เนื่องจากมีเงินออมเพิ่มขึ้นจริง พิสูตรได้ และอยากให้โครงการเริ่มกิจกรรมปลูกต้นไม้เร็วๆเพื่อได้รายได้เสริม แต่ประธานโครงการก็ได้ชี้แจงเหมือนกับที่ผู้ใหญ่และสภาผู้นำชี้แจงไปแล้ว ผู้ร่วมโครงการก็เข้าใจ แต่ด้วยความ อยากที่จะได้รายได้เสริมจึงพูดกดดันประธาน ก็อาจจะเป็นไปได้ ก็ได้นะ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ สโลแกนว่า ขยะช่วยลดหนี้ในครัวเรือน ทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เดือนละ ครั้ง (10 ครั้ง) โดยมีบุคคลต้นแบบในชุมชน (นางฮารีดะ ใบเต้) มานำเสนอ และร่วมกันแก้ไขปัญหาของแต่ละครัว ว่าใครมีปัญหาอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนี้สิน หรือเรื่องการกำจัดขยะ กิจกรรมนี้ เป็นการสร้างความเข้าอกเข้าใจของผู้ร่วมโครงการเพื่อที่จะสานต่อโครงการให้มีความต่อเนื่องในการทำกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

เวลา 9.00น. นางฮารีดะ ประธานกลุ่มมุสลีม๊ะ มาถึงที่ประชุม โดยเรียนให้ผู้เข้าร่วมคนอื่นๆมานั่งเพื่อทบทวนและ โชว์ผลงานบัญชีครัวเรือนของตนเอง ที่ได้ทำมาในรอบหนึ่งอาทิตย์ นางฮารีด๊ะ เริ่มต้นบอกของตัวเองก่อน คืด นางฮารีด๊ะ มีอาชีพขายข้าวยำในตอนเช้า มีรายได้จากการขายวันละ 400 บาท หักต้นทุนเหลือกำไร 150 บาท นำเงิน 50 บาท ไปออมในกระปุกแป้งเด็กแคร์ แล้วเงิน100 บาท นำไปซื้อกับข้าวหรือของกิน 40 บาท ให้หลาน2คน คนละ 30 บาท ส่วนหลานก็ได้สอนให้ออมอีกที แต่ไม่ได้เอามาบอกกล่าวในวันนี้ และเมื่อนางฮารีด๊ะบอกกล่าวจบ อาจารย์ สุนิต้า ได้สรุปอีกครั้งว่า สิ่งที่ทำถูกต้องแล้ว ทุกคนจะมีเงินเหลือหากออมก่อนจ่าย แต่ในกรณีของนางฮารีด๊ะ อาจจะมีรายได้น้อยแต่ออมมากไป จึงเสนอว่าให้ออมสัก20-30 บาทต่อวันจะได้หรือไม่ ซึ่งนางฮารีด๊ะก็เห็นด้วย

 

50 50

6. เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ 3

วันที่ 12 ธันวาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ผู้ร่วมโครงการลดความเครียดเมื่อได้มาปรึกษาและพบปะกัน และได้เรียนรู้ความคืบหน้าของการทำบัญชีครัวเรือนของตัวเองและคนอื่น

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผู้ร่วมโครงการได้ปรับทำบัญชีครัวเรือนของตนเองให้เป็นปัจจุบัน และได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน หลังจากได้ทำบัญชีครัวเรือนไป2ครั้ง ทำให้รู้ว่าค่าใช้จ่ายเท่าไร มีการประหยัดมากขึ้น ใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็น และมีเงินออมมากขึ้น

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ สโลแกนว่า ขยะช่วยลดหนี้ในครัวเรือน ทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เดือนละ ครั้ง (10 ครั้ง) โดยมีบุคคลต้นแบบในชุมชน (นางฮารีดะ ใบเต้) มานำเสนอ และร่วมกันแก้ไขปัญหาของแต่ละครัว ว่าใครมีปัญหาอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนี้สิน หรือเรื่องการกำจัดขยะ กิจกรรมนี้ เป็นการสร้างความเข้าอกเข้าใจของผู้ร่วมโครงการเพื่อที่จะสานต่อโครงการให้มีความต่อเนื่องในการทำกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

ผู้ร่วมประชุมร่วมกันเล่าประสบการณ์การออมและการทำบัญชีครัวเรือนของตัวเองและลูกหลาน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันว่าใครได้ทำไปถึงไหนแล้วสำหรับบางคนที่ทำบ้างลืมทำ หรือทำบ้างไม่ทำบ้างก็ได้มาเก็บตกกันในที่ประชุมครั้งนี้

 

50 50

7. ประชุมทุกเดือน

วันที่ 17 ธันวาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อคณะกรรมการร่วมกันติดตามและประเมินผลการจัดการขยะ ในที่ประชุมทุกครั้ง

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ทุกคนที่เข้าร่วมประชุมมีส่วนร่วมในการประชุมในครั้งนี้ดีมาก มีข้อเสนอแนะ มีความสนใจในการที่จะเข้าร่วมโครงการและตกลงกันว่าจะเข้าประชุมอีกในเดือนต่อไป แสดงความเห็นในการที่จะปลูกต้นไม้ ที่ต้นไม้สามารถอยู่ได้นานๆ มีประโยชน์ในด้านโภชนาการและสร้างความสามัคคีด้วยกัน ช่วยเหลือกันในการดูแลต้นไม้สามารถเอาพันธุ์ผักได้ เช่น พริก มะเขือ ตะใคร้ ไปปลูกที่บ้านได้ ถ้าใครสามารถปลูกและดูแลได้ทั้งการดูแลรอบบ้านให้ปลอดขยะจะมีรางวัลให้เป็นบ้านตัวอย่าง เพื่อสร้างแรกกระตุ้นให้แก่ชาวบ้าน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

1) “บอกเล่าบทบาทหน้าที่ของผู้ร่วมโครงการในการจัดการกับขยะ” 2) “บอกเล่าบทบาทหน้าที่ของผู้นำในการให้ความร่วมมือจัดการกับขยะ” 3) “ร่วมวิเคราะห์แนวทาง ที่จะทำกิจกรรมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะ” 4)“ร่วมกำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ร่วมโครงการและผู้นำในการจัดการกับขยะ”

กิจกรรมที่ทำจริง

วันที่15 ผู้ใหญ่บ้าน นายอามาตย์ ไทรทอง ได้ประกาศบนมัสยิดว่าในวันที่17 จะมีการประชุมกันที่ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่5 ในหัวข้อ โครงการข้างถนนกินได้ สร้างรายได้บ้านในถุ้ง และการประชุมประจำเดือนของหมู่บ้าน และเมื่อมาถึงวันที่17 ธันวาคม เวลา9.00น. ผู้ร่วมโครงการและผู้นำชุมชนมารวมตัวกันที่ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ทางโครงการได้เลี้ยงขนมจีน และขนมรังต้อ ให้ผู้ประชุมทั้งหมดได้กินกัน หลังจากนั้นผู้ใหญ่ได้เปิดประชุม โดยเริ่มจากการบอกกล่าวสมาชิกทั้งหมดในที่ประชุมว่าโครงการ นี้ได้ทำมา2 ปีแล้ว สมาชิกผู้ร่วมประชุมทุกคนก็รับรู้กันดีเพราะได้ร่วมกันมาเมื่อปีก่อนแล้วจากนั้นผู้ใหญ่ได้ให้ประธานโครงการ ชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดของโครงการ ว่ามีกิจกรรมอะไรบ้าง ส่วนไหนที่ผู้ใหญ่ อบต จะช่วยเสริม หรือช่วยได้บ้าง ประธานได้แจกแจงว่า การหมักขยะมาทำปุ๋ยสมควรให้เด็กๆทั้งสองโรงเรียนเป็นคนขับเคลื่อน บัญชีครัวเรือนควรให้แม่บ้านเป็นคนขับเคลื่อน การปรับพื้นที่ควรทำร่วมกันทั้งหมดของคนในชุมชน ทั้งมนุษย์5วัยส่วนการปลูกต้นไม้ข้างถนนและในครัวเรือนให้ แต่ละครอบครัววางแผนกันเอง สุดท้ายผู้ใหญ่ได้พูดต่อในประเด็นการปลูกต้นไม้ข้างถนน ที่ประธานโครงการได้คุยไว้กับพี่เลี้ยง และขอข้อสรุปจากที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะปลูกต้นไม้หลักจากพ้นฤดูน้ำท่วม(มีนาคม) 

 

50 50

8. เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ 4

วันที่ 19 ธันวาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ผู้เข้าร่วมโครงการได้เข้าอบรมบันชีครัวเรือนเป็นครั้งที่4 หลังจากได้ทำบันชีครัวเรือนแบบใหม่

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

กลุ่มเป้าหมายได้ร่วมกันเล่าประสบการณ์ของตัวเองและได้ฟังการบันทึกบันชีของตัวอย่างในวันนี้อย่างให้ความสนใจและจะนำไปแก้ไขปรับปรุงเพิ่มเติมสิ่งที่ตัวเองยังขาดหาย และสามารถหารายได้จากการปลูกผักเพื่อเพิ่มรายได้จากอาชีพหลัก และได้บอกเล่ากับผู้เข้าร่วมอบรมให้เอาไปทำบ้าง เพื่อได้ออมกันอย่างไม่ต้องลำบากและได้เห็นผลจริง ได้ออมก่อนจ่าย ทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ สโลแกนว่า ขยะช่วยลดหนี้ในครัวเรือน ทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เดือนละ ครั้ง (10 ครั้ง) โดยมีบุคคลต้นแบบในชุมชน (นางฮารีดะ ใบเต้) มานำเสนอ และร่วมกันแก้ไขปัญหาของแต่ละครัว ว่าใครมีปัญหาอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนี้สิน หรือเรื่องการกำจัดขยะ กิจกรรมนี้ เป็นการสร้างความเข้าอกเข้าใจของผู้ร่วมโครงการเพื่อที่จะสานต่อโครงการให้มีความต่อเนื่องในการทำกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

เมื่อได้เวลาฝึกอบรมในครั้งนี้ได้ให้นำบันชีครัวเรือนของนาง เยนะ จอมแก้ว มานำเสนอ ผลได้ดังนี้ เดิมนางเยนะ มีอาชีพประมงเรือเล็กมีรายได้จากการออกเรือหาปลาเพียงอย่างเดียว ค่าใช้จ่ายในครัวเรือนก็เอามาจากอาชีพนี้เท่านั้น แต่หลังจากนางเยนะได้ฝึกอบรมในปี56 และให้ ด.ชฟาริส ลูกชาย ซึ่งเรียนอยู่โรงเรียนบ้านในถุ้งนำความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมการทำปุ๋ยหมักจากขยะ นำมาใช้ปฏิบัติจึงทำให้เกิดรายได้จากการปลูกผักและใช้ปุ๋ยที่ทำเองในครัวเรือน ในสัปดาห์นี้ นางแยนะมีรายได้เฉลี่ยวันละ 200 บาท จากการทำประมง และได้รายได้เสริมจากการขายพริกให้กับร้านส้มตำกะหยอย วันละประมาณ 40 บาท จึงนำเงินส่วนนี้ ออมทั้งหมดโดยใช้หลักการเดิมคือ หามาได้ออมก่อนแล้วค่อยจ่าย หลังจากนั้นผู้ร่วมโครงการก็ได้หารือกันถึงการมีรายได้เสริมจากการปลูกผัก และใช้น้ำหมักของลูกๆที่ได้อบรมมาก่อนหน้า จึงได้ข้อตกลงร่วมว่า ในกิจกรรมที่จะปลูกต้นไม้ข้างถนน จะให้นำต้นไม้ส่วนหนึ่งไปปลูกที่บ้านด้วย

 

50 50

9. เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ 5

วันที่ 26 ธันวาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ผู้เข้าร่วมโครงการได้พบปะกันและได้เรียนรู้ทางด้านศาสนา เพื่อเรียนรู้ในการอยู่กับสภาพเศรษกิจปัจจุบัน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

การนำเสนอการออมนั้นเป็นแบบอย่างที่ดีของศาสนา เพราะจะทำให้เราไม่เป็นหนี้สิน เมื่อไม่เป็นหนี้สินก็จะไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับเงินดอก ซึ่งผิดหลักของศาสนาอย่างร้ายแรง ดังนั้นโครงการนี้จึงได้รับการสนับสนุนจากผู้นำและครู โดยการส่งเสริมให้เพิ่มรายได้ เพิ่มการออม ลดสิ่งสกปรกในชุมชน สร้างความสูขในครัวเรือน พ่อ แม่ ลูก จะได้หันหน้ามาคุยกันได้ทุกเรื่อง เพื่อความสุขที่ยั่งยืนตามหลังสอนของศาสนา

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ สโลแกนว่า ขยะช่วยลดหนี้ในครัวเรือน ทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เดือนละ ครั้ง (10 ครั้ง) โดยมีบุคคลต้นแบบในชุมชน (นางฮารีดะ ใบเต้) มานำเสนอ และร่วมกันแก้ไขปัญหาของแต่ละครัว ว่าใครมีปัญหาอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนี้สิน หรือเรื่องการกำจัดขยะ กิจกรรมนี้ เป็นการสร้างความเข้าอกเข้าใจของผู้ร่วมโครงการเพื่อที่จะสานต่อโครงการให้มีความต่อเนื่องในการทำกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

มีการเรียนรู้การทำประเมินผลการจัดทำบันชีครัวเรือนแบบใหม่ให้เข้ากับหลักศาสนาอิสลาม ซึ่งก็มีหลายสิ่งที่เหมือนกับหลักสากลคือ ให้อดออม ประหยัด ซึ่งในอิสลามนั้นการออมเป็นส่วนหนึ่งของคำสอนของศาสดา โดยผู้ที่มาทำการบรรยายให้ในวันนี้คือ ครูสุวิทย์ ชัยเจริญ คูสอนศาสนาของโรงเรียนชาฎิอุ้ลอามาลบ้านในถุ้ง 

 

50 50

10. ฝึกอบรมในการคัดแยกขยะ 3

วันที่ 27 ธันวาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อนำความรูในการฝึกอบรมทั้งสองครั้งมานำเสนอ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

กลุ่มเป้าหมายได้ทำปุ๋ยหมักจากขยะเป็นเกือบทุกคน และได้นำความรู้ที่ได้ไปสอนต่อคนในครอบครัว จนครัวเรือนเป้าหมายสามารถหมักขยะหอมได้เกือบทุกครัวเรือน มีการแยกน้ำหมักที่หมักอยู่ในถังแล้วเทใส่ในขวด ติดชื่อกลุ่ม 1.กลุ่มพริกขี้หนู 2. กลุ่ม BNT 3. กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แต่ละกลุ่มสามารถบอกเล่าถึงวิธีการทำและประโยชน์ของน้ำหมัก โดยมีรางวัลให้ 1,2,3,และรางวัลชมเชย เพื่อสร้างความภาคภูมิใจให้แก่นักเรียน ได้ไปตามดูที่บ้าน พบว่าเด็กนำหมักมาโชว์ เด็กทำได้ พ่อแม่ดีใจที่ลูกทำได้ ช่วยกันปลูกต้นไม้เพิ่ม เรียนรู้การใช้น้ำหมักกันในครัวเรือน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

-ตัวแทนครัวเรือนบอกเล่าถึงประโยชน์ปัญหาและอุปสรรคในการทำปุ๋ยหมักขยะ -ให้ผู้ร่วมโครงการที่ครบกำหนดแล้วนำน้ำหมักมาที่ส่วนรวม(ข้างถนนกิน ได้)เพื่อจะแสดงความจำนงว่าจะขายนำหมักให้ศูนย์เรียนรู้ เมืองท่าหลา หรือว่าจะแลกพันธ์ไม้ไปปลูกที่บ้านต่อไป

กิจกรรมที่ทำจริง

ให้ผู้ร่วมโครงการแบ่งกลุ่มเป็น15กลุ่ม กลุ่มละ10คน ให้ส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มมานำเสนอ สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้การทำปุ๋ยหมักหรือขยะหอม จากการฝึกอบรมทั้ง2ครั้ง โดยให้นำเสนอในแบบมาย mind map หลังจากนั้นแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมาพูดถึงประประโยชน์ในการทำขยะหอม ส่วนใหญ่จะตอบไปทางเดียวกันว่านำไปรดน้ำต้นไม้ และนำไปขายให้คนปลูกต้นไม้ปลอดสารพิษ ส่วนอุปสรรคก็มีบางกลุ่มเสนอว่าเหมือนถึงจะระเบิด เพราะบางครั้งล้างขยะบ้างไม่ล้างบ้าง ทางโครงการจึงให้ข้อเสนอแนะว่าควรล้างทุกครั้งก่อนนำลงถังหมัก 

 

150 150

11. เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ 6

วันที่ 2 มกราคม 2558 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อบอกกล่าวความคืบหน้าบันชีครัวเรือน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ผู้ร่วมโครงการปรับทุกข์ เล่าบัญหาให้เพื่อนฟัง พร้อมทั้งร่วมกันหาทางออกของปันหาได้อย่างลุล่วง มีความเห็นอกเห็นใจกันในชุมชน โดยแต่ละกลุ่มให้ยกตัวอย่างของแต่ละคนที่ได้ประสบมา และสามารถแก้ปัญหาของตนและของเพื่อนได้

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ สโลแกนว่า ขยะช่วยลดหนี้ในครัวเรือน ทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เดือนละ ครั้ง (10 ครั้ง) โดยมีบุคคลต้นแบบในชุมชน (นางฮารีดะ ใบเต้) มานำเสนอ และร่วมกันแก้ไขปัญหาของแต่ละครัว ว่าใครมีปัญหาอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนี้สิน หรือเรื่องการกำจัดขยะ กิจกรรมนี้ เป็นการสร้างความเข้าอกเข้าใจของผู้ร่วมโครงการเพื่อที่จะสานต่อโครงการให้มีความต่อเนื่องในการทำกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

ในเวลา9.00น.ผู้ร่วมโครงการพร้อมกันที่โรงเรียนชาฏิอุ้ลอามาลบ้านในถุ้งและได้มีการแลกเปลี่ยนการจดบันทึกการทำบันชีครัวเรือนกันเป็นกลุ่มย่อย ให้แต่ละคนศึกษาการหาเงินและจ่ายเงินของ คนอื่น นำข้อบกพร่องของตัวเอง และจุดแข็งของคนอื่นมาปรับใช้ในการออมของตนเอง และหาแนวทางเพิ่มรายได้ให้มากขึ้น

 

50 50

12. เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ 7

วันที่ 9 มกราคม 2558 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อผู้เข้าอบรมมาเสนอแนะบัญชีครัวเรือนของแต่ละคน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

การทำบัญชีครัวเรือนแบบใหม่ส่งผลดีต่อผู้ร่วมโครงการมากกว่าแบบเก่า เนื่องจาก สามารถเพิ่มเงินออมได้มากขึ้น ทำให้ครอบครัวเข้มแข็งมากขึ้น

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ สโลแกนว่า ขยะช่วยลดหนี้ในครัวเรือน ทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เดือนละ ครั้ง (10 ครั้ง) โดยมีบุคคลต้นแบบในชุมชน (นางฮารีดะ ใบเต้) มานำเสนอ และร่วมกันแก้ไขปัญหาของแต่ละครัว ว่าใครมีปัญหาอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนี้สิน หรือเรื่องการกำจัดขยะ กิจกรรมนี้ เป็นการสร้างความเข้าอกเข้าใจของผู้ร่วมโครงการเพื่อที่จะสานต่อโครงการให้มีความต่อเนื่องในการทำกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

ผู้เข้าร่วมโครงการมาทบทวนการทำบัญชีครัวเรือน ว่าตัวเองทำได้ผลอย่างไรบ้าง และร่วมกันเรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่นๆในบรรดาผู้ร่วมโครงการด้วยกัน โดยมีการยกตัวอย่างของความล้มเหลวของการทำบัญชีครัวเรือนแบบเก่า และยกตัวอย่างความสำเร็จของการทำบัญชีครัวเรือนแบบใหม่

 

50 50

13. เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ 8

วันที่ 16 มกราคม 2558 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อบอกกล่าวความคืบหน้าบันชีครัวเรือน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

การนำเสนอบัญชีครัวเรือนของแต่ละคน ทำให้ทราบความก้าวหน้า และ สร้างความสุขให้กับครัวเรือนเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจาก มีเงินเก็บมากขึ้น ตามลำดับของอาชีพแต่ละคน โดยครั้งนี้มีวิทยากรรับเชิญมาช่วยบอกเล่าเรื่องสหกรณ์ เพื่อการออกแบบใหม่และแนวทางใหม่

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ สโลแกนว่า ขยะช่วยลดหนี้ในครัวเรือน ทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เดือนละ ครั้ง (10 ครั้ง) โดยมีบุคคลต้นแบบในชุมชน (นางฮารีดะ ใบเต้) มานำเสนอ และร่วมกันแก้ไขปัญหาของแต่ละครัว ว่าใครมีปัญหาอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนี้สิน หรือเรื่องการกำจัดขยะ กิจกรรมนี้ เป็นการสร้างความเข้าอกเข้าใจของผู้ร่วมโครงการเพื่อที่จะสานต่อโครงการให้มีความต่อเนื่องในการทำกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

กิจกรรมในครังนี้ได้เย้ายมาจัดที่ร้านค้าชุมชน โดยได้เชิญเจ้าหน้าที่สหกนณ์เครดิตยูเนี่ยนมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์การออมเงินโดยใช้บัญชีครัวเรือนแบบใหม่ และให้กลุ่มเป้าหมายได้บอกเล่าเรื่องที่จัดทำบัญชีครัวเรือน ตลอดอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยกล่าวถึงความคืบหน้าในบัญชีครัวเรือนของตน ยกตัวอย่าง นาง สุนีย์ ปริงทอง ขายขนมรังผึ้ง รายได้วันละ350 บาท มีเงินเก็บวันละ30 บาท 1 อาทิตย์เก็บได้210 บาท สร้างความพอใจให้นางสุนีย์มาก จากเมื่อก่อนที่ไม่เข้าร่วมโครงการไม่เคยจดบันทึกเลย

 

50 30

14. ประชุมทุกเดือน

วันที่ 19 มกราคม 2558 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อทบทวนการทำงาน วางแผนงาน สรุปผลงานอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการขับเคลื่อนให้ได้ตามวัตถุประสงค์โครงการ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

การจัดการทีม พบว่ามีกลุ่มแกนนำชุมชน ได้แบ่งหน้าที่ดำเนินงานตามความถนัด มีครูสอนบัญชีครัวเรือน และมีผู้นำกลุ่มสตรีร่วมดำเนินงาน มีผู้ใหญ่บ้าน และทีมจาก อบต.ท่าศาลาร่วมด้วย ทีมมีเป้าหมายการดำเเนินงานตรงกับวัตถุประสงค์โครงการ เป็นปัญหาของหมู่บ้านที่ต้องร่วมกันแก้ปัญหาอยู่แล้ว ส่งผลให้การดำเนินงานตามโครงการสามารถทำได้ดี มีผู้เข้าร่วมหลากหลาย มีทุกวัย และมีหน่วยงานมาร่วมขับเคลื่่อน คณะกรรมการได้ทำข้อตกลงร่วม 4 เรื่อง (ดังภาพ) เพื่อให้ทุกคนในหมู่บ้านได้ร่วมกันทำ นัดแนะการติดตามครั้งต่อไป ต้องมีครัวเรือนตัวอย่าง การออม การทำบัญชีครัวเรือน การทำน้ำหมัก และปลูกผักริมทางเพิ่มอีก 2 สาย วางแผนประกวดครัวเรือนในปีต่อไป

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

1) “บอกเล่าบทบาทหน้าที่ของผู้ร่วมโครงการในการจัดการกับขยะ” 2) “บอกเล่าบทบาทหน้าที่ของผู้นำในการให้ความร่วมมือจัดการกับขยะ” 3) “ร่วมวิเคราะห์แนวทาง ที่จะทำกิจกรรมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะ” 4)“ร่วมกำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ร่วมโครงการและผู้นำในการจัดการกับขยะ”

กิจกรรมที่ทำจริง

จำนวนคน/ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริง 22 คน รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม คณะกรรมการชุมชน คระกรรมการหมู่บ้าน คณะกรรมการโครงการ กลุ่มแม่บ้าน ครูสอนศาสนา ครูสอนบัญชีครัวเรือน หัวหน้าทีมจัดการขยะแบ่งตามถนน 3 สาย รายละเอียดขั้นตอน กระบวนการ กิจกรรมปฎิบัติจริง ผู้รับผิดชอบโครงการ นำพูดคุยการดำเนนิกิจกรรมการทำบัญชีครัวเรือน ผลงานการทำน้ำหมัก การเตรียมปลูกผัก การจัดการขยะที่ทำในโครงการ และติดตามผลลัพธ์จากโครงการ นัดแนะการทำต่อเนื่อง แบ่งสายงานการจัดการขยะตามถนน 3 สาย มีผู้รับผิดชอบดูแลแต่ละสาย พี่เลี้ยงเพิ่มเติมการดำเนินงานให้ได้ตามเป้าหมาย ให้กรรมการสรุปผลงานและวางแผนการดำเนินงานต่อเนื่อง นัดแนะการติดตามครั้งต่อไป 

 

50 31

15. เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ 9

วันที่ 23 มกราคม 2558 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อบอกกล่าวความคืบหน้าบันชีครัวเรือน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

เมื่อมีการออมของครัวเรือนครบกำหนดหนึ่งเดือนจะนำเงินไปฝากกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน เมืองท่าหลา จำกัด เพื่อรับเงินปัญผลสิ้นปี และถือเป็นการลงทุนที่ไม่เสี่ยง โดยผู้ร่วมประชุมแต่งตั้งให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นแกนนำในการติดต่อกับสหกรณ์และเป็นตัวแทนของกลุ่มด้วย โดยการสมัครตามกฏกติกาให้ออมวันละ7บาท เมื่อครบเดือนจึงเอามาฝากที่สหกรณ์ โดยมีประธานโครงการช่วยประสานงานให้

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ สโลแกนว่า ขยะช่วยลดหนี้ในครัวเรือน ทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เดือนละ ครั้ง (10 ครั้ง) โดยมีบุคคลต้นแบบในชุมชน (นางฮารีดะ ใบเต้) มานำเสนอ และร่วมกันแก้ไขปัญหาของแต่ละครัว ว่าใครมีปัญหาอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนี้สิน หรือเรื่องการกำจัดขยะ กิจกรรมนี้ เป็นการสร้างความเข้าอกเข้าใจของผู้ร่วมโครงการเพื่อที่จะสานต่อโครงการให้มีความต่อเนื่องในการทำกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

ผู้เข้าร่วมโครงการได้มาทบทวนการทำบัญชีครัวเรือนให้ง่ายขึ้นหลังจากได้ข้อคิดดีๆจากพี่เลี้ยงในการประชุมครั้งก่อน โดยพี่เลี้ยงได้แนะนำแนวทางการทำบัญชีครัวเรือนหลากหลายแบบให้สอดคล้องกับที่ทำอยู่และสอดคล้องกับหลักการศาสนาและครั้งนี้ที่ประชุมเห็นว่าเมื่อครบเดือนในการออม จะนำเงินไปเปิดบัญชีกับสหกรณ์ เพื่อสิ้นปีจะมีเงินปันผลอีกด้วย

 

50 40

16. เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ 10

วันที่ 30 มกราคม 2558 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อสรุปทิศทางบัญชีครัวเรือนเป็นครั้งสุดท้าย

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

การทำบัญชีครัวเรือนแบบใหม่ถือว่าประสบความสำเร็จ80% สำหรับคนที่ทำและตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและพัฒนาตนเองร่วมกับโครงการ โดยเข้าร่วมฝึกอบรมทุกครั้ง ทำตามวิทยากร และทำตามครูสอนบัญชีครัวเรือนแนะนำ ผู้ร่วมโครงการที่ทำอย่างนี้ก็จะได้ประโยชน์จากโครงการอย่างมาก จากการเข้าร่วมในโครงการโดยได้ความรู้ใหม่และสามารถทำเองได้ในครัวเรือน ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถบริหารและจัดการการใช้จ่ายของตัวเองและคนในครอบครัวอย่างมีวินัย

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เรียนรู้เรื่องการทำและประเมินผลการจัดทำบัญชีครัวเรือนครอบครัวแบบใหม่ สโลแกนว่า ขยะช่วยลดหนี้ในครัวเรือน ทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เดือนละ ครั้ง (10 ครั้ง) โดยมีบุคคลต้นแบบในชุมชน (นางฮารีดะ ใบเต้) มานำเสนอ และร่วมกันแก้ไขปัญหาของแต่ละครัว ว่าใครมีปัญหาอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนี้สิน หรือเรื่องการกำจัดขยะ กิจกรรมนี้ เป็นการสร้างความเข้าอกเข้าใจของผู้ร่วมโครงการเพื่อที่จะสานต่อโครงการให้มีความต่อเนื่องในการทำกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

เวลา 9.00น กลุ่มเป้าหมายได้มาที่ รร ชาฎิอุ้ลอามาลบ้านในถุ้ง เพื่อประชุมบัญชีครัวเรือนเป็นนัดสุดท้ายสำหรับโครงการนี้ โดยได้ร่วมกันอธิบายถึงข้อดีของการทำบัญชีครัวเรือน แบบใหม่ ที่เข้าใจง่ายและทำง่าย สะดวกในการลงบันทึก และได้เปิดบัญชีออมทรัพย์กับสหกรณ์ ไปบ้างแล้ว17คน โดยคนที่เหลือ ทางผู้รับผิดชอบโครงการจะทะยอยนำรายชื่อสมัครเป็นสมาชิคของสหกรณ์ในลำดับต่อไป

 

50 50

17. ประชุมทุกเดือน3

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อร่วมคิดร่วมวางแผนในการทำกิจกรรมครั้งต่อไป

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

การจัดหัวหน้าทีมงานให้ นายสงคราม เจ๊ะหมัด เป็นการนำในการช่วยปรับพื้นที่ร่วมกับ อบต ให้นายรุสดีและผู้ร่วมโครงการดูแลพืชที่ปลูก และให้ทุกคนที่เข้าร่วมโครงการทำตามกติกากลุ่มที่ตั้งไว้

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

1) “บอกเล่าบทบาทหน้าที่ของผู้ร่วมโครงการในการจัดการกับขยะ” 2) “บอกเล่าบทบาทหน้าที่ของผู้นำในการให้ความร่วมมือจัดการกับขยะ” 3) “ร่วมวิเคราะห์แนวทาง ที่จะทำกิจกรรมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะ” 4)“ร่วมกำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ร่วมโครงการและผู้นำในการจัดการกับขยะ”

กิจกรรมที่ทำจริง

บอกเล่ากิจกรรมที่ได้ทำมาแล้วทั้งหมด ในการทำกิจกรรมในโครงการและคิดวางแผนการดำเนินงานในการทำโตรงการในครั้งต่อไป ผู้ใหญ่บ้านได้เสนอว่าให้จัดกิจกรรมให้ตรงกับกิจกรรมที่ได้เสนอโครงการไว้กับ สสส. ครูสอนศาสนาได้วิเคราะห์ว่าจะปรับพื้นที่ในกิจกรรมต่อไป ว่าจะปลูกพืชชนิดใดบ้าง และจัดการให้ใครดูแล และจะส่งเสริมให้ไปสู่เป้าหมาย

 

50 31

18. ประชุมทุกเดือน4

วันที่ 3 มีนาคม 2558 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อร่วมกันวางแผนในการทำงานในโครงการต่อไป

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

คนในชุมชนได้มาร่วมคิดร่วมวิเคราะห์ว่าจะทำอย่างไร ให้หมู่บ้านจะได้พัฒนาขึ้นโดยเสนอนโยบายยุทธศาสตร์ ในการดำเนินงาน เพื่อจะได้ขับเครื่องการพัฒนาส่วนต่างๆได้บรรลุผล และสร้างความสมัคคีในชุมชนและหน่วยงานต่างๆ โดยประธานได้คุยกับนายก อบต. ในเรื่องที่หมู่5ได้รับโครงการต่อยอดเพื่อพัฒนาในหมู่5 นายกมีความยินดีและพร้อมที่จะช่วยเหลือในการทำงานและพัฒนาหมู่บ้านต่อไป

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

1) “บอกเล่าบทบาทหน้าที่ของผู้ร่วมโครงการในการจัดการกับขยะ” 2) “บอกเล่าบทบาทหน้าที่ของผู้นำในการให้ความร่วมมือจัดการกับขยะ” 3) “ร่วมวิเคราะห์แนวทาง ที่จะทำกิจกรรมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะ” 4)“ร่วมกำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ร่วมโครงการและผู้นำในการจัดการกับขยะ”

กิจกรรมที่ทำจริง

บอกเล่าเรื่องราวที่จะพัฒนาในชุมชนเพื่อสร้างความเข้มแข็งและให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น
สร้างความสำนึกรักชุมชนและร่วมกันรับผิดชอบสิ่งแวดล้อมในชุมชน ในเวลา 13.00 น. อบต.ดรเราะหมาน ปริงทอง ได้ชี้แจ้งในการประชาคมในหมู่บ้าน โดยเฉพาะการทำแผนชุมชน สร้างความมั่นคงในการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

 

50 32

19. ประชุมทุกเดือน5

วันที่ 2 เมษายน 2558 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อประชุมคณะทำงาน เตรียมงาน และมอบหมายงาน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ได้ข้อสรุปการทำงานต่อเนื่อง 1. ให้ทุกคนช่วยกันทำตามโครงการ โดยทำที่ทำได้จริง 2. จัดกิจกรรมเพิ่มเรื่องการสอนคัดแยกขยะ ทำเก็บตก ทำต่อเนื่อง 3. มีการตรวจสอบการทำงานโดยคณะกรรมการหมู่บ้าน และรายงานให้อาจารย์ทราบเป็นระยะ 4. กรรมการตกลงกันว่าทำกิจกรรมในชุมชน กำหนดซอยทำการจัดการขยะ 4 จุด

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

1) “บอกเล่าบทบาทหน้าที่ของผู้ร่วมโครงการในการจัดการกับขยะ” 2) “บอกเล่าบทบาทหน้าที่ของผู้นำในการให้ความร่วมมือจัดการกับขยะ” 3) “ร่วมวิเคราะห์แนวทาง ที่จะทำกิจกรรมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะ” 4)“ร่วมกำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ร่วมโครงการและผู้นำในการจัดการกับขยะ”

กิจกรรมที่ทำจริง

อาจารย์พี่เลี้ยงนัดประชุมเพื่อติดตามโครงการ ชี้แจงการทำงานใหม่ และให้ทำกิจกรรมต่อเนื่อง มีผู้ใหญ่มารับทราบและเป็นผู้นำทำงานต่อเนื่อง 

 

20 32

20. คัดแยกขยะ

วันที่ 9 เมษายน 2558 เวลา 09:00-16.00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพือให้หมู่บ้านปรอดขยะมีพิษในชุมชนและอยากให้ชาวบ้านมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมภายในหมู่บ้านและชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

คนในชุมชนได้พูดคุยว่า ดีมาก
1. ก่อนนี้ไม่เคยเก็บ ป๋องนมก็ทิ้ง แต่ตอนนี้ไม่ทิ้งแล้วนำมาขาย มีคนมารับซื้อถึงบ้าน ทำเป็นวัสดุได้ 2. ขวดน้ำ นำมาขายได้ และนำไปปลูกถั่วงอกได้ นำมาทำวัสดุอื่นๆ และไปหาความรู้มาทำเพิ่มรายได้ 3. เศษอาหาร เศษปลา ขยะเปียกนำไปทำปุ๋ยตามบ้าน ทำตามบ้านเป็ฯแล้ว ได้เรียนรู้กันแล้วที่โรงเรียน ทำเป็นขยะหอมได้ (ขี้ปลาจะหอม ทำโดยไม่ต้องใส่น้ำ) 4. ตอนนี้ข้างถนนที่มีกลิ่นเหม็น ตอนนี้ไม่มีกลิ่นแล้ว 5. ต่อไปให้มาร่วมกันทำปุ๋ยน้ำเพื่อชำระล้างไม่ให้บ้านมีกลิ่นเหม็น ช่วยกันทำและเรียนรู้

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

คัดแยกขยะตามซอย

กิจกรรมที่ทำจริง

นัดแกนนำมาที่ซอยเครื่องแกง แล้วแกนนำเดินตามบ้าน ให้ทุกคนในซอยเครื่องแกงนำขยะออกมาจากบ้าน นำถังเขียวมาแยกขยะแต่ละอย่าง แยกเป็นเศษอาหาร ขยะเปียก ขยะรีไซเคิล คัดแยกขยะ มาทั้งหมดทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ 40 คน มาทำแล้วถ่ายรูป เก็บภาพ กินขนม 

 

40 40

21. คัดแยกขยะ

วันที่ 10 เมษายน 2558 เวลา 15.00-19.00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพือให้หมู่บ้านปรอดขยะมีพิษในชุมชนและอยากให้ชาวบ้านมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมภายในหมู่บ้านและชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

มีคนขายปลา มีเมียผู้ใหญ่ มีสมาชิกชุมชนมาเพิ่ม และพูดคุยสรุปกัน 1. คัดแยกขยะเป็นมากขึ้น แม้แต่ขี้เถ้าก็นำมาทำได้ มาล้างจานได้ 2. น้ำมันทอดแล้วนำมาขายเพื่อไปทำไบโอดีเซล มีรถกะบะมารับซื้อ ไม่ทิ้งแล้ว และลดการทอดซ้ำได้ ลดการเกิดกลิ่นเหม็นได้ เมื่อก่อนทิ้งแล้วเหม็น 3. มะขามเปียกนำมาขัดของในบ้าน ขัดเครื่องประดับได้ 

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

อบรมการคัดแยกขยะ

กิจกรรมที่ทำจริง

ทำที่ซอยหน้าบ้านผู้ใหญ่ มีทีมงานของผู้ใหญ่ เมียผู้ใหญ่ คนรับซื้อปลาจากทะเล มาชวนคนให้มาทำ ร้านขายของให้ขยะเพื่อให้มาเรียนรู้ ให้คำแนะนำเรื่องการทำน้ำหมักแม่ น้ำหมักพ่อ พ่อทำจากใบไม้ แม่ ทำจากเปลือกผลไม้ ช่วยกันทำและพูดคุยเพื่อจัดการขยะกัน

 

40 40

22. คัดแยกขยะ

วันที่ 12 เมษายน 2558 เวลา 15.00-19.00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพือให้หมู่บ้านปรอดขยะมีพิษในชุมชนและอยากให้ชาวบ้านมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมภายในหมู่บ้านและชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  1. มีคนที่มามัสยิดมาช่วย ช่วยลากถังขยะมาร่วมกันคัดแยก บางคนไม่เคยเห็นว่าเขาแยกกันอย่างไร
  2. เมื่อก่อนวัยรุ่นไม่เคยมาแต่วันนี้มาร่วม ขับรถผ่านไปผ่าานมาจอดรถแล้วลงมาช่วย สนใจ ให้ความร่วมมมื อและได้รู้ ไปทำต่อที่บ้านได้
  3. ได้บอกจุดรับซื้อขยะ ให้ทุกคนไม่ทิ้งเพ่นพ่าน มีจุดรับซื้อที่หน้าซอยเครื่องแกง มาเกือบทุกวัน นำมารวมกันแล้วโทรบอก
  4. ทุกคนได้รู้เพิ่ม ว่าขยะไม่ทิ้ง นำมาคัดแยก อย่าทิ้งรวม แล้วช่วยเพิ่มรายได้

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ร่วมคัดแยกขยะ

กิจกรรมที่ทำจริง

มีคนมาร่วมและถามว่าทำอย่างไร กรรมการได้สาธิตให้เห็น แล้วให้คนที่มาร่วมทำ แต่ละซอยมาร่วมเพิ่ม วันนี้ทำที่หน้าบ้านโต๊ะอีหม่าม มีคนที่ขับรถผ่าน จอดรถมาดู และรวมกันช่วยทำ ลากถังขยะ คนที่มามัสยิด เข้ามาเพิ่ม

 

40 40

23. คัดแยกขยะ

วันที่ 13 เมษายน 2558 เวลา 15.00-19.00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพือให้หมู่บ้านปรอดขยะมีพิษในชุมชนและอยากให้ชาวบ้านมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมภายในหมู่บ้านและชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  1. เกิดจุดคัดแยกขยะ 4 จุด ในพื้นที่ ได้แก่ ซอยเครื่องแกง ปากซอยหน้าบ้านผู้ใหญ่ ซอยหน้าบ้านโต๊ะอีหม่าม ซอยหลังสุสาน ทำให้เกิดการเรียนรู้
  2. ได้รู้เรื่องการจัดการขยะเพิ่มมากขึ้น ไม่ทิ้งขยะตกหล่นตามถนน มีคนมาเก็บขยะมาก
  3. เกิดรายได้ให้คนพิการ 3 คน เมื่อก่อนไม่เคยเก็บขยะ ตอนนี้มาเก็บขยะ พาถุงเินเก็บตามริมถนน รู้ว่าขยะแบบไหน คัดแยกอย่างไร นำไปไว้ที่ไหน พาถุงเดินเก็บทั่วหมู่บ้าน มาเก็บขยะจนมีเงิน ยิ่งคนหญิงจะเก่งมาก เดินรอบหมู่บ้าน รู้จักประหยัด เลี้ยงแม่ได้ 

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

คัดแยกขยะ

กิจกรรมที่ทำจริง

ทำกันที่ซอยหลังสุสาน ข้างร้าานน้ำยา ที่กรงนก มีคนมายืนดูมาก บ้านมีถังคัดแยก ที่ร้านขายของมาร่วม มาทำเป็นตัววอย่าง มีคนมาทำกันมากริมถนน มีคนมามุลดู คิดว่าเกิดเหตุ ไม่เคยมี คนไม่เคยเห็นว่าทำกันที่ชุมชน ก่อนนี้ไม่มีทำ ร่วมกันทำให้ทุกคนเห็น

 

30 30

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น

ส่วนที่ 2 ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการและปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินโครงการ

ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ

การดำเนินงานเมื่อเทียบกับการดำเนินงานทั้งโครงการทั้งหมดทำแล้ว10%20%30%40%50%60%70%80%90%100%
การทำกิจกรรม 38 23                  
การใช้จ่ายงบประมาณ 206,500.00 81,580.00                  
คุณภาพกิจกรรม 92 68                  

ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ (สรุปเป็นข้อ ๆ)

ประเด็นปัญหา/อุปสรรคสาเหตุเพราะแนวทางการแก้ไขของผู้รับทุน

ไม่มี

 

 

แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในงวดต่อไป

  1. ประชุมทุกเดือน5 ( 3 เม.ย. 2558 )
  2. คัดแยกขยะ ( 9 เม.ย. 2558 )
  3. คัดแยกขยะ ( 10 เม.ย. 2558 )
  4. คัดแยกขยะ ( 12 เม.ย. 2558 )
  5. คัดแยกขยะ ( 13 เม.ย. 2558 )
  6. ประชุมทุกเดือน6 ( 3 พ.ค. 2558 )
  7. ทำป้ายรณรงค์ปลอดบุหรี่ ( 4 พ.ค. 2558 )
  8. ประชุมทุกเดือน7 ( 3 มิ.ย. 2558 )
  9. กิจกรรมที่5 ปรับพื้นที่ ( 6 มิ.ย. 2558 - 9 มิ.ย. 2558 )
  10. กิจกรรมที่5 ปรับพื้นที่ครั้งที่2 ( 13 มิ.ย. 2558 )
  11. กิจกรรมที่7 กิจกรรมการ เผย แพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานข้างถนนกินได้ สร้างรายได้บ้านในถุ้ง ( 17 มิ.ย. 2558 )
  12. ประชุมทุกเดือน8 ( 3 ก.ค. 2558 )
  13. กิจกรรมที่6 ผู้ร่วมโครงการเข้าร่วมประชุมเพื่อตั้งกติกา ระเบียบ การดูแล ( 24 ก.ค. 2558 )
  14. กิจกรรมที่ 8 ประเมินผลของโครงการ ( 2 ส.ค. 2558 )
  15. ประชุมทุกเดือน9 ( 3 ส.ค. 2558 )
  16. กิจกรรมที่ 9 ถอดบทเรียน ( 15 ส.ค. 2558 )
  17. ประชุมทุกเดือน10 ( 3 ก.ย. 2558 )
  18. ความมั่นคงทางสุขภาวะ วาระสร้างสุขของคนใต้ปี2558 ( 4 ก.ย. 2558 - 6 ก.ย. 2558 )

(................................)
นางอารีย์ โต๊ะกานี
ผู้รับผิดชอบโครงการ