ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน พื้นที่หญ้าทะเลและสัตว์น้ำคือ หอยชักตีน ปูม้าในระบบนิเวศน์ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน
ตัวชี้วัด : 1. มีพื้นที่ป่าชายเลนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 30 ของพื้นที่ป่าชายเลน 2. มีกระบวนการจัดทำข้อมูลป่าชายเลน 1 ชุด 3. คนในชุมชนมีความรู้ความเข้าใจและใส่ใจและเข้าร่วมกิจกรรมในการการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลนมากขึ้น 4. ชาวชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจับสัตว์น้ำและป่าชายเลนมีความอุดมสมบูรณ์ขึ้น มีเอกสารรายงานการเพิ่มขึ้นของทรัพยากรในป่าชายเลน 5. เยาวชนในชุมชนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆทุกครั้งและเกิดกลุ่มสภาเยาวชนในชุมชน

เกิดกระบวนการกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนขึ้น 1 กลุ่ม และมีกติกาการใช้ประโยชน์ จากป่าชายเลนร่วมกัน

2 เพื่อพัฒนาและสร้างกระบวนการเรียนรู้ด้วยการจัดการข้อมูลและจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรธรรมชาติของชุมชน
ตัวชี้วัด : 1. มีฐานข้อมูลเรื่องสถานการณ์ของทรัพยากรชายฝั่งทะเลและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอาชีพประมงของชาวบ้านในพื้นที่ 2. กลุ่มเด็ก/เยาวชน/คณะทำงาน จำนวน 30 คน มีความรู้และทักษะในการจัดเก็บข้อมูล 3. มีชุดข้อมูลเเละการคืนข้อมูลแก่ชุมชนเพื่อสร้างความตระหนักในปัญหาและเข้ามามีส่วนร่วมและร่วมมือ/มีแผนในการบริหารจัดการทรัพยากรชายฝั่งทะเลฯ จำนวน 1 ชุด

 

3 เพื่อส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมในปฏิบัติการการเฝ้าระวังป้องกัน ฟื้นฟูและพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติของชุมชน
ตัวชี้วัด : 1. มีการเพิ่มพื้นป่่าชายเลน เพิ่มชนิดของไม้ป่าริมเล จำนวน 6 ชนิด จำนวน 300 ต้น ในพื้นที่ 2. เพิ่มชนิดของสัตว์น้ำ จำนวน 4 ชนิด จำนวน10 ล้านต้ว 3. มีสื่อรณรงค์/ป้ายประชาสัมพันธ์ของพื้นที่ 4. ผลิตแหล่งพักอาศัยของสัตว์น้ำ จำนวน 10 แหล่ง 5. มีแผนในการเฝ้าระวัง และมีชุดอาสาสมัครฯ 6. มี่เขตอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่ง จำนวน 1 เขต 7. มีกฏกติกาของชุมชนในการรักษาดูเเลพื้นที่เขตอนุรักษ์
  • เกิดชุดลาดตระเวนจำนวน 1 ชุด
  • เกิดธนาคารสัตว์นำ้ 1 แห่งขึ้นในชุมชน
  • เกิดข้อบัญญัติเรื่องพะตูน และหญ้าทะเล
4 พัฒนากลไกการบริหารจัดการหมู่บ้าน โดยสภาชุมชนและกลไกในการจัดการทรัพยากรชายฝั่ง
ตัวชี้วัด : 1. มีคณะกรรมการสภาชุมชน จำนวน 34 คน มีการประชุมเดือนละครั้ง มีผู้เข้าร่วมไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 ในการประชุมแต่ละครั้ง มีการปรึกษาหารือเรื่องโครงการและเรื่องอื่นๆของชุมชน 2. มีคณะทำงานร่วมบริหารจัดการโครงการ จำนวน 12 คน มีการประชุมร่วมกันอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อวางแผน เตรียมการ ขับเคลื่อนแผนและมีการติดตามการประเมินผลโครงการอย่างต่อเนื่อง 3. มีการสรุปผลการดำเนินงานและปรับปรุงการทำงานเป็นระยะ 4. มีทีมในการลาดตระเวณเฝ้าระวังป้องกันการทำลายทรัพยากรฯและการทำประมงผิดกฏหมาย จำนวน 7 คน 5. มีกลุ่มเด็กและเยาวชนเข้าร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรฯ จำนวน 15 คน
  • มีการประชุมสภาผู้นำทุกเดือน มีผู้เข้าร่วมจำนวน 34 คน
  • มีการประชุมคณะทำงานโครงการทุกเดือน จำนวน 12 ครั้ง มีผู้เข้าร่วม 20 คน
  • มีการลาดตระเวนสอดส่องการทำประมงผิดกฎหมายเดือนละ 1 ครั้ง และสรุปผลในเวทีประชุมสภาผู้นำ
  • เกิดกลุ่มเยาวชนอนุรักษ์ทรัพยากรอ่าวท่าเลนขึ้น 1 กลุ่ม
5 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ
ตัวชี้วัด : 1. มีการเข้าร่วมการประชุมกับ สสส. สจรส.ม.อ. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนครั้งที่จัด 2. มีการจัดทำป้าย "สถานที่นี้ปลอดบุหรี่" ติดตั้งในสถานที่จัดกิจกรรม 3. มีการถ่ายภาพการดำเนินงานทุกกิจกรรม 4. มีการจัดทำรายงานส่ง สสส. ตามระยะเวลาที่กำหนด
  • เข้าร่วมประชุมกับ สจรส.ม.อ. จำนวน 4 ครั้ง
  • เกิดป้ายปลอดบุหรี่ในชุมชนจำนวน 1 ป้าย
  • มีรายงานฉบับสมบูรณ์ 1 เล่ม
  • มีภาพถ่ายประกอบการทำรายงาน

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน พื้นที่หญ้าทะเลและสัตว์น้ำคือ หอยชักตีน ปูม้าในระบบนิเวศน์ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน (2) เพื่อพัฒนาและสร้างกระบวนการเรียนรู้ด้วยการจัดการข้อมูลและจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรธรรมชาติของชุมชน (3) เพื่อส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมในปฏิบัติการการเฝ้าระวังป้องกัน ฟื้นฟูและพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติของชุมชน (4) พัฒนากลไกการบริหารจัดการหมู่บ้าน โดยสภาชุมชนและกลไกในการจัดการทรัพยากรชายฝั่ง (5) เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh