ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อส่งเสริมสภาผู้นำชุมชนในการบริหารจัดการชุมชนที่เข้มแข็ง
ตัวชี้วัด : 1. มีการประชุมเรื่องการบริหารจัดการชุมชนทุกเดือน 2. ร้อยละ 80 ของสมาชิกสภาผู้นำชุมชนเข้าร่วม 3. การประชุมทุกครั้งมีการปรึกษาหารือเรื่องโครงการและเรื่องอื่นๆ ของชุมชน

1.เกิดสภาผู้ชุมชนมีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการโครงการและสมาชิกมีการติดตามผลการดำเนินงานทุกครั้ง รวมทั้งผลการดำเนินงานของหมู่บ้าน

2 เพื่อทำให้สมาชิกในชุมชนมีความตระหนักในการใช้ทรัพยากรป่าไม้อย่างคุ้มค่าและลดการใช้สารเคมี ?
ตัวชี้วัด : 1. ครัวเรือนลดการใช้สารเคมีลงร้อยละ 50 2. ครัวเรือนปลูกไม้ยืนต้นแซมในพืชเชิงเดี่ยว ร้อยละ 50 3. ครัวเรือนในชุมชนปลูกผักสวนครัวกินเองตามวิถี ร้อยละ 80

สมาชิกในชุมชนมีความตระหนักในการใช้ทรัพยากรป่าไม้อย่างคุ้มค่าและลดการใช้สารเคมี ดังนี้

ปุ๋ยเคมีที่ใช้จะใส่ในสวนปาล์มและสวนยางส่วนสวนผลไม้และพืชผักใช้ปุ๋ยที่ทำเองจากขยะทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 60 ครัวเรือนปลูกไม้ยืนต้นแซมในพืชเชิงเดี่ยวร้อยละ 35 ครัวเรือนในชุมชนปลูกผักสวนครัวกินเองตามวิถี ร้อยละ 80 มีการปลูกผักสวนครัวกินเองและขาย

3 เพื่อส่งเสริมให้เกิดกลไกการดำเนินงานที่เข้มแข็ง ?
ตัวชี้วัด : 1. คนในชุมชนปฏิบัติตามกติกาชุมชน 2. ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานอื่น 3. แลกเปลี่ยนเรียนรู้

เกิดกลไกการดำเนินงานที่เข้มแข็ง สมาชิกส่วนใหญ่ ร้อยละ 90 ปฏิบัติตามกติกาที่พวกเขาได้จัดทำกันไว้ มีงบประมาณกระตุ้นเสรษฐกิจ(งบตำบลละ 5 ล้าน) ชุมชนได้รับจัดสรร 250,000 บาท โดยชุมชนนำไปทำถนนเชื่อมต่อในจุดเสี่ยงที่เหลือเพื่ออำนวยความสะดวกให้สมาชิก และจากการไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในโครงการพระราชดำริหนองใหญ่ ทำให้สมาชิกได้ทราบความเป็นมาของโครงการและได้เห็นพื้นที่เศรษฐกิจพอเพียงแบบครบวงจร รวมทั้งได้ทดลองการทำน้ำยาเอนกประสงค์ และสมาชิกได้นำกลับมาปฏิบัติ ไม่ว่าการปลูกพืชผักปลอดสารพิษ การปลูกไม้ยืนต้นแซมในสวนยาง สวนปาล์ม การนำไร่ข้าว การปลูกพืชสวนครัว มีการนำไปขายเพิ่มรายได้ 2 มีการจัดตั้งกองทุนภัยพิบัติที่สมาชิกรวมตัวกันจัดตั้งขึ้น โดยมีการอาสาเป็นคณะกรรมการ มีทะเบียนสมาชิก มีระเบียบการใช้เงินที่ชัดเจน มีการประชุมพิจารณาทั้งคณะกรรมการและสมาชิกก่อนนำเงินไปใช้ การเก็บเงินเบื้องต้นลงขันกันครัวเรือนละ 100 บาท ส่วเดือนต่อไปเก็บทุกเดือนๆละ 20 บาทต่อครัวเรือน

4 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ
ตัวชี้วัด : 1. มีการเข้าร่วมการประชุมกับ สสส. สจรส.ม.อ. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนครั้งที่จัด 2. มีการจัดทำป้าย "สถานที่นี้ปลอดบุหรี่" ติดตั้งในสถานที่จัดกิจกรรม 3. มีการถ่ายภาพการดำเนินงานทุกกิจกรรม 4. มีการจัดทำรายงานส่ง สสส. ตามระยะเวลาที่กำหนด

เกิดการพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ คณะทำงานมีการเข้าร่วมประชุมที่จัดโดย สจรส.ม.อ.ทุกครั้ง (ร้อยละ 100)มีการจัดทำป้ายสถานที่นี้ปลอดบุหรี่และป้ายชื่อโครงการ รวม 2 ป้าย ใช้ติดในการจัดทำกิจกรรมโครงการทุกครั้ง เป็นการประชาสัมพันธ์โครงการ มีการถ่ายภาพกิจกรรมทุกกิจกรรม และสามารถจัดทำรายงานส่งสสส.ตามระยะเวลาที่กำหนด

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อส่งเสริมสภาผู้นำชุมชนในการบริหารจัดการชุมชนที่เข้มแข็ง (2) เพื่อทำให้สมาชิกในชุมชนมีความตระหนักในการใช้ทรัพยากรป่าไม้อย่างคุ้มค่าและลดการใช้สารเคมี ? (3) เพื่อส่งเสริมให้เกิดกลไกการดำเนินงานที่เข้มแข็ง ? (4) เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh