แบบรายงานผลการดำเนินโครงการประจำงวด 1

ชื่อโครงการ อาชีพเสริมเพิ่มรายได้บ้านควนยูง

ชุมชน บ้านควนยูง ม 9. ต.นาแว อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช

รหัสโครงการ 58-03938 เลขที่ข้อตกลง 58-00-2183

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 15 กันยายน 2558 ถึง 15 ตุลาคม 2559

รายงานงวดที่ : 1 จากเดือน กันยายน 2558 ถึงเดือน กุมภาพันธ์ 2559

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินโครงการ (แสดงผลการดำเนินงานรายกิจกรรมที่แสดงผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ปฐมนิเทศโครงการ ร่วมกับ สจรส.ม.อ.

วันที่ 3 ตุลาคม 2558 เวลา 13.00 - 16.00 น. น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้เกิดสภาผู้นำมีกระบวนการบริหารจัดการของคนในชุมชนเพื่อพัฒนาชุมชนให้น่าอยู่

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ผลผลิตคณะทำงานเข้าร่วมปฐมนิเทศโครงการ จำนวน 2 คน รับฟังการบริหารจัดการโครงการ สสส เรียนรู้การจัดทำรายงานต่างๆรายงานการเงิน การลงทะเบียน การเบิกจ่ายงบในแต่ละกิจกรรม การจัดทำรายงานผ่าน เว็บไซต์คนใต้สร้างสุข
  • ผลลัพธ์คณะทำงานทราบและเข้าใจการบริหารจัดการโครงการ สสส สามารถจัดทำรายงานต่างๆได้ และบันทึกรายงานผ่านเว็บคนใต้สร้างสุขได้

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ผู้รับผิดชอบโครงการและผู้บันทึกข้อมูลเข้าร่วมปฐมนิเทศกับทีม สจรส. มอ. ณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

กิจกรรมที่ทำจริง

  • รับฟังแนวทางการบริหารจัดการโครงการจาก ผส.ดร.พงเทพษ์ และทีมงานของคนใต้สร้างสุข
  • ตัวแทน จาก สจรส มอ บรรยายและแนะนำขั้นตอนในการลงกิจกรรมของโครงการ การปรับตัวชี้วัดให้ตรงกับวัตถุประสงค์ ปรับกิจกรรมให้ตอบตัวชี้วัด กิจกรรมที่จะต้องลงมีดังต่อไปคือ กิจกรรมปฐมนิเทศ กิจกรรมชี้แจงชุมชนในการดำเนินงานทุกครั้งต้องแนบรายงานของคณะกรรมการหมู่บ้าน/ชุมชนและพี่เลี้ยงในลงไปช่วยในการปิดงวดแต่ละครั้ง พร้อมทั้งตัวแทนจะ สจรส.มอ. ไปช่วยตรวจสอบความถูกต้องหลังจากทำงานไป 2 เดือน ต่อจากนั้นจะมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดย สสส. เป็นผู้จัด
  • อาจารย์ กำไล สมรักษ์ ชี้แจงกิจกรรมที่จะต้องทำ เช่น เตรียมทีม เตรียมกิจกรรม เตรียมคนช่วยงาน เพื่อเริ่มต้นการทำงานให้สำเร็จ
  • อาจารย์ สุดาไพศาล ชี้แจงการจัดทำรายงานการเงินการลงรายละเอียดและเอกสารหลักฐานเพื่อประกอบการเบิกจ่าย
  • ทีมงานจาก สจรส.ม.อ.แนะนำเทคนิคการถ่ายภาพที่ดี แนะนำชี้แจงการลงข้อมูลในโปรแกรมและฝึกปฏิบัติการลงรายงานในเว็บคนใต้สร้างสุข จัดทำปฏิทินการปฏิบัติงานตลอดโครงการ จนเสร็จ และ บันทึกกิจกรรมวันปฐมนิเทศ

 

2 2

2. ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 1/10

วันที่ 15 ตุลาคม 2558 เวลา 13:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้เกิดองค์กรชุมชนในการขับเคลื่อนกิจกรรมและก้ปัญหาของชุมชนบ้านควนยูง ตำบลนาแว อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

คณะกรรมการผู้รับผิดชอบโครงการ ได้รับทราบและเข้าใจในการดำเนินงานของโครงการ

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ผลผลิต : คณะกรรมการทั้ง 20 คน เข้าร่วมประชุม เพื่อรับทราบโครงการ
  • ผลลัพธ์ : คณะกรรมการทราบถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ ขั้นตอนการดำเนินโครงการ และขั้นตอนการจัดสรรงบประมาณที่ใช้ในโครงการ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมคณะทำงานผู้รับผิดชอบโครงการเพื่อชี้แจงความก้าวหน้าของโครงการ ปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงานและการวางแผนการดำเนินงานในครั้งต่อไป ตลอดจนแก้ปัญหา ทบทวนการดำเนินงานที่ผ่านมา เพื่อการดำเนินงานที่ราบรื่นและตรงตามเป้าหมายวัตถุประสงค์ต่อไป

กิจกรรมที่ทำจริง

  • ผู้เข้าร่วมประชุมลงทะเบียน
  • ผู้ใหญ่ฉวีวรรณ พลมานพชี้แจงกิจกรรมให้คณะกรรมการรับทราบถึงแนวทางการดำเนินโครงการ และชี้แจงการจัดสรรงบประมาณงบประมาณแกคณะกรรมการ คณะทำงาน ประชุมร่วมกันวางแผนเพื่อจัดกิจกรรม มอบหมายภาระหน้าที่ ที่จะต้องดำเนินการให้การจัดประชุมชี้แจงโครงการกับชุมชน ตามแผนงานที่วางไว้ที่จะต้องดำเนินการตลอดระยะเวลาหนึ่งปี ตามสัญญาที่ ทำไว้กับ สสส ว่ามีกิจกรรมอะไรบ้างและให้ทุกคนร่วมกันประชาสัมพันธ์โครงการให้ชุมชนทราบพูดคุยเรื่องปัญหาต่างๆของชุมชนเพือได้ร่วมกันหาแนวทางแก้ไข เช่นปัญหาผู้ป่วยเรื้อรังในชุมชน ปัญหาการประกอบอาชีพ และร่วมกันพูดคุยหารูปแบบการทำป้ายโครงการ และป้ายเขตปลอดบุหรี่ ตามตัวอย่างที่ สสส กำหนด

 

20 20

3. ทำป้ายสัญลักษณ์เขตปลอดบุหรี่ ถ่ายภาพกิจกรรม และจัดทำรายงาน

วันที่ 16 ตุลาคม 2558 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

  1. เพื่อส่งเสริมการเลิกสูบบุหรี่ของคนในชุมชนบ้านควนยูงตำบลนาแว อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช2. เพื่อให้คนในชุมชนบ้านควนยูง ทราบและตระหนักถึโทษของบุหรี่3. เพื่อให้ชุมชนบ้านควนยูง ตำบลนาแว อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นชุมชนปลอดบุหรี่

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผลผลิต : ได้ป้ายไวนิล ประชาสัมพันธ์โครงการ และ ป้าย รณรงค์ ลด ละ เลิก บุหรี ผลลัพธ์ : จากการติดป้ายประชาสัมพันธ์ได้รณรงค์และส่งเสริมให้คนในชุมชนเลิกสูบบุหรี่ ได้ทราบและตระหนักถึงโทษของบุหรี่ นำมาซึ่งการเป็นหมู่บ้านปลอดบุหรี่

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ร่วมออกแบบและจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ รณรงค์ ลด ละ เลิก บุหรี

กิจกรรมที่ทำจริง

1.ผู้รับผิดชอบโครงการทำการจ้างร้านทำป้ายประชาสัมพันธ์ (ร้านไวนิล) และส่งมอบแบบที่ต้องการแก่ร้าน 2.ร้านทำการผลิตป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ และ ป้าย รณรงค์ ลด ละ เลิก บุหรี จำนวน 2 ป้าย ในงบประมาณ 1,000 บาท

 

2 2

4. ตั้งสภาชุมชนบ้านควนยูง

วันที่ 19 ตุลาคม 2558 เวลา 09:00 -16.00 น. น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

  1. เพื่อให้เกิดสภาผู้นำมีกระบวนการบริหารจัดการของคนในชุมชนเพื่อพัฒนาชุมชนให้น่าอยู่2. เพื่อให้เกิดองค์กรชุมชน ในการขับเคลื่อนกิจกรรมและแก้ไขปัญหาของชุมชนบ้านควนยูง ตำบลนาแว อำเภอฉวาง

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

เกิดคณะทำงานสภาชุมชนบ้านควนยูง

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผลผลิต : ได้คณะกรรมการสภาชุมชน

ผลลัพธ์ : คณะกรรมสภาชุมชุมชนมีการแบ่งบทบาทหน้าที่ในการทำงาน เพื่อดำเนินการตามโครงการในการแก้ไขปัญหา ส่งเสริมการสร้างรายได้ของครัวเรือในชุมชนบ้านควนยูง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

  • ครั้งที่ 1.นัดคณะกรรมการหมู่บ้าน ตัวแทนครัวเรือนบ้านควนยูง จำนวน 100ครัวเรือน ซึ่งเดิมเป็นการทำงานเป็นรูปแบบของคณะกรรมการหมู่บ้าน มาประชุมตั้งทำงาน จัดโครงสร้าง ในรูปแบบของสภาพโดยแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะกรรมการสภาฝ่ายต่าง ๆ
  • ครั้งที่ 2 สร้างกระบวนการเรียนรู้ ในรูปแบบสภา โดยการนัดครัวเรือนจำนวน 100 ครัวเรือน และคณะกรรมการสภา ช่วยกันร่างข้อบัญญัตของสภาเรื่องต่าง ๆ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเรื่อง การเสริมรายได้ของครัวเรือนในบ้านควนยูง โดยกำหนดแผนการดำเนินงาน สาระที่ต้องมีการประชุมและทบทวนกาประชุมถอดบทเรียน

กิจกรรมที่ทำจริง

  1. ผู้รับผิดชอบโครงการนางฉวีวรรณ พลมานพและ คณะกรรมการโครงการ ตัวแทนครัวเรือนบ้านควนยูง จำนวน 100 ครัวเรือน เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน ณ ศาลาหมู่ที่ 9 บ้านควนยูง ตำบลนาแว อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีการชี้แจงรายละเอียดโครงการให้ผู้เข้าร่วมประชุมทราบ และทำการจัดตั้งสภาชุมชน
  2. ผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวเปิดงาน และชี้แจงรายละเอียดโครงการ
  3. คณะกรรมการโครงการดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการสภาชุมชน

 

100 100

5. ร่างข้อบัญญัติของสภา

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2558 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้เกิดสภาผู้นำมีกระบวนการบริหารจัดการของคนในชุมชนเพื่อพัฒนาชุมชนให้น่าอยู่

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

เกิดคณะทำงานสภาชุมชนบ้านควนยูง

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ผลผลิต : ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 100 คนเข้าร่วมประชุมเพื่อร่วมร่างญัติของสภาเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงาน ในโครงการอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ที่บ้านควนยูง และเกิด แนวทางญัติเพื่อการพัฒฯาอาชีเสริมของบ้านควนยูง
  • ผลลัพธ์มีการนำญัติแนวทางการดำเนินงานการสร้างอาชีเสริมมาใช้ โดยนำมาจากข้อสรุปว่าชาวบ้านต้องการสร้างอาชีพเสริม ร่วมหรือสอดแทรกในอาชีพหลัก โดยอาชีพหลักคือการทำสวนยางพารา ส่วนอาชีพเสริมที่ต้องการคือการปลูกพืชเสริมและแซมในร่องยางพาราดังนี้
  1. ประเภทของอาชีพเสริมที่จะเข้ามามีส่วนผลักดันในชุมชน คือ การเลี้ยงปลา การเลี้ยงกบ การปลูกเขลียงในร่องยางพารา การปลูกผักปลอดสารพิษและการทำจักสาน
  2. หาบ้านตัวอย่าง รับสมัครเพื่อเป็นแปลงสาธิตและเรียนรู้ในการทำอาชีพเสริม ในการประชุมครังต่อไป
  3. ศึกษาเรียนรู้การทำอาชีพเสริมจาก ชุมชนบ้านใกล้เคียง เช่น การเลี้ยงปลา จากหมู่ที่ 4 เพื่อมาพัฒนาต่อยอดในบ้านควนยูง
  4. จัดทำ รับสมัคร จัดตั้งกลุ่มเพาะพันธ์กิ่งตอนจากพืช เช่นเขลียง และอื่น ๆ
  5. มีการตั้งคณะทำงาน ในการติดตามประเมินผลและพัฒนาต่อยอด
  6. ตั้งคณะทำงานสรุปและประเมินผล โครงการ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

  • ครั้งที่ 1 นัดคณะกรรมการหมู่บ้าน ตัวแทนครัวเรือนบ้านควนยูง จำนวน 100ครัวเรือน ซึ่งเดิมเป็นการทำงานเป็นรูปแบบของคณะกรรมการหมู่บ้าน มาประชุมตั้งทำงาน จัดโครงสร้าง ในรูปแบบของสภาพโดยแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะกรรมการสภาฝ่ายต่าง ๆ
  • ครั้งที่ 2 สร้างกระบวนการเรียนรู้ ในรูปแบบสภา โดยการนัดครัวเรือนจำนวน 100 ครัวเรือน และคณะกรรมการสภา ช่วยกันร่างข้อบัญญัตของสภาเรื่องต่าง ๆ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเรื่อง การเสริมรายได้ของครัวเรือนในบ้านควนยูง โดยกำหนดแผนการดำเนินงาน สาระที่ต้องมีการประชุมและทบทวนการประชุมถอดบทเรียน

กิจกรรมที่ทำจริง

  • ผู้เข้าร่วมกิจกรรมลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกกรม
  • ผู้รับผิดชอบโครงการเปิดประชุม และชี้แจงกิจกรรม
  • คณะกรรมการดำเนินการสำรวจข้อมูลด้านเศรษฐกิจ เพื่อทราบความต้องการและข้อมูลด้านเศรษฐกิจของหมู่บ้าน ร่วมกันแสดงและเสนอความคิดเห็นเพื่อหาข้อตกลง เพื่อดำเนินกิจกรรมพัฒนาด้านเศรษฐกิจ
  • คณะกรรมการสภา และตัวแทนครัวเรือนได้ช่วยกันร่างข้อบัญญัติขงสภาเรื่องต่างๆ โดยเน้นเรื่องการแก้ปัญหาเรื่องการสร้างรายได้เสริมเป็นหลัก กำหนดแผนการดำเนินกิจกรรมในครั้งต่อไป

 

100 100

6. จัดทำเครื่องมือในการสำรวจข้อมูลเศรษฐกิจชุมชน

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้เกิดสภาผู้นำมีกระบวนการบริหารจัดการของคนในชุมชนเพื่อพัฒนาชุมชนให้น่าอยู่

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

แบบสอบถามเครื่องมือในการสำรวจข้อมูลเศรษฐกิจครัวเรือน จำนวน 100ชุด

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ผลผลิต เกิดผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 50คน ได้ร่วมกันออกแบการสร้างเครื่องมือ และเรียนรู้วิธีการและขั้นตอนการสร้างเครื่องมือเพื่อสำรวจเศรษฐกิจครัวเรือน เช่นจดบันทึกรายรับ-รายจ่ายของครัวเรือน พร้อมทั้งรับสมุดจดบันทึกรายรับรายจ่ายครัวเรือน
  • ผลลัพธ์ เกิดชุดการสำรวจข้อมูลเศรษฐกิจชุมชน เพื่อนำมาเป็นเครื่องมือในการสำรวจข้อมูลเศรษฐกิจของครัวเรือนประกอบด้วย ข้อมูลครัวเรือน ที่ตั้ง บ้านเลขที่ จำนวนสมาชิก ที่ทำงานได้ และสมาชิกอื่น ๆ รายรับของสมาชิกแต่ละคน/เดือนหมวดค่าใช้จ่าย ค่าอาหาร ค่าสาธารณูปโภค ค่าภาษีสังคม ค่าบุหรี่ค่าเหล้า เฉลี่ยคนต่อเดือน เป็นเงินเท่าไหร่ สรุปรายรับ- รายจ่ายมีความสมดุลย์สอดคล้องกันอย่างไร เพื่อเป้าหมายให้ครัวเรือนเกิดความตระหนัก ความรู้ในการวางแผนค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

นำตัวแทนครัวเรือน จำนวน 50 ครัวเรือนมาร่วมประชุมจัดทำเครื่องมือในการสำรวจข้อมูลเศรษฐกิจชุมชนโดยคณะกรรมการและเยาวชนร่วมกันจัดทำภายใต้การให้ความรู้ของวิทยากร เพื่อให้ได้ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ ครบถ้วน โดยแบ่งเนื้อหาเครื่องมือออกเป็นรายละเอียดด้านต่าง ๆ เช่น รายรับรายจ่าย ประเภทของรายจ่าย หนี้สิน ปัจจัยที่มาของหนี้สิน หรือ อื่น ๆ

กิจกรรมที่ทำจริง

ตัวแทนครัวเรือน จำนวน 50 ครัวเรือนมาร่วมประชุมจัดทำเครื่องมือในการสำรวจข้อมูลเศรษฐกิจชุมชนโดยคณะกรรมการและเยาวชนร่วมกันจัดทำภายใต้การให้ความรู้ของวิทยากร เพื่อให้ได้ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ ครบถ้วน โดยแบ่งเนื้อหาเครื่องมือออกเป็นรายละเอียดด้านต่าง ๆ เช่น รายรับรายจ่าย ประเภทของรายจ่าย หนี้สิน ปัจจัยที่มาของหนี้สิน หรือ อื่น ๆ

 

50 50

7. สำรวจข้อมูลด้านเศรษฐกิจชุมชนภาคครัวเรือน

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2558 เวลา 09:00 -16.00 น. น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้ได้ข้อมูลการใช้จ่ายภาคครัวเรือนมานำเสนอในที่ประชุมหมู่บ้าน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

ครัวเรือนกลุ่มเป้าหมายมีความรู้เรื่องการทำบัญชีครัวเรือนและทำบัญชีครัวเรือนได้อย่างถูกต้อง

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ผลผลิตครัวเรือนในบ้านควนยูงจำนวน 100ครัวเรือนได้รับการสำรวจภาวะเศรษฐกิจครัวเรือนโดยการมีส่วนร่วมของครัวเรือนและเยาวชน
  • ผลลัพธ์ เกิดฐานข้อมูลรายรับจ่ายของตนเองของภาคครัวเรือน เกิดความตระหนักและคิดย้อนกลับเรื่องของการใช้จ่ายของครัวเรือนตนเอง และหาช่องทางในการเพิ่มรายได้ หรือ ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ตัวแทนครัวเรือน 50 ครัวเรือนร่วมเดินสำรวจข้อมูลด้านรายรับ รายจ่ายภาคครัวเรือน จำนวน 100 ครัวเรือน เพื่อนำมาวิเคราะห์ การรับ-จ่าย โดยคณะกรรมการและเยาวชนในหมู่บ้าน แกนนำชุมชนโดยการจับคู่ระหว่างคณะกรรมการ 1 คนกับเยาวชน 1 คน แล้วเดินไปสำรวจเคาะประตูบ้านเพื่อหาข้อมูลตามแบบเครื่องมือที่กำหนดไว้

กิจกรรมที่ทำจริง

ตัวแทนครัวเรือน 50 ครัวเรือนร่วมเดินสำรวจข้อมูลด้านรายรับ รายจ่ายภาคครัวเรือน จำนวน 100 ครัวเรือน โดยแบ่งหน้าที่กันตามละแวกบ้าน เดินเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามตามที่ได้ออกแบบมาก่อนหน้านี้ แบ่ง เป็น 25 คู่ๆ ละ 4 หลังคาเรือนห้ามซ้อนกัน ตามแบบการเก็บข้อมูลจนแล้วเสร็จ และได้นำมามองให้ผู้รับผิดชอบโครงการเพื่อนำมาวิเคราะห์ การรับ-จ่าย

 

50 50

8. ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 2/10

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้เกิดความเข้าใจในหมู่คณะกรรมการในการดำเนินงานในกิจกรรมครั้งต่อไป

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

คณะกรรมการผู้รับผิดชอบโครงการ ได้รับทราบและเข้าใจในการดำเนินงานของโครงการ

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ผลผลิต คณะกรรมการเกิดการปรับตัวและแก้ปัญหาในการทำงาน โดยที่คณะกรรมการดำเนินงานได้รับทราบความก้าวหน้าของโครงการ ทราบปัญหาและอุปสรรค พบว่าการดำเนินงานโครงการยังไม่สามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่นเพราะการทำหน้าที่ของผู้รัผิดชอบโครงการมีทั้งเรื่องของการประชุมชี้แจง และการลงทะเบียน การเก็บภาพ
  • ผลลัพธ์ เกิดความร่วมมือการหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยการนำปัญหาในการดำเนินงานมาพูดคุยในที่ประชุม คณะกรรมการ มีการวางแผนการดำเนินการในครั้งต่อไป โดยจะดำเนินการหาผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน ในการลงทะเบียน การถ่ายรูป และในการขับเคลื่อนกิจกรรม และได้ทบทวนผลการดำเนินงานในครั้งที่ผานมา พบว่าทุกคนเห็นด้วยกับการนำเสนอปัญหาที่ผ่านมา โดยทุกคนลืมตระหนัก และ คำนึงถึงมาก่อน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมคณะทำงานผู้รับผิดชอบโครงการเพื่อชี้แจงความก้าวหน้าของโครงการ ปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงานและการวางแผนการดำเนินงานในครั้งต่อไป ตลอดจนแก้ปัญหา ทบทวนการดำเนินงานที่ผ่านมา เพื่อการดำเนินงานที่ราบรื่นและตรงตามเป้าหมายวัตถุประสงค์ต่อไป

กิจกรรมที่ทำจริง

  1. ชี้แจงความก้าวหน้าของโครงการ
  2. รายงานปัญหาและอุปสรรค และร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
  3. วางแผนการดำเนินงานในครั้งต่อไป
  4. ทบทวนการดำเนินงานครั้งที่ผ่านมา เพื่อให้การดำเนินงานที่ราบรื่นและตรงตามเป้าหมายที่วางไว้

 

20 20

9. วิเคราะห์ข้อมูลภาคครัวเรือน

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2558 เวลา 09:00 -16.00 น. น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อนำข้อมูลรายรับและจ่ายภาคครัวเรือนมาใช้ในโครงการอาชีเสริมเพิ่มรายได้ที่บ้านควนยูง

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

ฐานข้อมูลสถานะเศรษฐกิจของชุมชน จำนวน 1 ชุด

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ผลผลิตครัวเรือนในบ้านควนยูงจำนวน 100ครัวเรือนได้รับการสำรวจภาวะเศรษฐกิจครัวเรือนพบว่า รายได้ส่วนใหญ่ร้อยละ 70มาจากการทำการเกษตร ที่เหลือ รับจ้าง อิสระ และราชการรายได้เฉลี่ย คนละ 4700บาท/คน/เดือน สำหรับรายจ่าย ร้อยละ 80 จ่ายเกี่ยวกับการซื้อหาอาหาร และที่เหลือ เกี่ยวกับส่งลูกเรียน ภาษีสังคม ไม่มีข้อมูลการซื้อเหล่าเบียร์หรือบุหรี่สิ่งเสพติด สรุปรอยละ 85รายรับพอดีกับรายจ่าย หากมีกิจกรรมใดเพิ่มเข้ามา ทำให้รายรับไม่พอ ติดลบ และการสืบเนื่องมาจากราคาสินค้าที่สูงขึ้น ผลิตผลทางการเกษตรลดลงและราคาตก
  • ผลลัพธ์ ครัวเรือนเกิดความตระหนักและมีข้อมูลรายรับจ่ายของตนเอง และหาช่องทางในการเพิ่มรายได้ หรือ ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปได้นำทรัพยากรที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสอดคล้องกับนโยบายของ สสส

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ตัวแทนครัวเรือน 50 ครัวเรือนนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ มาทำการแจกแจง รวมรวม วิเคราะห์ จัดทำเป็นหมวดหมู่ โดยคณะกรรมการและเยาวชน และผู้มีความรู้ด้านวิชาการ ด้านการจัดทำข้อมูล รวมทั้งการทบทวนเพื่อความผิดพลาดและร่วมกันวิเคราะห์ถึงรายรับรายจ่ายของภาคครัวเรือน

กิจกรรมที่ทำจริง

  • คณะกรรมการร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลของครัวจากที่สำรวจได้ เพื่อสรุปปัญหาที่พบ พร้อมทั้งหาข้อดี ข้อด้อย
  • นำข้อดี และข้อด้อยที่ได้มาวิเคราะห์พร้อมทั้งจัดทำแผนในการแก้ปัญหาแบบบูรณาการ

 

50 50

10. การประชุมร่วมกับ สสส. สจรส.ม.อ. และพี่เลี้ยงผู้ติดตาม ครั้งที่ 1

วันที่ 7 ธันวาคม 2558 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การเขียนรายงานที่ถูกต้อง

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ผลผลิต คณะทำงานจำนวน 2 คน เข้าร่วมการเรียนรู้การเขียนรายงาน และการจัดทำเอกสารการเงิน การหักภาษีณ ที่จ่าย

  • ผลลัพธ์ คณะทำงานเข้าใจในการเขียนรายงานและการจัดทำเอกสารการการเงิน การหักภาษี ณ ที่จ่าย 1% ในค่าเช่า ค่าตอบแทนและค่าจ้าง การเขียนหลักฐานแสดงการทำที่ถูกต้อง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ร่วมประชุมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การเขียนรายงานระหว่างเจ้าหน้าที่จาก สจรสมอและพี่เลี้ยงโครงการ

กิจกรรมที่ทำจริง

  1. ลงทะเบียนเข้าร่วมฟังคำชี้แจงการเขียนรายงาน
  2. อาจารย์ กำไล ชี้แจงการเขียนรายงานและเครื่องสำรวจการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาเขียนเป็นรายงาน
  3. อาจารย์ สุทธิพงศ์ ชี้แจงรายงานการเงิน และกานหักภาษี ณ ที่จ่าย 1% พร้อมลงมือปฏิบัติจริง
  4. ทีมงาน สจรส มอ พร้อมพี่เลี้ยงช่วยกันตรวจสอบเอกสารพร้อมแนะนำการเขียนรายงานและการจัดทำเอกสารที่ถูกต้อง
  5. บันทึกกิจกรรมปฏิบัติในวันที่ผ่านมา เว็บ คนใต้สร้างสุข พร้อมเขียนใบสำคัญรับเงินค่าเดินทาง
  6. จากการตรวจสอบเอกสารบางอย่างต้องแก้ไขเพิ่มเติมเช่นรายละเอียดการเขียนใบสำคัญรับเงิน และพี่เลี้ยงแนะนำให้จัดเก็บเอกสารให้เป็นระบบในแต่ละกิจกรรม

 

2 2

11. ส่งเสริมครัวเรือนในการทำอาชีพเสริมการตอนกิ่งพันธ์ และขยายพันธุ์พืช

วันที่ 12 ธันวาคม 2558 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อเป็นการส่งเสริมต่อยอดกิจกรรมและขยายพันธุ์พืชที่ปลูกแซมร่องยางเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้ครัวเรือน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

เกษตรกรมีความรู้ในการตอนกิ่งพันธ์และสามารถตอนกิ่งพันธ์พืชเพื่อการจำหน่าย

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ผลผลิต คณะกรรมตัวแทนครัวเรือนจำนวน 100 คนได้ร่วมเรียนรู้นการขยายพันธุ์เขลียง ในรูปแบบต่าง เช่น การชำการเพาะเมล็ดการขยายหน่อ หรือแขนง รวมทั้งพืชอื่น ๆ เพื่อใช้ในการปลูกแซมร่องยาง เพื่อลดการซื้อจากเกษตรกรภายนอก พร้อมดูการสาธิตและฝึกปฏิบัติในบางคน
  • ผลลัพธ์ ตัวแทนครัวเรือนสามารถขยายพันธ์พืชในรูปแบบต่างๆได้ เกิดการประกอบอาชีพการขยายพันธ์พืชเพื่อการจำหน่ายหารายได้เสริมในครัวเรือนและจำหน่ายต่างอำเภอ เกษตรกรมีแหล่งกิ่งพันธ์มาสนับสนุนในราคาที่ถูกลดการนำเข้าจากภายนอก

หมายเหตุ : การจัดกิจกรรม ครั้งนี้มีการให้ความรู้ ก่อนการสาธิตการตอนกิ่งพันธ์ และมีการฝึกปฏิบัติประมาณ 4-5 คน แต่ผู้ที่เก็บรวบรวมภาพ ไม่ได้ทำการเก็บภาพในช่วงวิทยากรบรรยาย และช่วงการฝึกปฏิบัติ ทำให้ภาพที่ส่งไม่สัมพันธ์กับกิจกรรมที่ปฏิบัติจริง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

แลกเปลี่ยนเรียนรู้การตอนกิ่งเขลียง เพื่อสร้างอาชีพเสริมแก่เกษตรกรโดยการเชิญวิทยากรปราชชุมชน มาสาธิตการขยายพันธ์กิ่งเขลียงซึ่งเป็นพืชในท้องถิ่นของบ้านควนยูง และนิยมปลูกกันมาก มีคุณค่าทางอาหารสูง ประกอบวิตามินต่าง สารอาหารครบครัน โดยวิทยากรในชุมชนที่ผ่านการทำการเกษตรมาก่อนและมีรายได้มาจากการขายกิ่งพันธ์เขลียงและการตอนกิ่งพันธ์พืชขายเป็นอาชีพ ดังนั้นเพื่อเป็นการส้รางอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มเกษตรกรในชุมชนบ้านควยยูง จึงเห็นควรให้มีการสอนให้เกษตรกรมีความรู้ ขยายเครือข่ายในการตอนกิ่งเขลียง และพืชอื่น ๆ ได้

กิจกรรมที่ทำจริง

  • คณะกรรมการตัวแทนครัวร่วมลงทะเบียน ในกิจกรรมส่งเสริมครัวเรือนในการทำอาชีพเสริมการตอนกิ่งพันธ์ และขยายพันธุ์พืช
  • ผู้ใหญ่บ้านกล่าวทักทาย และชี้แจงการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ และแนะนำวิทยากรที่มาให้ความรู้
  • วิทยาการทำการสอนเพื่อให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ในการขยายพันธุ์เขลียง ในรูปแบบต่าง เช่น การชำการเพาะเมล็ดการขยายหน่อ หรือแขนง รวมทั้งพืชอื่น ๆ เพื่อใช้ในการปลูกแซมร่องยาง เพื่อลดการซื้อจากเกษตรกรภายนอก
  • วิทยากรทำการสาธิตการขยายกิ่งพันธ์โดยวิธีการตอน และให้ผู้ร่วมกิจกรรม ลองฝึกปฏิบัติ4-5 คน

 

100 100

12. ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 3/10

วันที่ 15 ธันวาคม 2558 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อติดตามการดำเนินงานและวางแผนการดำเนินงานในครั้งต่อไป

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

คณะกรรมการผู้รับผิดชอบโครงการ ได้รับทราบและเข้าใจในการดำเนินงานของโครงการ

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ผลผลิต คณะทำงาน 20 คนมาร่วมประชุมร่วมประชุมพูดคุยการจัดกิจกรรมที่ผ่านมาคือการส่งเสริมครัวเรือนในการทำอาชีพเสริมการตอนกิ่งพันธ์ และขยายพันธุ์พืชผลการจัดกิจกรรมผู้เข้าร่วมให้ความสนใจดี แต่ไม่ได้ร่วมฝึกปฏิบัติทุกคน ผู้ถ่ายภาพถ่ายแต่ผู้ทำการสาธิต ทำให้ภาพที่ได้มารายงานไม่สอดคล้องกับกิจกรรมซึ่งมองไม่เห็นผู้ร่วมเรียนรู้ ตอนนี้ปัญหาในการจัดกิจกรรมคือคนถ่ายภาพ ถ่ายภาพไม่เป็นไม่ทราบว่าการถ่ายภาพควรจะถ่ายอย่างไร ซึ่งพูดคุยกันมาหลายครั้งแล้วแต่ก็ยังมีปัญหาในเรื่องภาพถ่ายทุกครั้ง ครั้งต่อไปให้ช่วยกันในเรื่องการเก็บภาพด้วย ร่วมกันวางแผนการจัดกิจกรรมอบรมการทำบัญชีครัวเรือนและฝึกปฏิบัติ ครั้งที่ 1 ในวันที่ 26 ธันวาคม 2558 มอบหมายภาระกิจในการจัดกิจกรรม อบรมการทำบัญชีครัวเรือนและฝึกปฏิบัติ ครั้งที่ 1 ในการจัดเตรียมอาหาร การจัดเตรียมเอกสารในการฝึกปฏิบัติ และประสานวิทยากร
  • ผลลัพธ์ ได้ทราบผลการดำเนินงาน ทั้งแก้ไขและป้องกันปัญหาที่พบ รวมทั้งวางแผนในการดำเนินกิจกรรมในครั้งต่อไปคืออบรมการทำบัญชีครัวเรือนและฝึกปฏิบัติ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมคณะทำงานผู้รับผิดชอบโครงการเพื่อชี้แจงความก้าวหน้าของโครงการ ปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงานและการวางแผนการดำเนินงานในครั้งต่อไป ตลอดจนแก้ปัญหา ทบทวนการดำเนินงานที่ผ่านมา เพื่อการดำเนินงานที่ราบรื่นและตรงตามเป้าหมายวัตถุประสงค์ต่อไป

กิจกรรมที่ทำจริง

  • คณะทำงานลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมพูดคุยการจัดกิจกรรมที่ผ่านมาคือการส่งเสริมครัวเรือนในการทำอาชีพเสริมการตอนกิ่งพันธ์ และขยายพันธุ์พืชผลการจัดกิจกรรมผู้เข้าร่วมให้ความสนใจดี แต่ไม่ได้ร่วมฝึกปฏิบัติทุกคน ผู้ถ่ายภาพถ่ายแต่ผู้ทำการสาธิต ทำให้ภาพที่ได้มารายงานไม่สอดคล้องกับกิจกรรมซึ่งมองไม่เห็นผู้ร่วมเรียนรู้ ตอนนี้ปัญหาในการจัดกิจกรรมคือคนถ่ายภาพ ถ่ายภาพไม่เป็นไม่ทราบว่าการถ่ายภาพควรจะถ่ายอย่างไร ซึ่งพูดคุยกันมาหลายครั้งแล้วแต่ก็ยังมีปัญหาในเรื่องภาพถ่ายทุกครั้ง ครั้งต่อไปให้ช่วยกันในเรื่องการเก็บภาพด้วย
  • ร่วมกันวางแผนการจัดกิจกรรมอบรมการทำบัญชีครัวเรือนและฝึกปฏิบัติ ครั้งที่ 1 ในวันที่ 26 ธันวาคม 2558
  • มอบหมายภาระกิจในการจัดกิจกรรม อบรมการทำบัญชีครัวเรือนและฝึกปฏิบัติ ครั้งที่ 1 ในการจัดเตรียมอาหาร การจัดเตรียมเอกสารในการฝึกปฏิบัติ และประสานวิทยากร

 

20 20

13. อบรมการทำบัญชีครัวเรือนและฝึกปฏิบัติ ครั้งที่ 1

วันที่ 26 ธันวาคม 2558 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อร่วมแลเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดทำบัญชีครัวเรือน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

ครัวเรือนสามารถวิเคราะห์รายรับ รายจ่ายของครัวเรือนตนเองได้ และวางแผนการใช้จ่ายภาคครัวเรือน วางแผนการลดรายจ่าย การเพิ่มรายได้ตลอดจนการวางแผนออมเงิน

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ผลผลิต ผู้เข้าร่วมอบรมทราบวิธีและขั้นตอนในการทำบัญชีครัวเรือนพร้อมได้ฝึกปฎิบัติการจัดทำบัญชีครัวเรือน และส่งเอกสารให้ทีมคณะกรรมตรวจสอบความถูกต้องจากการร่วมกันเรียนรู้และฝึกปฏิบัติ การทำบัญชีครัวเรือน ส่วนใหญ่มีรายจ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น ค่าบุหรี่ เหล้า ค่าซื้อหวยใต้ดิน ร่วมกันวางแผนแก้ไขโดยการให้ทุกครัวเรือนช่วยกันพยายามลดรายจ่ายในส่วนนี้ลง โดยมอบให้จับคู่ช่วยกันตักเตือนตรวจสอบซึ่งกันและกัน
  • ผลลัพธ์ ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถจัดทำบัญชีครัวเรือนได้ถูกต้องและวางแผนในแต่ละครัวทำบัญชีด้วยความเป็นจริง และช่วยกันตรวจสอบ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

อบรมตัวแทนครัวเรือนจำนวน 100 ครัวเรือนเพื่อให้สามารถเรียนรู้และจัดทำบัญชีครัวเรือน รวมทั้งสามารถวิเคราะห์รายรับ รายจ่ายภาคครัวเรือนตนเองได้

  • ครั้งที่ 1 โดยการเชิญวิทยากรผู้ที่มีความรู้มาแนะนำและฝึกการทำงานในแบบคู่มือ
  • ครั้งที่ 2 ฝึกการปฏิบัติงานพร้อมเรียนรู้รายครัวเรือน และมอบหมายให้แต่ละครัวเรือนกลับไปดำเนินการลงบันทึกบัญชีครัวเรือนของตนเอง ตั้งแต่เสร็จจากเดือนที่ทำการอบรม
  • ครั้งที่ 3 นำมาทดลองแปลผลแลกเปลี่ยนกับเพื่อนครัวเรือนอื่น ในที่ประชุม อีกสองครั้ง

กิจกรรมที่ทำจริง

  • ลงทะเบียนเข้าร่วมอบรม
  • ผู้รับผิดชอบโครงการชี้แจงวัตถุประสงค์ในการจัดการอบรม และแนะนำวิทยากร
  • วิทยากรให้ความรู้ เรื่องการทำบัญชีครัวเรือน
  • ร่วมกันฝึกปฏิบัติ และส่งผลการฝึกปฏิบัติเพื่อให้ทีมคณะกรรมและวิทยากรช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง
  • มอบหมายครัวเรือน กลับไปดำเนินการจัดทำบัญชีครัวเรือนของตนเองตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นไป แล้วนำมาร่วมเรียนรู้กันในครั้งที่2 และที่3 เพื่อร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไขในส่วนที่มีปัญหา

 

100 100

14. ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 4/10

วันที่ 15 มกราคม 2559 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อติดตามการดำเนินงานและวางแผนการทำงานในครั้งต่อไป

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

คณะกรรมการผู้รับผิดชอบโครงการ ได้รับทราบและเข้าใจในการดำเนินงานของโครงการ

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ผลผลิต คณะทำงาน 20 คนร่วมประชุมพูดคุยถึงการดำเนินงานในกิจกรรมที่ผานมาคือกิจกรรมการจัดทำบัญชีครัวเรือน สรุปปัญหาในจัดกิจกรรม คนเก็บภาพต้องเก็บภาพให้ดีกว่านี้ ถ่ายภาพให้เห็นกระบวนการและติดตามความก้าวหน้าของโครงการ เหรัญหิกสรุปรายจ่าย และยอดเงินคงเหลือในขณะนี้ ให้ทุกคนรับทราบและช่วยกันตรวจสอบ พร้อมรวบรวมเอกสารหลักฐานการใช้จ่ายต่างๆให้ครบถ้วนเพื่อ เตรียมรับการตรวจสอบในการปิดงวดที่ 1 ซึ่งต้องนำหลักฐานให้ทางทีม สจรส มอ และพี่เลี้ยงตรวจสอบความถูกต้องด้วยร่วมพูดคุยปัญหาของชุมชนในขณะนี้คือปัญหา การดูแลบุตรหลานไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด ผู้ใหญ่ ให้ทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตาดูแล ถ้าพบเห็นกลุ่มวัยรุ่นมั่วสุมให้แจ้งผู้ปกครองของแต่ละคนทราบ และผู้ใหญ่จะเน้นย้ำในวันประชุมประจำเดือนของหมู่บ้านด้วยมอบหมายคณะทำงานเข้าร่วมประชุมปิดงวดในวันที่13 กุมภาพันธ์ 2559 ร่วมกับทีม สจรส มอ และพี่เลี้ยงโดยมอบให้ผู้ใหญ่ และเลขาเข้าร่วมพร้อมด้วยเหรัญหิก
  • ผลลัพธ์ ได้ทราบผลการดำเนินงาน ทั้งแก้ไขและป้องกันปัญหาที่พบ รวมทั้งวางแผนในการดำเนินกิจกรรมในวันปิดงวดที่1

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมคณะทำงานผู้รับผิดชอบโครงการเพื่อชี้แจงความก้าวหน้าของโครงการ ปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงานและการวางแผนการดำเนินงานในครั้งต่อไป ตลอดจนแก้ปัญหา ทบทวนการดำเนินงานที่ผ่านมา เพื่อการดำเนินงานที่ราบรื่นและตรงตามเป้าหมายวัตถุประสงค์ต่อไป

กิจกรรมที่ทำจริง

  • คณะกรรมร่วมลงทะเบียน เข้าร่วมประชุมครั้งที่4
  • ผู้ใหญ่กล่าวทักทายพูดคุยถึงการดำเนินงานในกิจกรรมที่ผานมาคือกิจกรรมการจัดทำบัญชีครัวเรือน สรุปปัญหาในจัดกิจกรรม คนเก็บภาพต้องเก็บภาพให้ดีกว่านี้ ถ่ายภาพให้เห็นกระบวนการและติดตามความก้าวหน้าของโครงการ
  • เหรัญหิกสรุปรายจ่าย และยอดเงินคงเหลือในขณะนี้ ให้ทุกคนรับทราบและช่วยกันตรวจสอบ พร้อมรวบรวมเอกสารหลักฐานการใช้จ่ายต่างๆให้ครบถ้วนเพื่อ เตรียมรับการตรวจสอบในการปิดงวดที่ 1 ซึ่งต้องนำหลักฐานให้ทางทีม สจรส มอ และพี่เลี้ยงตรวจสอบความถูกต้องด้วย
  • ร่วมพูดคุยปัญหาของชุมชนในขณะนี้คือปัญหา การดูแลบุตรหลานไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด ผู้ใหญ่ ให้ทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตาดูแล ถ้าพบเห็นกลุ่มวัยรุ่นมั่วสุมให้แจ้งผู้ปกครองของแต่ละคนทราบ และผู้ใหญ่จะเน้นย้ำในวันประชุมประจำเดือนของหมู่บ้านด้วย
  • มอบหมายคณะทำงานเข้าร่วมประชุมปิดงวดในวันที่13 กุมภาพันธ์ 2559 ร่วมกับทีม สจรส มอ และพี่เลี้ยงโดยมอบให้ผู้ใหญ่ และเลขาเข้าร่วมพร้อมด้วยเหรัญหิก

 

20 20

15. ร่วมประชุมสรุปการดำเนินงานงวดที่ 1 (คืนเงินค่าเปิดบัญชี)

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อร่วมประชุมสรุปการดำเนินงานงวดที่ 1

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ผลผลิต ได้แก้ไขและส่งรายงานการดำเนินงานงวดที่ 1
  • ผลลัพธ์ ได้สรุปผลการดำเนินงานงวดที่ 1 และคืนเงินค่าเปิดบัญชี 100 บาท

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมสรุปการดำเนินงานงวดที่ 1

กิจกรรมที่ทำจริง

  • ลงทะเบียนเข้าร่วมประชุม
  • รับฟังและร่วมกันสรุปการดำเนินกิจกรรม พร้อมทั้งส่งรายงานการดำเนินกิจกรรม และการแก้ไขรายงานการทำกิจกรรมโดยครูพี่เลี้ยง

 

2 2

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น

ส่วนที่ 2 ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการและปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินโครงการ

ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ

การดำเนินงานเมื่อเทียบกับการดำเนินงานทั้งโครงการทั้งหมดทำแล้ว10%20%30%40%50%60%70%80%90%100%
การทำกิจกรรม 36 15                  
การใช้จ่ายงบประมาณ 212,150.00 85,950.00                  
คุณภาพกิจกรรม 60 50                  

ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ (สรุปเป็นข้อ ๆ)

ประเด็นปัญหา/อุปสรรคสาเหตุเพราะแนวทางการแก้ไขของผู้รับทุน

การลงรายงานล่าช้ามาก ๆ

ขาดบุคคลากรเรื่องการลงข้อมูล มีการเปลี่ยนบุคคลถึงสามคนสุดท้ายก็ลงตัวให้บุตรสะใภ้ดำเนินการทำเรื่องการลงรายงานและการลงรูปภาพ โดยผู้รับผิดชอบโครงการขับเคลื่อนกิจกรรม

 

แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในงวดต่อไป

  1. ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 5/10 ( 19 ก.พ. 2559 )
  2. ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 6/10 ( 19 มี.ค. 2559 )
  3. ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถอดบทเรียนกับ สสส. สจรส.ม.อ. และพี่เลี้ยงผู้ติดตาม ( 26 มี.ค. 2559 )
  4. ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 7/10 ( 15 พ.ค. 2559 )
  5. ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 8/10 ( 18 มิ.ย. 2559 )
  6. การประชุมร่วมกับพี่เลี้ยงติดตามการดำเนินงาน ( 26 มิ.ย. 2559 )
  7. อบรมการทำบัญชีครัวเรือนและฝึกปฏิบัติ ครั้ง 2 ( 13 ก.ค. 2559 )
  8. เรียนรู้การทำปุ๋ยหมักและทำน้ำยาล้างจานและน้ำยาเอนกประสงค์เพื่อใช้ในครัวเรือน ( 14 ก.ค. 2559 )
  9. ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 9/10 ( 17 ก.ค. 2559 )
  10. สร้างกลุ่มขยายกิ่งพันธุ์เพื่อการจำหน่ายในชุมชน ( 20 ก.ค. 2559 )
  11. คัดเลือกครัวเรือนทำแปลงสาธิต ปลูกพืชเสริมรายได้ในร่องยางพารา ( 23 ก.ค. 2559 )
  12. เรียนรู้การจักสานเพื่อเสริมรายได้ภาคครัวเรือน ( 3 ส.ค. 2559 )
  13. ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 10/10 ( 6 ส.ค. 2559 )
  14. จัดงานเสวนา อาชีพเสริมเพิ่มรายได้ที่บ้านควนยูง ( 14 ส.ค. 2559 )

(................................)
นาง ฉวีวรรณ พลมานพ
ผู้รับผิดชอบโครงการ