ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1
ตัวชี้วัด :

 

2 เพื่อให้ครัวเรือนมีความรู้ สามารถปลูกผักปลอดสารพิษ และสามารถลดค่าใช้จ่ายในการซื้อผักของครอบครัว
ตัวชี้วัด : 1. ครัวเรือนเป้าหมายอย่างน้อย 80 ครัวเรือนมีค่าใช้จ่ายในการซื้อพืชผักลดลงอย่างน้อยร้อยละ 50 2. ครัวเรือนอย่างน้อย 40 ครัวเรือนมีการจัดทำบัญชีครัวเรือน 3. ครัวเรือนอย่างน้อย 80 ครัวเรือนมีต้นทุนทางการเกษตร เช่น การใช้ปุ๋ยเคมี สารเคมี ลดลง 4. ครัวเรือนอย่างน้อย 80 ครัวเรือนปลูกผักปลอดสารพิษไว้บริโภคในครัวเรือนอย่างน้อย 10 ชนิด 5. มีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องการทำเกษตรปลอดสารพิษ การทำการเกษตรแบบพึ่งตนเอง โทษของการใช้สารเคมีในการเกษตร

ครัวเรือนเป้าหมายเข้าร่วมครบทุกกิจกรรม

3 คนในชุมชนมีระดับสารเคมีในเลือดอยู่ในระดับเสี่ยง/ไม่ปลอดภัยลดลง
ตัวชี้วัด : 1. เจ้าหน้าที่รพ.สต. หรือผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ตรวจสารเคมีในเลือดในกับคนในชุมชนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง 2. คนในชุมชนอย่างน้อย 120 คนได้รับการตรวจคัดกรองสารเคมีในเลือด 3. คนที่มีสารเคมีในเลือดอยู่ในระดับเสี่ยงหรือไม่ปลอดภัยอย่างน้อยร้อยละ 60 มีสารเคมีในเลือดอยู่ในระดับปกติ 4. คนในชุมชนอย่างน้อย 120 คนได้รับความรู้เกี่ยวกับโทษของการใช้สารเคมีในการเพาะปลูกทั้งต่อสิ่งแวดล้อม และต่อสุขภาพ

คนในชุมชนมีความรู้เรื่องโทษของสารเคมี และพยายามปลูกผักทานเอง รวมทั้งหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ในการเกษตร

4 สภาผู้นำทำให้เกิดกลไกขับเคลื่อนการทำเกษตรปลอดสารพิษในชุมชน
ตัวชี้วัด : 1. เกิดกลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษ 1 กลุ่ม 2. เกิดศูนย์เรียนรู้การทำเกษตรปลอดสารพิษ 1 แห่ง 3. เกิดสภาผู้นำ (ทางการ/ไม่เป็นทางการ) โดยสมาชิกมีการประชุมเพื่อทราบแนวทางการดำเนินโครงการ ความก้าวหน้าของโครงการ และเรื่องอื่นๆ ในชุมชนเดือนละ 1 ครั้ง และร่วมบริหารจัดการการส่งเสริมการปลูกผักปลอดสารพิษในชุมชน 4. สมาชิกในสภาผู้นำเข้าร่วมประชุมอย่างน้อยร้อยละ 80 ในการประชุมแต่ละครั้ง 5. กลุ่มปลูกผักปลูกสารพิษมีการรวมกลุ่มกันเพื่อขายสินค้าในวันที่มีกิจกรรมต่างๆ ของชุมชน และขายสินค้าปลอดสารพิษให้กับแม่ค้าในชุมชนเพื่อนำไปขายต่างชุมชน

เกิดสภาผู้นำ 1 กลุ่ม มีการประชุมทุกเดือน

5
ตัวชี้วัด :

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)  (2) เพื่อให้ครัวเรือนมีความรู้ สามารถปลูกผักปลอดสารพิษ และสามารถลดค่าใช้จ่ายในการซื้อผักของครอบครัว (3) คนในชุมชนมีระดับสารเคมีในเลือดอยู่ในระดับเสี่ยง/ไม่ปลอดภัยลดลง (4) สภาผู้นำทำให้เกิดกลไกขับเคลื่อนการทำเกษตรปลอดสารพิษในชุมชน (5)

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh