directions_run

บ้านมะนังเข้มแข็งด้วยเศรษฐกิจพอเพียงที่ยั่งยืน

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมในชุมชน
ตัวชี้วัด : 1. เกิดแกนนำหมู่บ้านในการขับเคลื่อนให้เกิดสภาผู้นำชุมชน เป้าหมาย จำนวน 20 คน 2. มีสภาผู้นำชุมชนเกิดขึ้นในชุมชน 3. สภาผู้นำชุมชนขับเคลื่อนกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายประสบผลสำเร็จได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ร้อยละ 90 4. คนในชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมตามแผนในการดำเนินตามโครงการ 100% 5. สภาผู้นำชุมชนมีการประชุมร่วมกันทุกเดือน จำนวน 12 ครั้ง

หมู่บ้านสามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆในโครงการได้ครบถ้วนไม่เกิดความขัดแย้งและเกิดผลลัพธ์ที่ชัดเจน ได้แก่ เกิดสภาหมู่บ้านมีการประชุมอย่างต่อเนื่องทุกเดือน

2 เพื่อให้เกิดแผนชุมชนส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการเพิ่มรายได้ ด้านลดรายจ่าย ด้านการออม และด้านชุมชนเอื้ออาทร
ตัวชี้วัด : 1. จำนวนแกนนำหมู่บ้านมีส่วนร่วมในการทำแผน ร้อยละ 80 2. เกิดแผนงานด้านเศรษฐกิจพอเพียงของหมู่บ้าน ครอบคลุม ด้านเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย เกิดการออมและชุมชนเอื้ออาทร 3. ตัวแทนครัวเรือนในชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินตามโครงการ 100%

เกิดครัวเรือนตัวอย่างที่ได้รับการยอมรับจำนวน 20 ครัวเรือน เกิดการอนุรักษ์วัฒนธรรมคือกลุ่มกลองยาวซึ่งมีสมาชิกถึงกมากกว่า 100 กว่าประกอบด้วยกลุ่มอายุหลากหลายตั้งแต่เยาวชนจนถึงผู้สูงอายุ ปัญหาอุปสรรคคือเวลาที่ทำกิจกรรมบ่อย ดังนั้นการปรับกิจกรรมให้สอดคล้องกับเวลาที่ชาวบ้านว่าง เป็นช่วงบ่ายๆหลังจากกรีดยาง

3 เพื่อลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ และเกิดการออมในครัวเรือน
ตัวชี้วัด : 1. ครัวเรือนที่เข้าร่วมเป็นครัวเรือนต้นแบบสามารถเพิ่มรายได้ขึ้นจากเดิมจำนวน 20ครัวเรือน 2. ครัวเรือนที่เข้าร่วมเป็นครัวเรือนต้นแบบสามารถลดรายจ่ายได้จากเดิม จากเดิมจำนวน 20ครัวเรือน 3. เกิดกลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มเพื่อการเกษตร กลุ่มส่งเสริมอาชีพเสริม หรือกลุ่มที่ส่งเสริมด้านเศรษฐกิจของหมู่บ้านอย่างน้อย 1 กลุ่ม 4. เกิดชุดข้อมูลรายจ่ายและรายได้มวลรวมของหมู่บ้าน

ครัวเรือนตัวอย่างเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 20 ครัวเรือน
จำนวนครัวเรือนที่มีการทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายและลดหนี้สินได้จากรายได้ที่เพิ่มขีึ้น และมีการเลี้ยงสัตว์ปลูกผักสวนครัว ครอบครัวมีความสามัคคีกัน

4 เพื่อให้เกิดการเอื้ออาทรแบ่งปัน สืบสานภูมิปัญญาและวัฒนธรรมชุมชน
ตัวชี้วัด : 1. เกิดระเบียบกติกาหมู่บ้านในการดำรงชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง 2. เกิดกลุ่มอนุรักษ์ภูมิปัญญา อย่างน้อย 1 กลุ่ม 3. เกิดกิจกรรมส่งเสริมศาสนานำทางชีวิตด้วยศีลห้าในชุมชนอย่างต่อเนื่อง

เกิดกติกาของหมู่บ้าน 1 ชุด ดังนี้

  • ลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป
  • มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
  • เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ
  • เกิดการมีส่วนร่วมของครัวเรือนอื่นๆเพิ่มมากขึ้น
5 กลไกชุมชนเข้มแข็ง
ตัวชี้วัด : 1. เกิดสภาผู้นำชุมชน 2. มีเวทีประชุมสภาผู้นำชุมชน เดือนละ 1 ครั้ง 3. มีการประชุมร่วมกับภาครัฐ 12 ครั้ง/ปี 4. มีกิจกรรมลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ในครัวเรือน
  • เกิดสภาผู้นำ มีการประชุมหมู่บ้านทุกเดือนจนเป็นที่รับทราบว่ามีปัญหาอะไร หรือมีงานกิจกรรมในหมู่บ้านให้มาประชุมติดตามข่าวคราวต่างๆกันในที่ประชุมสภาพ
  • ประชุมสภาต่อเนื่องเดือนละ 1 ครั้ง
6 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ
ตัวชี้วัด : 1. มีการเข้าร่วมการประชุมกับ สสส. สจรส.ม.อ. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนครั้งที่จัด 2. มีการจัดทำป้าย "สถานที่นี้ปลอดบุหรี่" ติดตั้งในสถานที่จัดกิจกรรม 3. มีการถ่ายภาพการดำเนินงานทุกกิจกรรม 4. มีการจัดทำรายงานส่ง สสส. ตามระยะเวลาที่กำหนด

การเข้าร่วมการประชุมกับ สสส. สจรส.ม.อ. 100 เปอร์เซ็น ของจำนวนครั้งที่จัด มีการจัดทำป้าย "สถานที่นี้ปลอดบุหรี่" ติดตั้งในสถานที่จัดกิจกรรม มีการถ่ายภาพการดำเนินงานทุกกิจกรรม

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมในชุมชน (2) เพื่อให้เกิดแผนชุมชนส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการเพิ่มรายได้
ด้านลดรายจ่าย
ด้านการออม และด้านชุมชนเอื้ออาทร (3) เพื่อลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ และเกิดการออมในครัวเรือน (4) เพื่อให้เกิดการเอื้ออาทรแบ่งปัน สืบสานภูมิปัญญาและวัฒนธรรมชุมชน (5) กลไกชุมชนเข้มแข็ง (6) เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh