directions_run

หมู่บ้านตือระร่วมมือร่วมใจสร้างสามัคคีสู่ชุมชนเข้มแข็ง

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.ชุมชนได้สภาชุมชนสามารถแก้ปัญหาให้กับชุมชนได้
ตัวชี้วัด : 1. มีสภาชุมชนอย่างน้อย 1 สภา 2. มีศูนย์ประสานงานช่วยเหลือชุมชนทีมัสยิดโดยรียมีคณะทำงานเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่สามารถเชื่อมโยงกับบทบาทสภาผู้นำ 3. มีการประชุุมสมัยสามัญ ประจำเดือน เดือนละ 1 ครั้ง และสมัยวิสามัญขึ้นอยู่กับความเหมาะสม 5. มีการกำหนดนโยบายสาธารณะในท้องถิ่นและมีมาตรการทางสังคมประณีประน้อมเพื่อให้ประชาชนในชุมชนปฏิบัติ
  • เกิดสภาผู้นำชุมชน สมาชิกสภา 35 คน มีการประชุมอย่างต่อเนื่องเดือนละ 1 ครั้งทั้งนี้โดยรวมเป็นลักษณะการให้ความเห็น ปรับรูปแบบและการติดตามโครงการ เป็นระยะๆ ในส่วนนโยบายสาธารณะชุมชนอยู่ระหว่างการระดมความเห็นระหว่าง สภาและชุมชน เพิ่มเติมศูนย์ประสานงานนั้นไม่เกิดที่มัสยิดแต่บ้านผู้ใหญ่บ้านเป็นศูนย์ประสานงาน ถ้าชาวบ้านมีปัญหาก็จะไปหาผู้ใหญ่บ้านเพื่อขอความช่วยเหลือเช่นปัญหาไม่สามารถที่จะแบ่งมรดกระหว่างพี่น้องกัน ผู้ใหญ่บ้านรับเรื่องแล้วก็จะนำปัญหาไปพูดคุยกับอีหม่ามและผู้รู้ด้านศาสนาและจะหาทางออกและดำเนินการต่อไป การกำหนดนโยบายสาธารณะนั้นโดยแจ้งให้ทุกฝ่ายรับทราบเกี่ยวกับชายหญิงที่มิได้เป็นสามีภรรยากันหากพบอยู่ที่ปลอดผู้คนสองต่องก็จะมีการตักเตือนแต่หากมีการปฎิบัติที่เกินเลยระหว่างชายหญิงก็จะมีมาตรการโดยบังคับแต่งงานกัน
2 เพื่อให้ประชาชนในชุมชนมีความรักความสามัคคีในชุมชนและมีตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ในชุมชน
ตัวชี้วัด : 1. ประชาชนมีส่วมร่วมและมีความสามัคคีในชุมชนมากขึ้น คณะทำงานในหมู่บ้านทุกภาคส่วนมีความรับผิดชอบร่วมกันในชุมชนเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับคนในชุมชน ช่วงที่มีกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ในชุมชนประชาชนในชุมชนให้ความร่วมมือและออกมาเพื่อทำงานร่วมกัน40-50 คนจากเดิมนั้นออกมาเพียง 15-20 คนเท่านั้น 2. ชุมชนมีแผนดำเนินงานในชุมชนได้อย่างชัดเจนและเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น แผ่นงานในชุมชนโดยมีปฎิทินกิจกรรมของชุมชนตลอดทั้งปีและสามารถปฎิบัติตามที่กำหนด 3. ชุมชนมีพื้นที่มัสยิดเป็นศูนย์กลางของชุมชนได้
  • จากกิจกรรมโครงการในชุมชนทำให้เกิดความสามัคคีมากขึ้น โดยกิจกรรมส่วนใหญ่ใช้มัสยิดเป็นสถานที่ในการจัดประชุมทีมงานและเริ่มต้นของกิจกรรมต่าง ๆ และได้ขอบเขตขยายกิจกรรมไปยังสถานที่สาธารณะอื่น ๆ ของชุมชน แผนการดำเนินของชุมชนยังใช้แผนงานโครงการเป็นหลักยังไม่เป็นรูปแบบของชุมชนอย่างชัดเจน ปัจจุบันนี้ประชาชนมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆของชุมชนมีประมาณ 70-80 คน และในชุมชนมีแผ่นงานของชุมชนโดยยึดหลักวันสำคัญทางศาสนาโดยจะมีกิจกรรมตามวันสำคัญของศาสนา และมีมัสยิดเป็นศูนย์กลางโดยมีการประชุม และจัดกิจกรรมต่างๆก็จะใช้พื้นที่มัสยิด
3
ตัวชี้วัด :

 

4 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ
ตัวชี้วัด : 1. มีการเข้าร่วมการประชุมกับ สสส. สจรส.ม.อ. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนครั้งที่จัด 2. มีการจัดทำป้าย "สถานที่นี้ปลอดบุหรี่" ติดตั้งในสถานที่จัดกิจกรรม 3. มีการถ่ายภาพการดำเนินงานทุกกิจกรรม 4. มีการจัดทำรายงานส่ง สสส. ตามระยะเวลาที่กำหนด
  • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าร่วมกิจกรรมกับสจรส.และพี่เลี้ยงเป็นระยะ มีการจัดทำป้ายปลอดบุหรี่ สามารถส่งรายงานตามกำหนดงวด รายงานฉบับสมบูรณ์

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.ชุมชนได้สภาชุมชนสามารถแก้ปัญหาให้กับชุมชนได้ (2) เพื่อให้ประชาชนในชุมชนมีความรักความสามัคคีในชุมชนและมีตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ในชุมชน (3)  (4) เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh