task_alt

โครงการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเตรียมรองรับสังคมสูงวัยโดยการมีส่วนร่วมในตำบลท่าพญา

แบบรายงานผลการดำเนินโครงการประจำงวด 1

ชื่อโครงการ โครงการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเตรียมรองรับสังคมสูงวัยโดยการมีส่วนร่วมในตำบลท่าพญา

ชุมชน ตำบลท่าพญา อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง

รหัสโครงการ 63001740020 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 30 กรกฎาคม 2563 ถึง 10 ตุลาคม 2564

รายงานงวดที่ : 1 จากเดือน กรกฎาคม 2563 ถึงเดือน พฤศจิกายน 2563

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินโครงการ (แสดงผลการดำเนินงานรายกิจกรรมที่แสดงผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ค่าเดินทางและค่าที่พักเพื่อเข้าร่วมประชุมกับ สสส.หรือหน่วยจัดการ

วันที่ 15 ตุลาคม 2563 เวลา น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

15 ตุลาคม 2563 นางสาวรัชนี อารีย์รักษ์ เข้าร่วประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำรายงาน ทำให้เจ้าหน้าที่รับทราบแนวทางการรายงานผลการดำเนินงานโครงการ 31 กรกฎาคม 2563 นายนิรัตน์ รัตนสุรการย์ และนางสาวรัชนี อารีย์รักษ์ เข้าร่วมประชุมปฐมนิเทศโครงการ เพื่อรับทราบแนวทางของโครงการที่สนับสนุนโย สสส. 16 ธันวาคม 2563 ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความก้าวหน้าจากการดำเนินงานครั้งที่ 1 ประเด็นเตรียมรองรับสังคมสูงวัย เพื่อนำเสนอความก้าวหน้าของโครงการ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับพื้นที่อื่นๆ ณ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ตรัง โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ 3 คน 1.นายนิรัตน์ รัตนสุรการย์ นายกเทศมนตรีตำบลท่าพญา 2.นางสาวรัชนี อารีรักษ์
3.นายชนพัฒน์ สุนทรกิจจาภรณ์

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำรายงาน 15 ต.ลาคม 2563 ประชุมปฐมนิเทศโครงการ 31 กรกฎาคม 2563 ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความก้าวหน้าจากการดำเนินงานครั้งที่ 1 ประเด็นเตรียมรองรับสังคมสูงวัย 16 ธันวาคม 2563

 

0 0

2. ค่าจัดทำป้ายเขตปลอดบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และป้ายชื่อโครงการ สสส.สำหรับติดในสถานที่จัดกิจกรรม

วันที่ 25 ตุลาคม 2563 เวลา น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

-จัดทำป้ายปลอดบุหรีและปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล เพื่อติดไว้ในสถานที่จัดประชุมหรือจัดกิจกรรมทุครั้ง ให้ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรมได้สำนึกและตระหนักถึงโทษของสิ่งเหล่านี้ -จัดทำป้ายชื่อโครงการและบันไดผลลพธ์ เพื่อให้คณะทำงาน ผู้เข้าร่วมโครงการรู้และเข้าใจและช่วยกันดำเนินโครงการให้บรรลุผลที่กำหนดไว้

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

จัดทำป้าย -ป้ายปลอดบุหรี่ -ป้ายโครงการ/บันไดความสำเร็จ

 

0 0

3. กิจกรรมที่ 1.1 พัฒนาศักยภาพคณะทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตคนสูงวัย(ครั้งที่ 1)

วันที่ 26 ตุลาคม 2563 เวลา น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • มีคณะทำงานโครงการจำนวน20คน ประกอบด้วยตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งอปท.ฝ่ายปกครอง/องค์กรภาคประชาชน/ผู้ทรงคุณวุฒิ ดังนี้ 1.นายกเทศมนตรีตำบลท่าพญา 2.นางกุสุมา  กุลบุญ  ประธานชมรมผู้สูงอายุ 3.รองนายกเทศมนตรีที่ได้รับมอบหมาย 1 ท่าน 4.นายสุชีพ  ศรีไตรรัตน์  ประธานกรรมการวัดท่าพญา 5.กำนันตำบลท่าพญา 6.ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา 7.ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลท่าพญา 8.ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ตำบลท่าพญา 9.นางปนัดดา  พิชัยรัตน์  ประธาน อผส.ตำบลท่าพญา 10.นายจรูญ  นาคพล ประธานอสม.ตำบลท่าพญา 11.ผอ.รพสต.ท่าพญา 12.นางสวาทวรรณ์  มนัสนิโลบล ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดตรัง 13.นายจรัส  วงษ์วิวัฒน์  ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสาธารณสุข 14.นางจุรี  สว่างรัตน์  ตัวแทนสมาชิกสภาเทศบาล  เขต 2 15.นางสุกานดา  ส่งศรี ตัวแทนสมาชิกสภาเทศบาล เขต 1 16.นางจิราพร  รัตนสุรการย์  ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสาธารณสุข 17.นางสุจิตร  เดิมหลิ่ม  ผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการศึกษา 18.หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลตำบลท่าพญา 19.นักวิเคราะห์นโยบายและแผน เทศบาลตำบลท่าพญา 20.นักพัฒนาชุมชน  เทศบาลตำบลท่าพญา (เลขานุการ) โดย ตัวแทนจาก สสส.ตรัง ทำความเข้าใจชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ และเป้าหมายโดยรวม นายนิรัตน์  รัตนสุรการย์  นายกเทศมนตรีตำบลท่าพญา กล่าวความเป็นมาของโครงการและเป้าหมายที่เสนอโครงการนี้เพื่อให้ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลท่าพญาเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่สังคมสูงวัย ทั้งทางด้านสุขภาพ สภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ และด้านอื่นๆ ร่วมทั้งร่วมกำหนดบทบาทคณะทำงานแต่ละท่านให้รับผิดชอบงานและแบ่งหมู่บ้านรับผิดชอบรวมทั้งคัดอาสาสมัครจัดเก็บข้อมูลและกลุ่มเป้าหมายที่จะร่วมโครงการ 100 คน แบ่งเป็นช่วงอายุ 40-59 ปี 80 คน อายุ60 ปีขึ้นไป 20 คน นายชนพัฒน์ได้หารือคณะทำงานเพื่อกำหนดแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน โดยที่ประชุมสรุปกำหนดโครงการให้แล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2564 ก่อนปิดโครงการ 1 เดือน มีการประชุมคณะทำงาน 5 ครั้ง
    การประชุมทีมเก็บข้อมูล การประชุมเพื่อทบทวน และการเก็บรวบรวมข้อมูลกลุ่มเป้าหมายให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน 2563 และกำหนดกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมายในเดือน มกราและกุมภาพันธ์ 2564

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

-ผู้ประสานงานชี้แจงรายละเอียดโครงการ -แนะนำคณะทำงานที่ได้รับการแต่งตั้ง -บทบาทหน้าที่คณะทำงาน -วางแผนการดำเนินโครงการ

 

20 0

4. กิจกรรมที่ 1.2 พัฒนาศักยภาพคณะทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตคนสูงวัย (ครั้งที่2)

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 เวลา น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

1.กล่าวเปิดการประชุมให้ความรู้โดยนายกเทศมนตรีตำบลท่าพญา และให้แนวทางแก่คณะทำงานเรื่องการมีส่วนร่วม 2.ฝ่ายเลขานุการแนะนำกิจกรรม 2.1 กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานสังคมสูงวัยและตัวอย่างการดำเนินงานของพื้นที่อื่นๆ โดยการมีส่วนร่วมระหว่างรัฐ อปท. มหาวิทยาลัยสงขลานครินวิทยาเขตตรัง และประชาชนและคณะทำงานในจังหวัดตรังทั้ง 12 พื้นที่ และพื้นที่วัดด้วย โดยนายเชภาดร  จันทร์หอม ทีมพี่เลี้ยงจากสสส. 2.2การบรรยาย แนวทางการดำเนินงานและการจัดกระบวนการเรียนรู้สังคมสูงวัยโดยการมีส่วนร่วม โดย นางยินดี  สุวรรณเวลา เจ้าพนักงานสาธารณสุข เทศบาลตำบลทุ่งกระบือ พูดถึงแนวทางส่งเสริมและแสวงหาการมีส่วนร่วม ในระดับพื้นที่ การดูและผู้สูงอายุตามแนวทางมาตฐานสาธารณสุข การเรียนรู้ที่จะปรับตัวของผู็ที่จะเข้าสู่วัยสูงอายุ และที่ควรสนับสนุนและดำเนินการในอนาคต 3.สรุปและกล่าวปิดโครงการโย นายกเทศมนตรีตำบลท่าพญา

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงานจัดกระบวนการเรียนรู้สังคมสูงวัยโดยการมีส่วนร่วม โดยวิทยากรภายนอก 3 ชม. เจ้าหน้าที่ฝ่ายเลขานุการ และวิทยากรจากทีมพี่เลี้ยง

 

20 0

5. กิจกรรมที่ 2.1 ประชุมออกแบบกระบวนการจัดเก็บข้อมูลแบบมีส่วนร่วม

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 เวลา น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

1.คณะทำงานคัดเลือกอาสาสมัครจากทุกหมู่บ้านโดยเป็นตัวแทนจากกลุ่มอสม./และฝ่ายปกครอง /เด็กและเยาวชน เพื่อเป็นตัวแทนสำรวจข้อมูล 2.นายนิรัตน์  รัตนสุรการย์  นายกเทศมนตรีตำบลท่าพญากล่าวเปิดและให้แนวทางการสำรวจข้อมูล ขอให้เข้าถึงชาวบ้านจริงๆ เทศบาลจะได้รับทราบปัญหาของประชาชนในพื้นที่ประชุมคณะอาสาสมัคร จำนวน 20 คน(หมู่บ้านละ 4 คน)โดยเชิญวิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับการสอบถามข้อมูลที่ถูกต้อง การเข้าหากลุ่มเป้าหมาย การแบ่งพื้นที่การจัดเก็บเพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนและได้ข้อมูลอย่างถูกต้องสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างแมนยำและนำมาเป็นข้อมูลเพื่อดำเนินโครงการต่อเนื่องและกำหนดโครงการในเทศบัญญัติได้ โดย นางยินดีสุวรรณเวลา  เจ้าพนักงานสาธารณสุขเทศบาลตำบลทุ่งกระบือ นางเรวดี  ชูบาล  ปลัดเทศบาลตำบลท่าพญา

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

คัดเลือกอาสาสัครจัดเก็บข้อมูลโดยคณะทำงาน ประชุมอาสาสมัครผู้จัดเก็บข้อมูล

 

20 0

6. กิจกรรมที่ 1.3 พัฒนาศักยภาพคณะทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตคนสูงวัย(ครั้งที่3)

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

1.ทบทวนการดำเนินงานผลจากการจัดเก็บข้อมูลที่ได้กลุ่มเป้าหมายที่ยังขาดความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการเช่นคิดว่าตนเองยังไม่สูงอายุไม่น่าจะเข้าร่วมกิจกรรมด้วย
2.กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมและที่สำรวจไม่ตรงกันรพหว่างเก็บข้อมูล 400 ชุดแต่ร่วมโครงการ เพียง 100 คน จึงมีคำถามว่าทำเพื่ออะไร 3.ประเด็นที่เกิดปัญหาแล้วไม่มีคนชี้แนะแนวทาง -แนวทางแก้ไขคือให้คณะทำงานและอาสาสมัครชี้แจงเกี่ยวกับวัตถุประสงค์เพิมเติมแก่กลุ่มเป้าหมาย -ทำความเข้าใจกับคณะทำงานเกี่ยวกับโครงการให้ละเอียดขึ้น -ประสานผู้ประสานงานจังหวัดให้จัดหาพี่เลี้ยงระดับพื้นที่มาแนะแนวทางการทำงานให้บ่อยขึ้น รายละเอียดอื่นๆให้ไปคุยตอนสรุปผลการดำเนินงานครั้งที่ 1 ARE

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ทบทวนการดำเนินงาน วางแผนการดำเนินกิจกรรมในช่วงต่อไป

 

20 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น

ส่วนที่ 2 ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการและปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินโครงการ

ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ

การดำเนินงานเมื่อเทียบกับการดำเนินงานทั้งโครงการทั้งหมดทำแล้ว10%20%30%40%50%60%70%80%90%100%
การทำกิจกรรม 28 6                  
การใช้จ่ายงบประมาณ 117,000.00 21,830.00                  
คุณภาพกิจกรรม 24                    

ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ (สรุปเป็นข้อ ๆ)

ประเด็นปัญหา/อุปสรรคสาเหตุเพราะแนวทางการแก้ไขของผู้รับทุน

 

 

 

แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในงวดต่อไป

  1. ค่าจัดทำนิทรรศการแสดงผลการดำเนินงานในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการ ( 15 ธ.ค. 2563 - 15 มิ.ย. 2564 )
  2. กิจกรรมที่ 3 จัดทำแผนและข้อตกลงตำบลเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและขับเคลื่อนการเตรีมรองรับสังคมูงวัย. ( 1 ก.พ. 2564 )

(................................)
นายนิรัตน์ รัตนสุรการย์
ผู้รับผิดชอบโครงการ