directions_run

โครงการเรียนรู้ทำนาข้าวปรานีตเพื่อบริโภคปลอดภัยที่ชุมชนตะโหมด

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้เกิดกลุ่มทำนาเข้มแข็ง
ตัวชี้วัด : 1.มีบทเรียนการทำนาปลอดภัยจากเกษตรกรรายเก่า 2.มีเกษตรกรรายเก่าที่สามารถถ่ายทอดความรู้ได้ไม่น้อยกว่า10คน 3.มีเกษตรกรรายใหม่มาร่วมกลุ่มทำนาปลอดภัยไม่น้อยกว่า20คน
0.00

เกษตรกรรายเก่ามีประสบการณ์และความรู้เรื่องการทำนาจากการลงมือทำจริงจนสร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเองและคนทำนาในชุมชนจนเกิดความตระหนักในกระบวนการทำนาที่ปลอดภัยจนส่งผลให้คนทำนาคนอื่นตื่นตัวเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเกิดจากคุณภาพข้าวที่ได้มีคุภาพเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคในชุมชน ชาวนาที่เป็นสมาชิกรุ่นเก่าก็กระตือรือร้นที่จะถ่ายทอดความภาคภูมิใจในความรู้ให้กับเกษรกรรุ่นใหม่

2 เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่สามารถปรับสภาพแวดล้อมการทำนาปลอดภัย
ตัวชี้วัด : 1.เกษตรกรรายใหม่มีความรู้เรื่องทำนาปลอดภัย 2.มีการออกแบบการทำนาร่วมกัน 3.มีมีการผลิตปุ๋ยและสารทดแทนใช้เอง 4.เกษตรกรรายเก่ามีการยกระดับการปรับปรุงดินก่อนปลูก 5.เกษตรรายเก่าสามารถยกระดับการพัฒนาพันธุ์ข้าวและการเก็บรกษาพันธุ์
0.00

1.สมาชิกรายใหม่ที่ร่วมโครงการทั้งหมดทำนามาโดยตลอดแต่ยังชินการการทำนาที่ต้องพึ่งพาสารเคมีเมื่อผ่านกระบวนการเรียนรู้จึงเกิดความเชื่อมั่นต่อผลผลิตข้าวและตระหนักในเรื่องสุขภาพมากขึ้น 2.การออกแบบและวางแผนการทำนาคำนึงถึงความพร้อมของคนทำนา สภาพพื้นที่(นาลึก นาดอน)รวมถึงความสะดวกในการปักดำ 3.การผลิตปุ๋ยใช้กันเองเป็นประจำทำให้ชาวนาเกิดความเชื่อมั่นในความรู้ของตัวเอง และความเชื่อมั่นในกระบวนการทำนาที่ตนเองผ่านการเรียนรู้มาแล้วและสามารถยืนยันได้ว่ากระบวนการทำนาแบบนี้ม่งผลดีต่อสุขภาพคนรวมถึงส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวมของชุมชนทั้งเรื่องน้ำ ดิน อากาศ และสภาพแวดล้อมทั่วไปของชุมชน

3 เพื่อหนุนเสริมให้เกิดเกิดกลไกการติดตามการทำนาปลอดภัยอย่างต่อเนื่องทั้งเกษตรกรรายใหม่และเกษตรกรรายเก่า
ตัวชี้วัด : 1.เกษตรกรรายเก่ามีการติดตามต้นทุนและผลผลิต 2.มีการติดตามเกษตรกรรายใหม่ตามกติกากลุ่ม 3.มีการติดตามการปรับปรุงดินของเกษตรกรรายเก่า 4.มีการร่วมเรียนรู้กันระหว่างเกษตรกรรายเก่าและรายใหม่ไม่น้อยกว่า3ครั้ง 5.มีการสร้างความร่วมมือกับภาคีที่เกี่ยวข้องกับการทำนา
0.00

 

4 เพื่อให้เกิดพื้นที่นาปลอดภัยในชุมชน
ตัวชี้วัด : 1.มีพื้นที่นาปลอดภัยของเกษตรกรรายใหม่ตามกติกากลุ่มไม่น้อยกว่า60ไร่ 2.มีข้อมูลต้นทุนที่ลดลงและข้อมูลผลิตจากการทำนาปลอดภัยของเกษตรกรรายเก่า 3.มีบทเรียนการทำนาปลอดภัยของเกษตรกรรายใหม่ 4.มีบทเรียนการทำนาปราณีตของเกษตรกรรายเก่าที่เหมาะสมกับการทำนาแต่ละช่วงฤดูกาล
0.00

 

5 เพื่อให้มีกระบวนการยกระดับผลผลิตสู่การตลาด
ตัวชี้วัด : 1.ยกระดับการผลิตเป็นวิสาหกิจชุมชนและมีตราสินค้าชุมชนที่ได้รับการยอมรับ 2.มีข้าวปลอดภัยขายในชุมชนมากขึ้น
0.00

 

6 คนในชุมชนพัทลุงได้กินข้าวปลอดภัยเพิ่มขึ้น
ตัวชี้วัด : 1.มีการกระจายสินค้าโดยใช้กลไกความร่วมมือกับภาคีเพื่อจำหน่ายข้าวนอกชุมชน
0.00

 

7 เพื่อให้การบริหารจัดการโครงการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้เกิดกลุ่มทำนาเข้มแข็ง (2) เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่สามารถปรับสภาพแวดล้อมการทำนาปลอดภัย (3) เพื่อหนุนเสริมให้เกิดเกิดกลไกการติดตามการทำนาปลอดภัยอย่างต่อเนื่องทั้งเกษตรกรรายใหม่และเกษตรกรรายเก่า (4) เพื่อให้เกิดพื้นที่นาปลอดภัยในชุมชน (5) เพื่อให้มีกระบวนการยกระดับผลผลิตสู่การตลาด (6) คนในชุมชนพัทลุงได้กินข้าวปลอดภัยเพิ่มขึ้น (7) เพื่อให้การบริหารจัดการโครงการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ประชุมปฐมนิเทศ (2) ค่าเปิดบัญชีธนาคาร (3) กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมประชุมคณะทำงานและสมาชิกประจำเดือนครั้งที่ 1 (4) กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมสังเคราะห์บทเรียนการทำนาปลอดภัย (5) กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมเวทีเปิดโครงการและเรียนรู้ข้อมูลบทเรียนการทำนา (6) กิจกรรมที่ 4 อบรมให้ความรู้การทำนาปลอดภัยแก่สมาชิกใหม่ (7) กิจกรรมที่ 5 เวทีวางแผนและออกแบบการทำนา (8) กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมประชุมคณะทำงานและสมาชิกประจำเดือนครั้งที่ 2 (9) กิจกรรมที่ 7 อบรมการผลิตปัจจัยหนุนเสริมการผลิตการผลิต ครั้งที่ 1 (10) กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมประชุมคณะทำงานและสมาชิกประจำเดือนครั้งที่ 3 (11) กิจกรรมที่ 7 อบรมการผลิตปัจจัยหนุนเสริมการผลิตการผลิต ครั้งที่ 2 (12) กิจกรรมกับเครือข่าย Node Flagship จังหวัดพัทลุง (งานสมัชชาพัทลุงมหานครแห่งความสุข) (13) กิจกรรมที่ 12 เวทีประเมินผลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา (ARE) ครั้งที่ 1 (14) ทำป้ายรณรงค์เขตปลอดบุหรี่ (15) กิจกรรมที่ 6 เวทีเรียนรู้การปรับปรุงคุณภาพดินเพื่อยกระดับผลผลิตให้แก่สมาชิกรายเก่า (16) กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมประชุมคณะทำงานและสมาชิกประจำเดือนครั้งที่ 4 (17) กิจกรรมที่ 10 ติดตามการยกระดับการทำนาของสมาชิกรายเก่า ครั้งที่ 1 (18) ร่วมประชุมติดตามประเมินผลกับหน่วยจัดการ(ARE) ครั้งที่1 (19) กิจกรรมที่ 11 เวทีเรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ทำนาระหว่างสมาชิกรายเก่า/รายใหม่ ครั้งที่ 2 (20) ประชุมประเมินผลเพื่อกำรเรียนรู้และพัฒนำโครงกำร (21) กิจกรรมที่ 9 กิจกรรมติดตามสมาชิกรายใหม่ ครั้งที่ 1 (22) กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมประชุมคณะทำงานและสมาชิกประจำเดือนครั้งที่ 5 (23) กิจกรรมที่ 11 เวทีเรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ทำนาระหว่างสมาชิกรายเก่า/รายใหม่ ครั้งที่ 1 (24) กิจกรรมที่ 9 กิจกรรมติดตามสมาชิกรายใหม่ ครั้งที่ 2 (25) กิจกรรมที่ 10 ติดตามการยกระดับการทำนาของสมาชิกรายเก่า ครั้งที่ 2 (26) กิจกรรมที่ 8 เวทีเรียนรู้การพัฒนาและเก็บรักษาพันธุ์ (27) กิจกรรมที่ 10 ติดตามการยกระดับการทำนาของสมาชิกรายเก่า ครั้งที่ 3 (28) กิจกรรมที่ 9 กิจกรรมติดตามสมาชิกรายใหม่ ครั้งที่ 3 (29) กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมประชุมคณะทำงานและสมาชิกประจำเดือนครั้งที่ 6 (30) กิจกรรมที่ 12 เวทีประเมินผลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา (ARE) ครั้งที่ 2 (31) กิจกรรมที่ 14 เวทีจัดการความรู้และวางแผนสร้างความร่วมมือการยกระดับผลผลิตในรูปแบบกลุ่มวิสาหกิจชุมชน (32) กิจกรรมที่ 15 กิจกรรมปิดโครงการ/จัดนิทรรศการนาข้าวปลอดภัย (33) กิจกรรมที่ 11 เวทีเรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ทำนาระหว่างสมาชิกรายเก่า/รายใหม่ ครั้งที่ 3 (34) ร่วมประชุมติดตามประเมินผลกับหน่วยจัดการ (ARE) ครั้งที่2 (35) กิจกรรมที่ 13 เวทีถอดบทเรียนการทำนาปราณีตของสมาชิกรายเก่าและสรุปผลการทำนาของสมาชิกรายใหม่ (36) กิจกรรมกับเครือข่าย Node Flagship จังหวัดพัทลุง (งานสมัชชาพัทลุงมหานครแห่งความสุข ครั้งที่ 2) (37) ค่าอินเตอร์เน็ตสำหรับเขียนรายการกิจกรรม

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh