directions_run

โครงการส่งเสริมการผลิตและบริโภคอาหารปลอดภัยเพื่อความมั่นคงทางอาหารในเขตเมืองชุมชนสวนจันทน์-วัดนิโครธ

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ครัวเรือนเป้าหมายมีความรอบรู้ทางสุขภาพและการเงิน
ตัวชี้วัด : 1) ครัวเรือนเป้าหมาย 30 ครัวเรือน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสุขภาพและการเงินเพิ่มขึ้น 2) ครัวเรือนเป้าหมายอย่างน้อย 80% สามารถนำความรู้ไปใช้แก้ไขปัญหาทางการเงินและสุขภาพได้

 

2 เพื่อส่งเสริมการผลิตและบริโภคอาหารปลอดภัยเพื่อความมั่นคงทางอาหารในชุมชนเมือง
ตัวชี้วัด : 1) เกิดคณะทำงาน 8-12 คน ที่มาจากกรรมการชุมชน ปราชญ์ชุมชน และตัวแทนเทศบาลนครตรังและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ 2) เกิดการกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะทำงาน 3) มีแผนการปฏิบัติงาน 4) มีการติดตามผลการดำเนินงานและเก็บข้อมูลเพื่อนำมาประเมินและปรับปรุงการทำงานอย่างต่อเนื่อง เดือนละ 1 ครั้ง 5) ชุมชนมีข้อมูลสถานการณ์ด้านพฤติกรรมการปลูกและบริโภคผัก (ระบุ ชนิด พันธุ์ จำนวน การใช้ประโยชน์จากผัก ข้อมูลผักที่ซื้อมาบริโภค) การใช้สารเคมีในชุมชน และนำข้อมูลไปใช้รวมถึงคืนข้อมูลให้ชุมชนอย่างต่อเนื่อง 6) มีการกำหนดกติกาหรือข้อตกลงเรื่องการปลูกและการบริโภคผักปลอดสารเคมี และเกิดการปฏิบัติตามกติกาหรือข้อตกลงที่กำหนดไว้ 2.1) ครัวเรือนจำนวน 30 ครัวเรือน ปลูกผักปลอดสารเคมีไว้บริโภคเองที่บ้าน เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5 ชนิด (ระบุชื่อผักพื้นบ้าน ผักตามฤดูกาล ที่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของครัวเรือน) 2.2) ครัวเรือนจำนวน 30 ครัวเรือน บริโภคผักที่ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ (ต่อเนื่องอย่างน้อย 4 เดือน) 2.3) เกิดครัวเรือนต้นแบบจำนวน 10 ครัวเรือน 3.1) ค่าใช้จ่ายในการซื้อผักบริโภคต่อครัวเรือนต่อสัปดาห์ลดลงเฉลี่ย 50% (จากก่อนเข้าร่วมโครงการ) 4.1) มีกลไกคณะทำงานประจำศูนย์ฯ 4.2) มีแผนการปฏิบัติงาน 4.3) มีการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ตามภารกิจของศูนย์ฯ

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ครัวเรือนเป้าหมายมีความรอบรู้ทางสุขภาพและการเงิน (2) เพื่อส่งเสริมการผลิตและบริโภคอาหารปลอดภัยเพื่อความมั่นคงทางอาหารในชุมชนเมือง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมที่ 1 การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพคณะทำงาน จัดทำแผนปฏิบัติการ (2) กิจกรรมร่วมกับหน่วยจัดการ และ สสส. (3) กิจกรรมที่ 2 การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพครัวเรือนเป้าหมาย (4) กิจกรรมที่ 4 ส่งเสริมการปลูกและบริโภคผักปลอดสารเคมีในครัวเรือน (5) กิจกรรมที่ 3 การพัฒนาศูนย์เรียนรู้การปลูกผักปลอดสารและการจัดการเมล็ดพันธุ์ชุมชน (Agri Center) (6) การถอนเปิดบัญชี (7) กิจกรรมที่ 6 เยี่ยมแปลงผักเพื่อนบ้าน-แลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การพัฒนา (8) กิจกรรมที่ 5 เยี่ยมแปลงผักชุมชน-เสริมพลังการทำงาน (9) กิจกรรมที่ 7 ประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าและเตรียมความพร้อมการดำเนินกิจกรรมของศูนย์ Agri Center (10) การปฐมนิเทศหน่วยจัดการ สสส. (11) ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพคณะทำงาน จัดทำแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 1/2 (12) ประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าและเตรียมความพร้อมการดำเนินกิจกรรมของศูนย์ Agri Center ครั้งที่ 1/6 (13) ประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าและเตรียมความพร้อมการดำเนินกิจกรรมของศูนย์ Agri Center ครั้งที่ 2/6 ชุมชนสวนจันทร์ (14) การทำป้ายโครงการ (15) การจัดทำป้ายไวนิลบันไดผลลัพธ์ (16) ประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าและเตรียมความพร้อมการดำเนินกิจกรรมของศูนย์ Agri Center ครั้งที่ 3/6 (17) ประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าและเตรียมความพร้อมการดำเนินกิจกรรมของศูนย์ Agri Center ครั้งที่ 4/6 (18) ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพคณะทำงาน จัดทำแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2/2 (19) ประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าและเตรียมความพร้อมการดำเนินกิจกรรมของศูนย์ Agri Center ครั้งที่ 4/6 (20) การแลกเปลี่ยนข้อมูลกับพี่เลี้ยงโครงการ ครั้งที่ 2 (21) ประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าและเตรียมความพร้อมการดำเนินกิจกรรมของศูนย์ Agri Center ครั้งที่ 6/6 (22) การจัดทำตรายาง (23) การแลกเปลี่ยนข้อมูลกับพี่เลี้ยงโครงการ ครั้งที่ 1 (24) กิจกรรมแลกเปลี่ยนผลลัพธ์การเรียนรู้ครั้งที่ 1 (25) เยี่ยมแปลงผักชุมชน-เสริมพลังการทำงาน ครั้งที่ 1/4 (26) เยี่ยมแปลงผักชุมชน-เสริมพลังการทำงาน ครั้งที่ 2/4 (27) เยี่ยมแปลงผักชุมชน-เสริมพลังการทำงาน ครั้งที่ 3/4 (28) เยี่ยมแปลงผักเพื่อนบ้าน-แลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การพัฒนา ครั้งที่ 1/2 (29) เยี่ยมแปลงผักเพื่อนบ้าน-แลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การพัฒนา ครั้งที่ 2/2 (30) เยี่ยมแปลงผักชุมชน-เสริมพลังการทำงาน ครั้งที่ 4/4 (31) กิจกรรมแลกเปลี่ยนผลลัพธ์การเรียนรู้ครั้งที่ 2

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh