directions_run

โครงการการจัดการท่องเที่ยวชุมชนเพื่อยกระดับรายได้ชุมชนบูนาดารา

แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
กิจกรรมร่วมกับหน่วยงานจัดการ สสส. 1 ก.ย. 2565

 

 

 

 

 

การประชุมคณะทำงาน 1 ก.ย. 2565

 

 

 

 

 

เวทีชี้แจงโครงการ จัดตั้งคณะทำงาน และกำหนดบทบาทหน้าที่การทำงาน 14 ต.ค. 2565 14 ต.ค. 2565

 

มีการประชุมณะทำงานจำนวน 30 คนโดยมีการแบ่งหน้าที่และโครงสร้างการทำงานของแ่ละท่านที่มีรายชื่อดังต่อไปนี้มีหน้าที่อะไรบ้าง และมีการเสนอราย ดังต่อไปนี้ 1.นายมะเยะ  แดเมาะ ผู้รับผิดชอบโครงการ 2.นางสาวรอกีเยาะ  ดอเลาะ  รองหัวหน้าโครงการ 3.นางสาวนูรนะญาร์  ดาราแม เลขานุการและบัญชี 4.นายดอแม  ดอเลาะ  กรรมการ 5.นายเจ็ะอีซอ  เจ๊ะแว กรรมการ 6.นางสาวหมะกลือซง  การมี กรรมการและการเงิน 7.นายมะอูเซ็ง  อาแว  กรรมการ 8.นางสาวอาบีดะ  อาหมัด  กรรมการและการเงิน

 

การประชุมรครั้งนี้เป็นการเสนอชื่อของสมาชิกกลุ่มชุมชนท่องเที่ยวบูนาดารา หมู่ที่ 1 ตำบลตะโล๊ะกาโป อำเภอยะหริ่ง  จังหวัดปัตตานี
1.เพื่อให้เกิดคณะทำงานกลุ่มบูนาดารา ที่มีทักษะ พฤติกรรมและทัศนคติที่ดีในการจัดการขยะและมีความสามารถในการขับเคลื่อนง่านโครงการ 2.เกิดคณะทำงานกลุ่มบูนาดารา และภาคีในพื้นที่ 3.เกิดคณะทำงานกลุ่มบูนาดาราพร้อมกับบทบาทหน้าที่การทำงานที่ชัดเจน

 

กิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะ การรปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และทัศนคติในการจัดการขยะ และความรอบรู้ด้านการเงิน 13 พ.ย. 2565 13 พ.ย. 2565

 

มีการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเงินและสุขภาพโยมีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบลมาให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพภายในครัวเรือนและเจ้าหน้าที่จากพัฒนาชุมชนอำเภอยะหริ่งมาให้ความรู้เกี่ยวกับการออมเงินในครัวเรือนและการัดทำบัญชีครัวเรือนที่ถูกต้องโดยมีการสอนการเขียนบัญชีที่ถูกวิธีและสาธิตให้กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิกรรม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้มีทั้งหมด 30 ครัวเรือน ซึ่งการจัดทำบัญชีครัวเรือนนี้ทำให้ได้ทราบถึงการใช้จ่ายแต่ละเดือน การทำบัญชีครัวเรือนนี้ทำให้ได้รู้ถึงอะไรที่ควรลดและอะไรที่ไม่จำเป็น สมาชิกสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติในชีวิตจริงได้

 

1.ทำให้สมาชิกได้ความรู้ด้านการเงินและสุขภาพ 2.สมาชิกสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติในชีวิตจริง 3.สมาชิกเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงด้านการเงินและสุขภาพได้อย่างชัดเจน 4.สมาชิกมีการออมและการจัดทำบัญชีครัวเรือน 5.สมาชิกปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขาพ 3อ 2ส

 

ศึกษา สำรวจข้อมูล ปัญหาขยะในชุมชน ข้อมูลด้านอาชีพและรายได้ในชุมชน 5 ม.ค. 2566 12 พ.ย. 2565

 

ในการประชุมครั้งนี้มีคณะทำงานจำนวน 10 คน เข้าร่วมประชุมร่วมกันลงพื้นที่และสำรวจข้อมูลเกี่ยวขยะในชุมชนและร่วมกันวิเคราะห์ถึงปัญหาของขยะในชุมชนช่วยกันหาข้อสรุปและวิธีการแก้ที่จะแก้ปัญหาขยะในชุมมชน โดยมีภาคีเครือข่าย อสม ทช สภาองค์กรชุมชน ที่เข้าร่วมลงพื้นที่และเป็นที่ปรึกษาที่ช่วยกันหาวิธีต่างๆเพื่อที่จะมาพัฒนาชุมชนให้เป็นไปตามแผนงานที่ได้วางไว้และได้วางแผนงาน ว่าครวมีจุดรับซื้อขยะของชุมชน2ที่เพื่อเป็นการแบ่งเบาคณะทำงานในการรับซื้อขยะและเป็นการแยกขยะเพื่อไม่ให้แออัดจนเกินไป การประชุมครั้งนี้มีคณะทำงานจำนวน 10 คนมีความเข้าใจและมีจิตรสำนึกในการแยกขยะที่ถูกวิธีจะมีการดุแลสิ่งแวคล้อมของชุมชนร่วมกัน

 

1.สมาชิกมีความรู้และเข้าใจถึงทักษะการจัดการขยะ 2.สมาชิกมีจิตรสำนึกในการแยกขยะที่ถูกวิธีจะมีการดุแลสิ่งแวคล้อมของชุมชนร่วมกัน 3.สมาชิกมีการเปลี่ยนแปลงในการจัดการขยะ 4.สมาชิกมีการดุแลสิ่งแวคล้อมชุมชนร่วมกัน 5.สมาชิกมีพฤติกรรมการจัดการขยะที่เปลี่ยนไปเกิดการคัดแยกขยะและเกิดรายได้ในครัวเรือน

 

เวทีเพื่อค้นหาปัญหา ให้ความรุ้ และกระตุ้นให้ตระหนักถึงปัญหาในชุมชน 4 ก.พ. 2566 4 ก.พ. 2566

 

มีการประชุมคณะทำงานจำนวน 10 คนและเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มชุมชนท่องเที่ยวบูนาดาราเพื่อสรุปและถอดบทเรียนว่าการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับด้านการเงินและสุขภาพครัวเรือนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้มีความสนใจและได้มีการปฏิบัติตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำมากน้อยเพียงใดและครัวเรือนที่เข้าร่วมกิจกรรมนั้นๆมีการกระตือรื้อรนมากน้อยเพียงใดและปฏิบัติจริงและมีการวางแผนงานที่จะจัดการดำเนินโครงการตามที่ได้ตั้งไว้ และคณะทำงานได้มีการวางแผนงานจะประชุม เรื่องการจัดกระบวนการเรียนรู้ ARE ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่จาก สสส. เข้าร่วมประชุมมาให้ข้อเสนอแนะและแนะนำการทำงานให้ดียิ่งขึ้นไป

 

1.สมาชิกมีความรู้และความเข้าใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น 2.สมาชิกมีจิตรสำนึกช่วยกันดุแลรักษาสิ่งแวคล้อมในชุมชน 3.สมาชิกเห็นการเปลี่ยนแปลงในการจัดการขยะภายในชุมชน 4.เพื่อให้สมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้นาการขายขยะ 5.สมาชิกสามารถทำบัญชีครัวเรือนได้จริง

 

ปฐมนิเทศโครงการ 17 ก.ย. 2565 17 ก.ย. 2565

 

ปฐมนิเทศโครงการ

 

คณะทำงานมีความรู้ในการจัดการโครงการ และกรอกข้อมูลในเว็บไซต์คนสร้างสุขเพิ่มขึ้นจำนวน 2 คน

 

การประชุมคณะทำงาน เพื่อติดตามและวางแผนการทำงาน ครั้งที่ 1 14 ต.ค. 2565 12 ต.ค. 2565

 

มีการนัดกลุ่มแกนนำจำนวน 10 ครัวเรือน ที่สนใจจะเข้าร่วมกลุ่มชุมชนท่องเที่ยวบูนาดาราเพื่อชี้แจ้งถึงรายละเอียดโครงการัดทำโครงสร้างของกลุ่มและกำหนดบทบาทหน้าที่ให้ชัดเจนให้ตรงกับความต้องการที่คณะทำงานต้องการที่จะพัฒนาชุมชนบูนาดาราและเป็นต้นแบบให้กับชุมชนใกล้เคียงได้มาศึกษาดูงานในเรื่องการแยกขยะที่ถูกต้องและมีการตั้งจุดรับซื้อขยะภายในชุมชนและมีกติการข้อตกลงร่วมกัน และมีการการจัดทำบัญชีครัวเรือน สมาชิกทุกคนต้องออมเงินวันละ 1 บาท เข้าบัญชีทุกๆวันที่ 5 ของทุกเดือน และทุกวันศุกร์ของสัปดาห์สมาชิกต้องนำขยะมาขายที่จุดรับซื้อ และจะต้องมีการประชุมประจำเดือนทุกๆวันที่ 15 ของทุกเดือน เพื่อเป็นการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในชุมชนได้รับทราบถึงโครงการและกิจกรรมที่จะจัดขึ้นภายในชุมชนบูนาดาราอีกด้วย

 

1.เกิดคณะทำงานเ้ป็นแกนนำหลักกลุ่มบูนาดารา จำนวน 10 คน จากการคัดเลือกของกลุ่มเป้าหมาย 2.เกิดโครงสร้างคระทำงานและกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะทำงานอย่างชัดเจน 3.เกิดกติกาข้อตกลงร่วมกัน     3.1 สมาชิกทุกคนต้องออมเงินวันละ 1 บาท/เดือน เข้าบัญชีทุกๆวันที่ 5 ของทุกเดือน     3.2 สมาชิกทุกต้องนำขยะมาขายทีจุดรับซื้อเดือนละ 4 ครั้ง     3.3 สมาชิกทุกคนต้องเข้าร่วมประชุมประจำเดือนทุกๆวันที่ 15 ของทุกเดือน

 

อบรมความรอบรู้ด้านสุขภาพและการเงิน 19 พ.ย. 2565 19 พ.ย. 2565

 

วันที่ 19 เดือนพฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. นางสาวหม๊ะกลือซง การ และนายนาอีม แดเมาะ ได้เข้าร่วมกิจกรรมอบรมความรอบรู้ด้านสุขภาพ และการเงิน ณ โรงแรมปาร์คอินทาวน์จังหวัดปัตตานี  โดยมีพิธีกรกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประอบรมทุกท่าน และส่งมอให้ประธานโครงการกล่าวเปิดกิกจกรรมการอบรม และชี้แจงวัตถุประสงค์การอบรม เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจด้านสุขภาพ และการเงินของกลุ่มเป้าหมายโครงการต่างๆ  จากนั้นส่งมอบให้วิทยากร บรรยายความรอบรูัทางสุขภาพ โดยอธิบายความสามารถในการเข้าถึง เข้าใจ ใช้ข้อมูล เพื่อนำมาใช้ในการจัดการตนเอง และสามารถชี้แนะเรื่องสุขภาพแก่ผู้อืนได้ องค์ประกอบรอบรู้ทางสุขภาพ 6 ด้าน จากนั้นให้ผู้เข้าร่วมอบรมร่วมกันสำรวจความรอบรู้ด้านสุขภาพจากอาชีพ และการทำงาน ของกลุ่มเป้าหมายในโครงการที่รับผิดชอบ และส่งตัวแทนผู้เข้าร่วมอบรมนำเสนอ กลุ่มละ 1 โครงการ จากนั้นวิทยากร อธิบายต่อเรืองการลดพฤติกรรมเสี่ยงด้วยการปรับพฤติกรรม ปรับวิธีการทำงาน และปรับสภาพแวดล้อมในการทำงาน และแนะนำแอปพลิเคชั่น H4U ในการเข้าถึงข้อมูล และบริการสุภาพ โดยให้ผู้เข้าร่วมการอบรมทดลองเข้าใช้แอปพลิเคชั่นดังกล่าว จากนั้นบรรยายต่อเรื่องความรอบรู้ด้านการเงิน โดบอาจาย์สุทย์ หมาดอะดำ เป็นวิทยากรบรรยาย เรื่องการเปลี่ยนแปลงในตลาดแรงงานที่จะเกิดขึ้น ความรอบรู้สู่ความมั่นคงทางการเงิน รู้หา รู้ใช้ รู้เก็บ รู้ต่อยอด จากนั้นให้ผู้เข้าร่วมสำรวจตนเองในการใช้เงินและสุ่มตัวแทนนำเสนอ  จากนั้นอธิบายการวางแผนการเงินในครัวเรือน และการติดตามแผนการใช้เงิน จากนั้นร่วมกันทำกิจกรรมสำรวจความมั่งคั่งส่วนบุคคลของตนเอง โดยการสำรวจสินทรัพย์ - หนี้สิน = ความั่งคั่งสุทธิของตนเอง จากนั้นพิธีกรกล่าวขอบคุณวิทยากทุกท่าน และปิดกิจกรรม

 

มีความรู้ ความเข้าใจด้านสุขภาพ และการเงิน

 

การประชุมคณะทำงาน เพื่อติดตามและวางแผนการทำงาน ครั้งที่ 2 15 ธ.ค. 2565 15 ธ.ค. 2565

 

มีการประชุมคณะทำงานจำนวน 10 เพื่อสรุปและถอดบทเรียนว่าการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับด้านการเงินและสุขภาพครัวเรือนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้มีความสนใจและได้มีการปฏิบัติตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำมากน้อยเพียงใดและครัวเรือนที่เข้าร่วมกิจกรรมนั้นๆมีการกระตือรื้อรนมากน้อยเพียงใดและปฏิบัติจริง และคณะทำงานได้มีการวางแผนงานจะประชุมครั้งต่อไป เรื่องการจัดกระบวนการเรียนรู้ ARE ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่จาก สสส. เข้าร่วมประชุมมาให้ข้อเสนอแนะและแนะนำการทำงานให้ดียิ่งขึ้นไป

 

1.ทำให้ทราบได้ว่าสมาชิกที่เข้าร่วมเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงด้านการเงินและสุขภาพอย่างชัดเจน 2.สมาชิกสามารถนำความรู้ไปฏิบัติในชีวิตประจำวัน 3.สมาชิกมีการออมและการจัดทำบัญชีครัวเรือน

 

แลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการครั้งที่1 11 ก.พ. 2566 11 ก.พ. 2566

 

เวลา 09.00 น. ผู้เข้าร่วมพร้อมกันที่ห้องประชุมโรงแรมซาวท์เทิร์นแอร์พอร์ต อำเภอหาดใหญ่ จากนั้นพิธีกรกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมทุกคน และประธานโครงการกล่าวชี้แจงกำหนดการกิจกรรมคร่าวๆ จากนั้น แบ่งกลุ่มผู้เข้าร่วมตามพี่เลี้ยงที่รับผิดชอบโครงการ จากนั้นทำการถอดบทเรียนการดำเนินงานโครงการที่ผ่านมา โดยพี่เลี้ยงสอบถามในประเด็นหัวเรื่อง ดังนี้ ลักษณะของกลุ่มอาชีพโครงการฯ ลักษณะกลุ่มเป้าหมายหลักโครงการฯ ความรอบรู้ด้านการเงิน โดยแบ่งเป็น 2 คือจำนวนผู้ที่ผ่านการอบรม จำนวนผู้ที่มีการเปลี่ยนแปลง ความรอบรู้ด้นสุขภาพ แบ่งเป็น 2 คือ จำนวนผู้ที่ผ่านการอบรม และจำนวนผู้ที่มรการเลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงของกลุ่มเป้าหมาย (มีอะไรบ้างและมีกี่คน) รายได้ที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มเป้าหมาย รายจ่ายที่ลดลงของกลุ่มเป้าหมาย การออมของกลุ่มเป้าหมาย ปัญหาอุปสรรค์ และบทเรียนที่ได้รับ โดยให้ผู้เข้าร่วมเขียนในโน๊ตแล้วไปแปะที่กระดาษ จากนั้นพี่เลี้ยงทำการสรุปผลจากกระดาษโพสอิกที่ผู้เข้าร่วมไปแปะไว้ โดยการสรุปในรุปแบบภาพรวม จากนั้น พี่เลี้ยงแต่ละคนนำเสนอผลสรุปจากการถอดบทเรียนโครงการร่วมกัน  ช่วงที่ 2 พิธีกรกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม และส่งมอบให้วิทยากร บรรยายเรื่องการเอกสารการเงินที่ถูกต้อง โดยอธิบายการใช้เอกสารประกอบหลักการเงิน และการบนทึกรายการค่าใช้จ่ายในการทำกิจกรรมต่างๆในโครงการฯ จากนั้นเปิดให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสอบถามปัญหารที่ไม่เข้าใจเกี่ยวกับหลักฐานการเงินต่างๆ จากนั้นส่งมอบให้พิธีกรสันทนาการผู้เข้าร่มและเปิดดอกาสให้ผู้เข้าร่วมจัดการเอกสารที่ยังค้างทั้งในระบบ และหลักฐานต่างๆ จากนั้นประธานโครงการกล่าวสรุปกิจกรรมและขอขอบคุณผู้เข้าร่วมทุกคน และกล่าวปิดพิธี

 

มีการทบทวนการดำเนินงานกิจกรรมโครงการฯที่รับผิดชอบอยู้่ในขั้นใด และมีข้อบกพร่องใด มีความรู้ ความเข้าใจในการเตรียมหลักฐานการเงิน และการลงบันทึกค่าใช้จ่ายกิจกรรมในระบบ

 

การประชุมคณะทำงาน เพื่อติดตามและวางแผนการทำงาน ครั้งที่ 3 22 เม.ย. 2566 10 เม.ย. 2566

 

มีการประชุมคณะทำงานจำนวน 20 คน เพื่อสรุปและถอดบทเรียนว่าการอบรมให้ความรู้และกระตุ้นให้เกิดการตระหนักถึงปัญหาในชุมชนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้และความสนใจและได้จัดทำแผนการช่วยเหลือกลุ่มผู้เปราะบางและครัวเรือนที่เข้าร่วมกิจกรรมนั้นๆมีความกระตือรื้อรนมากน้อยเพียงใดและเกิดการปฏิบัติจริง

 

1.ทำให้ทราบได้ว่าสมาชิกที่เข้าร่วมเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น 2.สมาชิกสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้ 3.สมาชิกสามารถแก้ปัญหาในชุมชนและครัวเรือน

 

จัดตั้งกลุ่มรับซื้อขยะชุมชน 6 พ.ค. 2566 3 ก.ค. 2566

 

ในการประชุมครั้งนี้มีคณะทำงานจำนวน 20 คนเข้าร่วมประชุมและลงพื้นที่และสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับขยะในชุมชนเพื่อที่จะจัดตั้งกลุ่มรับซื้อขยะในชุมชนและร่วมกันวิเคราะห์หาสาเหตุและปัญหาของขยะในชุมชนและช่วยกันหาวิธีแก้โดยรับซื้อขยะในชุมชนโดยมีภาคีร่วมเข้ามาช่วยดูแลและร่วมกันลงพื้นที่และเป็นที่ปรึกษาเพื่อที่จะมาพัฒนาชุมชนให้เป็นไปตามแผนงานที่ได้วางแผนงาน ว่าควรมีจุดรับซื้อขยะของ 2 ชุมชนในการรับซื้อขยะ และเป็นการแยกขยะเพื่อไม่ให้เกิดการแออัดจนเกินไปและสร้างความเข้าใจแลยังปลูกจิตสำนึกในชุมชนในการแยกขยะที่ถูกวิธีและยังดูแลสิ่งแวดล้อมในชุมชนและการทำงานร่วมกัน

 

1.สมาชิกมีความรู้ความเข้าใจในการขัดแยกขยะมากขึ้น 2.สมาชิกมีจิตสำนึกในการแยกขยะและการจัดการขยะที่ถูกวิธีและช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมในชุมชนมากขึ้น 3.สมาชิกมีพฤติกรรมที่ดีขึ้นและสามารถจัดการขยะและการคัดแยกขยะเพื่อสร้างรายได้ในครัวเรือน

 

การประชุมคณะทำงาน เพื่อติดตามและวางแผนการทำงาน ครั้งที่ 4 10 มิ.ย. 2566 12 มิ.ย. 2566

 

มีการประชุมคณะทำงานจำนวน 20 เพื่อสรุปและถอดบทเรียนว่าการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับด้านทักษะและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในครัวเรือนและชุมชนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้มีความสนใจและได้มีการปฏิบัติตามเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมมากน้อยเพียงใดและครัวเรือนที่เข้าร่วมกิจกรรมนั้นๆมีการกระตือรื้อรนมากน้อยเพียงใดและปฏิบัติจริง และคณะทำงานได้มีการวางแผนงานจะประชุมครั้งต่อไป เรื่องการจัดกระบวนการเรียนรู้  เข้าร่วมประชุมมาให้ข้อเสนอแนะและแนะนำการทำงานให้ดียิ่งขึ้นไปเพื่อพัฒนาชุมชนและครัวเรือนในการเปลี่ยนความคิดและเปลี่ยนทัศนคติในการจัดการขยะ

 

1.สมาชิกมีทัศนคติที่ดีขึ้นในการดูแลครัวเรือนและการคัดแยกขยะ 2.สมาชิกสามารถอยูร่วมกันอย่างมีความสุข 3.สมาชิกมีความรู้ความเข้าใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น 4.สมาชิกได้มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการจัการขยะ 5.สมาชิกรู้คุณค่าของการจัดการขยะ

 

อบรมการจัดทำแผนธุรกิจชุมชน 20 ก.ค. 2566 20 ก.ค. 2566

 

มีการประชุมคณะทำงานจำนวน 20 คนและเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มชุมชนท่องเที่ยวบูนาดาราเพื่อทำการอบรมให้ความรู้ในการจัดทำแผนและการวางแผนงานที่จะดำเนินการในครั้งนี้และมีความสนใจในการวางแผนงานแลการจัดการงานในครัวเรือนและในชุมชนจึงทำให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนงานและยังทำงานร่วมกันในชุมชนเพื่อให้เกิดความสามัคคีในชุมชนและยังทำให้เกิดการเอาใจใส่มากขึ้นรวมทั้งการวางแผนงานในชุมชนและครัวเรือนทำให้เกิดรายได้ในในการคัดแยกขยะ

 

1.สมาชิกมีความรู้ความเข้าใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น 2.สมาชิกมีความเข้าใจในการจัดการขยะและการบริหารในครัวเรือนและชุมชน 3.เพื่อให้สมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายและคัดแยกขยะ 4.สมาชิมีการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายในครัวเรือน

 

เวทีถอดบทเรียนและสรุปผลการดำเนนิงานโครงการการจัดการขยะเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวชุมชน 31 ก.ค. 2566 17 ก.ค. 2566

 

มีการประชุมคณะทำงานจำนวน 20 คน และเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มชุมชนบูนาดาราเพื่อสรุปและถอดบทเรียนให้ความรู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทุกคนมีความสนใจและได้มีการปฏิบัติตามที่กลุ่มร่วมกันทำไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ หรือภาคีร่วมกันพัมนาชุมชนเพื่อให้ชุมชนแลครัวเรือนเกิดการดูแลสุขภาพในครัวเรือนและชุมชนเพื่อให้มีชีวิตที่ดีขึ้นและได้เข้าร่วมกิจกรรนั้นๆ และยังช่วยในด้านการดูและสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดีในชุมชนและครัวเรือนให้ดีขึ้นและยังช่วยสร้างรายได้ในชุมชนและครัวเรือนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและยังสามารถคัดแยกขยะเพื่อให้เกิดรายได้ในครัวเรือนแลชุมชนที่ดีขึ้น

 

1.สามาชิกมีความรู้และความเข้าใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น 2.สมาชิกมีจิตสำนึกที่ดีขึ้นเกิดความรักความสามัคคีมากขึ้น 3.สมาชิกเห็นการเปลี่ยนแปลงในการจัดการขยะภายในชุมชนและครัวเรือน 4.สมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายขยะและยังช่วยดูแลชุมชน

 

การประชุมคณะทำงาน เพื่อติดตามและวางแผนการทำงาน ครั้งที่ 5 6 ส.ค. 2566 12 ส.ค. 2566

 

ในการประชุมครั้งนี้มีคณทำงานจำนวน 20 คน เข้าร่วมประชุมกันแลลงพื้นที่เพื่อที่จะสรุปผลการำเนินงานที่ผ่านมาว่ามีอุปสรรคอะไรบ้างเพื่อที่จะได้มาบรหารกลุ่มและชุมชนให้ดีขึ้นและสำรวจขยะในชุมชนและร่วมกันวิเคราะห์ถึงปัญหาของขยะในชุมชนและในครัวเรือนเพื่อที่จะได้ต่อยอดตามแผนงานที่ได้วางไว้และได้ว่างแผนงานว่าได้มีจุดรับซื้อขยะในชุมชนและครัวเรือนในการประชุมครั้งนี้ได้การแสดงความคิดเห็นและสามารถนำไปปรับปรุงได้ในรอบต่อๆไปเพื่อได้ตระหนักถึงความสะอาดทำให้กลุ่มชุมชนท่องเที่ยวบูนาดาราได้มีกิจกรรมร่วมกับชุมชนมากขึ้นและสามารถดูแลและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น

 

1.สมาชิกมีจืตสำนึกในการขัดแยกขยะที่ถูกวิธีและดูแลสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น 2.สมาชิกสามารถอยู่ร่วมกันในกลุ่มและเกิดความสามัคคี 3.สมาชิกมีความรู้ในการคัดแยกขยะและถูกวิธี 4.สมาชิกมีความรู้ความเข้าใจถึงทักษะในการจัดการขยะในชุมชนและครัวเรือน